Hãy tưởng tượng kiểm tra báo cáo xếp hạng và vị trí của trang web của bạn đột nhiên bị mất hiệu lực. Nhiều năm làm việc chăm chỉ trong một ngày. Bạn sẽ làm gì?
Chà, điều đầu tiên cần làm là đừng hoảng sợ – việc giảm thứ hạng đột ngột không phải là điều bất thường và đã được hầu hết các trang web trải nghiệm. Điều thứ hai cần làm là đi qua một danh sách kiểm tra các lý do tiềm năng, xem liệu có bất kỳ trong số chúng đã được kích hoạt hay không và khắc phục các sự cố được phát hiện. Tùy thuộc vào nguyên nhân, trang web của bạn sẽ bị trả lại trong vài ngày hoặc quay trở lại sau một vài tháng.
Để giữ cho bạn chuẩn bị, đây là những lý do hàng đầu cho việc giảm thứ hạng đột ngột, đầy đủ các triệu chứng, mẹo phục hồi và phương pháp phòng ngừa.
1). Dữ liệu không chính xác
Trước khi bạn bắt đầu thực hiện thay đổi cho trang web của mình, bạn nên kiểm tra xem thứ hạng của mình có thực sự giảm hay không. Thường xuyên hơn không, sự thay đổi bất ngờ về lưu lượng truy cập / thứ hạng là một báo động sai gây ra bởi sự thay đổi trong cách báo cáo dữ liệu. Có một thiết lập lại trong các công cụ của bạn hoặc ai đó trong nhóm của bạn đã nhầm lẫn với các cài đặt hoặc chính bạn đã vô tình loại trừ một khoảng thời gian, thiết bị hoặc loại trang. Vì vậy, bước đầu tiên là đảm bảo rằng báo cáo của bạn theo thứ tự.
Bước thứ hai là kiểm tra xem mức giảm có nằm ngoài phạm vi dao động giao thông bình thường hay không. Thông thường lưu lượng truy cập đến ebb và lưu lượng, thay đổi từ ngày này sang ngày, tháng này sang tháng khác và xấu đi theo thời gian. Đảm bảo bao gồm ít nhất một hoặc hai năm dữ liệu lịch sử và kiểm tra mô hình giảm tương tự trong quá khứ.

Và cuối cùng, xem nếu thả thực sự dính. Trên đây là dữ liệu Google Search Console cho một trong các trang của chúng tôi và bạn có thể thấy rằng gần đây đã có một số xáo trộn, nhưng trang đã tự phục hồi. Không biết điều gì đã gây ra sự thay đổi, có lẽ Google chơi với thuật toán. Trong những trường hợp như vậy, điều quan trọng là giữ một cái đầu lạnh và xem tình huống có tự giải quyết hay không.
2). Hành động thủ công
Các hành động thủ công được áp dụng bởi những người đánh giá con người tại Google khi họ xác định rằng các trang trên trang web của bạn không tuân thủ các nguyên tắc chất lượng quản trị trang web của Google. Có một số nguyên nhân của hình phạt, phổ biến nhất là: trang web của bạn đã bị hack; trang web chứa thư rác do người dùng tạo, liên kết ngược không tự nhiên, nội dung mỏng hoặc sử dụng kỹ thuật che giấu. Bạn có thể tìm hiểu thêm về từng loại hành động thủ công và cách đối phó với nó như được Google giải thích.
Nếu thứ hạng của bạn đã giảm hơn 10 vị trí cho một số từ khóa, hình phạt thủ công là nghi ngờ chính. Đăng nhập vào Google Search Console và chuyển đến Hành động bảo mật & thủ công> Hành động thủ công. Nếu trang web đã nhận được một hình phạt thủ công, sẽ có một lưu ý cho biết rằng hành động đó là thủ công, đặt tên nguyên nhân và chỉ định các trang bị ảnh hưởng.

Đối với các sự cố trên trang, có thể bạn sẽ phải hoàn nguyên một số điều chỉnh trang web gần đây. Đối với các sự cố ngoài trang, có thể bạn sẽ phải xem lại hồ sơ backlink của mình để biết các liên kết không tự nhiên. Nếu bạn không biết điều gì đã gây ra hình phạt, hãy kiểm tra các vấn đề phổ biến sau:
Thư rác do người dùng tạo
Bình luận spam có thể ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của bạn. Đi qua các trang trên trang web của bạn cho phép nội dung do người dùng tạo (đánh giá sản phẩm, nhận xét bài đăng trên blog, diễn đàn) và kiểm tra các bình luận spam. Chúng thường bao gồm các liên kết, đề cập đến sản phẩm / công ty không liên kết hoặc đơn giản sẽ trông giống như chúng không thuộc về. Xóa các bình luận, cấm các tài khoản và xem xét thực hiện các biện pháp bổ sung để ngăn chặn thư rác do người dùng tạo trong tương lai.
Nội dung mỏng hoặc bị loại bỏ
Nội dung chất lượng rất thấp là một lý do phổ biến khác cho các hành động thủ công. Trong trường hợp này, chất lượng thấp có thể có nghĩa là một số điều: không đủ âm lượng, vô nghĩa và / hoặc đạo văn. Sử dụng Trình kiểm tra đạo văn Copyscape để xem ai đó đang sao chép nội dung của bạn sang các trang web khác hoặc nếu tác giả của bạn sao chép nội dung từ các trang web khác – cả hai đều tệ như nhau đối với SEO. Ngoài ra, hãy đảm bảo nội dung của bạn được viết bằng tay và có giá trị thực sự đối với khách truy cập trang web của bạn.
Chuyển hướng lén lút
Sử dụng Trình kiểm tra WebSite để tìm kiếm các chuyển hướng đưa người dùng “đến một nơi khác ngoài nơi họ dự kiến sẽ đến”. Chuyển đến Cấu trúc trang web> Kiểm toán trang web> Chuyển hướng và kiểm tra các trang có 302 chuyển hướng, Trang có 301 chuyển hướng và Trang được làm mới meta trong kiểm toán trang web của bạn. Điều này sẽ hiển thị cho bạn một danh sách đầy đủ các trang được chuyển hướng cùng với các URL mà chúng chuyển hướng đến.

Loại bỏ tất cả các chuyển hướng không cần thiết. Lý tưởng nhất là chỉ sử dụng 301s và chỉ trong trường hợp khi chuyển hướng có ý nghĩa đối với người dùng.
Liên kết đi không tự nhiên
Vấn đề phổ biến nhất ở đây là các liên kết trả phí là một phần của kế hoạch trao đổi liên kết. Xóa các liên kết như vậy khỏi trang web của bạn hoặc đóng chúng khỏi việc lập chỉ mục bằng cách sử dụng các thẻ nofollow. Đối với công việc kỹ lưỡng, hãy sử dụng Trình kiểm tra WebSite và đi đến Tất cả tài nguyên> Tài nguyên bên ngoài> HTML. Điều này sẽ hiển thị tất cả các liên kết đi của bạn cùng với URL nguồn, URL đích và mã trạng thái đích. Xem lại danh sách và sửa các liên kết xuất hiện spam.

Đề án trao đổi liên kết khó có thể xảy ra mà bạn không biết, ít nhất là miễn là bạn tự quản lý trang web của mình. Trong trường hợp bạn chấp nhận đóng góp nội dung, hãy đảm bảo rằng mỗi trong số chúng được xem xét và các liên kết bao gồm là tự nhiên và tốt nhất là không được theo dõi.
Liên kết đến không tự nhiên
Trang web của bạn có thể bị tổn thương bởi các liên kết ngược đến từ các nguồn spam. Nó có thể xảy ra do bạn mua backlink chất lượng thấp hoặc là kết quả của việc các đối thủ cạnh tranh tấn công trang web của bạn. Dù thế nào đi nữa, hãy sử dụng SEO SpyGlass để tạo hồ sơ backlink của bạn và kiểm tra hai điều: sự tăng đột biến gần đây về số lượng backlink và rủi ro bị phạt đối với mỗi nguồn backlink của bạn.

Trong ví dụ trên, tab Tóm tắt liên kết ngược cho thấy sự gia tăng đột ngột về số lượng liên kết ngược, vì vậy nó có thể đáng để nghiên cứu. Chuyển sang tab Backlinks, sắp xếp các liên kết ngược của bạn theo ngày tìm thấy và xem liệu bất kỳ liên kết gần đây nào có vẻ đáng ngờ. Bạn có thể đánh giá các liên kết ngược bằng cách xem tên của trang web, thứ hạng của trang web, thứ hạng trang và rủi ro bị phạt. Hoặc bạn có thể truy cập vào nguồn và xem nếu nó trông giống như một trang web hợp pháp.

Ngoài ra, bạn có thể truy cập tab Rủi ro hình phạt và sắp xếp các liên kết ngược theo, tốt, rủi ro phạt. Bất cứ điều gì có nguy cơ trên 50% đều đáng để điều tra. Và nếu bạn tìm thấy bất kỳ liên kết độc hại nào, chỉ cần thêm chúng vào tệp từ chối, tải xuống tệp khi xem xét xong và gửi nó đến Công cụ Liên kết chối bỏ của Google. Sau khi gửi, quay lại Search Console và yêu cầu xem lại hình phạt của bạn.
Bảo mật thỏa hiệp
Không có trang web nào miễn nhiễm với các cuộc tấn công của tin tặc và thật không may, hầu hết các cuộc tấn công này có thể không được chú ý bởi chủ sở hữu trang web. Tham khảo hướng dẫn của Google về cách nhận biết bạn có bị hack hay không và bạn có thể làm gì để phục hồi sau các loại tấn công khác nhau.
3). Cập nhật thuật toán
Google điều chỉnh thuật toán tìm kiếm của mình vài nghìn lần mỗi năm. Rất hiếm khi Google công bố các bản cập nhật thuật toán, ngay cả những bản cập nhật lớn, vì vậy hầu hết trong số chúng sẽ được triển khai lặng lẽ. Phần lớn những thay đổi tuyệt đối này là quá nhỏ để nhận thấy, nhưng một vài trong số chúng có thể đủ lớn để tàn phá bảng xếp hạng.
Trong trường hợp có một bản cập nhật lớn, thông thường sẽ mất vài ngày để các SEO đăng ký thay đổi thứ hạng bất thường, đến lúc đó họ sẽ bắt đầu so sánh các ghi chú với các SEO khác và yêu cầu đại diện Google đưa ra nhận xét. Google thường sẽ xác nhận bản cập nhật và thông tin này sẽ ngay lập tức đưa nó vào các nền tảng tin tức SEO, như Search Engine Land và Search Engine Roundtable. Hãy nhớ rằng bản cập nhật cũng có thể liên quan đến thích hợp và ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ các trang web. Trong trường hợp đó, tin tức có thể không được bảo hiểm ngay lập tức.
Nếu bản cập nhật được đề cập trong tin tức, bạn sẽ tìm thấy thông tin về nội dung của bản cập nhật và những gì bạn cần sửa để khôi phục. Nếu không, hãy thử hỏi cộng đồng SEO trên Reddit – dân gian luôn có ích và nhanh chóng trả lời.
Tiền boa! Rõ ràng, không có cách nào chắc chắn để giữ an toàn trước các cập nhật của Google trong tương lai mà bạn không biết gì về nó. Nhưng một điều bạn có thể làm là tránh xa những mốt SEO mũ xám không có mục đích nào khác ngoài việc thao túng thứ hạng. Điều quan trọng là phải theo dõi các thay đổi trong SERP cho các từ khóa thích hợp của bạn và tìm kiếm bất kỳ thay đổi xếp hạng bất thường nào. Để làm điều đó, hãy mở Trình theo dõi xếp hạng, đi đến Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng> Phân tích SERP và nhấp vào Ghi dữ liệu SERP.

Khi bạn thực hiện việc này, Trình theo dõi xếp hạng sẽ ghi lại 30 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho mỗi từ khóa của bạn và hiển thị các thay đổi trên Biểu đồ biến động. Biểu đồ có thể hiển thị biến động cho các từ khóa riêng lẻ, tất cả các từ khóa trong dự án của bạn hoặc cả hai.

4). Hoạt động của đối thủ cạnh tranh
Có thể không có gì sai với trang web của bạn, chỉ là các đối thủ của bạn đã tốt hơn. Mặc dù hiếm khi là một nguyên nhân của sự sụt giảm đáng kể trong bảng xếp hạng, hoạt động của đối thủ cạnh tranh đáng để điều tra nếu bạn đã giảm một vài vị trí trên bảng.
Sử dụng Lịch sử SERP của Trình theo dõi Xếp hạng để xem bảng xếp hạng đã thay đổi như thế nào đối với bạn và đối thủ cạnh tranh. Nếu các thay đổi là hỗn loạn (các trang web mới, thay đổi thường xuyên, nhiều chuyển động), thì bạn có thể gặp phải một điệu nhảy của Google – một khoảng thời gian ngắn biến động SERP cao do các điều chỉnh thuật toán nhỏ. Trong trường hợp này, không có hành động được yêu cầu. Nhưng nếu bạn thấy nhiều vị trí của mình bị vượt qua bởi cùng một vài trang web, thì đã đến lúc điều tra chuyên sâu.

Nếu đối thủ cạnh tranh vượt xa bạn qua một số lượng lớn từ khóa, thì có lẽ họ đã triển khai một số cải tiến trên toàn trang web. Trong trường hợp này, hãy chạy trang web của họ thông qua Trình kiểm tra WebSite và SEO SpyGlass và xem liệu đối thủ cạnh tranh có vượt trội bạn về tối ưu hóa kỹ thuật hay về kích thước và chất lượng của hồ sơ backlink của họ.
Nếu bạn đã thấy sự thay đổi qua một vài từ khóa, thì nguyên nhân có thể là do tối ưu hóa trên trang. Đối thủ cạnh tranh có thể cập nhật từng trang một, cải thiện nội dung, tối ưu hóa từ khóa, tiêu đề và thẻ HTML. Trong trường hợp này, hãy truy cập các trang được đề cập, xem cách họ so sánh với các trang của riêng bạn và mượn ý tưởng tối ưu hóa.
Tiền boa! Theo dõi đối thủ cạnh tranh chính của bạn cũng quan trọng như theo dõi trang web của riêng bạn. Khi bạn theo dõi thứ hạng và chạy cả kiểm toán trên trang và ngoài trang, hãy đảm bảo kiểm tra các trang web của đối thủ cạnh tranh để xem và hiểu tiến trình của họ cũng như các chiến thuật họ sử dụng. Nếu chúng đang tăng trưởng đều, điều đó có nghĩa là chúng đang làm điều gì đó đúng đắn - điều đó có nghĩa là bạn phải điều chỉnh chiến lược của riêng mình cho phù hợp, ngay cả khi chúng chưa vượt xa bạn.
5). Mất liên kết ngược
Giống như việc có được các liên kết mới, chất lượng thấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong SERPs, do đó có thể làm mất các liên kết ngược chất lượng cao mà bạn đã có. Để kiểm tra xem các liên kết ngược bị mất có phải là lý do khiến thứ hạng của bạn bị giảm hay không, hãy mở SEO SpyGlass và đi tới Tóm tắt> Lịch sử liên kết ngược mới / bị mất. Biểu đồ cho phép bạn đánh giá tình hình backlink của bạn trong nháy mắt và xem liệu có bất kỳ tổn thất nghiêm trọng nào không.

Tiếp theo, chuyển sang tab Backlinks và nhấp vào tiêu đề của cột Liên kết Quay lại để sắp xếp các liên kết ngược theo trạng thái. Tìm kiếm bất kỳ liên kết nào có trạng thái liên kết bị thiếu ‘- đó là những liên kết ngược bị mất có thể gây ra sự cố. Bạn cũng có thể tham khảo Ngày tìm thấy lần cuối để xem khi nào liên kết ngược được báo cáo là có mặt trên trang.

Nếu bạn đang tìm cách lấy lại các liên kết ngược bị mất, điều hợp lý cần làm là liên lạc với quản trị trang web. Làm thế nào bạn làm điều này phụ thuộc vào bản chất của các liên kết ngược. Bạn có mối quan hệ với chủ sở hữu trang web? Nếu vậy, một cuộc gọi nhanh có thể là tất cả để có được liên kết trở lại. Nếu bạn không quen thuộc với quản trị trang web, thì email, Twitter hoặc LinkedIn là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Tiền boa! Khả năng mất backlink của bạn là một lý do khác để theo dõi hồ sơ liên kết của bạn thường xuyên. Rốt cuộc, nếu bạn phát hiện ra một liên kết đã bị mất ngay sau khi nó bị xóa (và không phải bốn tháng sau), quản trị trang web có nhiều khả năng nhớ rằng họ đã xóa liên kết và hiểu mối quan tâm của bạn.
6). Thay đổi trang web
Thực hiện các thay đổi thiết yếu cho trang web của bạn – chẳng hạn như thiết kế lại trang web, thay đổi CMS hoặc chuyển sang HTTPS – là tất cả nhưng được đảm bảo để gây rối với thứ hạng của bạn. Một giám sát nhỏ có thể có hậu quả nghiêm trọng đối với hiệu suất SEO của bạn và dẫn đến sự sụt giảm có thể đo lường được.
Nếu gần đây bạn đã thực hiện các thay đổi trang web, hãy mở Google Search Console và đi tới Index> Bảo hiểm. Sự gia tăng mạnh về lỗi hoặc cảnh báo tương ứng với ngày thay đổi trang web sẽ xác nhận sự nghi ngờ của bạn.

Vì may mắn sẽ có nó, Google ghi lại và mô tả tất cả các sự cố thu thập thông tin và lập chỉ mục được phát hiện ngay trong tab Bảo hiểm, do đó khá dễ dàng để xác định và khắc phục sự cố.
Tiền boa! Sử dụng Trình kiểm tra WebSite cùng với Search Console để kiểm tra các sự cố HTTPS, trang 4xx, chuỗi chuyển hướng và một loạt các sự cố kỹ thuật khác có thể xảy ra do thay đổi trang web.
7). Thay đổi hành vi người dùng
Đại diện Google thường nói rằng các số liệu hành vi quá ồn để ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng một số bằng sáng chế tìm kiếm và nhiều thử nghiệm thực tế lại nói khác. Vì vậy, trong khi chúng tôi hiểu rằng điều này có thể gây tranh cãi, có khả năng một số giảm thứ hạng của bạn có thể được giải thích bằng việc giảm tỷ lệ nhấp qua của bạn.
Để kiểm tra xem điều này có đúng không, hãy mở Google Search Console, đi đến Hiệu suất> Kết quả tìm kiếm và xem liệu có bất kỳ thay đổi nào đối với tỷ lệ nhấp của bạn không. Bạn có thể xem TLB của mình cho toàn bộ trang web hoặc thêm bộ lọc để xem TLB theo trang hoặc theo truy vấn.

Nếu bạn thấy TLB giảm, đó là do các đối thủ cạnh tranh của bạn đã cải thiện đoạn trích của họ và đánh cắp một phần các nhấp chuột của bạn hoặc do mục đích của truy vấn đã thay đổi và đoạn mã của bạn trông không phù hợp như trước đây.
Dù thế nào đi nữa, hãy đến SERP trong câu hỏi và xem cách đoạn trích của bạn đối với các đoạn của đối thủ cạnh tranh. Tùy thuộc vào những gì bạn tìm thấy, bạn có thể phải tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta hoặc sử dụng đánh dấu lược đồ để nâng cao đoạn trích của bạn với các yếu tố phong phú.
8). SEM ăn thịt người
Lưu lượng SEM đến từ quảng cáo phải trả tiền trong khi lưu lượng SEO đến từ tìm kiếm không phải trả tiền và đôi khi người ta có thể cản trở người khác. Quảng cáo của bạn được ưu tiên trong SERP và không có vấn đề gì khi đánh cắp một phần lưu lượng truy cập khá lớn từ kết quả không phải trả tiền của chính bạn.
So sánh danh sách các từ khóa trong các chiến dịch PPC của bạn với các từ khóa mang lại cho bạn lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nếu bạn phát hiện bất kỳ từ khóa trùng lặp nào, đừng ngần ngại tạm dừng các chiến dịch PPC mà chúng đến từ đó. Bởi vì tại sao phải trả tiền cho lưu lượng truy cập mà bạn có thể nhận được miễn phí.
9). Thay đổi SERP
Gần đây, Google đã ngày càng nâng cao kết quả tìm kiếm của mình với các bảng kiến thức, đoạn trích phong phú, phần Hỏi & Đáp, video clip, trang sản phẩm, quảng cáo việc làm và hàng tấn nội dung khác. Mặc dù những thứ đó có lợi cho người dùng, nhưng chúng lại lấy đi từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Để xem bạn có trở thành nạn nhân của một trong những cải tiến như vậy không, hãy mở Trình theo dõi xếp hạng và đi tới Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng> Phân tích SERP. Bảng điều khiển sẽ hiển thị cho bạn lịch sử của các cải tiến SERP, cho phép bạn xem liệu bất kỳ trong số chúng có tương ứng với thay đổi xếp hạng của bạn không:

Nếu có vẻ như các tính năng SERP mới đã ảnh hưởng đến vị trí của bạn, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để nâng cao đoạn trích của mình và cạnh tranh với các tính năng phong phú do Google giới thiệu hoặc thậm chí có thể trở thành một phần của chúng.
Suy nghĩ cuối cùng
Hãy cho tôi biết nếu tôi đã bỏ lỡ bất kỳ nguyên nhân nào khiến bảng xếp hạng giảm đột ngột. Tôi tò mò muốn biết liệu bạn đã từng trải qua một lần giảm đáng kể và điều gì đã là hành động của bạn. Trong khi đó, đánh dấu danh sách này cho một ngày mưa và hãy hy vọng bạn không bao giờ phải thực sự sử dụng nó. Chúc mừng!