Học về SEO là một chút thách thức, phải không? Một mặt, không có một nhóm kiến thức nào và thông tin phải được thu thập từng chút một từ nhiều nơi khác nhau. Mặt khác, thông tin thường bị hiểu sai, làm phát sinh các yếu tố xếp hạng giả mạo và các lý thuyết xa vời. Đó là lý do tại sao để tìm hiểu sự thật về SEO, tốt nhất là đi đến chính nguồn – chính Google. Trước đây, tôi đã thảo luận về một số nguồn thông tin SEO tại Google, cụ thể là Hướng dẫn cho người khởi nghiệp SEO và Nguyên tắc về chỉ số chất lượng. Hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu hơn và khám phá Bằng sáng chế Tìm kiếm của Google – các tài liệu giải thích các khía cạnh khác nhau về cách Google đánh giá và sắp xếp kết quả tìm kiếm. Đọc để tìm hiểu những bằng sáng chế này là gì, tại sao nghiên cứu chúng và những cái nào có thể giúp bạn thiết kế một chiến lược SEO tốt hơn.
Bằng sáng chế tìm kiếm của Google là gì?
Bất cứ khi nào Google phát minh ra một cách mới để cải thiện tìm kiếm, Google sẽ nộp đơn đăng ký bằng sáng chế với Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO). Các bằng sáng chế là các tài liệu kỹ thuật cung cấp các mô tả chi tiết cho các bit khác nhau của thuật toán tìm kiếm. Vai trò của họ là cung cấp cho Google một lợi thế so với các công cụ tìm kiếm cạnh tranh bằng cách bảo vệ các phương pháp tiếp cận sáng tạo để tìm kiếm khỏi bị sao chép.
Tại sao nên học bằng sáng chế Google Search?
Điều quan trọng cần đề cập là các công nghệ được cấp bằng sáng chế không nhất thiết là một phần của thuật toán tìm kiếm. Có thể có một số chậm trễ giữa bằng sáng chế được nộp và công nghệ thực sự được thực hiện. Cũng có thể công nghệ không bao giờ được thực hiện hoặc bằng sáng chế phải trải qua nhiều lần lặp lại trước khi đạt đến trạng thái cuối cùng. Bằng sáng chế đã nộp về cơ bản là một tập hợp các ý tưởng mà Google muốn bảo vệ, nhưng có thể hoặc không thực sự sử dụng. Điều này sang một bên, các bằng sáng chế cung cấp một cái nhìn sâu sắc độc đáo về cách thức hoạt động của thuật toán – theo nhiều cách, nó là hình thức chân thực nhất của kiến thức SEO. Nghiên cứu bằng sáng chế cho phép bạn dự đoán các cập nhật thuật toán sắp tới và xác định các tín hiệu xếp hạng mới và hiện có. Bạn có thể sử dụng kiến thức này để chứng minh trang web của mình trong tương lai cũng như xác minh chiến lược SEO hiện tại của bạn.
Tìm bằng sáng chế Google Search ở đâu?
Đơn đăng ký bằng sáng chế và bằng sáng chế được cấp có thể được tìm kiếm tại trang web chính thức của USPTO – chỉ cần thêm Google làm tên của người nộp đơn và xem qua tên tệp. Vấn đề là, có hàng ngàn bằng sáng chế được Google nộp và hầu hết chúng không liên quan đến SEO. Hơn nữa, các bằng sáng chế là một số tài liệu kỹ thuật và việc hiểu chúng có thể làm quen với một số. Vì vậy, học về các bằng sáng chế theo cách này có thể không phải là cách tiếp cận hiệu quả nhất cho một người đọc bình thường.
Một cách tiếp cận tốt hơn sẽ là theo dõi những người đam mê bằng sáng chế – SEO theo dõi cập nhật bằng sáng chế và đã được cộng đồng công nhận là chuyên gia bằng sáng chế. Họ làm công việc phân loại hàng trăm bằng sáng chế mỗi năm chỉ để chọn một vài trong số đó thực sự quan trọng đối với SEO. Mặc dù đã có một vài chuyên gia về bằng sáng chế trong những năm qua, người có lịch sử viết về bằng sáng chế tìm kiếm của Google là Bill Slawski, người nhấn mạnh các cập nhật quan trọng nhất trong blog cá nhân của mình – SEO by the Sea.
10 Bằng sáng chế tìm kiếm của Google rất quan trọng đối với SEO
Trong phần này, tôi sẽ liệt kê một số bằng sáng chế mô tả các ý tưởng tối ưu hóa mới và / hoặc gây tranh cãi và có ý nghĩa thiết thực cho các nhà quản lý SEO. Tôi sẽ bỏ qua các bằng sáng chế mô tả các yếu tố xếp hạng nổi tiếng cũng như các bằng sáng chế về các chủ đề mà các nhà quản lý SEO có ít hoặc không kiểm soát được.
1). Phân cụm nội dung
Bằng sáng chế mô tả nhóm các trang web và trang theo chủ đề và tạo ra một cái gì đó có thể được mô tả như các cụm chuyên gia. Nội dung từ các cụm này sau đó được ưu tiên khi phục vụ kết quả tìm kiếm cho một truy vấn có liên quan.
Điều thú vị là nội dung không thuộc về cụm có thể bị công cụ tìm kiếm bỏ qua hoàn toàn mà không có bất kỳ đánh giá nào, bất kể nó có sở hữu bất kỳ tín hiệu chất lượng nội dung nào khác hay không.
Ý nghĩa SEO
Hàm ý rõ ràng là có lợi cho SEO để xây dựng nội dung trang web của bạn trong một lĩnh vực nhất định và không đi xa khỏi lĩnh vực chuyên môn chính của bạn. Trong thực tế, điều đó có nghĩa là tạo ra các kế hoạch nội dung theo tầng và sắp xếp các trang nhỏ hơn xung quanh các trang trụ lớn hơn nhiều.
2). Đánh giá tài liệu dựa trên ngày bắt đầu tài liệu
Bằng sáng chế thảo luận về việc xếp hạng một trang, ít nhất là một phần, dựa trên độ tuổi của nó. Tuổi của trang có thể được xác định bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng phổ biến nhất là qua ngày được thu thập thông tin đầu tiên.
Bằng sáng chế tiếp tục nói rằng nó cũng có thể sử dụng tuổi của trang để tính tỷ lệ liên kết trung bình, tức là để chia tổng số liên kết ngược cho một trang theo tuổi của nó. Tỷ lệ liên kết trung bình sau đó cũng được sử dụng như một yếu tố xếp hạng một phần.
Ý nghĩa SEO
Mặc dù xếp hạng một trang dựa trên tuổi của nó không có gì mới, tỷ lệ liên kết trung bình là khái niệm bạn không thường xuyên nghe thấy. Điều đó có nghĩa là trang càng cũ thì trọng lượng của mỗi backlink càng thấp. Vì vậy, nếu bạn muốn trang của mình được xếp hạng, bạn phải tiếp tục thêm nhiều backlink hơn khi nó cũ hơn. Một cách để đạt được điều này là tạo nội dung thường xanh, cập nhật nội dung thường xuyên và tuần hoàn nội dung đó thông qua các kênh tiếp thị của bạn.
Sử dụng SEO SpyGlass để giữ các tab trên hồ sơ backlink của bạn, để xem tất cả các liên kết đến bất kỳ trang nào và để mượn ý tưởng backlink từ đối thủ của bạn.
3). Công cụ tìm kiếm dựa trên ngữ cảnh người dùng
Trong những năm qua, Google đã xuất bản một loạt các tài liệu liên quan đến từ khóa, chuyển tiêu chí xếp hạng của nó từ từ khóa sang cụm từ khóa sang từ ngữ cảnh. Một trong những tài liệu mới nhất này mô tả việc xây dựng các từ vựng chuyên đề vượt ra ngoài các từ khóa và bao gồm cả các từ theo ngữ cảnh, tức là các từ liên kết lỏng lẻo với một chủ đề.
Ý nghĩa SEO
Hiện tại, có thể Google thích các trang bão hòa với các từ ngữ cảnh cũng như các từ khóa truyền thống. Ví dụ: nếu bạn đang tạo một trang về áo khoác xuống tốt nhất, Google có thể mong đợi thấy một số thuật ngữ ít rõ ràng hơn như nước, đi bộ đường dài và ngỗng.
Phiên bản mới nhất của Trình kiểm tra trang web đã thêm tính năng chỉnh sửa nội dung giúp bạn viết bản sao giàu ngữ nghĩa. Nó phân tích các trang xếp hạng hàng đầu và cung cấp cho bạn một danh sách các từ khóa cũng như các từ ngữ cảnh đã được chứng minh là có tác dụng với các đối thủ của bạn.
4). Xem xếp hạng dựa trên thời gian
Từ bằng sáng chế về thời gian xem video đến bằng sáng chế về hiệu suất thời lượng trang web, có vẻ như Google có thể coi thời lượng truy cập là một yếu tố xếp hạng. Các bằng sáng chế mô tả thời lượng truy cập điểm chuẩn cho một loại nội dung cụ thể và sau đó xếp hạng trang dựa trên mức độ hiệu quả của nó so với điểm chuẩn.
Ý nghĩa SEO
Tìm cách để giữ khách truy cập của bạn tham gia có thể thuận lợi cho thứ hạng của bạn. Một cách rõ ràng để đạt được điều này là tạo nội dung có chất lượng cao, toàn diện và bao gồm nhiều phương tiện truyền thông và các yếu tố tương tác (hình ảnh, video, cuộc thăm dò ý kiến, lời nhắc bình luận, v.v.).
5). Sửa đổi xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên phản hồi ngầm của người dùng
Trước đây, bằng sáng chế này đã sử dụng tỷ lệ nhấp đơn giản như một phần của kết quả tìm kiếm xếp hạng nhưng gần đây đã được nâng cấp để sử dụng tỷ lệ nhấp qua có trọng số. Phiên bản mới hơn cố gắng tìm ra điểm trung gian giữa các lần nhấp và thời lượng truy cập, nghe có vẻ giống như một biến thể của tỷ lệ thoát. Về cơ bản, càng nhiều lần nhấp vào đoạn trích của bạn và người dùng ở lại càng lâu thì càng tốt.
Ý nghĩa SEO
Luôn có một cuộc tranh luận về việc Google có sử dụng các số liệu hành vi để xếp hạng các trang hay không. Dù trường hợp thực tế, công nghệ được cấp bằng sáng chế, vì vậy cơ hội là có. Điều đó có nghĩa là bạn nên cẩn thận hơn để làm cho đoạn trích của bạn không thể cưỡng lại được trong kết quả tìm kiếm, từ tiêu đề đến mô tả meta để tăng cường đoạn trích của bạn với dữ liệu có cấu trúc.
6). Dự đoán chất lượng trang web
Google đã nộp một số bằng sáng chế sử dụng n-gram (chuỗi từ) để đánh giá chất lượng của bản sao. Cách thức hoạt động của nó là thuật toán sử dụng một tập hợp các trang có chất lượng đã biết để tạo ra một mô hình ngôn ngữ. Sau đó, nó sử dụng mô hình trên một trang mới để thiết lập mức độ tương tự của văn bản với điểm chuẩn chất lượng và xếp hạng trang phù hợp.
Ý nghĩa SEO
N-gram có thể được sử dụng để xác định nội dung vô nghĩa, nhồi từ khóa và viết chất lượng thấp. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nên tránh xa các nội dung bị loại bỏ, tự phát, và thay vào đó thuê các nhà văn có kinh nghiệm hoặc, ít nhất, sử dụng các trình đọc bằng chứng để đánh bóng bản sao của bạn.
7). Kết quả tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên cho các truy vấn mục đích
Bằng sáng chế mô tả cơ chế xác định tính đủ điều kiện của đoạn trích. Về cơ bản, bất cứ khi nào có một truy vấn ngôn ngữ tự nhiên với mục đích rất rõ ràng, ví dụ: Bảy tội lỗi chết người là gì, Google sẽ quét các trang xếp hạng hàng đầu và tìm kiếm một tiêu đề nghe có vẻ rất giống với truy vấn, theo sau là một câu trả lời ngắn gọn, ví dụ: một danh sách bảy tội lỗi.
Ý nghĩa SEO
Hãy nhớ rằng mỗi tiêu đề (H2-H6) trong bản sao của bạn có tiềm năng được sử dụng trong một đoạn mã phong phú. Về cơ bản, mỗi tiêu đề của bạn phải được viết như thể đó là một truy vấn (ngôn ngữ tự nhiên + từ khóa) và văn bản ngay sau tiêu đề sẽ cung cấp câu trả lời cho truy vấn. Dưới đây là một ví dụ hoàn hảo về tài liệu đoạn trích phong phú – một trong những tiêu đề là một kết hợp chính xác cho truy vấn về cách thay tã và được theo sau bởi một danh sách các bước được đánh số:
8). Xếp hạng tài liệu dựa trên hành vi của người dùng và / hoặc dữ liệu tính năng
Đây là một trong những bằng sáng chế gây chú ý hơn để đọc, nhưng về cơ bản, nó nắm rõ cách thức các văn bản neo của bạn có nhiều thông tin. Bằng sáng chế mô tả việc xem xét các chỉ số khác nhau về khả năng người dùng nhấp vào liên kết. Khả năng càng cao, liên kết sẽ càng nhiều nước trái cây.
Ý nghĩa SEO
Thực hiện theo các thực tiễn tốt nhất khi tạo văn bản neo cho liên kết ngược của bạn, cũng như các liên kết nội bộ. Đảm bảo rằng neo là đại diện của trang mà nó dẫn đến, bao gồm các từ khóa và được bao quanh với các từ theo ngữ cảnh.
Sử dụng Trình kiểm tra trang web để lấy danh sách các neo được sử dụng trên trang web của riêng bạn và sử dụng SEO SpyGlass để kéo danh sách các neo được sử dụng để liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác.
9). Xác định thước đo chất lượng cho tài nguyên
Một bằng sáng chế liên quan đến liên kết khác cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về giá trị của các liên kết ngược riêng lẻ. Bằng sáng chế mô tả một phương pháp đo giá trị liên kết bằng cách xem lưu lượng truy cập mà nó mang lại. Nếu liên kết không được người dùng thực tế nhấp vào, thì nó sẽ không chuyển bất kỳ giá trị nào cho trang được liên kết.
Ý nghĩa SEO
Khi bạn đang xây dựng các liên kết ngược, đặc biệt là thông qua các bài đăng của khách, bạn có thể muốn bao gồm càng nhiều liên kết trên mỗi bài đăng càng tốt. Theo bằng sáng chế này, bạn sẽ lãng phí thời gian của mình vì các liên kết không được nhấp vào là khá vô dụng. Vì vậy, bạn cũng có thể bao gồm ít liên kết hơn và tăng cơ hội từng liên kết được nhấp. Ngoài ra, mua liên kết từ các trang web mà không ai truy cập có lẽ là vô ích.
10). Xác định các chuyên gia địa phương để tìm kiếm địa phương
Bằng sáng chế mô tả đánh giá kết quả địa phương dựa trên các đánh giá có trọng số từ các chuyên gia địa phương. Các chuyên gia được xác định bằng cách sử dụng ngưỡng cho một số đánh giá trong tổng số, số lượng đánh giá địa phương và số lượng đánh giá cho một danh mục doanh nghiệp nhất định. Google Doanh nghiệp của tôi gắn thẻ một số người đánh giá là hướng dẫn viên địa phương, vì vậy có vẻ như bằng sáng chế này đã được triển khai ít nhất một phần.
Ý nghĩa SEO
Mặc dù không có cách nào để bạn thu hút các đánh giá GMB cụ thể từ hướng dẫn địa phương, nhưng có một số cách bạn có thể khuyến khích nhiều khách hàng của bạn đánh giá doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể yêu cầu họ trực tiếp khi tiến hành kinh doanh, gửi cho họ email theo dõi, cung cấp phần thưởng cho chương trình khách hàng thân thiết hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để yêu cầu khách hàng của bạn để lại một số phản hồi về GMB. Và, nếu bạn thấy bất kỳ hướng dẫn viên địa phương nào đưa ra đánh giá không tốt, bạn sẽ phải nỗ lực thêm để khiến họ hài lòng.
Suy nghĩ cuối cùng
Tôi hơi chuyên sâu khi viết về các bằng sáng chế tìm kiếm của Google, nhưng tôi thấy chúng rất hấp dẫn. Một số trong số họ thậm chí còn hơi đáng sợ, như những người đề xuất sử dụng máy ảnh của điện thoại để xem cách người dùng phản ứng với kết quả tìm kiếm hoặc những người đề xuất nghe tiếng ồn nền (tv, hội thoại, v.v.) và thu thập ngữ cảnh truy vấn. Mặc dù họ cung cấp những hiểu biết có giá trị về các vấn đề mà Google phải đối mặt và các giải pháp mà họ cố gắng giải quyết. Và, do đó, những hiểu biết này giúp chúng tôi cung cấp nội dung tốt hơn.