Công bố đầy đủ – tối ưu hóa tìm kiếm cho một doanh nghiệp nhỏ tương tự khoảng 90% so với doanh nghiệp lớn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào 10% còn lại, những điều mà một doanh nghiệp nhỏ phải làm khác đi vì thiếu nguồn lực hoặc sức mạnh thương hiệu.
1). Làm SEO của riêng bạn
Nếu ngân sách là một trong những hạn chế của bạn, thì có lẽ bạn nên giữ thanh toán cho các dịch vụ tối ưu hóa tìm kiếm và thay vào đó hãy tự mình tối ưu hóa trang web của mình. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền, chắc chắn, nhưng nó cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu SEO của bạn, điều này sẽ có ích nếu bạn quyết định thuê một công ty SEO sau này. Có ít nhất một số kiến thức về SEO, bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để đàm phán giá và theo dõi công việc đang được thực hiện trên trang web của bạn. Chỉ để cung cấp cho bạn một ước tính sơ bộ về số tiền bạn đang muốn tiết kiệm bằng cách thử SEO của riêng bạn, đây là các tỷ lệ điển hình mà tối ưu hóa tìm kiếm áp dụng: Lên đến $ 300 / tháng – để tự mình cố gắng tối ưu hóa tìm kiếm; Lên đến $ 1.000 / tháng – cho một cơ quan quản lý một trang web cạnh tranh thấp; Lên đến 5.000 đô la / tháng – cho một cơ quan để quản lý một trang web cạnh tranh cao. Vì hầu hết các kỹ thuật SEO tương đối dễ nhận, tôi sẽ nói luôn luôn bắt đầu bằng cách tự mình tối ưu hóa tìm kiếm và sau đó chuyển sang đại lý một lần / nếu bạn đạt đến giới hạn của những gì có thể được thực hiện mà không cần trợ giúp chuyên nghiệp.
2). Tìm hiểu kiến thức cơ bản về SEO
Các kỹ thuật tối ưu hóa tìm kiếm có nhiều mức độ khó khác nhau, nhưng phần lớn trong số chúng không yêu cầu kỹ năng đặc biệt và hầu như ai cũng có thể chọn. Nơi tốt nhất để bắt đầu tìm hiểu về thực tiễn SEO là ngay tại nguồn, từ Hướng dẫn bắt đầu SEO của Google. Nó chứa đầy đủ những lời khuyên chi tiết, có thể hành động và hầu hết trong số đó đáng tin cậy hơn nhiều so với những gì bạn sẽ nhận được từ các bài viết của các chuyên gia SEO đẩy dịch vụ của họ. Hướng dẫn của Google có vẻ quá sức, vì vậy tôi khuyên bạn nên coi nó như một danh sách kiểm tra và tối ưu hóa một thứ mỗi ngày, mỗi tối, mỗi cuối tuần, hoặc bất cứ điều gì là phiên SEO được phân bổ của bạn. Bất cứ khi nào bạn gặp phải điều gì đó với cách học quá dốc, hãy đánh dấu nó để được ủy quyền cho một cơ quan SEO sau này. Nếu bạn cần thêm bất kỳ sự trợ giúp nào hoặc nếu bạn gặp khó khăn trong việc cố gắng tìm ra điều gì đó, bạn sẽ rất vui khi biết rằng SEO có một trong những cộng đồng chuyên nghiệp phản ứng nhanh nhất trên web. Đối với bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến SEO, vui lòng giải quyết cộng đồng r / SEO trên Reddit, cư dân của diễn đàn BlackHatWorld hoặc nhóm người dùng SEO PowerSuite của chúng tôi trên Facebook.
Chú ý: Mặc dù cộng đồng SEO có ý nghĩa tốt, nhưng có rất nhiều thông tin sai lệch trôi nổi xung quanh. Bất cứ khi nào bạn nhận được lời khuyên từ các diễn đàn và bài viết, hãy đảm bảo xác minh nó bằng các nguồn có uy tín, tốt nhất là chính Google. Một điều tôi muốn làm khi nhận được lời khuyên đáng ngờ là tôi tìm kiếm xem John Mueller (Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web tại Google) có từng nhận xét về nó không. Tôi thực sự google một cái gì đó như ‘đánh dấu trang xã hội john mueller’ và thường nhận được câu trả lời dứt khoát về việc liệu có bất kỳ chiến thuật SEO cụ thể nào đáng để theo đuổi hay không.
Xem thêm: Dịch vụ SEO từ khóa Website uy tín giá rẻ
3). Sử dụng các công cụ SEO
Khi bạn bắt đầu đọc về SEO, một số thực tiễn nghe có vẻ đáng sợ, đòi hỏi phải thực hiện kỹ thuật phức tạp. Tin tốt là hầu hết các thực hành đó thực sự có thể được thực hiện mà không cần thành thạo kỹ thuật. Có rất nhiều công cụ, miễn phí hoặc trả phí, được thiết kế để đơn giản hóa các khía cạnh khác nhau của SEO, cho phép chúng được thực hiện chỉ với một vài lần bấm nút. Một số khía cạnh của SEO thậm chí có thể không yêu cầu bất kỳ sự chú ý của bạn. Giống như, mọi người đều biết rằng nhận chứng chỉ SSL là một trong những nhiệm vụ tối ưu hóa trang web đầu tiên. Nếu bạn đã mua và cài đặt chứng chỉ SSL của riêng mình thì đó sẽ là một công việc cả ngày. Nhưng bạn không phải làm điều đó nữa – chứng chỉ SSL miễn phí với hầu hết các gói lưu trữ, tất cả những gì bạn phải làm là chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Tương tự, tối ưu hóa điện thoại di động từng không phải là nhiệm vụ cho một quản trị trang web mới làm quen. Hôm nay, tất cả những gì bạn phải làm là chọn một chủ đề WordPress đáp ứng cho trang web của bạn và bạn tốt để đi. Hoặc giả sử bạn muốn thêm văn bản thay thế vào tất cả các hình ảnh của mình. Không cần phải truy cập từng trang và chỉnh sửa mã HTML của nó – chỉ cần truy cập thư viện phương tiện WordPress của bạn, nhấp qua hình ảnh của bạn và điền vào trường văn bản thay thế – không cần kiến thức kỹ thuật. Tất nhiên, các nhiệm vụ khác, như kiểm toán trang web, nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung và xây dựng liên kết không dễ dàng tự động hóa, nhưng vẫn có những công cụ có thể giúp bạn thực hiện công việc nặng nhọc:
Công cụ Google
Google cung cấp nhiều công cụ SEO miễn phí và dễ sử dụng. Để nghiên cứu từ khóa và theo dõi từ khóa, Google cung cấp Keyword Planner, Google Trends và Search Console, trong khi các khía cạnh khác nhau của tối ưu hóa trang có thể được kiểm tra và tối ưu hóa bằng cách sử dụng Kiểm tra thân thiện với thiết bị di động, PageSpeed Insights, Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc.
Công cụ SEO PowerSuite
Chúng tôi cũng đã phát triển một bộ công cụ cho toàn bộ chu trình tối ưu hóa tìm kiếm: Trình kiểm tra WebSite cho các vấn đề kỹ thuật và SEO trên trang, Trình theo dõi xếp hạng để nghiên cứu từ khóa và theo dõi vị trí và SEO SpyGlass để xây dựng hồ sơ backlink của bạn. Các công cụ của chúng tôi chủ yếu là miễn phí, mặc dù có một số tính năng cao cấp, bạn có thể khám phá thông qua bản dùng thử miễn phí có sẵn khi cài đặt.
Các công cụ khác
Có rất nhiều công cụ SEO khác trên thị trường, mỗi công cụ đều có điểm mạnh và điểm yếu, và hầu hết đều có một mức giá đắt đỏ. Nếu bạn thực sự muốn sử dụng bất kỳ công cụ nào khác nhưng thiếu tiền, đề nghị của tôi sẽ là khai thác các giai đoạn dùng thử. Nếu thời gian dùng thử là một tuần, sau đó đặt cách nhau một tuần, thực hiện SEO nhiều như công cụ cho phép và sau đó hủy đăng ký của bạn. Đảm bảo tải xuống tất cả các từ khóa được nghiên cứu và báo cáo kiểm toán để sử dụng chúng ngoài thời gian dùng thử.
4). Chọn từ khóa dễ dàng hơn
Không nên cho các doanh nghiệp nhỏ hơn tìm kiếm các từ khóa cạnh tranh cao. Những từ khóa này được nắm bắt từ lâu bởi các thương hiệu lớn hơn, được thành lập tốt hơn và sẽ mất một lượng nỗ lực không phù hợp để xếp hạng cho chúng. Và đến lúc đó, bạn có thể sẽ bị loại khỏi công việc. Thay vào đó, hãy tìm những từ khóa ít phổ biến hơn đã bị đối thủ của bạn bỏ qua. Những từ khóa này sẽ không cung cấp nhiều lưu lượng truy cập, nhưng chúng sẽ cho phép bạn có được chỗ đứng trong bảng xếp hạng. Và một khi bạn xây dựng sức mạnh của trang web của mình bằng những từ khóa dễ dàng này, bạn có thể thử xếp hạng cho thứ gì đó cạnh tranh hơn. Để tìm các từ khóa ban đầu này, hãy chạy nghiên cứu từ khóa và tìm kiếm các từ khóa có độ khó thấp với ít nhất một lượng tìm kiếm. Dưới đây là một ví dụ về cách điều đó sẽ diễn ra nếu bạn sử dụng Trình theo dõi xếp hạng:
- Hãy đến với một từ khóa hạt giống – mô tả cơ bản nhất của doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán xe đạp, thì từ khóa hạt giống của bạn giống như ‘cửa hàng xe đạp’.
2. Mở Trình theo dõi xếp hạng, đi đến Research Nghiên cứu từ khóa ‘và nhập từ khóa hạt giống của bạn vào bất kỳ hoặc tất cả, trong số chín phương pháp nghiên cứu từ khóa có sẵn trên menu. Thứ hạng theo dõi sẽ sử dụng từ khóa hạt giống của bạn để khám phá các từ khóa khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
3. Chuyển đến ‘Hộp cát từ khóa’, nơi tất cả các từ khóa được khám phá được lưu trữ tự động.
4. Trong Sandbox, có thể có hàng ngàn từ khóa có độ dài, khối lượng tìm kiếm và mức độ khó khác nhau, vì vậy bạn sẽ phải thu hẹp danh sách bằng cách áp dụng các bộ lọc. Tôi sẽ đề nghị xóa các từ khóa ngắn hơn ba từ, có ít hơn 250 tìm kiếm mỗi tháng và có điểm khó khăn trên 40. Điều này sẽ cắt danh sách của bạn xuống còn vài trăm từ khóa.
5. Đi qua danh sách kết quả và xóa thủ công những từ khóa có vẻ không liên quan – một số trong số chúng có thể đã lẻn qua thuật toán.
6. Chọn các từ khóa còn lại và di chuyển chúng đến bảng điều khiển theo dõi thứ hạng. Khi bạn bắt đầu tạo trang cho các từ khóa này, bạn sẽ có thể sử dụng bảng điều khiển để kiểm tra xem có bất kỳ trang nào trong số này bắt đầu xếp hạng không.
Dưới đây là mười từ khóa hàng đầu tôi có thể tìm thấy bằng cách sử dụng ‘cửa hàng xe đạp’ làm từ khóa hạt giống. Danh sách đầy đủ chứa khoảng một trăm từ khóa đuôi dài, tất cả đều có lượng tìm kiếm đáng nể và độ khó tương đối thấp. Đó là một khởi đầu vững chắc cho chiến lược nội dung của bạn, xem xét toàn bộ quá trình mất khoảng năm phút:

5). Chơi theo sở trường của bạn
Khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn phải dựa vào một số lợi thế để mang lại lợi thế cho đối thủ. Nó có thể là một dịch vụ tốt hơn hoặc một loạt các sản phẩm tốt hơn, nhưng cho dù đó là gì, nó phải được phản ánh trong chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm của bạn. Quay trở lại ví dụ về cửa hàng xe đạp, giả sử lợi thế cạnh tranh của bạn là bạn là cửa hàng đầu tiên trong khu vực của bạn, nói TPHCM, mang xe đạp Việt Nam. Sau đó, trước khi tối ưu hóa cho các từ khóa chung chung như ‘xe đạp ở cửa hàng xe đạp’ hoặc ‘xe đạp đường trường’, bạn phải tối ưu hóa cho các từ khóa lợi thế cạnh tranh của mình, như ‘xe đạp việt nam dây an toàn’ hoặc ‘xe đạp Ý’.
6). Kết hợp nội dung với hành trình của người mua
Hãy tiếp tục với ví dụ về cửa hàng xe đạp. Giả sử, bạn là một người đi xe đạp có kinh nghiệm, bạn sống ở TPHCM, bạn ra mắt cửa hàng của riêng mình, tạo một trang web, thêm một phần blog và có ý định thiết lập quyền đi xe đạp của bạn bằng cách viết về những thứ hay ho, như lịch sử đạp xe, những con đường tốt nhất trong khu vực, sự kiện đi xe đạp, và câu chuyện khách hàng đặc trưng. Vấn đề là, đọc về những thứ hay ho không phải là một phần của hành trình người mua. Những thứ tuyệt vời chắc chắn là giải trí, nó giúp bạn xây dựng một cộng đồng và giữ chân khách hàng hiện tại, nhưng nó không giúp bạn bán xe đạp, đó là mối quan tâm chính của bạn ngay bây giờ. Thật không may, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn không đủ khả năng để viết về những thứ hay ho cho đến khi bạn tạo đủ nội dung để thúc đẩy doanh số liên tục. Vì vậy, khi phát triển kế hoạch nội dung ban đầu của bạn, hãy đảm bảo rằng mỗi phần nội dung bạn lên lịch là một phần của hành trình người mua. Nói chung, nội dung của bạn phải được thiết kế để đáp ứng một trong ba ý định của người tìm kiếm đó:
Mục đích thông tin
Khi bắt đầu hành trình của người mua, khách hàng tiềm năng của bạn muốn tìm hiểu về các loại sản phẩm và đặc tính sản phẩm. Họ sử dụng các truy vấn dạng dài, như ‘cách chọn xe đạp’, ‘điều gì tạo nên một chiếc xe đạp tốt’, ‘loại xe đạp’ hoặc ‘cách định cỡ xe đạp’. Mục đích này được đáp ứng tốt nhất với hướng dẫn chi tiết.
Ý định điều tra
Khi khách hàng tiềm năng của bạn tìm ra các giống chung mà sản phẩm của bạn xuất hiện, họ sẽ muốn điều tra về giống mà họ quan tâm nhất. Ở giai đoạn này, người tìm kiếm sử dụng các truy vấn như ‘xe đạp fixie tốt nhất’, ‘xe đạp thành phố hàng đầu dưới $ 500’. Mục đích này là hài lòng nhất với đánh giá và danh sách.
Ý định giao dịch
Cuối cùng, khi những người tìm kiếm gần mua hàng, họ sẽ sử dụng các truy vấn như ‘giá xe’, ‘xe có dây an toàn’ hoặc ‘xe đạp leo núi’. Mục đích này được đáp ứng tốt nhất với các trang chuyên mục và sản phẩm từ trong danh mục của bạn.
Chú ý: Khi người dùng truy cập vào bất kỳ trang nào của bạn, hãy thử đẩy chúng (nhẹ nhàng) xuống kênh bán hàng của bạn. Ví dụ: nếu người dùng truy cập vào hướng dẫn về các loại xe đạp, hãy đi kèm với mỗi loại với một liên kết đến một danh sách các xe đạp hàng đầu của loại đó. Nếu người dùng hạ cánh trên một bảng liệt kê, hãy đi kèm với mỗi chiếc xe đạp có liên kết đến đánh giá chi tiết. Đổi lại, mỗi đánh giá nên được liên kết đến trang sản phẩm.
7). Tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương
Thuật ngữ ‘SEO doanh nghiệp nhỏ’ thường được sử dụng thay thế cho thuật ngữ ‘SEO địa phương’. Ý tưởng là doanh nghiệp càng nhỏ thì càng gắn chặt với một khu vực nhất định. Nếu đây là trường hợp với doanh nghiệp của bạn, thì bạn chắc chắn nên tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của mình cho tìm kiếm địa phương.
Google doanh nghiệp của tôi
Nếu bạn có thể làm một điều duy nhất cho SEO địa phương của mình, thì đó sẽ là yêu cầu danh sách Google My Business (GMB) của bạn. GMB là thư mục kinh doanh riêng của Google và là nguồn thông tin chính về công ty của bạn. Việc điền danh sách này sẽ đưa bạn vào bản đồ Google, đẩy bạn vào kết quả tìm kiếm địa phương và khiến bạn trở thành ứng cử viên cho gói địa phương trong kết quả tìm kiếm – nó chiếm khoảng 90% SEO địa phương của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là truy cập trang GMB, yêu cầu hoặc tạo danh sách của bạn và sau đó làm theo đề xuất của Google để điền vào phần còn lại của các chi tiết:

Đánh dấu lược đồ cục bộ
Yếu tố quan trọng thứ hai của SEO địa phương là áp dụng đánh dấu lược đồ doanh nghiệp địa phương trên trang web của bạn. Về cơ bản, nó là một tập hợp các thẻ HTML giúp các công cụ tìm kiếm trích xuất thông tin về địa chỉ, số điện thoại, email và giờ làm việc của bạn, trong số những thứ khác. Những loại tín hiệu này củng cố mức độ phù hợp địa phương của bạn với Google, cũng như các công cụ tìm kiếm khác.
Các trích dẫn khác
Trích dẫn là những gì SEO gọi là danh sách chi tiết doanh nghiệp của bạn trên nền tảng của bên thứ ba, như thư mục kinh doanh và mạng xã hội. Có một niềm tin phổ biến rằng bạn càng có nhiều trích dẫn (chúng tôi đang nói hàng ngàn) thì bạn càng xếp hạng tốt hơn cho kết quả tìm kiếm địa phương, nhưng nghi ngờ rằng nó thực sự hoạt động:
Mặc dù có rất ít bằng chứng về các trích dẫn ảnh hưởng đến thứ hạng, tôi vẫn đề nghị điền vào hồ sơ kinh doanh của bạn cho các thư mục kinh doanh chính và mạng xã hội trong khu vực của bạn, nói Yelp, Facebook, Instagram và LinkedIn. Không phải vì những trích dẫn này sẽ giúp thứ hạng của bạn, mà bởi vì các nền tảng này là công cụ tìm kiếm theo cách riêng của họ và một số người sử dụng chúng để tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương.
Công cụ hiệu chuẩn
Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ công cụ SEO nào, hãy đảm bảo rằng chúng được đặt để phân tích kết quả tìm kiếm ở vị trí cụ thể của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nghiên cứu từ khóa và theo dõi thứ hạng, vì kết quả có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nơi bạn đang tìm kiếm. Sử dụng Trình theo dõi xếp hạng làm ví dụ, bạn có thể truy cập ‘Tùy chọn’> ‘Công cụ tìm kiếm ưa thích’ và thêm các khu vực tùy chỉnh sẽ được sử dụng khi phân tích dữ liệu tìm kiếm.
8). Quản lý đánh giá của người dùng
Khi bạn mới bắt đầu, Google sẽ thận trọng về công ty của bạn và nó sẽ tìm kiếm các dấu hiệu về việc bạn có thể được tin cậy hay không. Một trong những dấu hiệu mạnh nhất như vậy là số lượng đánh giá GMB và xếp hạng tổng thể của bạn:
Khuyến khích khách hàng của bạn xem xét doanh nghiệp của bạn bằng cách gửi cho họ email theo dõi hoặc trực tiếp hỏi họ, nếu phù hợp và nếu bạn thấy rằng họ hài lòng với sản phẩm / dịch vụ của bạn. Đảm bảo trả lời tất cả các đánh giá theo cách không chung chung và đặc biệt quan tâm đến các đánh giá xấu. Một số khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tìm kiếm những đánh giá xấu này và sẽ đánh giá doanh nghiệp của bạn dựa trên cách đánh giá được xử lý, vì vậy hãy luôn cố gắng hết sức để giải quyết tình huống một cách duyên dáng. Và, ai biết được, người đánh giá có thể quyết định thay đổi đánh giá của họ do kết quả trả lời của bạn.
*Suy nghĩ cuối cùng
Chủ đề hoạt động của SEO doanh nghiệp nhỏ là sự hạn chế. Không có ngân sách của một công ty lớn và không có quán tính của một thương hiệu đã thành lập, sẽ có rất ít chỗ cho sai sót. Khi các công ty lớn hơn có thể trả tiền cho các dịch vụ SEO năng suất thấp, để tạo nội dung vì lợi ích của nội dung và bỏ qua đánh giá không thường xuyên, các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể phải trả giá đắt. Cuối cùng, SEO doanh nghiệp nhỏ là tối đa hóa mọi cơ hội nhỏ, có thể là cam kết của riêng bạn, lợi thế cạnh tranh của bạn hoặc liên lạc cá nhân khi giao dịch với khách hàng.
Xem thêm: Seo Website