Làm thế nào để bạn chọn một hệ thống quản lý nội dung? Có một số tham số bạn có thể xem qua và một trong số đó là liệu CMS có thân thiện với tìm kiếm hay không.
Đáng ngạc nhiên là không phải tất cả chúng đều như vậy. Các khiếu nại phổ biến bao gồm các vấn đề về lập chỉ mục và thu thập thông tin, tiêu đề mặc định, mã không cần thiết và nhiều vấn đề khác có thể dẫn đến xếp hạng kém.
Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về mười hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất theo quan điểm của SEO – những ưu điểm, nhược điểm và những gì cần thiết để tối ưu hóa một trang web trên mỗi nền tảng.
- WordPress
- Shopify
- Joomla!
- Squarespace
- Wix
- Drupal
- Bitrix
- Blogger
- Magento
- OpenCart
Điều gì tạo nên một CMS thân thiện với SEO?
Hệ thống quản lý nội dung ở đây để đơn giản hóa cách chúng tôi xây dựng trang web. Vấn đề là đôi khi họ đi quá xa. Có một số tùy chọn tùy chỉnh nhất định mà chúng tôi sẽ giữ lại thay vì để chúng do nền tảng quyết định. Đây là những gì chúng tôi muốn trong một CMS thân thiện với SEO:
- URL có thể tùy chỉnh;
- Tiêu đề, mô tả meta, tiêu đề và văn bản thay thế có thể tùy chỉnh;
- Tùy chọn blog ngoài hộp; Cấu trúc trang web đơn giản và có thể mở rộng;
- Khả năng thiết lập chuyển hướng 301;
- Chủ đề đáp ứng;
- Chứng chỉ SSL;
- Khả năng tạo sơ đồ trang XML.
WordPress
Gần một nửa số trang web được xây dựng trên WordPress, bao gồm những gã khổng lồ như Sony Music, The Walt Disney Company và The White House. WordPress thường được coi là trình xây dựng trang web tốt nhất. Nền tảng này miễn phí, thân thiện với người mới bắt đầu và cho phép bạn xây dựng bất kỳ loại trang web nào.
Các lợi thế SEO chính
Hướng dẫn SEO WordPress khuyên bạn nên tập trung vào mã sạch và nội dung tốt, vì các khía cạnh khác của SEO được cho là cần quan tâm. Điều này hầu hết đúng. WordPress cho phép chỉnh sửa tiêu đề, văn bản thay thế, tiêu đề và URL. URL hợp quy được đặt tự động. Cấu trúc trang web và điều hướng dễ dàng, vì vậy không có vấn đề về lập chỉ mục.
Thậm chí nhiều tính năng SEO có thể có sẵn thông qua các chủ đề WordPress. Chúng thường đáp ứng, bao gồm breadcrumbs và đôi khi thậm chí cả đánh dấu Schema.
Và nếu bạn đang thiếu các tính năng SEO nâng cao, bạn luôn có thể chuyển sang các plugin WordPress. Một trong những plugin SEO phổ biến hơn là Yoast SEO – nó bao gồm mọi thứ, từ siêu dữ liệu đến từ khóa đến các tệp robots.txt. Ngoài ra còn có các plugin nhỏ hơn tập trung vào các khía cạnh hẹp của SEO, như nén hình ảnh hoặc rút gọn mã.
Những nhược điểm chính của SEO
Một trong những vấn đề khi quản lý một trang web lớn trên WordPress là thiếu khả năng mở rộng. Được thiết kế như một nền tảng blog, WordPress không được sử dụng cho các trang web lớn với cấu trúc phức tạp. Vì vậy, khi bạn mở rộng quy mô, trang web của bạn sẽ chậm hơn, bạn gặp phải sự cố thu thập dữ liệu và vấn đề quản lý các tệp lớn.
Một bất lợi khác là thiết kế bố cục. Thật khó để tạo một trang web đẹp bằng cách sử dụng WordPress thông thường, vì vậy người dùng sử dụng các chủ đề. Họ làm rất tốt việc làm đẹp trang web của bạn, nhưng thường sẽ thêm quá nhiều mã vào các trang của bạn và làm chậm trang web của bạn.
WordPress không cung cấp chứng chỉ SSL – bạn phải lấy chứng chỉ đó từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của mình. Sau khi nhận được chứng chỉ, bạn sẽ phải thiết lập chuyển hướng 301 từ các trang trước, điều này không thể thực hiện được nếu không có plugin.
Có vẻ như các plugin WordPress sẽ giải quyết mọi vấn đề về SEO, nhưng việc sử dụng quá nhiều plugin sẽ làm chậm trang web. Đảm bảo rằng bạn không lạm dụng chúng. Hầu hết các tác vụ được thực hiện bởi các plugin có thể được thực hiện thủ công trong mã WordPress. Đó là một lựa chọn được ưu tiên hơn nhiều nếu bạn có các kỹ năng.
Shopify
Shopify được 3,4% số trang web sử dụng, điều này khiến nó trở thành CMS phổ biến thứ hai sau WordPress. Nó hoạt động tốt nhất cho các trang web thương mại điện tử quy mô nhỏ, nhưng có một số tên tuổi tương đối lớn trong số người dùng của nó, chẳng hạn như Penguin, Hasbro (Shopify Plus) và Heinz (Shopify Plus).
Các lợi thế SEO chính
Hướng dẫn SEO Shopify cho biết tất cả những gì bạn cần làm là tối ưu hóa điều hướng cửa hàng, sử dụng tên tệp thông tin cho hình ảnh và viết neo mô tả cho các liên kết nội bộ của bạn.
Nhiều khía cạnh của SEO thực sự được quan tâm một cách tự động. Đánh dấu lược đồ được thêm vào thông tin sản phẩm của bạn, các phần tử trên trang được đánh dấu bằng thẻ thích hợp, bố cục đáp ứng, chứng chỉ SSL được cung cấp theo mặc định, cũng như sơ đồ trang web và tệp robots.txt.
Một khiếu nại phổ biến là Shopify tạo ra các URL động vô tận. Thật vậy, mỗi trang sẽ có một số URL khác nhau, tùy thuộc vào cách tìm thấy. Nhưng đó không phải là vấn đề vì các URL chuẩn cũng được đặt bởi nền tảng, vì vậy không có sự nhầm lẫn nào cho công cụ tìm kiếm.
Những nhược điểm chính của SEO
Trước hết, trang web của bạn sẽ không được lập chỉ mục trừ khi bạn mua gói trả phí và ít nhất là 29 đô la mỗi tháng.
Các chủ đề Shopify có xu hướng thiếu các tính năng tùy chỉnh, đó là lý do tại sao hầu hết các trang web Shopify trông gần giống hệt nhau. Từ góc độ SEO, một vấn đề phổ biến với các chủ đề Shopify là chúng nhầm lẫn thẻ H1 với thẻ tiêu đề trang – những thẻ này thường được điền làm một và bạn phải can thiệp vào mã để tách chúng ra.
Tương tự như với các nền tảng khác, có rất nhiều plugin tối ưu hóa tìm kiếm để bạn lựa chọn. Hãy nhớ rằng mỗi plugin bổ sung sẽ làm giảm tốc độ trang của bạn. Bất cứ khi nào có thể, hãy tiếp tục tối ưu hóa trang web Shopify của bạn bằng các công cụ bên ngoài, như Google Search Console hoặc Google Analytics. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ WebSite Auditor để có những phân tích chuyên sâu hơn nữa.
Joomla!
Joomla! thường được gọi là WordPress cho các trang web lớn. Nền tảng này được 2,1% trang web trên toàn thế giới sử dụng, bao gồm IKEA, LINUX và Lipton Ice Tea. Gần đây, Joomla đã có những bước nhảy vọt trong việc tối ưu hóa tìm kiếm và hiện thân thiện với SEO như WordPress, nếu không muốn nói là hơn.
Các lợi thế SEO chính
Ưu điểm chính của Joomla là kiến trúc của nó. Được xây dựng cho các trang web lớn, nó cho phép quản lý hàng tấn trang mà không ảnh hưởng đến cấu trúc và tốc độ trang web.
Một ưu điểm lớn khác là Joomla cho phép sử dụng kết hợp một số chủ đề khác nhau. Bạn có thể sử dụng một cái cho các trang sản phẩm, rồi cái khác cho blog, v.v. Hiếm khi có một chủ đề tốt ở tất cả mọi thứ, vì vậy đây là cơ hội tốt để bạn tự lắp ráp về cơ bản.
Hầu hết các phần tử trên trang như tiêu đề, thẻ meta, mô tả meta, URL, tiêu đề và thuộc tính hình ảnh được tùy chỉnh bằng trình chỉnh sửa trang – không cần chỉnh sửa mã.
Những nhược điểm chính của SEO
Có một số tính năng SEO không có trong Joomla nhưng có thể đạt được bằng các plugin. Bạn sẽ cần các plugin để tạo tệp sơ đồ trang web (Xmap, mapX, OSMap), thiết lập URL chuẩn (Custom Canonical Pugin) và điều chỉnh khả năng phản hồi của chủ đề (Responsivizer, DSC).
Cũng có sự cố với tệp robots.txt. Trước Joomla 3.3, robots.txt được sử dụng để chặn nội dung trực quan. Hiện nó đã được khắc phục, nhưng nếu bạn sử dụng phiên bản cũ hơn, bạn phải triển khai bản sửa lỗi theo cách thủ công. Để làm điều đó, bạn phải xóa tệp cũ và đổi tên tệp mới từ robots.txt.dist thành robots.txt.
Hơn nữa, tệp robots.txt được cập nhật vẫn không phải là không có vấn đề vì nó chặn các phần tử kiểu chủ đề, mô-đun nội dung bổ sung và một số javascript, đôi khi dẫn đến việc lập chỉ mục không chính xác. Để giải quyết vấn đề này, bạn sẽ phải xóa Disallow: / components / và Disallow: / modules / khỏi tệp robots.txt theo cách thủ công.
Squarespace
Squarespace chiếm vị trí thứ tư với 1,6% số trang web chạy trên nền tảng này. Nó khá phổ biến trong các doanh nghiệp sáng tạo, các blogger và những người làm nghệ thuật.
Các lợi thế SEO chính
Hướng dẫn SEO Squarespace cho biết họ chạy một kiến trúc sạch sẽ và tất cả những gì bạn phải lo là nội dung. Họ xử lý những thứ như sơ đồ trang web, tệp robots.txt và chuyển hướng 301 khi bạn kích hoạt chứng chỉ SSL, có thể được thực hiện bằng một cú nhấp chuột.
Khi nói đến SEO trên trang, có một trình chỉnh sửa trực quan, cho phép tạo khối trang của bạn theo từng khối và điều chỉnh URL, mô tả meta và các thẻ meta khác.
Một lợi thế khác của Squarespace là bạn chuyển đổi trang web của mình sang AMP và làm cho trang web của bạn nhẹ hơn và thân thiện hơn với thiết bị di động. AMP là một công nghệ đáng nghi ngờ, đặc biệt là vì Google đã thu hồi các lợi thế xếp hạng của nó, nhưng thật tuyệt nếu có tùy chọn này.
Những nhược điểm chính của SEO
Squarespace không hỗ trợ các plugin – bạn không thể cài đặt chúng và chỉ có vậy. Nếu bạn cần SEO nâng cao, bạn sẽ phải đào sâu vào mã. Nếu bạn không có đủ kỹ năng viết mã, bạn sẽ phải tìm một nhà phát triển.
Các mẫu thương mại điện tử có thể không bao gồm tất cả dữ liệu có cấu trúc cần thiết. Nếu bạn cần một trang web thương mại điện tử, bạn sẽ phải thiết lập đánh dấu giản đồ theo cách thủ công trong trình chỉnh sửa mã. Nếu không, bạn sẽ không nhận được đoạn mã chi tiết từ Google. -Sơ đồ trang web và robots.txt không thể chỉnh sửa được, vì vậy nếu bạn muốn khử chỉ mục một số trang bổ sung, bạn sẽ phải sử dụng thẻ noindex.
Cuối cùng, cấu trúc không thể mở rộng được. Menu thậm chí sâu bốn lớp có thể ảnh hưởng đến tốc độ và chức năng của trang web, vì vậy không có cách nào để tạo một cửa hàng thương mại điện tử lớn. Khả năng mở rộng hạn chế này cũng dẫn đến các tùy chọn tùy biến kém cho các chủ đề.
Wix
Wix được sử dụng bởi 1,5% số trang web trên toàn bộ web. Wix chủ yếu được sử dụng bởi những người làm nghề tự do và các doanh nghiệp nhỏ, thường liên quan đến nghệ thuật và bất kỳ loại thiết kế nào. Trong số những người dùng Wix có Karlie Kloss, AdMost và Adam Grant.
Các lợi thế SEO chính
Đầu tiên, có SEO Wiz – một trình hướng dẫn giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình để tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng nó để tùy chỉnh tiêu đề trang, mô tả meta, tiêu đề, sên URL và thuộc tính alt hình ảnh, thiết lập thẻ chuẩn và tạo tệp robots.txt. Trình hướng dẫn cũng sẽ tạo một sơ đồ trang web và gửi nó cho Google.
Sau đó, có trình chỉnh sửa kéo và thả, có thể được sử dụng để xây dựng các trang và menu. Thiết lập trình tạo rất giống với Shopify và tuân theo các cấu trúc trang web tương tự.
Ngoài ra, các chủ đề đáp ứng, có chứng chỉ SSL được bật theo mặc định và bạn có thể tự do thiết lập chuyển hướng 301 hoặc thậm chí chuyển hướng nhóm.
Những nhược điểm chính của SEO
Nhược điểm lớn nhất của Wix là tốc độ. Mã của Wix đã được cập nhật nhiều lần để giải quyết các vấn đề về Tốc độ trang, nhưng nó vẫn bị tụt lại phía sau. Điều này thật kỳ lạ, bởi vì Wix thậm chí không cho phép xây dựng các trang web phức tạp.
Một điều kỳ lạ khác về Wix là nó đổi tên các tệp hình ảnh sau khi bạn tải chúng lên trình chỉnh sửa. Wix cung cấp cho hình ảnh những cái tên hơi khó hiểu với các ký hiệu và số. Điều này không phải là lý tưởng cho những người bạn đang có kế hoạch dựa vào tìm kiếm hình ảnh. Cũng không quan trọng.
Wix thêm các thuộc tính bổ sung vào URL của bạn và bạn không thể làm gì với điều đó. Họ cho phép bạn chọn một phần trong tên URL của mình và sau đó thêm một phần nhỏ nếu đó là trang blog hoặc trang sản phẩm. -Sau khi chọn chủ đề, bạn sẽ không thể thay đổi chủ đề đó. Bạn chỉ có thể tùy chỉnh nó một chút. Và nhiều chủ đề của Wix có khả năng phản hồi đáng ngờ, đặc biệt là khi nói đến máy tính bảng.
Các trang web Wix thường gặp sự cố thu thập dữ liệu và Google không hiển thị chúng một cách chính xác. Mặc dù SEO Wiz tạo cho bạn một sơ đồ trang web và tự động gửi nó cho Google, nó không gửi lại sơ đồ trang web của bạn nếu bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các trang hiện có hoặc thêm những trang mới. Bạn phải gửi lại sơ đồ trang web của mình theo cách thủ công trong Google Search Console. Mã được tối ưu hóa kém là một lý do khác gây ra sự cố thu thập dữ liệu, vì Googlebot không thể dễ dàng đọc nội dung của trang web và lập chỉ mục nó một cách chính xác.