Tìm hiểu về SEO là một chút thử thách, phải không? Một mặt, không có một khối kiến thức nào và thông tin phải được thu thập từng chút một từ nhiều nơi khác nhau. Mặt khác, thông tin thường bị hiểu sai, làm phát sinh các yếu tố xếp hạng giả và các lý thuyết xa vời. Đó là lý do tại sao để tìm hiểu sự thật về SEO, tốt nhất bạn nên vào chính nguồn – chính Google.
Trong quá khứ, tôi đã thảo luận về một số nguồn thông tin SEO tại Google, cụ thể là Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu SEO và Hướng dẫn đánh giá chất lượng. Hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu hơn nữa và khám phá Bằng sáng chế tìm kiếm của Google – tài liệu giải thích các khía cạnh khác nhau về cách Google đánh giá và sắp xếp kết quả tìm kiếm. Đọc tiếp để tìm hiểu những bằng sáng chế này là gì, tại sao phải nghiên cứu chúng và những bằng sáng chế nào có thể giúp bạn thiết kế chiến lược SEO tốt hơn.
Google Tìm kiếm Bằng sáng chế là gì?
Bất cứ khi nào Google phát minh ra một cách mới để cải thiện tìm kiếm, Google sẽ nộp đơn đăng ký cấp bằng sáng chế cho Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO). Bằng sáng chế là các tài liệu kỹ thuật cung cấp các mô tả chi tiết cho các bit khác nhau của thuật toán tìm kiếm. Vai trò của họ là mang lại cho Google lợi thế trước các công cụ tìm kiếm cạnh tranh bằng cách bảo vệ các phương pháp tiếp cận sáng tạo để tìm kiếm không bị sao chép.
Tại sao phải nghiên cứu các Bằng sáng chế về Tìm kiếm của Google?
Điều quan trọng cần đề cập là các công nghệ được cấp bằng sáng chế không nhất thiết phải là một phần của thuật toán tìm kiếm. Có thể có một số chậm trễ giữa việc nộp bằng sáng chế và công nghệ được triển khai. Cũng có thể là công nghệ không bao giờ được triển khai hoặc bằng sáng chế trải qua nhiều lần lặp lại trước khi đạt đến trạng thái cuối cùng. Các bằng sáng chế đã nộp về cơ bản là tập hợp các ý tưởng mà Google muốn bảo vệ, nhưng có thể thực sự sử dụng hoặc không.
Bên cạnh đó, các bằng sáng chế cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách thức hoạt động của thuật toán – theo nhiều cách, nó là dạng kiến thức SEO chân thực nhất. Nghiên cứu bằng sáng chế cho phép bạn dự đoán các bản cập nhật thuật toán sắp tới và xác định các tín hiệu xếp hạng mới và hiện có. Bạn có thể sử dụng kiến thức này để chứng minh trang web của mình trong tương lai cũng như xác minh chiến lược SEO hiện tại của bạn.
Tìm các Bằng sáng chế Tìm kiếm của Google ở đâu?
Đơn xin cấp bằng sáng chế và bằng sáng chế đã được cấp có thể được tìm kiếm tại trang web chính thức của USPTO – chỉ cần thêm Google làm tên của người nộp đơn và xem qua tên tệp. Vấn đề là, có hàng nghìn bằng sáng chế được nộp bởi Google và hầu hết chúng không liên quan đến SEO. Hơn nữa, các bằng sáng chế phần nào là tài liệu kỹ thuật, và việc hiểu chúng có thể khiến một số người quen. Vì vậy, tìm hiểu về bằng sáng chế theo cách này có thể không phải là cách tiếp cận hiệu quả nhất đối với một người đọc bình thường.
Một cách tiếp cận tốt hơn sẽ là theo dõi những người đam mê bằng sáng chế – những người làm SEO theo dõi các bản cập nhật bằng sáng chế và đã được cộng đồng công nhận là các chuyên gia về bằng sáng chế. Họ thực hiện công việc phân loại hàng trăm bằng sáng chế mỗi năm chỉ để chọn một số ít thực sự quan trọng đối với SEO. Mặc dù đã có một vài chuyên gia về bằng sáng chế trong những năm qua, nhưng một người có lịch sử viết lâu nhất về các bằng sáng chế tìm kiếm của Google là Bill Slawski, người đã nêu bật những cập nhật quan trọng nhất trong blog cá nhân của mình – SEO by the Sea.
10 Bằng sáng chế về Tìm kiếm của Google quan trọng đối với SEO
Trong phần này, tôi sẽ liệt kê một số bằng sáng chế mô tả các ý tưởng tối ưu hóa mới lạ và / hoặc gây tranh cãi và có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà quản lý SEO. Tôi sẽ bỏ qua các bằng sáng chế mô tả các yếu tố xếp hạng nổi tiếng cũng như các bằng sáng chế về các chủ đề mà các nhà quản lý SEO có rất ít hoặc không có quyền kiểm soát.
1). Phân cụm nội dung
Bằng sáng chế mô tả việc nhóm các trang web và các trang theo chủ đề và tạo ra thứ gì đó có thể được mô tả như các cụm chuyên gia. Nội dung từ các cụm này sau đó được ưu tiên khi cung cấp kết quả tìm kiếm cho một truy vấn có liên quan.
Điều thú vị là nội dung không thuộc một cụm có thể bị công cụ tìm kiếm bỏ qua hoàn toàn mà không có bất kỳ đánh giá nào, bất kể nó có sở hữu bất kỳ tín hiệu chất lượng nội dung nào khác hay không.
Ý nghĩa của SEO
Hàm ý rõ ràng là có lợi cho SEO khi xây dựng nội dung trang web của bạn trong một lĩnh vực nhất định và không đi xa lĩnh vực chuyên môn chính của bạn. Về mặt thực tế, điều đó có nghĩa là tạo ra các kế hoạch nội dung theo tầng và sắp xếp các trang nhỏ hơn xung quanh các trang trụ cột lớn hơn nhiều.
2). Chấm điểm tài liệu dựa trên ngày bắt đầu tài liệu
Bằng sáng chế thảo luận về việc xếp hạng một trang, ít nhất là một phần, dựa trên độ cũ của nó. Tuổi của trang có thể được xác định bằng nhiều phương pháp, nhưng phổ biến nhất là thông qua ngày trang được thu thập dữ liệu lần đầu tiên.
Bằng sáng chế tiếp tục nói rằng nó cũng có thể sử dụng độ tuổi của trang để tính tỷ lệ liên kết trung bình, tức là để chia tổng số lượng liên kết ngược đến một trang cho độ tuổi của nó. Tỷ lệ liên kết trung bình sau đó cũng được sử dụng như một yếu tố xếp hạng một phần.
Ý nghĩa của SEO
Mặc dù xếp hạng một trang dựa trên độ tuổi của nó không có gì mới, nhưng tỷ lệ liên kết trung bình là khái niệm mà bạn không thường xuyên nghe đến. Điều đó có nghĩa là trang càng cũ, trọng lượng của mỗi backlink riêng lẻ càng giảm. Vì vậy, nếu bạn muốn trang của mình được xếp hạng, bạn phải tiếp tục thêm ngày càng nhiều liên kết ngược khi nó trở nên cũ hơn. Một cách để đạt được điều này là tạo nội dung mới, cập nhật nội dung thường xuyên và tuần hoàn nội dung đó qua các kênh tiếp thị của bạn.
3). Công cụ tìm kiếm dựa trên ngữ cảnh của người dùng
Trong những năm qua, Google đã xuất bản một loạt tài liệu liên quan đến từ khóa, chuyển tiêu chí xếp hạng từ từ khóa sang cụm từ khóa sang từ ngữ theo ngữ cảnh. Tài liệu mới nhất trong số các tài liệu này mô tả việc xây dựng các từ vựng theo chủ đề vượt ra ngoài các từ khóa và cũng bao gồm các từ ngữ theo ngữ cảnh, tức là các từ được liên kết lỏng lẻo với một chủ đề.
Ý nghĩa của SEO
Như hiện tại, có thể Google thích các trang bão hòa với các từ ngữ cảnh cũng như các từ khóa truyền thống. Ví dụ: nếu bạn đang tạo một trang về những chiếc áo khoác dạ tốt nhất, Google có thể mong đợi thấy một số thuật ngữ ít rõ ràng hơn như nước, đi bộ đường dài và ngỗng.
4). Xếp hạng dựa trên thời gian xem
Từ bằng sáng chế về thời gian xem video đến bằng sáng chế về hiệu suất thời lượng trang web, có vẻ như Google có thể coi thời lượng truy cập là một yếu tố xếp hạng. Bằng sáng chế mô tả thời lượng truy cập theo điểm chuẩn cho một loại nội dung cụ thể, sau đó xếp hạng trang dựa trên mức độ hoạt động của nó so với điểm chuẩn.
Ý nghĩa của SEO
Tìm cách thu hút khách truy cập có thể có lợi cho thứ hạng của bạn. Một cách rõ ràng để đạt được điều này là tạo nội dung có chất lượng cao, toàn diện và bao gồm nhiều phương tiện và yếu tố tương tác (hình ảnh, video, cuộc thăm dò ý kiến, lời nhắc nhận xét, v.v.).
5). Sửa đổi xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên phản hồi ngầm của người dùng
Trước đây, bằng sáng chế này sử dụng tỷ lệ nhấp đơn giản như một phần của xếp hạng kết quả tìm kiếm nhưng gần đây đã được nâng cấp để sử dụng tỷ lệ nhấp có trọng số. Phiên bản mới hơn cố gắng tìm ra điểm trung gian giữa thời lượng nhấp chuột và thời lượng truy cập, nghe có vẻ giống như một biến thể của tỷ lệ thoát. Về cơ bản, đoạn mã của bạn nhận được càng nhiều nhấp chuột và người dùng ở lại càng lâu thì càng tốt.
Ý nghĩa của SEO
Luôn có một cuộc tranh luận về việc liệu Google có sử dụng số liệu hành vi để xếp hạng các trang hay không. Dù trường hợp thực tế là gì, công nghệ này đã được cấp bằng sáng chế, vì vậy cơ hội là ở đó. Điều đó có nghĩa là bạn nên cẩn thận hơn để làm cho đoạn trích của bạn không thể cưỡng lại trong kết quả tìm kiếm, từ tiêu đề đến mô tả meta để nâng cao đoạn mã của bạn với dữ liệu có cấu trúc.
6). Dự đoán chất lượng trang web
Google đã nộp một số bằng sáng chế sử dụng n-gram (chuỗi từ) để đánh giá chất lượng của bản sao. Cách thức hoạt động là thuật toán sử dụng một tập hợp các trang có chất lượng đã biết để tạo mô hình ngôn ngữ. Sau đó, nó sử dụng mô hình trên một trang mới để xác định cách viết tương tự như thế nào với điểm chuẩn chất lượng và xếp hạng trang cho phù hợp.
Ý nghĩa của SEO
N-gram có thể được sử dụng để xác định nội dung vô nghĩa, nhồi nhét từ khóa và văn bản chất lượng thấp. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nên tránh xa nội dung cóp nhặt, tự động tạo và thay vào đó thuê những người viết có kinh nghiệm hoặc ít nhất là sử dụng người hiệu đính để đánh bóng bản sao của bạn.
7). Kết quả tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên cho các truy vấn ý định
Bằng sáng chế mô tả cơ chế xác định tính đủ điều kiện của đoạn trích nổi bật. Về cơ bản, bất cứ khi nào có một truy vấn ngôn ngữ tự nhiên với ý định rất rõ ràng, ví dụ: 7 tội lỗi chết người là gì, Google sẽ quét các trang xếp hạng hàng đầu và tìm kiếm một tiêu đề nghe rất giống với truy vấn, theo sau là một câu trả lời ngắn gọn, ví dụ: một danh sách bảy tội lỗi.
Ý nghĩa của SEO
Hãy nhớ rằng mỗi tiêu đề (H2-H6) trong bản sao của bạn có khả năng được sử dụng trong một đoạn mã chi tiết. Về cơ bản, mỗi tiêu đề của bạn phải được viết như thể nó là một truy vấn (ngôn ngữ tự nhiên + từ khóa) và văn bản ngay sau tiêu đề phải cung cấp câu trả lời cho truy vấn. Dưới đây là một ví dụ hoàn hảo về tài liệu rich snippet – một trong các tiêu đề là đối sánh chính xác cho truy vấn về cách thay tã và theo sau là danh sách các bước được đánh số:
8). Xếp hạng tài liệu dựa trên hành vi của người dùng và / hoặc dữ liệu tính năng
Đây là một trong những bằng sáng chế gây nhức nhối hơn để đọc, nhưng về cơ bản nó chỉ tóm tắt mức độ thông tin của các văn bản neo của bạn. Bằng sáng chế mô tả việc xem xét các chỉ số khác nhau về khả năng người dùng nhấp vào một liên kết. Khả năng xảy ra càng cao, liên kết sẽ vượt qua càng nhiều nước.
Ý nghĩa của SEO
Thực hiện theo các phương pháp hay nhất khi tạo anchor text cho các liên kết ngược của bạn, cũng như các liên kết nội bộ. Đảm bảo rằng liên kết đại diện cho trang mà nó dẫn đến, bao gồm các từ khóa và được bao quanh bởi các từ ngữ theo ngữ cảnh.
9). Xác định thước đo chất lượng cho một nguồn lực
Một bằng sáng chế khác liên quan đến liên kết cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về giá trị của các liên kết ngược riêng lẻ. Bằng sáng chế mô tả một phương pháp đo lường giá trị liên kết bằng cách xem nó mang lại bao nhiêu lưu lượng truy cập. Nếu liên kết không được người dùng thực sự nhấp vào, thì liên kết đó không chuyển bất kỳ giá trị nào đến trang được liên kết.
Ý nghĩa của SEO
Khi bạn đang xây dựng các liên kết ngược, đặc biệt là thông qua các bài đăng của khách, bạn có thể bị cám dỗ để đưa vào càng nhiều liên kết cho mỗi bài đăng càng tốt. Vâng, theo bằng sáng chế này, bạn sẽ lãng phí thời gian của mình vì các liên kết không được nhấp vào sẽ vô dụng. Vì vậy, bạn cũng có thể bao gồm ít liên kết hơn và tăng khả năng mỗi người trong số họ được nhấp vào. Ngoài ra, mua liên kết từ các trang web mà không ai truy cập có lẽ là vô ích.
10). Xác định các chuyên gia địa phương để tìm kiếm địa phương
Bằng sáng chế mô tả xếp hạng các kết quả địa phương dựa trên các đánh giá có trọng số từ các chuyên gia địa phương. Các chuyên gia được xác định bằng cách sử dụng các ngưỡng cho một số đánh giá tổng thể, số lượng đánh giá địa phương và số lượng đánh giá cho một loại doanh nghiệp nhất định. Google Doanh nghiệp của tôi gắn thẻ một số người đánh giá là hướng dẫn viên địa phương, vì vậy, có vẻ như bằng sáng chế này đã được triển khai ít nhất một phần.
Ý nghĩa của SEO
Mặc dù không có cách nào để bạn thu hút các bài đánh giá Google Doanh nghiệp của tôi cụ thể từ các hướng dẫn viên địa phương, nhưng bạn có thể khuyến khích nhiều khách hàng hơn đánh giá doanh nghiệp của mình. Bạn có thể hỏi trực tiếp họ khi tiến hành công việc kinh doanh, gửi cho họ email theo dõi, cung cấp phần thưởng cho chương trình khách hàng thân thiết hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để yêu cầu khách hàng của bạn để lại một số phản hồi về GMB. Và, nếu bạn thấy bất kỳ hướng dẫn viên địa phương nào đánh giá không tốt cho bạn, bạn sẽ phải nỗ lực thêm để khiến họ hài lòng.
Tổng kết
Tôi hơi thiếu chuyên sâu khi viết về các bằng sáng chế tìm kiếm của Google, nhưng tôi thấy chúng rất hấp dẫn. Một số trong số đó thậm chí còn khiến bạn khó chịu một chút, như những cái đề xuất sử dụng camera của điện thoại để xem cách người dùng phản ứng với kết quả tìm kiếm hoặc những cái đề xuất nghe tiếng ồn xung quanh (TV, cuộc hội thoại, v.v.) và thu thập ngữ cảnh truy vấn. Mặc dù họ cung cấp những thông tin chi tiết có giá trị về các vấn đề mà Google phải đối mặt và các giải pháp mà họ cố gắng tìm ra. Và do đó, những thông tin chi tiết này giúp chúng tôi cung cấp nội dung tốt hơn.