8 số liệu cần thiết bạn cần xem khi làm SEO

0
871
8-so-lieu-can-thiet-ban-can-xem-khi-lam-seo

Tối ưu hóa tìm kiếm không phải là một môn khoa học chính xác. Rất nhiều những gì chúng ta làm trong SEO đều dựa trên các giả định và có một số xác suất hoạt động, nhưng thường rất khó để biết liệu nó có thực sự hoạt động hay không. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải trang bị cho mình một vài chỉ số đáng tin cậy, để bạn có thể vừa đo lường kết quả của mình vừa xác định các cơ hội tối ưu hóa mới.

Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét một số số liệu phổ biến nhất được sử dụng trong SEO, cũng như các công cụ tìm thấy các số liệu này. Đo lường tác động của SEO sẽ giúp bạn biết liệu bạn đã chọn đúng chiến lược SEO hay chưa và giúp bạn có động lực để tiếp tục tối ưu hóa trang web của mình.

1). Lưu lượng không phải trả tiền

Mục tiêu cuối cùng của SEO là thu hút nhiều người dùng hơn từ các công cụ tìm kiếm, vì vậy KPI chính mà bạn muốn theo dõi là lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm. Một điều cần tìm là một xu hướng tăng liên tục, thường rất từ ​​từ, đến mức hầu như không thể nhận thấy được. Thường hữu ích khi đánh giá lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với các khoảng thời gian trước đây, thường là thông qua biểu đồ hàng năm để những thay đổi rõ ràng hơn.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và chuyển đến Acquisitions > All traffic > Channels.
  • Đặt phạm vi ngày mục tiêu ít nhất là một tháng, nhưng lý tưởng nhất là một năm.
  • Kiểm tra So sánh với kỳ trước / năm trước để tạo điểm chuẩn.

*Chú ý: Hãy nhớ rằng khi trang web của bạn phát triển lớn hơn, bạn sẽ ít có khả năng thấy những biến động có ý nghĩa khi xem lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho toàn bộ trang web. Đó là khi bạn sẽ phải tập trung vào các phân đoạn nhỏ hơn của trang web (blog, danh mục, sản phẩm, v.v.) hoặc thậm chí các trang riêng lẻ. Xem riêng chúng sẽ cho bạn biết một câu chuyện hay hơn nhiều về những gì đang xảy ra với hiệu suất tìm kiếm của bạn. Điều này có thể đạt được bằng cách tạo phân đoạn tùy chỉnh hoặc sử dụng các tùy chọn bộ lọc trong Google Analytics.

2). Thứ hạng từ khóa

Thứ hạng từ khóa là vị trí mà các trang của bạn chiếm trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn nhất định. Các vị trí càng cao, các trang của bạn càng được chú ý trong tìm kiếm, càng có nhiều khách truy cập. Trên hết, lưu lượng tìm kiếm rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ nhất trong thứ hạng từ khóa. Chỉ di chuyển một vị trí theo cả hai hướng có thể có nghĩa là hàng nghìn người dùng có được hoặc bị mất lưu lượng truy cập. Theo dõi chặt chẽ những biến động này và phản ứng nhanh chóng là chìa khóa cho thành công SEO của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Khởi chạy Rank Tracker và chuyển đến Target Keywords > Rank Tracking.
  • Chỉnh sửa không gian làm việc để thêm cột khác biệt – cột này sẽ hiển thị sự thay đổi trong thứ hạng từ khóa giữa lần kiểm tra cuối cùng và hiện tại.
  • Thêm những từ khóa mà bạn muốn theo dõi. Nếu bạn không chắc nên theo đuổi từ khóa nào, hãy chuyển sang tab Nghiên cứu Từ khóa và tìm những từ khóa mà bạn đã xếp hạng cũng như những từ khóa mà bạn có thể muốn xếp hạng trong tương lai.
  • Kiểm tra lại khoảng một lần một tuần để xem liệu có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong thứ hạng của bạn hay không. Sử dụng Biểu đồ tiến trình để theo dõi sự thay đổi xếp hạng theo thời gian.

*Chú ý: Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những gì được gọi là một bước nhảy của Google và một sự sụt giảm thứ hạng thực sự. Nếu bạn thấy thứ hạng có sự thay đổi nhẹ – hãy đợi tối đa một tuần để xem liệu đó có phải là sự cố hay không. Nếu tình huống không tự giải quyết, thì đã đến lúc xem xét các trang đã xếp hạng cao hơn bạn và mượn các ý tưởng tối ưu hóa của họ.

3). Điểm chuẩn CTR

Số lần hiển thị và số lần nhấp là số liệu hiệu suất tìm kiếm – chúng thể hiện số lần các trang của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và số lần chúng thực sự được nhấp vào. Hai số liệu này kết hợp với nhau cung cấp cho bạn tỷ lệ nhấp (CTR), về cơ bản là tỷ lệ thành công của các trang của bạn trong tìm kiếm. Những gì bạn có thể làm là so sánh CTR của mình với tiêu chuẩn ngành và tìm hiểu trang nào của bạn hoạt động kém hiệu quả so với vị trí SERP của chúng.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Search Console của bạn và đi tới Kết quả tìm kiếm> Hiệu suất. Kích hoạt CTR và Vị trí trung bình, hủy kích hoạt hai vị trí còn lại.
  • Trong bảng bên dưới, hãy sử dụng bộ lọc để chỉ xem các truy vấn mà bạn xếp hạng ở các vị trí từ một đến mười. Sắp xếp danh sách theo vị trí.
  • Cuộn qua danh sách và xem liệu bất kỳ trang nào của bạn có CTR dưới mức được coi là bình thường cho vị trí của chúng trong tìm kiếm.

*Chú ý: Khi bạn tìm thấy một kẻ vi phạm có triển vọng, hãy truy cập SERP của nó và điều tra lý do khiến CTR kém. Đôi khi CTR thấp do có quá nhiều quảng cáo và / hoặc bảng tri thức đánh cắp các nhấp chuột của bạn, trong trường hợp đó, bạn không thể làm gì. Những lần khác, CTR thấp do đoạn mã của bạn không đủ hấp dẫn, trong trường hợp đó, bạn phải tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của mình và xem xét việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc để nâng cao đoạn mã của mình.

4). Hành vi của người dùng

Tỷ lệ thoát, độ sâu phiên và thời lượng phiên là tất cả các chỉ số hành vi, tức là chỉ số về mức độ tương tác của người dùng. Liệu các số liệu hành vi có phải là yếu tố xếp hạng hay không là một trong những cuộc tranh luận lâu nhất trong SEO, nhưng tôi muốn tranh luận rằng điều đó không quan trọng. Các chỉ số hành vi vẫn là các chỉ số quan trọng của việc tối ưu hóa trang và với tư cách là một SEO, bạn sẽ làm tốt để xếp chúng theo hướng có lợi cho mình.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và chuyển đến Chuyển đổi> Tất cả lưu lượng truy cập> Kênh> Tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn sẽ thấy tất cả ba chỉ số bên cạnh nhau, dùng chung tab Hành vi.
  • Chọn Landing Page làm thứ nguyên chính để xem số liệu theo từng trang, tìm những trang nổi bật là hoạt động đặc biệt kém. Không có tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho các chỉ số hành vi vì các loại trang khác nhau được thiết kế cho các mức độ tương tác khác nhau. Nói chung, tốt nhất là so sánh các trang tương tự trên trang web của bạn với nhau, ví dụ: sản phẩm vs sản phẩm, hướng dẫn vs hướng dẫn, v.v.

Xem thêm: Dịch vụ SEO từ khóa Website uy tín giá rẻ

Trong ví dụ trên, tôi đã thêm bộ lọc để chỉ xem các trang blog và tôi đã sắp xếp bảng để hiển thị các trang phổ biến nhất trước tiên. Ngay lập tức tôi có thể thấy rằng trang số bốn có mức độ tương tác kém so với các trang blog khác. Khi tôi điều tra, tôi nhận thấy rằng bài viết không bao gồm bất kỳ liên kết nội bộ nào, vì vậy người đọc có xu hướng bỏ qua hơn là khám phá các phần khác của trang web.

*Chú ý: Nếu bạn tìm thấy một số người hoạt động kém, thì rất có thể là do một trong những lý do sau: Sự không khớp giữa những gì được hứa hẹn bởi một đoạn mã tìm kiếm và nội dung thực tế trên trang. Trong trường hợp này, người dùng truy cập trang của bạn với kỳ vọng sai và rời đi ngay khi không được đáp ứng. Thiếu liên kết nội bộ. Bạn đã bỏ lỡ một cơ hội để biến trang của mình trở thành một phần của phễu bán hàng và bây giờ nó là một ngõ cụt, mà khách truy cập không có lựa chọn nào khác ngoài việc rời đi. Nội dung của bạn có chất lượng kém và / hoặc trông không hấp dẫn.

5). Tỷ lệ chuyển đổi

Chuyển đổi là một hoạt động đã hoàn thành có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Nó có thể là hầu như mọi thứ – đăng ký, tải xuống, mua hoặc bất kỳ hành động nào khác mà người dùng thực hiện trên trang web của bạn. Và tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ của những hành động này so với tổng số lượt truy cập.

Về cơ bản, nó là một số liệu hai chiều. Một mặt, bạn có thể sử dụng nó để đánh giá và tối ưu hóa thiết kế phễu bán hàng của mình. Mặt khác, bạn có thể sử dụng nó để đánh giá chất lượng của lưu lượng truy cập không phải trả tiền – xem liệu nỗ lực SEO của bạn có thu hút khách truy cập có liên quan thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và điều hướng đến Acquisitions > Overview > Organic Search.
  • Chọn Tất cả các mục tiêu hoặc các mục tiêu cụ thể trong menu thả xuống Chuyển đổi.
  • Chọn Landing Page làm thứ nguyên chính.

*Chú ý: Có vô số cách để xem dữ liệu tỷ lệ chuyển đổi. Cá nhân tôi thích lọc các trang theo loại hơn, ví dụ: các bài đăng trên blog và so sánh tỷ lệ chuyển đổi cho các trang tương tự. Bằng cách này, tôi có thể thấy chủ đề blog nào thực sự mang lại giá trị cho trang web của tôi và chủ đề nào chỉ để giải trí.

6). Lịch sử backlink

Liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng chính và một hồ sơ liên kết ngược lành mạnh là yếu tố quan trọng để đạt được vị trí tìm kiếm tốt hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên luôn theo dõi bất kỳ thay đổi nào đối với hồ sơ backlink của mình – mất một số liên kết tốt hoặc có được một số liên kết xấu và thứ hạng của bạn sẽ giảm.

Làm thế nào để kiểm tra

Launch SEO SpyGlass and go to Historical Data > Backlinks.

Chuyển đổi giữa Liên kết mới và Liên kết bị mất để kiểm tra các thay đổi đối với hồ sơ liên kết ngược của bạn. Sử dụng Xếp hạng miền và Xếp hạng liên kết để xem liệu các liên kết của bạn có đến từ các trang và trang web có thẩm quyền hay không.

*Chú ý: Điểm của việc giám sát hồ sơ backlink của bạn là bạn có thể thực hiện kiểm soát thiệt hại kịp thời. Nếu bạn đột nhiên mất một số liên kết chất lượng – bạn liên hệ với quản trị viên web càng sớm thì cơ hội khôi phục chúng càng cao. Tương tự, nếu bạn có được một số liên kết xấu – bạn từ chối chúng càng sớm thì khả năng bị Google phạt càng nhỏ.

7). Core Web Vitals

Core Web Vitals gần đây đã được Google giới thiệu là thước đo trải nghiệm người dùng mới nhất và các yếu tố xếp hạng có thể có. Hiện tại, có ba ‘chỉ số quan trọng’ và tất cả chúng đều liên quan ít nhiều đến tốc độ trang, nhưng Google đã gợi ý về nhiều chỉ số UX sẽ được thêm vào trong tương lai. Mặc dù có rất nhiều chỉ số kỹ thuật SEO khác ngoài kia, tôi tin rằng Core Web Vitals sắp đạt được rất nhiều động lực và trở thành tâm điểm của việc tối ưu hóa kỹ thuật.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Báo cáo theo dõi các vấn đề kỹ thuật theo thời gian, vì vậy khá dễ dàng để tìm ra những thay đổi trang web nào đã gây ra sự cố. Nếu không, báo cáo đi kèm với danh sách tất cả các vấn đề được phát hiện ở cuối trang.

8). SEO ROI

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. ROI SEO cho bạn biết liệu bạn có thực sự hòa vốn với nỗ lực SEO của mình hay không. Tính toán ROI của SEO là một quá trình rất nhiều sắc thái và khó khăn chính là SEO là một khoản đầu tư dài hạn. Mỗi tối ưu hóa bạn thực hiện, mỗi phần nội dung bạn sản xuất đều có tiềm năng mang lại lợi ích trong nhiều năm tới. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, việc tạo mối liên hệ giữa những lợi ích thu được và những khoản đầu tư mà chúng có được là một thách thức nhỏ.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào Google Analytics và hướng đến Acquisitions > Overview > Organic Search.
  • Vì SEO có tác động chậm trễ, nên tốt nhất là đặt phạm vi ngày ít nhất một năm.
  • Chọn Thương mại điện tử trong menu thả xuống Chuyển đổi. Đây là doanh thu hoàn toàn có được từ tìm kiếm không phải trả tiền.
  • Bây giờ, đi tới Conversions > Multi-Channel Funnels > Assisted Conversions and choose Organic Search.
    Đây là doanh thu được hỗ trợ bởi tìm kiếm không phải trả tiền – nghĩa là người dùng đã truy cập trang web của bạn từ một công cụ tìm kiếm cũng như từ các nguồn khác, do đó nguồn gốc chỉ là một phần không phải trả tiền. Việc sử dụng khoản thu nào trong hai khoản thu này là vấn đề sở thích cá nhân, vì vậy tôi để bạn lựa chọn.
  • Cộng tất cả các chi phí SEO của bạn trong năm qua, bao gồm số giờ bạn đã làm, chi phí phần mềm, phí đại lý, các bài đăng của khách trả phí và bất kỳ chi phí nào khác có liên quan trong trường hợp của bạn.
  • Lấy chênh lệch giữa doanh thu SEO hàng năm và chi tiêu SEO hàng năm của bạn và chia nó cho chi tiêu SEO hàng năm của bạn. Ví dụ: nếu chi tiêu hàng năm của bạn là 1 triệu đô la và doanh thu hàng năm của bạn là 2 triệu đô la, thì ROI SEO hàng năm của bạn là 100%.

*Suy nghĩ cuối cùng

Tối ưu hóa tìm kiếm thường có cảm giác giống như một hộp đen. Bạn tối ưu hóa cho một loạt các yếu tố xếp hạng và bạn hy vọng sẽ nhận được một lượng lớn lưu lượng truy cập. Hy vọng rằng các số liệu trên sẽ giúp bạn tiết lộ một số cơ chế của hộp đen và sẽ cho phép bạn áp dụng tối ưu hóa tìm kiếm ở những nơi cần thiết nhất. Và, trong trường hợp tôi bỏ lỡ bất kỳ số liệu SEO yêu thích nào của bạn, đừng ngần ngại cho tôi biết trong phần bình luận bên dưới.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here