5 loại SEO tiêu cực và làm thế nào để giữ an toàn

0
520
5-loai-seo-tieu-cuc-va-lam-the-nao-de-giu-an-toan

SEO tiêu cực là một chủ đề gây tranh cãi trong không gian SEO. Bạn nghe về nó rất nhiều, nhưng nó có xảy ra khá thường xuyên không? Làm thế nào dễ dàng làm hỏng thứ hạng của đối thủ cạnh tranh? Bạn có nên lo lắng? Làm thế nào để bạn biết nếu ai đó đang cố gắng loại bạn khỏi SERPs bằng SEO tiêu cực? Bạn có thể làm gì để giữ an toàn không? Chúng ta hãy trả lời từng câu hỏi một.

SEO tiêu cực là gì?

SEO phủ định là một tập hợp các hoạt động nhằm giảm thứ hạng trang web của đối thủ cạnh tranh trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Những hoạt động này có thể bao gồm cố ý tạo các liên kết spam, không tự nhiên đến trang web, cắt nội dung và thậm chí hack trang web.

Nguồn gốc của SEO tiêu cực là gì?

Từ ngày đầu tiên, Google đã cố gắng hết sức để xác định các liên kết không tự nhiên khi đánh giá thẩm quyền của trang web. Ban đầu, các liên kết spam đơn giản bị bỏ qua – chúng không vượt qua bất kỳ nước liên kết nào và chỉ có vậy. Và những người làm SEO đã tận dụng lợi thế của hệ thống bằng cách xây dựng và mua hàng nghìn (đôi khi hàng triệu) liên kết ngược. Những thứ đã vượt qua bài kiểm tra đang giúp xếp hạng trang web và những thứ không … đơn giản là không, mà không gây hại cho trang web.

Vào tháng 4 năm 2012, Google đã tung ra bản cập nhật Penguin và lần đầu tiên, họ sẽ thực hiện hành động trừng phạt mạnh mẽ đối với các trang web có liên kết thao túng. Điều đó có nghĩa là bạn không thể sử dụng các liên kết chất lượng thấp để xếp hạng trang web của mình nữa. Đồng thời, điều đó có nghĩa là bạn có thể mua các liên kết chất lượng thấp cho trang web của đối thủ cạnh tranh và bị Google phạt. Đó là khi SEO tiêu cực bắt đầu:

Google có gì để nói về vấn đề này không? Họ thừa nhận rằng các cuộc tấn công SEO tiêu cực xảy ra, mặc dù không quá thường xuyên.

Phản hồi tuyệt vời! Tôi muốn nói đơn giản hơn: “Không, SEO tiêu cực không hoạt động” – nhưng chúng tôi sẽ phải làm với những gì chúng tôi có. Hãy nhớ rằng Google đã tuyên bố lặp đi lặp lại rằng SEO tiêu cực không có khả năng hoạt động và thực tế là cực kỳ hiếm, và khi các thuật toán của họ ngày càng phát triển phức tạp hơn, bạn sẽ an toàn hơn và an toàn hơn khỏi sự cố như vậy. Thật không may, nó vẫn chưa hoàn toàn nằm ngoài câu hỏi.

SEO tiêu cực vẫn xảy ra?

Ngày nay, hầu hết các trang web hoàn toàn an toàn trước các cuộc tấn công SEO tiêu cực. Google đã khá giỏi trong việc bắt các vụ nổ backlink spam, vì vậy những kiểu tấn công này không có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn ngay cả khi chúng xảy ra. Vì vậy, nếu bạn thấy thứ hạng của mình đột ngột giảm, hãy đảm bảo xem qua danh sách các lý do phổ biến trước khi đổ lỗi cho một cuộc tấn công SEO tiêu cực.

Tất nhiên, có nhiều loại SEO tiêu cực phức tạp hơn, xây dựng các liên kết ngược chất lượng thấp “hợp pháp” trong thời gian dài. Nhưng những chiến dịch này khá tốn kém để tổ chức và chúng hầu như không đáng giá. Trừ khi bạn là một sòng bạc trực tuyến hoặc một công ty cho vay nặng lãi – đây là về những ngách duy nhất mà SEO tiêu cực cũ vẫn xảy ra.

Trên thực tế, bạn có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực từ bên trong chính công ty của bạn. Ví dụ: bạn có thể mắc sai lầm khi thuê một chuyên gia SEO thiếu kinh nghiệm, người sẽ xây dựng rất nhiều liên kết ngược chất lượng thấp đến trang web của bạn hoặc spam phần bình luận của bạn hoặc trả tiền cho các đánh giá giả mạo. Hoặc bạn có thể thuê một nhà văn không trung thực, người sẽ đạo văn hầu hết các bản sao của họ từ các trang web khác. Thực tế, những kiểu “tấn công” SEO tiêu cực này có nguy cơ cao hơn nhiều so với một cuộc tấn công thực sự từ đối thủ cạnh tranh của bạn.

Tất nhiên, từ quan điểm kỹ thuật, không có gì khác biệt cho dù một cuộc tấn công SEO đến từ bên ngoài hay từ bên trong – nó ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn theo cùng một cách. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các hình dạng khác nhau mà SEO tiêu cực có thể thực hiện và xem xét các cách để giữ an toàn trước mỗi hình dạng.

1). Liên kết các trang trại

Nói chung, một liên kết spam đơn lẻ (ngay cả khi đó là toàn bộ trang web) sẽ không thể phá vỡ thứ hạng của trang web, bất kể bạn đã nắm giữ bao nhiêu liên kết chất lượng trước đó. Đó là lý do tại sao SEO tiêu cực thường liên quan đến các liên kết từ một nhóm các trang web hoặc các trang trại liên kết.

Trang trại liên kết là một trung tâm của các trang web được kết nối với nhau. Khởi đầu là một phần nào đó của kỹ thuật Mũ Xám, ngày nay hầu như chỉ có Mũ Đen, các trang web này được sử dụng để liên kết với nhau để tăng mức độ phổ biến liên kết của các trang của mỗi trang web. Bạn có thể mua các liên kết từ các trang web này để tăng Xếp hạng Trang của riêng bạn. Một ví dụ về trang trại liên kết là PBN (mạng blog riêng) – các trang web được tạo riêng để xây dựng liên kết. Hầu hết các PBN được tạo thành từ các tên miền hết hạn, có nghĩa là các trang web thường đã tích lũy một số liên kết ngược và quyền hạn vào thời điểm chúng trở thành một phần của PBN.

Vào năm 2012, thuật toán Penguin của Google đã khiến các trang trại liên kết trở nên khó hoạt động hơn đáng kể. Nếu Google phát hiện ra các liên kết ngược đến từ một trang web liên kết, nó có thể kết luận rằng trang web được liên kết có liên quan đến một sơ đồ liên kết, điều này sẽ dẫn đến một hình phạt. Đó là cách mà việc canh tác liên kết đã đi từ một kỹ thuật mũ đen sang một kỹ thuật SEO tiêu cực:

Làm thế nào để giữ an toàn: Ngăn chặn một cuộc tấn công SEO tiêu cực không phải là điều gì đó trong khả năng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện ra nỗ lực đủ sớm, bạn có thể xóa hồ sơ liên kết ngược của mình trước khi thiệt hại được thực hiện. Để quản lý điều đó, bạn cần thường xuyên theo dõi sự phát triển của hồ sơ liên kết. Ví dụ: SEO SpyGlass cung cấp một loạt các công cụ quản trị trang web cần thiết mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra SEO phủ định, bao gồm cả biểu đồ tiến trình cho cả số lượng liên kết trong hồ sơ của bạn và số lượng tên miền giới thiệu.

Một trong hai biểu đồ đó tăng đột biến bất thường là lý do đủ để xem xét các liên kết mà trang web của bạn đột nhiên có được, giúp bạn có thời gian để đối phó với những kẻ gửi thư rác tiềm năng.

Các biểu đồ điển hình sẽ trông giống như sau:

Mặt khác, nếu bạn thấy điều gì đó như thế này khi bạn chưa tích cực xây dựng liên kết, bạn có thể muốn xem xét hồ sơ liên kết ngược của mình để biết các liên kết dẫn đến tăng đột biến:

Để xem các nguồn thực tế của các liên kết mới, hãy chuyển sang tab Liên kết ngược cho các URL chính xác hoặc tab Tên miền liên kết cho toàn bộ tên miền. Sắp xếp danh sách các liên kết ngược theo ngày và xem có liên kết mới nào đáng ngờ không.

Nếu bạn không chắc chắn liệu các liên kết mới tốt hay xấu, bạn có thể chuyển sang tab Rủi ro Hình phạt và xem toàn bộ hồ sơ liên kết ngược của bạn được đánh giá về nguy cơ bị Google phạt. Sắp xếp danh sách của bạn từ rủi ro cao nhất đến rủi ro thấp nhất và điều tra mọi thứ với điểm số cao:

Cuối cùng, nếu bạn phát hiện một số liên kết là spam hoặc bạn muốn làm gọn hồ sơ backlink của mình, bạn có thể thêm chúng vào tệp từ chối, sau đó tải tệp xuống và gửi đến công cụ từ chối của Google. Để làm điều đó, hãy nhấp chuột phải vào liên kết / liên kết miền ngược spam và chọn Từ chối (thông thường sẽ hợp lý hơn nếu từ chối ở cấp miền, vì vậy hãy đảm bảo chọn Toàn bộ miền trong chế độ Từ chối). Làm tương tự đối với tất cả các liên kết hoặc tên miền không bình thường mà bạn tìm thấy:

Sau đó, đi tới Preferences > Disavow/Blacklist backlinks, xem lại tệp từ chối của bạn và xuất tệp từ công cụ từ chối khi bạn hài lòng với nó.

2). Máy nạo

Một kỹ thuật SEO tiêu cực khác là làm sai lệch nội dung trùng lặp. Nó liên quan đến việc cạo nội dung trang web của bạn và sao chép nó sang các trang web khác, thường nhiều lần, đôi khi thậm chí là một phần của các trang liên kết được thảo luận ở trên.

Bạn có thể biết rằng bản cập nhật Panda của Google một phần được thiết kế để phát hiện và chống sao chép nội dung. Vì vậy, khi Google tìm thấy nội dung trùng lặp trên nhiều trang web, họ thường chỉ chọn một phiên bản để xếp hạng. Bạn hy vọng rằng Google đủ thông minh để xác định nguồn gốc của nội dung và trong hầu hết các trường hợp. Trừ khi bản sao cóp nhặt được lập chỉ mục trước bản gốc.

Đó là lý do tại sao những người đăng tải thường tự động sao chép nội dung mới và đăng lại ngay lập tức. Nếu Google tìm thấy phiên bản “bị đánh cắp” trước tiên, nó có thể làm giảm thứ hạng trang web của bạn và thay vào đó xếp hạng trang web loại bỏ.

Cách giữ an toàn: Có một số công cụ tuyệt vời được thiết kế để giúp bạn giữ an toàn trước những kẻ phá hoại. Copyscape là một trong số đó. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập URL của nội dung của bạn để tìm xem có bất kỳ bản sao nào của nội dung trực tuyến hay không. Nếu bạn tìm thấy các bản sao nội dung của mình, trước tiên bạn nên liên hệ với quản trị viên web để yêu cầu họ xóa nội dung đó (mặc dù bạn có thể nghi ngờ rằng họ không có nhiều khả năng phản hồi). Nếu cách đó không hiệu quả, bạn có thể muốn báo cáo người cắt bằng cách sử dụng báo cáo vi phạm bản quyền của Google.

3). Đánh giá giả

Giống như các liên kết chất lượng tốt, đánh giá tốt có rất nhiều ý nghĩa. Một loạt các tiêu cực không chỉ xấu cho xếp hạng công cụ tìm kiếm địa phương của bạn; nó không tốt cho kinh doanh. Nhưng các bài đánh giá tương đối dễ thao tác và chúng có thể là điều đầu tiên mà một đối thủ cạnh tranh ghen tị sẽ cố gắng làm.

Cách giữ an toàn: Rõ ràng, bạn cần theo dõi danh sách Google Doanh nghiệp của tôi và xem qua các bài đánh giá mới mà công ty của bạn nhận được. Các bài đánh giá giả mạo vi phạm chính sách của Google, theo đó, không bao giờ được “đăng bài đánh giá thay mặt cho người khác hoặc xuyên tạc danh tính hoặc mối liên hệ của bạn với nơi bạn đang đánh giá”.

4). Trườn nặng

Khi họ không biết rõ hơn, một đối thủ cạnh tranh tuyệt vọng có thể thử và làm hỏng trang web của bạn hoàn toàn. Thủ thuật SEO Mũ đen này đạt được bằng cách thu thập dữ liệu trang web một cách cưỡng bức và do đó gây ra tải trọng lớn cho máy chủ. Điều này có thể làm chậm trang web hoặc thậm chí sụp đổ hoàn toàn. Và nếu nó xảy ra một vài lần, bạn có thể bị mất uy tín đối với các công cụ tìm kiếm.

Cách giữ an toàn: Nếu bạn nhận thấy rằng trang web của mình đang trở nên chậm hơn, hoặc tệ hơn, hoàn toàn bị treo, điều khôn ngoan cần làm là liên hệ với công ty lưu trữ hoặc quản trị viên web của bạn – họ sẽ có thể cho bạn biết nơi tải bổ sung từ việc bảo trì, lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc một cuộc tấn công vào trang web của bạn. Họ cũng sẽ có một số giải pháp như áp dụng các quy tắc tường lửa hoặc định tuyến lại lưu lượng truy cập thông qua dịch vụ bảo vệ DDoS.

5). Hacking và phần mềm độc hại

Hậu quả của một cuộc tấn công hack có thể tàn phá thứ hạng trang web của bạn. Trang web của bạn có thể bị chèn nội dung chất lượng thấp hoặc trùng lặp, các liên kết của bạn có thể bị thay thế, có thể thêm liên kết mới và tệp robots.txt của bạn có thể bị chỉnh sửa để gây rối khi thu thập thông tin. Trong số những thứ khác.

Cách giữ an toàn: Kiểm tra trang web thường xuyên bằng một công cụ như WebSite Auditor là cách tốt nhất để liên tục kiểm tra trang web của bạn trước các mối đe dọa như vậy. Để chạy kiểm tra, chỉ cần khởi chạy WebSite Auditor và tạo một dự án cho trang web của bạn. Để chạy lại nó cho một dự án hiện có, hãy sử dụng nút Xây dựng lại Dự án. Miễn là bạn làm điều này thường xuyên, bạn sẽ có thể phát hiện ra những thay đổi nhỏ mà có thể không được chú ý.

Kết luận

Ở trên, tôi đã trình bày các chiến thuật SEO tiêu cực phổ biến nhất và cách bạn có thể tự bảo vệ mình trước chúng. Nhưng danh sách này không đầy đủ: bất kỳ thứ gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng trang web của bạn đều có khả năng bị lợi dụng để chống lại bạn. Nếu bạn có mẹo hoặc bổ sung của riêng mình cho danh sách, vui lòng cho tôi biết trong phần bình luận bên dưới!

Xem thêm: Dịch vụ SEO từ khóa Website uy tín giá rẻ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here