Gần đây bạn có thấy một trong những SERP này không?

Nó có một vài video được chia thành các phân đoạn, bảng điều khiển sản phẩm với thông số kỹ thuật sản phẩm, bài đánh giá và ưu đãi hàng đầu, một loạt các đoạn trích phong phú, một phân đoạn có các sản phẩm liên quan và một số tính năng SERP khác. Mặc dù truy vấn là để đánh giá sản phẩm, Google cũng đang cố gắng giải quyết tất cả các loại mục đích tìm kiếm khác. Dường như toàn bộ hành trình của người mua nằm gọn trong một trang kết quả tìm kiếm.
Và SERP này không phải là một sự xuất hiện kỳ lạ. Chúng tôi đã sử dụng Trình theo dõi xếp hạng để xem xét sự hiện diện của các tính năng SERP trong một số dự án thử nghiệm và SERP đang ngày càng nâng cao hơn trên diện rộng. Cách đây ít lâu, chúng tôi chỉ nhận được một vài tính năng trên mỗi SERP. Ngày nay, một số SERP bị choáng ngợp với các tính năng:

Nó đặc biệt rõ ràng khi truy vấn liên quan đến một thực thể cụ thể, như một người, một công ty hoặc một sản phẩm. Trong những trường hợp này, thay vì đáp ứng một ý định hẹp, Google đang cố gắng đáp ứng toàn bộ các ý định liên quan đến một thực thể cụ thể. Các SERP lấy thực thể làm trung tâm bây giờ về cơ bản là các trang web nhỏ.
Điều này vượt ra ngoài suy nghĩ truyền thống trong SEO: một từ khóa> một mục đích> một loại nội dung> một loại SERP. Bây giờ chúng ta phải nghĩ đến các thực thể trước và tự hỏi mình loại nội dung nào chúng ta có thể xây dựng xung quanh các thực thể này.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách tiếp cận này và thảo luận về hầu hết các loại nội dung phổ biến mà chúng ta có thể xây dựng xung quanh một thực thể sản phẩm để bạn có thể tăng khả năng hiển thị của mình trong SERP đa phương thức của Google.
1). Trang sản phẩm
Trang sản phẩm là nơi bắt đầu rõ ràng – đó là nơi bạn thiết lập kết nối chính của mình với thực thể sản phẩm. Nếu bạn muốn trang sản phẩm của mình xuất hiện trong SERP, có hai điều bạn phải làm: tối ưu hóa trên trang thường xuyên và đánh dấu lược đồ.
Có rất nhiều thứ liên quan đến tối ưu hóa trên trang và bạn có thể tìm hiểu các chi tiết cụ thể trong hướng dẫn của chúng tôi để tạo một trang đích hoàn hảo. Tuy nhiên, đối với một trang sản phẩm, điều đặc biệt quan trọng là:
- Có tiêu đề, mô tả và tiêu đề của bạn được tối ưu hóa cho tên sản phẩm.
- Viết mô tả sản phẩm độc đáo. Không sử dụng những thứ chung chung do nhà cung cấp của bạn cung cấp – bạn sẽ không thể nổi bật so với những người bán lại khác sử dụng cùng những mô tả.
- Sử dụng hình ảnh độc đáo, chất lượng cao. Google luôn tìm kiếm một loạt các hình ảnh sản phẩm để hiển thị cho người dùng của mình. Nếu bạn đang sử dụng hình ảnh do nhà cung cấp của bạn cung cấp, cũng như những người khác bán cùng một sản phẩm, cơ hội tham gia tìm kiếm hình ảnh của bạn là rất mỏng. Nhưng chúng cải thiện đáng kể khi bạn chụp ảnh của chính mình và hiển thị sản phẩm chi tiết hơn.
Khi bạn đã hoàn tất việc tối ưu hóa trên trang, đã đến lúc thêm dữ liệu có cấu trúc. Dữ liệu có cấu trúc là cách bạn đi từ đoạn mã tìm kiếm thông thường sang đoạn mã chi tiết, như sau:

Đoạn mã sản phẩm phong phú chứa tất cả các loại thông tin bổ sung: đánh giá, giá cả, tính khả dụng và một số liên kết nhanh. Nó cũng có thể xuất hiện trong các phần khác của SERP, như các phân đoạn có các sản phẩm liên quan hoặc phổ biến:

Tuy nhiên, để có thể trích xuất tất cả thông tin bổ sung này và tạo các đoạn mã chi tiết, Google cần hoàn toàn chắc chắn rằng phần này trên trang của bạn là giá và phần này là đánh giá, v.v. Đó là nơi dữ liệu có cấu trúc xuất hiện – đó là tập hợp các thẻ đặc biệt mà bạn có thể sử dụng để làm nổi bật các phần nội dung cho Google.
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể triển khai dữ liệu có cấu trúc trên các trang sản phẩm của mình. Một số nền tảng CMS, như Shopify, có dữ liệu có cấu trúc được triển khai theo mặc định, bạn chỉ cần kiểm tra xem nó có hoạt động bình thường hay không. Các nền tảng CMS khác cung cấp một loạt các plugin sẽ đánh dấu các trang của bạn cho bạn (Lược đồ hoặc Lược đồ & Dữ liệu có cấu trúc cho WordPress). Trường hợp xấu nhất, bạn có thể thêm dữ liệu có cấu trúc theo cách thủ công bằng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google.
2). Google Merchant Center
Google Merchant Center là một cách khác để cung cấp cho Google thông tin sản phẩm của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo tài khoản với Merchant Center, kết nối trang web và xác thực sản phẩm của mình.
Điều này sẽ cho phép các sản phẩm của bạn được hiển thị trên nhiều không gian mua sắm liên kết với Google hơn nữa. Một ví dụ là bảng sản phẩm thường xuất hiện trực tiếp trong SERP:

Quy trình đăng ký rất đơn giản – chỉ cần làm theo hướng dẫn do Merchant Center cung cấp. Sau đó, điền thông tin về doanh nghiệp của bạn và xác minh trang web của bạn (bằng thẻ HTML, Trình quản lý thẻ của Google hoặc Google Analytics).
Lưu ý: Tại thời điểm này, điều cần thiết là bạn phải thêm đánh dấu Sơ đồ vào các trang sản phẩm của mình. Nếu không, các sản phẩm của bạn có thể không được hiển thị chính xác sau khi bạn thêm chúng vào Merchant Center.
Bây giờ bạn cần thêm sản phẩm của mình. Google Merchant Center sử dụng nguồn cấp dữ liệu để phân loại và quản lý sản phẩm, vì vậy, trước tiên bạn cần tạo nguồn cấp dữ liệu. Đi tới Products > Feeds và nhấp vào nút dấu cộng màu xanh lam để thêm một sản phẩm. Chọn quốc gia bán và ngôn ngữ để hiển thị giá và mô tả chính xác và nhấp vào nút Tiếp tục. Sau đó, chọn tên của nguồn cấp dữ liệu và chọn phương thức nhập nội dung.
Bạn có thể kết nối Google Trang tính, sử dụng tệp .xml từ trang web của mình, tải tệp lên từ máy tính của bạn hoặc sử dụng API nội dung. Content API cho phép các ứng dụng tương tác trực tiếp với nền tảng Merchant Center và cung cấp dữ liệu giống như dữ liệu được cập nhật trên trang web của bạn. Phương pháp API nội dung được khuyến nghị khi bạn quản lý lượng lớn dữ liệu sản phẩm với các bản cập nhật thường xuyên.
Sau khi bạn thêm sản phẩm của mình, chúng sẽ được đặt trên bảng Sản phẩm với tất cả dữ liệu sản phẩm được lấy từ nguồn bạn đã chọn.
3). Google My Business
Google Doanh nghiệp của tôi là thư mục doanh nghiệp cuối cùng nhằm giúp các doanh nghiệp địa phương giành được vị trí trong SERP. Nếu bạn chưa có danh sách GMB cho doanh nghiệp của mình, hãy truy cập trang GMB và tạo một danh sách. Các hướng dẫn rất đơn giản, mặc dù quá trình xác minh có thể hơi phức tạp.
Điền vào danh sách của bạn tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp của bạn (các tính năng khác nhau rất nhiều) và thêm sản phẩm để chúng hiển thị trên danh sách GMB của bạn cả trên máy tính để bàn:

và trên thiết bị di động:

Bạn có thể thêm sản phẩm theo cách thủ công bằng cách đi tới Sản phẩm> Thêm> Thêm sản phẩm. Thêm hình ảnh, tạo tiêu đề và mô tả (nhiều thông tin và bao gồm các từ khóa có liên quan) và chọn danh mục sản phẩm.
Bạn cũng có thể đặt giá và thêm nút Mua. Bạn cũng có thể sử dụng Pointy của Google để kết nối hệ thống điểm bán hàng của mình với GMB và tự động thêm hàng hóa của bạn vào Trang Pointy của cửa hàng. Tính năng này khả dụng ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Ireland và Úc.
Google Pointy là một hệ thống quét cho phép bạn kết nối hộp Pointy với máy quét mã vạch và quét các sản phẩm của bạn như khi mua hàng để nhận mô tả của sản phẩm và giá được tải lên băng chuyền sản phẩm của danh sách GMB.
4). Bài đăng trên blog danh sách
Các danh sách có xu hướng đáp ứng mục đích tìm kiếm điều tra thương mại. Giả sử, nếu tôi muốn mua một chiếc xe đạp, tôi sẽ gặp phải tình trạng lộn xộn nhiều lần trong suốt quá trình nghiên cứu của mình. Ngay từ đầu, tôi có thể tìm kiếm các loại xe đạp chỉ để biết các loại cơ bản. Khi tôi biết loại xe đạp mình muốn, tôi có thể tiếp tục với xe đạp sỏi tốt nhất và xe đạp sỏi tốt nhất dưới $ 1000 và xe đạp sỏi có lẫy chuyển số để thu hẹp lựa chọn của mình hơn nữa.

Mỗi thông tin như vậy là một cơ hội khác để đưa sản phẩm của bạn vào kết quả tìm kiếm.
Một điểm khởi đầu tốt để tạo listicles là xem xét các danh mục sản phẩm của bạn. Thêm từ tốt nhất vào bất kỳ danh mục và danh mục phụ nào của bạn và bạn đã có ngay ý tưởng nội dung ở đó:

Tiến thêm một bước và xem xét các công cụ sửa đổi trong các danh mục. Ví dụ: nếu chúng ta đang nói về xe đạp, thì các từ bổ nghĩa phổ biến sẽ là phạm vi giá, chất liệu khung và giới tính. Ngay lập tức tôi có thể tạo ra các hạt như xe đạp sỏi tốt nhất dưới 500 đô la (1000 đô la, 1500 đô la, 2000 đô la), xe đạp sỏi nhôm tốt nhất (carbon, thép, cromo, titan) và xe đạp sỏi tốt nhất cho nữ.
5). Hướng dẫn các bài đăng trên blog
Hướng dẫn có thể có mục đích thương mại rất rõ ràng hoặc chúng có thể được sử dụng cho mục đích thương mại một cách bí mật hơn. Loại hướng dẫn rõ ràng nhất để tạo cho một sản phẩm là cách chọn một sản phẩm:

Tuy nhiên, bạn cũng có thể kín đáo hơn. Nếu sản phẩm của bạn là túi đựng máy ảnh, bạn có thể nhắm mục tiêu các câu hỏi như cách sắp xếp thiết bị máy ảnh, hướng dẫn chụp ảnh ngoài trời, đau lưng máy ảnh, v.v. Về cơ bản, hãy tự hỏi sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì và lợi ích chính của nó là gì.
Một cách khác để đưa ra các ý tưởng hướng dẫn là kiểm tra phần Mọi người cũng hỏi trong SERP. Bạn có thể google một số từ khóa của mình và xem loại câu hỏi thường gặp về sản phẩm của bạn:

hoặc bạn có thể sử dụng một công cụ như Trình theo dõi xếp hạng để tự động hóa quy trình và kiểm tra hàng loạt từ khóa của mình:

6). Đánh giá và xếp hạng
Tìm kiếm đánh giá sản phẩm là một điều cần thiết và thường là một trong những bước cuối cùng trong hành trình của người mua. Và các sản phẩm của bạn càng đắt tiền thì càng ít có khả năng ai đó mua chúng mà không cần xem một số đánh giá. Đó là một cơ hội khác để trang web của bạn xuất hiện trong SERP.
Nếu bạn cho phép các bài đánh giá trên các trang sản phẩm của mình và bạn áp dụng dữ liệu có cấu trúc thích hợp, bạn sẽ có thể xuất hiện trong SERP dưới dạng một đoạn mã đánh giá chi tiết:

và có nguồn đánh giá của bạn cho bảng điều khiển sản phẩm:

Và bây giờ chúng tôi có SERP tập trung vào thực thể, bảng điều khiển sản phẩm sẽ hiện diện cho nhiều loại truy vấn và do đó sẽ là các đánh giá dẫn đến trang web của bạn.
7). Trang hỏi đáp
Trang Hỏi & Đáp chứa nội dung dưới dạng câu hỏi và câu trả lời. Nếu các trang này được đánh dấu bằng lược đồ Hỏi & Đáp, chúng sẽ được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng trong Google SERP. Như thế này:

Hoặc, nếu truy vấn đúng, một câu hỏi và câu trả lời có thể xuất hiện dưới dạng đoạn mã nổi bật như sau:

Một lần nữa, một trong những cách tốt nhất để tạo nguồn câu hỏi cho trang Hỏi & Đáp là sử dụng Trình theo dõi xếp hạng và khai thác phần Mọi người cũng hỏi để có ý tưởng. Khởi chạy công cụ và chuyển đến Keyword Research > Related Questions > People Also Ask, nhập từ khóa mục tiêu của bạn và để công cụ thu thập dữ liệu:

Lọc các đề xuất mới tìm thấy theo # trong số Tìm kiếm, Cạnh tranh và Độ khó của Từ khoá để tìm các ý tưởng phổ biến nhất và ít cạnh tranh hơn.
8). Video trên YouTube
YouTube là công cụ tìm kiếm video lớn nhất. Hơn nữa, Google sở hữu YouTube, vì vậy các video YouTube được đưa vào SERP thường xuyên hơn các video từ bất kỳ nền tảng nào khác.

Các truy vấn như đánh giá hoặc hướng dẫn (Cách thực hiện…) là lý tưởng cho nội dung video. Vì vậy, cũng giống như khi bạn chọn một chủ đề cho hướng dẫn bằng văn bản hoặc bất kỳ điều gì hay nhất, bạn có thể chọn một số cho video của mình.
Điều bạn nên cân nhắc khi tối ưu hóa video YouTube cho tìm kiếm là siêu dữ liệu:
- Tiêu đề và mô tả. Đảm bảo rằng chúng có nhiều thông tin và chứa các từ khóa có liên quan.
- Các thẻ. Việc thêm các thẻ có liên quan có thể giúp bạn nếu các từ khóa chính của bạn thường bị sai chính tả.
- Phụ đề chi tiết. Phụ đề chi tiết giúp công cụ tìm kiếm hiểu video của bạn tốt hơn và xếp hạng các phần của video nếu chúng phù hợp với truy vấn. Vì phụ đề chi tiết là phần trình bày bằng văn bản của video, hãy thêm các từ khóa của bạn trong suốt tập lệnh.
- Dấu thời gian. Dấu thời gian tăng mức độ tương tác cho các video dài và giúp Google lập chỉ mục các phần trong video của bạn dưới dạng kết quả tìm kiếm cho các truy vấn nhất định. Lưu ý rằng dấu thời gian đầu tiên phải bắt đầu lúc 00:00, video phải có ít nhất ba dấu thời gian và mỗi phần phải kéo dài 10 giây trở lên. Điều quan trọng nữa là thêm dấu thời gian vào phần mô tả video, chứ không phải phần nhận xét – một lỗi rất phổ biến.
9). Bảng Pinterest
Một số loại truy vấn thường sẽ kích hoạt kết quả tìm kiếm từ Pinterest. Các truy vấn thường phải xử lý ở giai đoạn đầu của hành trình người mua, khi người dùng nghiên cứu những thứ như túi máy ảnh thú vị, ý tưởng tủ bếp hoặc thẩm mỹ trung học:

Một cách để tìm các từ khóa thân thiện với Pinterest là nhập các từ khóa gốc của bạn vào tìm kiếm Pinterest và xem các công cụ sửa đổi tìm kiếm được đề xuất:

Ngoại trừ, khi bạn chọn một chủ đề cho bảng của mình, hãy xem chủ đề đó có thực sự kích hoạt kết quả Pinterest trên Google hay không – mục tiêu của chúng tôi là có một truy vấn phổ biến trên cả hai nền tảng.
Khi tạo ghim cho bảng của bạn, hãy nhớ những điều sau:
- Chọn hình ảnh dọc của sản phẩm của bạn (1000×1500 hoặc tỷ lệ 2: 3), vì hầu hết người dùng Pinterest là thiết bị di động;
- Sử dụng các ghim phong phú đồng bộ với trang web của bạn và cập nhật thông tin ghim khi thông tin trang nguồn được cập nhật;
- Thêm từ khóa vào tiêu đề và mô tả một cách khôn ngoan.
Suy nghĩ cuối cùng
Trở lại vào tháng 5 năm 2021, Google đã trình bày một bước tiến mới trong quá trình phát triển thuật toán tìm kiếm được gọi là MUM, hay Mô hình hợp nhất đa nhiệm. Như Google đã nói, MUM sẽ sử dụng cùng một khuôn khổ với BERT nhưng sẽ mạnh hơn gấp 1000 lần. Một tính năng chính của MUM là đa phương thức, vì nó sẽ có thể làm việc với các truy vấn phức tạp, cả văn bản và hình ảnh.
Việc triển khai MUM được thông báo sẽ diễn ra vào cuối năm 2021 – đầu năm 2022. Nhưng có điều gì đó cho tôi biết rằng quá trình này đã bắt đầu và SERP đa phương thức mới này là bằng chứng cho thực tế này. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội cập nhật chiến lược nội dung của bạn ngay bây giờ và gặp gỡ những khẩu súng cập nhật của Google rực sáng.