Một trong những câu hỏi thường gặp nhất trong cộng đồng SEO là về việc cập nhật nội dung cũ. Với điều kiện chủ đề giống nhau, bạn nên làm mới một trang cũ hay xuất bản một trang mới?
Có vẻ như sự đồng thuận hiện tại đang ủng hộ việc cập nhật một trang cũ. Lập luận phổ biến là các trang cũ đã có một số lực kéo với Google. Họ đã được xếp hạng và xếp hạng lại, có thể có một số liên kết ngược được đính kèm, cùng với lịch sử hành vi của người dùng và các tín hiệu xếp hạng thuận lợi khác. Vì vậy, một trang cũ mang lại cho bạn một khởi đầu khi xuất bản và xếp hạng nội dung, trong khi với một trang mới, bạn sẽ phải xây dựng xếp hạng của mình từ đầu – đó là một canh bạc hơn.
Ngoài ra còn có một số bằng chứng giai thoại để ủng hộ cách tiếp cận này. SEO thường báo cáo kết quả tốt khi bảo trì các trang cũ. Với các bản cập nhật hàng năm, một trang trụ cột vững chắc sẽ dễ dàng giữ hoặc thậm chí tăng thứ hạng của nó trong một thời gian dài, một số trang vẫn tăng mạnh sau mười năm hoặc hơn.
Những lợi ích của việc cập nhật nội dung cũ là gì
Bỏ qua bằng chứng giai thoại, một số lợi ích hữu hình của việc cập nhật nội dung cũ là gì?
CTR được cải thiện
Hiệu quả tức thì nhất của việc cập nhật một phần nội dung sẽ là tỷ lệ nhấp trong SERP. Mọi người có xu hướng tự nhiên đối với thông tin mới hơn. Khi được hiển thị với một số tùy chọn trong kết quả tìm kiếm, chúng thường đi với tùy chọn mới nhất:
Trong ví dụ trên, tôi đang sử dụng truy vấn liên quan đến công nghệ và các sản phẩm công nghệ phát triển nhanh chóng, vì vậy tôi có thể muốn có thông tin mới nhất. Trong số ba kết quả trong ảnh chụp màn hình, tôi có thể sẽ chọn một kết quả từ năm 2020 thay vì kết quả từ năm 2018 hoặc 2019.
Đôi khi tôi rất tuyệt vọng với thông tin mới nhất và tôi sẽ biến nó thành một phần trong truy vấn của mình, chẳng hạn như ống kính chân dung tốt nhất năm 2020. Và nếu tôi thực sự tuyệt vọng, thì tôi sẽ đi xa bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm và yêu cầu Google mức độ tươi mới mong muốn:
Rõ ràng, sự mới mẻ không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp. Nhưng thật khó để đưa ra trường hợp cung cấp thông tin mới nhất sẽ là một bất lợi trong SERP. Vì vậy, nó có thể không phải lúc nào cũng hữu ích, nhưng nó chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng đến cơ hội của bạn.
Thứ hạng cao hơn Cập nhật một phần nội dung cũ sẽ có tác động tích cực đến một số yếu tố xếp hạng đã biết, có thể cải thiện vị trí của bạn trong tìm kiếm:
Trên đây là vị trí trung bình của một trong những bài đăng trên blog cũ của chúng tôi. Ban đầu, bài đăng được xuất bản vào năm 2018 và hiệu suất tìm kiếm của nó đã giảm ổn định trong hai năm qua. Nhưng sau đó một bản cập nhật đến vào năm 2020, theo sau là sự phục hồi ngay lập tức để cao hơn một chút so với vị trí ban đầu.
Sự phục hồi có thể đã xảy ra do một số yếu tố xếp hạng được kích hoạt cùng một lúc. Điều rõ ràng nhất là nội dung mới mẻ, mặc dù nó hiếm khi là một yếu tố xếp hạng lớn cho bất cứ thứ gì ngoài tin tức và các chủ đề thời thượng. Tôi kỳ vọng rằng sự phục hồi là do chất lượng nội dung được cải thiện và một loạt các tín hiệu hành vi của người dùng (nhấp chuột, chia sẻ và nhận xét).
Tài nguyên đã lưu
Cập nhật và xuất bản lại một phần nội dung cũ là một cách tiết kiệm thời gian rất lớn. Nó đã được nghiên cứu, cấu trúc đã có sẵn và hầu hết các bản sao có khả năng không thay đổi, vì vậy nỗ lực cần thiết chủ yếu là hời hợt. Theo nguyên tắc chung, bạn có thể cập nhật khoảng bốn trang cũ trong thời gian cần thiết để tạo một trang từ đầu.
Và điều tốt nhất là không có nhược điểm. Chúng tôi nhận thấy rằng các bài đăng trên blog được cập nhật đúng cách cũng phổ biến với người đọc như các bài đăng mới. Vì vậy, với một phần tư tài nguyên của bạn, bạn sẽ có được một phần nội dung ít nhất cũng hoạt động tốt, thậm chí có thể tốt hơn.
Thêm giá trị
Tạo một phần nội dung mới thường là một quá trình chuyên sâu. Có áp lực về thời hạn và mối quan tâm hàng đầu là tạo ra một sản phẩm khả thi tối thiểu nhưng đủ tốt. Nhưng khi bạn cập nhật một phần nội dung, cuối cùng bạn sẽ phải tập trung vào tất cả các tính năng bổ sung nhỏ có thể đưa nó lên một cấp độ hoàn toàn khác.
Bạn đã bao giờ bắt gặp những trang trụ cột khổng lồ do đối thủ cạnh tranh của bạn xuất bản và ngạc nhiên về nỗ lực mà họ phải bỏ ra để tạo ra chúng chưa? Chà, có nhiều khả năng là những trang đó đã trải qua nhiều lần lặp lại và mất nhiều năm để tạo ra. Đó là sức mạnh của việc cập nhật nội dung. Thay vì bị mắc kẹt khi xuất bản nội dung cơ bản lặp đi lặp lại, bạn có thể phát triển các phần hiện có thành thứ gì đó có giá trị hơn nhiều.
Cách tìm các trang cũ đáng cập nhật
Vì có thể có hàng trăm nội dung trên trang web của bạn, bạn phải chọn những nội dung nào đáng để cập nhật. Chắc chắn có một phương pháp cho quá trình lựa chọn và một số trang sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhiều so với những trang khác. Dưới đây là những thứ cần tìm:
Nội dung thường xanh
Nếu bạn dự định phân phối một phần nội dung cập nhật cho người đăng ký của mình, thì đó phải là nội dung vẫn được quan tâm cho đến ngày nay. Trước tiên, hãy nghĩ đến các trang trụ cột của bạn – đó là những hướng dẫn lớn có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Sau đó, các bài đăng theo mùa, rất có thể là bài báo, có thể được cập nhật hàng năm. Và cuối cùng, hãy tìm các bài đăng tương ứng với các sự kiện gần đây trong lĩnh vực của bạn. Ví dụ: chúng tôi có một bài báo về việc phục hồi sau khi thứ hạng giảm đột ngột và nó luôn là một hit lớn xung quanh các bản cập nhật lớn của Google.
Nội dung hơi kém hiệu quả
Có rất ít điểm trong việc cập nhật các trang đã xếp hạng trong số ba hoặc năm kết quả tìm kiếm hàng đầu – nó sẽ không chuyển thành bất kỳ nhấp chuột nào nữa. Có một điểm không kém trong việc cập nhật các trang đang xếp hạng ở cuối trang hai hoặc tệ hơn – chúng không có khả năng thực hiện chuyển sang các vị trí có ý nghĩa.
Các ứng cử viên lý tưởng là các trang đang trên đà tăng khả năng hiển thị và tất cả những gì họ cần là một chút thúc đẩy. Để tìm các trang này, hãy chuyển đến Google Search Console> Kết quả tìm kiếm, lọc các từ khóa xếp hạng của bạn để hiển thị các từ khóa xếp hạng đó ở vị trí 15 trở lên. Bây giờ, cuộn qua danh sách và tìm các chủ đề thường xanh có thể được hưởng lợi từ bản cập nhật:
Nội dung khá lãng quên
Một lần nữa, nếu kế hoạch của bạn là gửi một phần cập nhật cho người đăng ký của bạn, thì nó phải có vẻ mới. Điều đó có nghĩa là nó không thể là thứ mà họ dễ nhớ khi đọc trên trang web của bạn. Theo nguyên tắc chung, không xuất bản lại bất kỳ nội dung nào dưới một năm tuổi, mặc dù bạn có thể quyết định xem nội dung nào phù hợp với khán giả cụ thể của mình.
Một cách bạn có thể làm là xem xét thời gian tồn tại của người đăng ký. Ví dụ: phần lớn người đăng ký email của chúng tôi vẫn là độc giả tích cực trong khoảng nửa năm, và sau đó tỷ lệ mở giảm xuống khá nhanh. Vì vậy, về mặt lý thuyết, chúng tôi sẽ an toàn khi xuất bản lại nội dung mới được nửa năm tuổi.
URL vượt thời gian
Các URL cho biết độ tuổi của nội dung có thể khiến người đọc của bạn nghi ngờ và thường được coi là trải nghiệm người dùng không tốt. Khi tiêu đề của bạn cho biết 12 Xe đạp Gravel đáng mua nhất vào năm 2020, nhưng URL của bạn là một trong những thứ sau:
/8-xe-dap-soi-tot-nhat
/2017/05/xe-dap-soi-tot-nhat
/top-12-xe-dap-soi-can-mua-nam-2018
Chà, một số người dùng có thể thấy nội dung của bạn không đáng tin cậy. Nếu bạn đã mắc sai lầm khi đóng băng các URL của mình kịp thời, thì bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển hướng các trang sang phiên bản mới hơn của chúng.
Cách thêm giá trị cho các trang đã cập nhật
Khi cập nhật một trang cũ, mục tiêu là mang lại trải nghiệm người dùng tốt cho người đọc của bạn và thuyết phục Google rằng trang đã có những cải tiến có ý nghĩa. Sau đây là danh sách kiểm tra những điều sẽ giúp bạn đạt được cả hai:
1). Thay đổi ngày
Phương pháp hay nhất hiện tại là giữ ngày gốc và thêm ngày “cập nhật lần cuối” vào nội dung của bạn. Đôi khi, việc thêm từ “cập nhật” vào tiêu đề và / hoặc đặt tuyên bố từ chối trách nhiệm ở đầu trang thậm chí là một ý tưởng hay. Cách tiếp cận tốt nhất là nói trước về thực tế là nội dung được cập nhật, để bạn không tạo ra bất kỳ kỳ vọng sai lệch nào cho người đọc của mình.
2). Cập nhật hình ảnh
Hình ảnh có xu hướng xấu đi nhanh hơn nhiều so với bản sao và ngay lập tức sẽ phản bội một phần nội dung được cập nhật. Đảm bảo rằng hình ảnh của bạn không hiển thị giao diện lỗi thời, đường chân trời đã thay đổi, các mẫu sản phẩm cũ hơn và các tài liệu tham khảo về văn hóa có niên đại.
3). Kiểm tra các liên kết
Nhấp vào từng liên kết trong bản sao của bạn và kiểm tra xem nó có dẫn đến đích đã định hay không. Trong trường hợp nội dung được liên kết bị thiếu hoặc đã lỗi thời một cách vô vọng, hãy tìm một giải pháp thay thế mới hơn.
Bạn thực sự có thể tránh một số lao động thủ công và tìm các liên kết bị hỏng trên quy mô lớn. Trong Trình kiểm tra trang web, hãy chuyển đến Cấu trúc trang web> Kiểm tra trang web và kiểm tra phần Liên kết bị hỏng. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy danh sách đầy đủ tất cả các liên kết bị hỏng từ toàn bộ trang web của bạn – không cần phải đi từng trang và sau đó liên kết từng liên kết.
4). Cải thiện bản sao
Điều tối thiểu nhất là loại bỏ các luận điểm đã lỗi thời và thêm các phát triển gần đây. Nếu bạn muốn tiến thêm một bước nữa, bạn có thể kiểm tra nội dung của đối thủ cạnh tranh và xem họ có đưa ra điều gì mới hay không, kiểm tra phần nhận xét để biết những lời chỉ trích và đề xuất cải tiến từ những người đọc trước đây của bạn.
5). Tối ưu hóa từ khóa
Sở thích của Google cho các từ khóa luôn thay đổi. Sự kết hợp của các từ khóa hoạt động tốt cách đây một năm có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn hôm nay. Vì vậy, một điều khác mà bạn muốn làm khi cập nhật nội dung là đưa từ khóa bão hòa về tiêu chuẩn hiện tại. Khởi chạy Trình kiểm tra trang web, mở hoặc tạo một dự án cho trang web của bạn và đi tới Phân tích nội dung> Trình chỉnh sửa nội dung. Tại đó, bạn có thể thêm trang bạn muốn tối ưu hóa và nhận các đề xuất từ khóa dựa trên các đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu của bạn:
Thuận tiện, bạn có thể chỉnh sửa trang ngay trong công cụ, cho đến khi bạn hài lòng với điểm tối ưu hóa của nó. Khi bạn hoàn tất, hãy tải trang xuống và tải nó lên trang web của bạn.
6). Nhớ chiều dài
Mặc dù số lượng từ không nhất thiết phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng nó là một chỉ báo tốt về độ sâu dự kiến của nội dung của bạn. Một cách chúng tôi sử dụng đếm từ trong WebSite Auditor là chúng tôi phân tích nội dung của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn và tính độ dài trung bình của các trang của họ:
Vì vậy, khi bạn đang cập nhật một trang cũ, bạn có thể đánh giá số từ của mình so với những người hiện đang thành công trong SERP. Con số không có nghĩa là một yêu cầu nghiêm ngặt, nhiều hơn một khuyến nghị. Nếu số lượng từ của bạn thấp hơn hoặc nhiều hơn đáng kể, thì có lẽ bạn đã bỏ qua một số điểm mới nói hoặc quên loại bỏ một số điểm cũ.
7). Quản lý nhận xét
Bạn làm gì với những bình luận cũ khi cập nhật nội dung? Một số người nói rằng bạn nên giữ chúng vì chúng thể hiện sự tương tác của người dùng. Những người khác nói rằng xóa chúng vì chúng phản bội độ tuổi thực của nội dung của bạn và khiến người đọc không để lại nhận xét mới.
Từ góc độ SEO, nó đã phần nào được chứng minh rằng các bình luận không có tác động mạnh đến thứ hạng của bạn, vì vậy bạn sẽ không gặp bất kỳ rủi ro nào khi loại bỏ các bình luận cũ. Đồng thời, không có bằng chứng về các bình luận cũ có ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng, vì vậy bạn có thể tự do giữ lại nếu muốn.
8). Tái bản và quảng bá
Bước cuối cùng trong việc cập nhật nội dung cũ là cung cấp nội dung đó cho khán giả của bạn. Nếu bạn có cơ sở người đăng ký đang hoạt động hoặc theo dõi trên mạng xã hội, thì bạn có thể phân phối một phần cập nhật, nhận được một số lưu lượng truy cập vào trang của mình, hiển thị một số tín hiệu hành vi gây tranh cãi của người dùng và có thể đóng góp vào thứ hạng của bạn.
Cách sử dụng các bài đăng cập nhật trong kế hoạch nội dung của bạn
Có hai cách tiếp cận cơ bản để kết hợp các bài đăng cập nhật vào kế hoạch nội dung của bạn:
Cách tiếp cận hồi tố
Cách tiếp cận hồi tố dành cho những người đã tích lũy nhiều năm bài viết cũ và muốn bắt đầu sử dụng lại chúng trong tương lai. Những gì bạn phải làm là kiểm tra nội dung của mình để tìm các bài đăng có tiềm năng cập nhật tốt. Tạo danh sách và ghép các bài đăng này vào kế hoạch nội dung của bạn.
Đây là những gì chúng tôi hiện đang làm tại SEO PowerSuite. Chúng tôi đã xác định được hàng chục bài đăng trên blog có tiềm năng cao trong ba năm qua và đã dần dần kết hợp chúng vào lịch xuất bản của chúng tôi. Ngay bây giờ chúng tôi xuất bản một bài đăng cập nhật cho mỗi năm bài mới.
Tiếp cận chủ động
Ngay sau khi bạn xuất bản một bài đăng thường xanh, hãy đánh dấu nó để cập nhật trong tương lai. Cho dù đó là một năm kể từ bây giờ hay hai năm kể từ bây giờ, hãy thêm nó vào kế hoạch nội dung của bạn và thiết lập lời nhắc trong lịch của bạn. Bằng cách này, bạn cũng sẽ có một nơi để lưu các ý tưởng cập nhật ngẫu nhiên, vì vậy khi đến thời điểm, bạn sẽ có nhiều cải tiến để làm việc.
Chúng tôi cũng đã bắt đầu cách tiếp cận này gần đây và đã lên lịch cho một số bài đăng trong vòng hai năm tới. Tôi tưởng tượng cách tiếp cận này sẽ tiết kiệm thời gian rất lớn khi các bài đăng theo lịch trình này bắt đầu xuất hiện.
Suy nghĩ cuối cùng
Cập nhật nội dung cũ là một chiến lược SEO thường bị bỏ qua. Thật bất công. Nó dường như không có một nhược điểm nào – nó tiết kiệm thời gian theo cấp số nhân, tăng thứ hạng gần như được đảm bảo và cung cấp trải nghiệm người dùng vượt trội. Trừ khi tôi đang thiếu thứ gì đó. Trải nghiệm của bạn với nội dung cập nhật là gì?