Chun Li – người đang điều hành Lazada Indonesia – vừa được Alibaba bổ nhiệm làm CEO Lazada toàn Đông Nam Á từ 1/7 thay ông Pierre Poignant.
Trước khi gia nhập Lazada, Li từng làm giám đốc công nghệ mảng B2B của Alibaba từ năm 2014 đến năm 2017. Ông từng là kiến trúc sư trưởng cho nền tảng của hãng công nghệ này.
Theo thông báo của Lazada, động thái này sẽ thúc đẩy tăng trưởng ở giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh công ty tăng tốc chuyển đổi số ở khu vực.
Trong khi đó, Poignant là đồng sáng lập Lazada năm 2012 và trở thành CEO năm 2018. Sắp tới, ông sẽ trở thành trợ lý đặc biệt của CEO Alibaba Group Daniel Zhang. Lazada đã trải qua nhiều lần xáo trộn lãnh đạo kể từ khi về tay Alibaba.
Lazada là hãng thương mại điện tử đầu tiên cung cấp dịch vụ tại 6 quốc gia ở Đông Nam Á. Công ty này sau đó đã trở thành một công cụ để Alibaba mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, cũng như thâm nhập vào một trong những khu vực phát triển thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số nhanh nhất thế giới.
Đến năm 2030, Lazada đặt mục tiêu phục vụ 300 triệu khách hàng ở Đông Nam Á, tăng 65 triệu so với hiện tại. Tuy nhiên, Lazada đã vấp phải một đối thủ mạnh là Shopee, được Tencent hậu thuẫn. Theo iPrice, lượng truy cập website của Shopee đã vượt Lazada năm 2019.
Từ lâu, Alibaba đã phải chật vật để quản lý Lazada. Năm 2016, hãng công nghệ Trung Quốc đầu tư khoảng 3 tỷ USD để sở hữu 90% cổ phần tại Lazada.
Theo Bloomberg/Straits Times