SEO không phải là một kỹ năng khó để có, nhưng nó có thể khó học. Vấn đề là số lượng thông tin khó hiểu tuyệt đối mà bạn gặp phải khi cố gắng tìm ra sự thật trong SEO. Do đó, hướng dẫn này, nơi chúng tôi chia sẻ các nguồn kiến thức SEO đáng tin cậy, thứ tự tìm hiểu các nhánh khác nhau của SEO và một số mẹo hữu ích khác.
Nhận một trang web để thực hành SEO
Nếu bạn muốn học SEO để tối ưu hóa trang web của riêng mình – vấn đề đã được giải quyết, hãy mang trang web của bạn đi và thực hành. Nếu bạn chưa có trang web và muốn học SEO để làm việc như một chuyên gia SEO, bạn nên khởi chạy một trang web thực hành. Hãy biến nó thành một blog về một chủ đề mà bạn am hiểu hoặc đam mê, tốt nhất là cả hai. Tiến thêm một bước nữa và tham gia một chương trình liên kết – xem liệu bạn có thể thực sự khiến khách truy cập chuyển đổi hay không.
Bạn không nên học lý thuyết SEO mà không áp dụng nó vào thực tế. Rất nhiều nội dung được dạy trong các khóa học SEO đã lỗi thời hoặc sẽ không hoạt động theo cùng một cách trên trang web của bạn. Cách đáng tin cậy duy nhất để học SEO là thực hành SEO.
Khi bạn tối ưu hóa trang web của mình và có được một vài trang xếp hạng, trang web sẽ đóng vai trò là sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn sẽ có thể gửi nó cho nhân viên tiềm năng và có bằng chứng thực tế về kỹ năng SEO của bạn – đó là cách những người làm SEO kiếm được việc làm.
Tìm một nguồn thông tin SEO tốt
Vấn đề với SEO không phải là thiếu thông tin. Ngược lại, thực sự có quá nhiều thông tin về mọi khía cạnh của SEO và người mới bắt đầu có thể khó phân biệt được đâu là tốt đâu là xấu. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa hai điều này trước khi bạn bắt đầu thực hiện lời khuyên của bất kỳ ai.
Hiểu tại sao có thông tin xung đột
Nếu bạn dành cả ngày để học SEO, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều lời khuyên trái ngược nhau. Một số cho rằng nội dung nên dài 2000 từ, những người khác nói rằng độ dài nội dung không quan trọng. Một số người nói rằng hành vi của người dùng là một yếu tố xếp hạng, những người khác nói rằng hành vi của người dùng là quá ồn ào để được tính đến. Bạn tin tưởng ai?
Điều chính cần hiểu ở đây là chủ yếu có hai nguồn thông tin SEO. Một là bản thân Google – nó là một nguồn hướng dẫn SEO chính thức và nó tạo ra rất nhiều nội dung giải thích cách hoạt động của tìm kiếm. Và nguồn khác là những người cố gắng hack hệ thống và có được lợi thế không công bằng trong việc tìm kiếm.
Vấn đề với Google là nó bị thiên vị. Google dựa vào khả năng tìm thấy nội dung chất lượng và họ cho biết họ sẽ trừng phạt bất kỳ ai cố gắng đánh lừa thuật toán của mình. Điều này là, Google không giỏi trong việc bắt những kẻ gian lận như nó tuyên bố. Có rất nhiều chiến thuật spam lâu đời vẫn hoạt động trong SEO, mặc dù bị Google đặt ngoài vòng pháp luật. Vì vậy, có một cảm giác chung là không tin tưởng giữa Google và các chuyên gia SEO thực hành.
Vấn đề với các nguồn thông tin SEO khác là không có nguồn nào trong số họ có quyền truy cập vào thuật toán tìm kiếm của Google. Vì vậy, họ không thực sự biết cách tìm kiếm hoạt động. Họ có thể quan sát, họ có thể chạy thử nghiệm, biên dịch một số dữ liệu và đưa ra một số giả định nhất định. Nhưng họ không bao giờ có thể chắc chắn 100% liệu thứ gì đó có phải là yếu tố xếp hạng hay không.
Nghe Google trước bất kỳ ai khác
Có, Google phóng đại khả năng của mình để nắm bắt các chiến thuật mờ ám, nhưng không nhiều. Thường có một khoảng cách giữa một hoạt động bị cấm và Google có thể thực sự bắt được nó. Tuy nhiên, trong những năm qua, Google đã phải đối mặt với hầu hết các mối đe dọa của mình.
Nếu bạn muốn đạt được lợi thế không công bằng trong tìm kiếm, bạn có thể thử và khai thác các chiến thuật tạm thời này. Nó có thể sẽ hiệu quả, nhưng thành công của bạn sẽ rất ngắn ngủi. Và, khi thuật toán của Google được cải thiện, bạn có nguy cơ bị phạt nặng, đến mức trang web của bạn không bao giờ xuất hiện trong tìm kiếm nữa.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn thiết kế một chiến lược SEO bền vững, tốt nhất bạn nên tuân theo các nguyên tắc chính thức của Google. Chúng có thể không hoàn toàn trung thực, nhưng không có lời khuyên xấu nào ở đó.
Lấy ý kiến thứ hai từ các nguồn có uy tín
Mặc dù Google bao gồm khá nhiều khía cạnh của SEO, nhưng đôi khi các hướng dẫn của nó có thể hơi chung chung. Sau khi đọc một lời khuyên của Google, bạn thường tự hỏi bản thân rằng tôi thực sự làm được điều này như thế nào? Trong trường hợp như thế này, bạn có thể tìm đến các chuyên gia trong ngành để được tư vấn triển khai, các phương pháp hay nhất và nghiên cứu điển hình.
Các nhà cung cấp phần mềm SEO là một trong những nguồn cung cấp thông tin SEO tốt nhất. Điều khiến họ khác biệt với các chuyên gia SEO thông thường là họ có quyền truy cập vào bộ dữ liệu SEO lớn. Bằng cách phân tích dữ liệu này, họ có thể thấy chiến thuật tối ưu hóa nào có nhiều khả năng thành công hơn. Các blog SEO đáng chú ý nhất bao gồm các blog từ Moz, Ahrefs, Semrush, SearchPilot, và tất nhiên, blog của riêng chúng tôi tại SEO PowerSuite.
Các blogger SEO và các ấn phẩm SEO có thể là nguồn thông tin tốt, nhưng chỉ khi bạn chọn đúng. Có rất nhiều lời khuyên nhảm nhí trên mạng, ngay cả trong số những người có ảnh hưởng đến SEO phổ biến hơn, vì vậy hãy luôn kiểm tra xem các tuyên bố của các blogger SEO có được chứng minh bằng bằng chứng hay không. Trong số các nguồn đáng tin cậy, tôi muốn làm nổi bật Tạp chí Công cụ Tìm kiếm (tin tức), Công cụ Tìm kiếm Land (tin tức), Backlinko (chiến lược) và SEO by the sea (bằng sáng chế tìm kiếm).
Để biết thêm các nguồn tốt về SEO, hãy đảm bảo xem danh sách các bài viết được quản lý này về mọi chủ đề SEO có thể tưởng tượng được.
Tham gia cộng đồng SEO để được hỗ trợ thêm
Nếu bạn dường như không thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi SEO cụ thể của mình, bạn luôn có thể chuyển sang một trong các cộng đồng SEO. Có rất nhiều người bán thân thiện, có quan điểm cao ngoài kia và họ thường rất sẵn lòng giúp đỡ.
Thực hiện theo một kế hoạch tối ưu hóa
Tối ưu hóa tìm kiếm thường được thực hiện theo từng giai đoạn và các giai đoạn này được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể. Có một số cuộc tranh luận về việc có bao nhiêu giai đoạn khác nhau trong SEO, nhưng logic luôn giống nhau: chuẩn bị trang web của bạn, tạo nội dung thân thiện với tìm kiếm, quảng cáo nội dung.
Kỹ thuật SEO
SEO kỹ thuật thường đề cập đến tối ưu hóa toàn bộ trang web và bao gồm những thứ như cấu trúc trang web, cấu trúc URL, lập chỉ mục, thu thập thông tin, bảo mật và tối ưu hóa thiết bị di động, trong số những thứ khác. Nhiều quyết định liên quan đến kỹ thuật SEO phải được thực hiện trước khi bạn khởi chạy một trang web. Vì vậy, nếu bạn chưa có trang web hoặc bạn có trang web nhưng nó chưa hoạt động, đây là danh sách kiểm tra SEO trước khi ra mắt hữu ích để tham khảo.
Nếu trang web của bạn đã hoạt động, bạn nên chạy kiểm tra kỹ thuật hoàn chỉnh trước khi tiến hành các giai đoạn SEO tiếp theo. Tối ưu hóa kỹ thuật là cơ sở để xây dựng tất cả các SEO khác, vì vậy bạn phải đảm bảo rằng trang web của mình có cấu trúc tốt. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để kiểm tra và tối ưu hóa khía cạnh kỹ thuật của một trang web đang hoạt động.
Nghiên cứu từ khóa
Khi mặt kỹ thuật của trang web của bạn đã ổn định, đã đến lúc bạn phải lấp đầy nội dung của nó. Đây là phần mà chúng tôi nghiên cứu các từ khóa để tìm các chủ đề phổ biến trong tìm kiếm của Google. Mục đích là tìm các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, có mức độ cạnh tranh thấp từ các trang web khác và có liên quan đến thị trường ngách và vị trí của bạn. Khi bạn đã chọn một vài từ khóa để bắt đầu, đã đến lúc tạo các trang xung quanh chúng.
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để nghiên cứu từ khóa và nó có thể mang nhiều sắc thái, nhưng, tin tốt là hầu hết các cách tiếp cận này đều được tự động hóa. Bạn có thể tìm thấy nhiều công cụ, trả phí hoặc miễn phí, sẽ cung cấp các từ khóa phù hợp chỉ bằng một nút nhấn. Đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa.
Tối ưu hóa trên trang
Khi bạn đã sẵn sàng xuất bản nội dung trên trang web của mình, đã đến lúc tìm hiểu về tối ưu hóa trên trang. Ý tưởng tốt nhất không phải là chỉ đổ bản sao của bạn lên trang – cần có định dạng rất cụ thể để trang của bạn đủ điều kiện cho kết quả tìm kiếm, đặc biệt nếu bạn muốn cạnh tranh cho các vị trí hàng đầu.
Nơi tốt nhất để bắt đầu tìm hiểu về tối ưu hóa trên trang là hướng dẫn của chúng tôi về một trang đích được tối ưu hóa hoàn hảo. Nó đưa bạn qua toàn bộ trang, từ trên xuống dưới và nói chuyện với bạn qua từng phần tử trên trang. Hai hướng dẫn khác mà tôi muốn giới thiệu là về viết SEO và về thẻ HTML – đó là hai trong số các phần phụ lớn hơn của tối ưu hóa trên trang.
Tối ưu hóa ngoài trang
Nội dung của bạn chỉ là thứ mà Google xem xét khi quyết định cách xếp hạng các trang của bạn. Điều quan trọng khác là sự thể hiện của bạn trên web. Các trang web khác có liên kết đến bạn không, họ có đề cập đến thương hiệu của bạn không, bạn có trang wiki không, bạn có hồ sơ trên mạng xã hội không, thông tin của bạn có được đưa vào danh mục kinh doanh chính không? Khi được thực hiện đúng, tất cả những điều này sẽ góp phần nâng cao thẩm quyền cho trang web của bạn trong tìm kiếm.
Vì vậy, khi bạn đã xuất bản đủ lượng nội dung trên trang web của mình, đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi và chuyển sang SEO off-page. Đừng lo lắng, hầu hết trong số đó là những thứ khá đơn giản và có thể được xử lý trong vòng một ngày. Đây là hướng dẫn SEO off-page của chúng tôi để giúp bạn bắt đầu.
Liên kết xây dựng
Về mặt kỹ thuật, xây dựng liên kết là một phần của SEO off-page, nhưng nó là một phần quan trọng đến mức nó xứng đáng là một phần của riêng mình. Bất cứ khi nào các trang web khác liên kết đến nội dung của bạn, Google sẽ coi đó là một phiếu bầu có lợi cho bạn. Và bạn càng có nhiều phiếu bầu này thì thứ hạng nội dung của bạn càng cao. Có một số sắc thái, như liên kết ngược có thể có chất lượng và độ mạnh khác nhau, nhưng điều đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này.
Tôi khuyên bạn nên sử dụng ba hướng dẫn sau khi làm việc với các liên kết ngược. Trước tiên, hãy tìm hiểu cách kiểm tra hồ sơ liên kết ngược của bạn và loại bỏ các liên kết độc hại – dành cho các trang web hiện có. Thứ hai, tìm hiểu cách xây dựng các liên kết mới – hướng dẫn này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang có ngân sách hạn hẹp. Cuối cùng, hãy học cách tiếp cận với những khách hàng tiềm năng về backlink – đó là một phần quan trọng của việc xây dựng liên kết và có cả một khoa học về nó.
SEO nâng cao
Những điều chúng ta đã thảo luận cho đến nay đều liên quan đến SEO. Tuy nhiên, nếu bạn có năng lượng để làm nhiều hơn, có lẽ tôi có thể khiến bạn hứng thú với một vài hoạt động ngoại khóa. Có một số phần của SEO mang tính chất đầu cơ. Họ mất rất nhiều công sức trong việc tối ưu hóa, nhưng kết quả không được đảm bảo. Một số khái niệm cần kiểm tra bao gồm thực thể, EAT, QRG, bằng sáng chế và dữ liệu có cấu trúc.
Sử dụng các công cụ SEO
Về mặt kỹ thuật, hầu hết các hoạt động SEO có thể được thực hiện bằng tay, nhưng nó không đáng để bạn nỗ lực. Có rất nhiều công cụ miễn phí và trả phí trên mạng có thể giúp bạn tiết kiệm hàng giờ đồng hồ làm việc. Và tôi không chỉ nói về việc tự động hóa các tác vụ thủ công. Các công cụ SEO cũng có quyền truy cập vào các loại dữ liệu mà bạn không thể truy cập với tư cách là người dùng thông thường – thống kê khối lượng tìm kiếm từ khóa, thống kê xếp hạng, chỉ mục liên kết ngược và rất nhiều số liệu theo vị trí cụ thể.
Để hiểu những gì bạn có thể đạt được với các công cụ SEO, bạn có thể thử các phiên bản miễn phí của các công cụ trong gói SEO của chúng tôi: Website Auditor (SEO kỹ thuật), Rank Tracker (nghiên cứu từ khóa), SEO SpyGlass (xây dựng liên kết) và LinkAssistant ( quản lý lãnh đạo và tiếp cận cộng đồng). Phiên bản miễn phí có một số hạn chế, nhưng bạn không có khả năng nhận thấy chúng trừ khi bạn có một trang web lớn hoặc bạn là một đại lý SEO.
Theo dõi kết quả của bạn
SEO là tương đối. Những gì hoạt động cho một trang web không được đảm bảo hoạt động cho một trang web khác. Ví dụ: dữ liệu có cấu trúc là hoàn toàn cần thiết cho các trang sản phẩm và trang công thức nấu ăn, nhưng nó không quá quan trọng đối với các trang blog. Thông tin tác giả là hoàn toàn cần thiết đối với các blog y tế, nhưng không quá quan trọng đối với các blog có sở thích. Về cơ bản, mỗi trang web là một trường hợp đặc biệt riêng có thể cần một cách tiếp cận phù hợp.
Để điều hướng bối cảnh luôn thay đổi của SEO, bạn cần dựa trên dữ liệu thực tế, bạn cần theo dõi cách Google phản ứng với những thay đổi trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng hai công cụ để theo dõi những phản ứng này: Google Search Console và Google Analytics. Google Search Console thiên về SEO kỹ thuật, nhưng nó cũng có một vài báo cáo hiệu suất dành riêng cho tìm kiếm. Google Analytics thiên về lưu lượng truy cập và hành vi của người dùng.
Suy nghĩ cuối cùng
Học SEO khá đơn giản nếu bạn biết tìm ở đâu. Hy vọng rằng, hướng dẫn này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà bạn đã lãng phí khi đọc qua những lời khuyên về SEO đáng ngờ. Vui lòng chia sẻ các tài nguyên tuyệt vời khác để học SEO trong các bình luận bên dưới – chúng tôi sẽ đảm bảo thêm chúng vào bài viết.