Vì vậy, bạn đã thiết kế một trang web thân thiện với người dùng và bạn đã tạo ra nó với nội dung tuyệt vời. Nó có đủ để xếp hạng trên trang một không? Bạn ước! Không, nếu bạn muốn trang web của mình thực sự cạnh tranh, bạn phải chuyển sang giai đoạn cuối cùng của tối ưu hóa tìm kiếm – SEO off-page.
SEO off-page là gì?
SEO Off-page đề cập đến các hoạt động tối ưu hóa tìm kiếm diễn ra bên ngoài trang web của bạn. Một phần lớn của các hoạt động này là về việc xây dựng một hồ sơ backlink, nhưng nó còn hơn thế nữa. SEO Off-page cũng là quản lý danh tiếng trang web của bạn thông qua tiếp thị nội dung, danh sách, đánh giá, diễn đàn và phương tiện truyền thông xã hội.
Tại sao SEO off-page lại quan trọng?
Khi quyết định cách xếp hạng trang web của bạn, Google sẽ xem xét chất lượng nội dung, khả năng sử dụng và danh tiếng của nó. Hai điều đầu tiên thường được coi là quan trọng nhất nhưng nó mang tính chất trọn gói hơn – SEO của bạn sẽ không hoàn thành cho đến khi bạn tối ưu hóa cho cả ba. Một trang web có danh tiếng xấu hoặc không có danh tiếng sẽ luôn thua một trang web có danh tiếng tốt, bất kể nội dung tuyệt vời như thế nào hoặc tốc độ của các trang như thế nào.
Vì vậy, nếu bạn cảm thấy có thể tạm dừng việc tối ưu hóa kỹ thuật và tạo nội dung, đây là một số điều bạn có thể làm để cải thiện danh tiếng trang web của mình:
1). Xây dựng liên kết
Liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác là một trong những chiến lược SEO bị lạm dụng nhiều nhất từng tồn tại. Giữa các mạng blog riêng tư, các bài đăng của khách và spam bình luận, việc thao túng liên kết đã trở nên tồi tệ đến mức nhiều loại liên kết không còn được Google coi là yếu tố xếp hạng nữa. Chưa hết, khi được thực hiện đúng cách, các liên kết ngược vẫn rất mạnh mẽ.
Cách xây dựng liên kết đúng cách
Thành công của chiến dịch xây dựng liên kết của bạn từng được đo lường bằng tổng số liên kết ngược được tạo. Ngày nay, nó không còn như vậy nữa. Những gì chúng tôi đang tìm kiếm bây giờ là chất lượng của các liên kết ngược được tạo và nó được đo lường bằng cách sử dụng các thuộc tính sau:
Các liên kết đến từ các trang web liên quan
Các liên kết từ các trang web trong ngành của bạn được coi là có trọng lượng hơn các liên kết từ các trang web không liên quan. Ví dụ: nếu bạn là một cửa hàng xe đạp, bạn nên theo đuổi các liên kết từ các trang web đánh giá xe đạp, cộng đồng đi xe đạp và nhà sản xuất xe đạp. Đồng thời, nếu bạn nhận được một liên kết từ một blogger phong cách sống đang viết về một thứ khác nhau mỗi ngày, thì liên kết này sẽ không quá nặng nề.
Các liên kết đến từ các trang web có thẩm quyền cao
Những trang web liên kết đến bạn phải có một hồ sơ backlink lành mạnh, tức là tuân theo tất cả các phương pháp hay nhất được liệt kê ở đây. Các trang web có thẩm quyền cao hơn vượt qua nhiều liên kết hơn, trong khi các trang web có thẩm quyền thấp hơn có thể thực sự làm hỏng thứ hạng của bạn. Đây là lý do tại sao bạn nên luôn theo dõi các thay đổi đối với hồ sơ backlink của mình và từ chối bất kỳ liên kết nào từ các nguồn chất lượng thấp.
Các liên kết đến từ nhiều miền
Lấy liên kết từ cùng một trang web tuân theo quy luật lợi nhuận giảm dần, trong đó mỗi liên kết liên tiếp ngày càng ít giá trị hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên phấn đấu cho một hồ sơ backlink đa dạng. Tốt hơn là có ít liên kết trên nhiều trang web khác nhau hơn là nhiều liên kết đến từ cùng một trang web.
Các liên kết được đặt trong nội dung chính
Bối cảnh nơi các liên kết của bạn được đặt cũng rất quan trọng. Các liên kết được đặt trong nội dung chính và được bao quanh bởi văn bản có liên quan có trọng lượng hơn các liên kết được đặt trong chân trang hoặc thanh bên, hoặc các liên kết được đặt dưới dạng một bảng không có văn bản để cung cấp cho chúng ngữ cảnh. Ví dụ: một số trang web có các trang dành riêng cho đối tác / nhà cung cấp / chi nhánh, nơi chỉ có một danh sách các liên kết với tên công ty dưới dạng neo – những trang như thế này không có giá trị cho việc đặt liên kết.
Các liên kết là ‘dofollow’
Thẻ ‘nofollow’ thường được thêm tự động vào tất cả các liên kết được đặt trong nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như bài đăng trên mạng xã hội, chủ đề Reddit, câu trả lời Quora, bài báo vừa và phần bình luận. Thẻ chủ yếu là một biện pháp an toàn – nó cho Google biết rằng chủ sở hữu trang web không xác nhận liên kết và không muốn nó ảnh hưởng đến danh tiếng của họ. Các liên kết được gắn thẻ là ‘nofollow’ không chuyển bất kỳ liên kết nào đến trang web đích của chúng và không ảnh hưởng đến thứ hạng.
Các liên kết được nhấp vào
Google có bằng sáng chế cho biết họ có thể giảm giá các liên kết ngược không được người dùng thực sự nhấp vào. Về cơ bản, nếu bạn có nhiều liên kết ngược và chúng không mang lại bất kỳ lưu lượng truy cập nào, Google có thể nghi ngờ rằng những liên kết đó được tạo ra một cách giả tạo. Vẫn chưa được xác nhận liệu Google có thực sự sử dụng bằng sáng chế này hay không, nhưng nó có vẻ là một cách hợp lý để đánh giá chất lượng backlink. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên tập trung vào các liên kết có thể thu hút người dùng thực tế.
Cách tìm khách hàng tiềm năng về backlink
Cách tốt nhất để tìm các trang web mới để đặt các liên kết ngược là đánh cắp chúng từ đối thủ của bạn. Nếu bạn có thể tìm thấy các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh của mình, bạn sẽ có một danh sách các trang web mà họ đã kiểm tra và thuyết phục thành công để thực hiện các liên kết ngược. Đó là hầu hết các cơ sở. Tất cả những gì bạn phải làm là liên hệ với những trang web tương tự này và xem liệu họ có sẵn sàng thực hiện các liên kết ngược của bạn hay không. Và nó thực sự có thể được thực hiện chỉ với một vài cú nhấp chuột:
- Launch SEO SpyGlass and got to Domain Comparison > Link Intersection.
- Thêm tối đa mười đối thủ cạnh tranh của bạn và nhấp vào OK. Chờ chương trình thu thập dữ liệu.
- Trong bảng kết quả, hãy chọn Tên miền tiềm năng và sử dụng bộ lọc để đặt Xếp hạng liên kết trong thành 50+ và số lượng liên kết ‘dofollow’ thành ít nhất một. Điều này sẽ cung cấp cho bạn danh sách các trang web chất lượng đã tạo liên kết ‘dofollow’ với đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Làm việc qua bảng và xem trang web nào trong số những trang web này cũng có thể muốn làm việc với bạn. Đặc biệt chú ý đến các trang web đã liên kết với nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn – điều đó có nghĩa là họ không có quan hệ đối tác độc quyền và có khả năng mở cửa cho các cộng tác viên mới.
Trong ví dụ trên, tôi đã sử dụng SEO SpyGlass để tìm các triển vọng backlink cho Moosejaw – một nhà bán lẻ trực tuyến thiết bị ngoài trời. Tôi đã thêm hai đối thủ cạnh tranh nổi bật nhất của nó và nhận được danh sách hơn 11 nghìn tên miền liên kết. Sau khi tôi áp dụng tất cả các bộ lọc cần thiết, danh sách đã giảm xuống còn hơn 800 tên miền, nhiều tên miền trông giống như triển vọng backlink đầy hứa hẹn.
2). Trở thành một thực thể
Google mô tả một thực thể là một thứ khác biệt, duy nhất, được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được. Đó có thể là một người, một thương hiệu, một đồ vật, một địa điểm hoặc một khái niệm – hầu như là bất cứ điều gì đáng chú ý. Và, bất cứ khi nào Google tìm thấy một thực thể mới, nó sẽ thêm thực thể này vào cơ sở dữ liệu bảng tri thức của mình, hiện bao gồm hơn 500 tỷ dữ kiện về 5 tỷ thực thể và đang phát triển nhanh chóng.
Các thực thể quan trọng theo hai cách. Một – Google có thể xác định một cách đáng tin cậy các thực thể theo tên hoặc theo ngữ cảnh. Hai – Google hiểu mối quan hệ giữa các thực thể khác nhau. Vì vậy, ví dụ: nếu ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn trực tuyến, Google có thể tìm thấy đề cập này và thêm nó vào danh tiếng thương hiệu của bạn. Trên thực tế, các thực thể là các liên kết ngược mới.
Cách sử dụng các thực thể cho SEO off-page
Định nghĩa về thực thể hơi khó hiểu, vì vậy hãy nói về một số cách bạn có thể áp dụng lý thuyết về thực thể trong cuộc sống thực.
Tạo một thương hiệu mạnh
Hãy nghĩ ra một tên thương hiệu dễ phân biệt và cố gắng thiết lập nó như một thực thể trong mắt Google. Yêu cầu danh sách GMB của bạn, tạo hồ sơ doanh nghiệp trên mạng xã hội, nhận trích dẫn từ các danh bạ doanh nghiệp chính trên thị trường của bạn và sử dụng thương hiệu nhất quán trong tài liệu tiếp thị của bạn. Khi mức độ phổ biến của bạn tăng lên, Google có thể công nhận thương hiệu của bạn như một thực thể riêng biệt và danh tiếng của bạn sẽ bắt đầu được hưởng lợi từ các đề cập không được liên kết cũng như các đề cập được liên kết. Vì hầu hết các đề cập đều không được liên kết, điều này sẽ tạo ra một mức tăng có thể đo lường được cho thứ hạng của bạn.
Biến tác giả của bạn thành chuyên gia
Trong Nguyên tắc đánh giá chất lượng có ghi rằng kiến thức chuyên môn của tác giả là một tín hiệu chính về chất lượng nội dung. Những tác giả được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực của họ và tác phẩm của họ được giới thiệu trên nhiều trang web có thể có tác động tích cực đến thứ hạng nội dung của họ.
Để đạt được điều này, hãy cố gắng thuyết phục Google rằng những người tạo nội dung trên trang web của bạn biết họ đang làm gì. Đảm bảo rằng các tác giả của bạn đã khai thác tối đa hồ sơ trên mạng xã hội cũng như trên các nền tảng dành riêng cho ngành. Khuyến khích họ gửi công việc đến các trang web liên quan khác và trở thành thành viên tích cực của cộng đồng thích hợp.
*Chú ý: Bạn thực sự có thể giúp Google tạo kết nối giữa các tác giả của bạn và tác phẩm khác của họ bằng cách sử dụng thẻ ‘sameAs’. Thẻ là một phần của đánh dấu Lược đồ và nó cho phép liên kết tên các tác giả của bạn với hồ sơ chuyên nghiệp của họ ở những nơi khác.
3). Tạo hồ sơ GMB
Google Doanh nghiệp của tôi (GMB) giống như một trang web khác với trang web của bạn. Đây là danh bạ doanh nghiệp thuộc sở hữu của Google cho phép bạn tạo danh sách rất nâng cao, bao gồm chi tiết liên hệ, giờ làm việc, ảnh, sản phẩm, dịch vụ, bài đánh giá, thông báo và hàng chục loại thông tin khác. Khi bạn điền vào danh sách, nó mang lại cho bạn một sự thúc đẩy lớn trong tìm kiếm địa phương, điều này làm cho nó trở thành một yếu tố cần thiết trong chiến lược SEO off-page của bạn.
Trên đây là ảnh chụp màn hình của một tìm kiếm địa phương điển hình và bạn có thể thấy rằng kết quả bị chi phối bởi một bảng danh sách GMB. Không ai có thể cạnh tranh với những danh sách này nếu họ không có hồ sơ GMB.
Cách tạo hồ sơ GMB
Trước tiên, xác nhận danh sách của bạn bằng cách truy cập trang GMB và nêu rõ tên công ty của bạn, địa chỉ, loại hình kinh doanh và ít nhất một hình thức liên hệ. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu xác minh doanh nghiệp của mình và thì đấy – danh sách của bạn đã được xác nhận quyền sở hữu. Sau khi bạn có quyền truy cập vào trang tổng quan GMB, Google sẽ cung cấp cho bạn nhiều cách bổ sung để tối ưu hóa hồ sơ của bạn:
Hãy nhớ rằng các danh mục doanh nghiệp khác nhau có thể sử dụng các loại cải tiến Google Doanh nghiệp của tôi. Ví dụ: các nhà hàng có thể sử dụng danh sách GMB để cung cấp dịch vụ đặt bàn và đặt hàng trực tuyến, các nhà tổ chức sự kiện có thể bán vé trong khi các loại hình kinh doanh khác có thể bán sản phẩm, cung cấp thẻ quà tặng hoặc quyên góp. Đảm bảo khám phá tất cả các tùy chọn có sẵn và tối ưu hóa danh sách của bạn ở mức tối đa.
4). Quản lý đánh giá
Sự thành công của danh sách GMB của bạn trong tìm kiếm địa phương sẽ phụ thuộc nhiều vào số lượng đánh giá bạn nhận được từ người dùng và điểm số trung bình của bạn.
Hình ảnh trên cho thấy kết quả khi tôi tìm kiếm một quán rượu ở London. Tất cả các danh sách hàng đầu đều có hàng nghìn lượt đánh giá và điểm số khá tốt, nhưng khi tôi di chuyển xuống danh sách, cả hai con số này đều đang dần thấp hơn.
Cách nhận thêm bài đánh giá GMB
Đừng đợi khách hàng của bạn bắt đầu tự đánh giá – bạn sẽ mất thời gian quý báu và bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng của GMB. Thay vào đó, nếu bạn thấy khách hàng hài lòng, hãy yêu cầu họ truy cập danh sách GMB của bạn và để lại đánh giá. Bạn có thể trực tiếp thực hiện trong khi tiến hành kinh doanh, nhưng bạn cũng có thể gửi cho họ email theo dõi, hỏi họ trên trang web của bạn sau khi giao dịch thành công hoặc chỉ hỏi người đăng ký của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.
Cách đạt điểm GMB cao hơn
Theo dõi các đánh giá của bạn và cố gắng vô hiệu hóa các đánh giá xấu càng nhanh càng tốt. Bạn càng phản ứng sớm với một đánh giá không tốt thì cơ hội giải quyết vấn đề và khách hàng chỉnh sửa xếp hạng của họ càng cao. Chìa khóa ở đây là phải chân thực, tập trung vào khách hàng và cố gắng thực sự cải thiện trải nghiệm tổng thể của họ.
5). Hòa đồng
Một lần nữa, Google không sử dụng các tín hiệu xã hội (người đăng ký, lượt thích, bình luận) làm yếu tố xếp hạng. Trên hết, bất kỳ liên kết ngược nào được đặt trên mạng xã hội đều được gắn thẻ là ‘nofollow’ và do đó không vượt qua bất kỳ liên kết nào. Chưa hết, vẫn có cách sử dụng mạng xã hội để tối ưu hóa tìm kiếm.
Thực tế là, nhiều mạng xã hội cũng là công cụ tìm kiếm, mặc dù với trọng tâm hẹp hơn. Ví dụ: khi tôi đang tìm hiểu về một thương hiệu hoặc một sản phẩm mới, tôi thường xem hồ sơ Instagram của nó và xem những hình ảnh được gắn thẻ từ những người dùng thực, tôi sẽ tìm một bài đánh giá video trên YouTube, tìm kiếm những ý kiến trung thực trên Reddit và thậm chí có thể đọc qua một số phản hồi của khách hàng trên Facebook.
Với lưu ý này, hồ sơ mạng xã hội của công ty bạn nên được tối ưu hóa giống như cách bạn tối ưu hóa trang web của mình: thân thiện với người dùng, có thông tin và chi tiết liên hệ mới nhất và được gắn với một vị trí, nếu có. Hồ sơ xã hội chỉ là một cách khác để người dùng tìm thấy trang web của bạn và do đó, bạn phải trả tiền để làm cho nó trông hấp dẫn.
Suy nghĩ cuối cùng
Như tôi đã nói ở phần đầu, SEO off-page chủ yếu là xây dựng liên kết, nhưng một vài chiến thuật khác cũng đáng được xem xét. GMB là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào, mặc dù cá nhân tôi cũng rất tò mò muốn biết vai trò của các thực thể trong tương lai là gì. Bạn đã nghĩ gì đến các thực thể trong việc tối ưu hóa tìm kiếm của mình chưa? Bạn nghĩ cách tốt nhất để sử dụng chúng là gì?