Content marketing (Tiếp thị nội dung) bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ thông tin. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về SEO của mình, nó chắc chắn phải là một phần trong chiến lược của bạn. Nhưng ngày nay, nó cũng rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu. Chia sẻ thông tin có giá trị là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và cho họ thấy rằng bạn là chuyên gia trong những việc bạn làm. Trong bài đăng này, tôi sẽ giải thích content marketing là gì, tại sao nó lại quan trọng đối với SEO và cách bạn có thể thiết lập chiến lược của riêng mình!
Content marketing là gì?
Tiếp thị nội dung là chia sẻ nội dung có giá trị và phù hợp với khán giả của bạn. Nội dung miễn phí giúp họ giải quyết vấn đề của mình hoặc hiểu thêm về chủ đề mà họ quan tâm. Khách hàng của bạn sẽ được hưởng lợi từ thông tin này và sẽ coi bạn và công ty của bạn như những chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Cuối cùng, chuyên môn của bạn sẽ là lý do tại sao mọi người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và có lẽ là lý do họ sẽ tiếp tục quay lại trang web của bạn.
Các loại tiếp thị nội dung
Ví dụ đầu tiên về tiếp thị nội dung là một blog nơi bạn thường xuyên đăng các bài viết mới về các chủ đề trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Đây cũng có thể là cách dễ dàng nhất để bạn bắt đầu. Tại Nguyễn Gia, tiếp thị nội dung là một trong những công việc chính mà chúng tôi làm. Chúng tôi chia sẻ kiến thức của mình trên blog SEO và đảm bảo cũng chia sẻ điều này trên phương tiện truyền thông xã hội và trong bản tin của chúng tôi. Để có thể giúp tất cả người dùng của mình, chúng tôi viết bài cho những người mới làm quen với SEO, chẳng hạn như SEO là gì? và các bài viết dành cho những người có thêm một chút kinh nghiệm, chẳng hạn như bài viết của chúng tôi về cách chọn từ khóa để lên TOP của Google. Và mặc dù có thể cảm thấy mâu thuẫn, việc chia sẻ kiến thức của chúng tôi về SEO có tác động rất tích cực đến việc tiếp cận SEO trực tuyến của chúng tôi. Khán giả của chúng tôi coi chúng tôi là chuyên gia (có thể là thông qua tất cả nội dung chúng tôi chia sẻ) và sẵn sàng trả tiền để tiếp cận với nhiều kiến thức hơn. Ngoài Website, có rất nhiều hình thức tiếp thị nội dung khác mà bạn có thể xem xét. Ví dụ: một số trang blog, video cung cấp thông tin, Fanpage Facebook và thậm chí cả sự kiện. Tất cả đều tập trung vào việc chia sẻ thông tin có giá trị về chủ đề mà khán giả của họ quan tâm. Và thông tin có giá trị có nghĩa là thông tin chuyên sâu, mang tính giáo dục và tốt nhất là độc đáo. Vì vậy, điều đó có nghĩa là việc tạo nội dung này cần thời gian và phải là một quá trình liên tục, nơi bạn tiếp tục cập nhật nội dung đó khi cần thiết.
Tại sao tiếp thị nội dung lại quan trọng?
Như chúng ta vừa thảo luận, việc tạo ra thông tin có giá trị mà bạn cung cấp miễn phí là bản chất của tiếp thị nội dung. Vậy tại sao chúng tôi lại yêu cầu bạn tạo nội dung để tặng miễn phí?
Sự tin tưởng và chuyên môn là điều cần thiết
Trang web đã mang đến cho chúng tôi một cách hoàn toàn mới để liên lạc với những người mới, khám phá các công ty mới và thậm chí đưa ra quyết định của chúng tôi. Bạn có thể tự làm điều đó. Nghiên cứu trực tuyến trước khi bạn đưa ra quyết định về điều gì đó, từ việc mua một con mèo đến mua một chiếc máy tính xách tay mới. Khi các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện mỗi ngày, người dùng trở nên quan trọng hơn về địa điểm và những gì họ mua. Quyết định mua sản phẩm của họ ở đâu ngày càng dựa trên sự tin tưởng và mối quan hệ của họ với công ty. Một chiến lược tiếp thị nội dung được cân nhắc kỹ lưỡng có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững với khán giả, dựa trên chuyên môn và sự tin tưởng.
Một ví dụ về cách thức hoạt động
Giả sử bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay mới và bạn không chắc nên mua chiếc nào. Bạn có thể tìm kiếm “cách chọn máy tính xách tay” và tìm các cửa hàng dẫn bạn trực tiếp đến máy tính xách tay của họ. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ nhận được các trang web cung cấp cho bạn hướng dẫn mua máy tính xách tay giúp bạn quyết định máy tính xách tay nào phù hợp nhất với mình. Bằng cách đặt câu hỏi cho bạn về những gì bạn đang tìm kiếm, đồng thời cung cấp cho bạn thông tin dễ hiểu về sự khác biệt giữa các máy tính xách tay của họ. Bạn muốn truy cập trực tiếp vào danh sách hơn 100 máy tính xách tay hay truy cập một trang giúp bạn lọc những chiếc phù hợp?
Hướng dẫn mua máy tính xách tay ở trên là một ví dụ tuyệt vời về nội dung giúp người dùng trả lời câu hỏi của họ. Và cùng với nó, giành được sự tin tưởng của họ đối với sản phẩm của họ. Điều này cho bạn thấy tiếp thị nội dung mạnh mẽ như thế nào để xây dựng mối quan hệ tuyệt vời với khán giả của bạn. Bạn có thể so sánh nó với một trợ lý cửa hàng trong một cửa hàng ngoại tuyến. Nếu một trợ lý cửa hàng thân thiện và dành thời gian giúp đỡ bạn, điều này sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều so với việc họ chỉ cho bạn lựa chọn máy tính xách tay của họ mà không nói nhiều hơn là chào buổi sáng. Đó là lý do tại sao bạn cũng nên suy nghĩ về giọng nói của mình và sử dụng cách kể chuyện trong nội dung bạn tạo.
Nó có lợi cho SEO của bạn
Ngoài việc tạo niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn, tiếp thị nội dung còn giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Một phần quan trọng của SEO là viết nội dung chất lượng, tập trung vào người dùng của bạn. Bởi vì người dùng của bạn không phải là những người duy nhất đọc nội dung của bạn, Google và các công cụ tìm kiếm khác cũng đọc văn bản của bạn để quyết định thời điểm hiển thị các trang của bạn trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn chưa quen với thế giới SEO, hãy xem xét sử dụng plugin hỗ trợ SEO, plugin này xử lý rất nhiều nội dung SEO kỹ thuật để triển khai thảm đỏ cho các công cụ tìm kiếm.
Nếu tiếp thị nội dung là một phần không thể thiếu trong nỗ lực tiếp thị của bạn và bạn làm việc để tạo ra nội dung chất lượng, bạn có thể sẽ viết nhiều nội dung liên quan đến các cụm từ mà khán giả của bạn đang tìm kiếm. Trang web của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và thường xuyên hơn, khi bạn viết nhiều bài đăng trên Website, blog hơn. Nhìn chung, thứ hạng của bạn sẽ tăng lên. Và, tất cả những khách truy cập mới này đều là những người mua tiềm năng. Vì vậy, ngoài việc tăng lưu lượng truy cập, tiếp thị nội dung cũng có thể tăng doanh số bán hàng của bạn.
Bạn thiết lập chiến lược của mình như thế nào?
Trước hết, bạn cần bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa để đảm bảo rằng bạn đang viết về những điều phù hợp. Điều này không có nghĩa là bạn không thể viết về những gì bạn muốn, nhưng nó có thể giúp bạn sử dụng những từ giống như khách hàng (tiềm năng) của mình. Điều này rất quan trọng, vì điều này sẽ giúp họ tìm thấy nội dung của bạn. Tiến hành nghiên cứu từ khóa của bạn để tạo danh sách các từ khóa hoặc cụm từ khóa mà bạn có thể viết. Sau khi tạo danh sách này và quyết định mức độ ưu tiên của những từ khóa này, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch.
Lập kế hoạch thực tế
Hãy thực tế về số lượng blog bạn và nhóm của bạn có thể viết mỗi tuần hoặc tháng, vì điều quan trọng là dành đủ thời gian cho nội dung của bạn. Đảm bảo tạo lịch biên tập, ngồi lại với nhóm tác giả của bạn và suy nghĩ xem ai muốn viết gì. Và từ góc độ nào, để đảm bảo bạn đang gửi nội dung độc đáo ra thế giới. Ngoài ra, hãy theo dõi sự thay đổi trong những gì bạn viết và để lại chỗ trong kế hoạch viết về những tin tức vào phút chót mà bạn không thể lên kế hoạch trước. Việc lập kế hoạch nội dung chu đáo có thể thực sự giúp bạn luôn dẫn đầu trong việc tiếp thị nội dung của mình.
Chọn nội dung nền tảng của bạn
Đảm bảo nghĩ về nội dung nền tảng khi bạn thiết lập một chiến lược tiếp thị nội dung mới. Bạn nên có khoảng 4 hoặc 5 bài báo có giá trị đối với bạn, công ty và khách hàng của bạn. Những bài viết này phải là những bài viết hoặc trang thông tin. Khi bạn đã viết những bài báo này, bạn nên viết rất nhiều bài đăng trên blog khác về các chủ đề tương tự như những bài báo nền tảng này. Hãy chắc chắn rằng bạn viết từng bài đăng blog mới này từ một góc độ khác hoặc về một chủ đề phụ khác. Và đừng quên liên kết đến các bài viết nền tảng của bạn từ các bài đăng trên blog này.
Suy nghĩ về cấu trúc trang web của bạn
Bây giờ bạn đang bắt đầu tạo nhiều nội dung hơn, điều quan trọng là phải nghĩ về ảnh hưởng của điều này đối với cấu trúc trang web của bạn. Tạo (hoặc giữ) cấu trúc trang web rõ ràng giúp người dùng của bạn tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm. Điều này cũng xảy ra với Google và các công cụ tìm kiếm khác. Vì vậy, điều này là quan trọng từ cả quan điểm về khả năng sử dụng và SEO. Xem hướng dẫn cuối cùng của chúng tôi về cấu trúc trang web để xem lại cấu trúc trang web của bạn và những cải tiến bạn có thể thực hiện khi nói đến tất cả nội dung mới này mà bạn đang tạo.
Giữ cho nội dung của bạn luôn mới
Tôi ước gì tôi có thể nói với bạn cách khác, nhưng nhấn xuất bản trên bài đăng blog được viết tốt của bạn không có nghĩa là bạn không bao giờ nên xem lại nó. Đối với cả người dùng và thứ hạng của bạn, điều quan trọng là thỉnh thoảng phải truy cập lại nội dung hiện có của bạn. Bằng cách này, bạn có thể giữ cho nội dung của mình luôn mới và cập nhật, bằng cách thực hiện các thay đổi cần thiết để giữ cho nội dung phù hợp. Đặt những cập nhật này về nội dung hiện có của bạn trong kế hoạch nội dung của bạn và đảm bảo thực hiện việc này thường xuyên cho các bài đăng và trang blog phổ biến nhất của bạn.
Nội dung là con đường để đi
Trong bài đăng trên Website này, chúng tôi đã thảo luận về tiếp thị nội dung là gì và tại sao bạn nên cân nhắc tạo chiến lược nội dung của riêng mình. Theo một cách nào đó, là một ví dụ tuyệt vời về tiếp thị nội dung. Tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin có giá trị giúp trả lời câu hỏi của bạn, vì đây là bản chất của tiếp thị nội dung. Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của việc tạo đủ không gian cho tiếp thị nội dung và hãy nhớ rằng đây là một chiến lược dài hạn. Vì vậy, nó sẽ mất một thời gian để trở thành kết quả tìm kiếm số một! Nhưng điều này chắc chắn sẽ đáng giá về lâu dài, vì vậy hãy bắt đầu lập kế hoạch nội dung của bạn ngay bây giờ nhé!