Schema.org xử lý tất cả các nhu cầu về dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn. Nếu bạn sử dụng nó để mô tả sản phẩm, bài đánh giá, sự kiện và công thức nấu ăn, các công cụ tìm kiếm như Google có thể thu thập dữ liệu này và trình bày trang của bạn theo cách nâng cao. Nếu bạn muốn có kết quả nhiều định dạng như đoạn trích, kết quả tương tác trên thiết bị di động, hành động được kích hoạt bằng giọng nói hoặc danh sách trong biểu đồ tri thức, bạn cần mô tả các trang của mình bằng dữ liệu có cấu trúc. Hướng dẫn cuối cùng này là tổng quan về chủ đề rộng lớn này.
Dữ liệu có cấu trúc là gì?
Dữ liệu có cấu trúc là một cách mô tả trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm dễ hiểu hơn. Bạn cần một cái gọi là từ vựng để làm cho nó hoạt động và từ vựng được các công cụ tìm kiếm lớn sử dụng có tên là Schema.org. Schema.org cung cấp một loạt các thẻ và thuộc tính để mô tả chi tiết các sản phẩm, bài đánh giá, danh sách doanh nghiệp địa phương, tin tuyển dụng, v.v. của bạn.
Các công cụ tìm kiếm lớn, Google, Bing, Yandex và Yahoo, đã cùng nhau phát triển từ vựng này để tiếp cận một ngôn ngữ chia sẻ cho phép họ hiểu rõ hơn về các trang web. Ngày nay, các công cụ tìm kiếm sử dụng nó cho rất nhiều thứ, từ kiểm tra thực tế nội dung đến cảnh báo COVID-19!
Nếu được triển khai đúng cách, các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc được áp dụng để hiểu nội dung trang của bạn tốt hơn. Do đó, trang web của bạn có thể được hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm, ví dụ: ở dạng kết quả nhiều định dạng như đoạn mã chi tiết . Tuy nhiên, không có gì đảm bảo bạn sẽ nhận được nhiều kết quả – điều đó phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm.
Tại sao bạn cần dữ liệu có cấu trúc?
Mô tả các sản phẩm, bài đánh giá, sự kiện, tin tuyển dụng của bạn và hơn thế nữa với dữ liệu có cấu trúc trong kho từ vựng Schema.org giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được trang web của bạn ngay lập tức. Điều này có nghĩa là họ có thể biết chính xác nội dung của mọi phần trên trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm không còn phải đoán rằng một danh sách sản phẩm là một danh sách sản phẩm, bây giờ bạn có thể nói nó là như vậy.
Dữ liệu có cấu trúc có quan trọng đối với SEO không?
Nói ngắn gọn một câu chuyện dài: vâng, dữ liệu có cấu trúc ở dạng Schema.org rất quan trọng đối với SEO của bạn. Việc triển khai dữ liệu một cách chính xác có thể không mang lại cho bạn thứ hạng tốt hơn, nhưng nó sẽ gián tiếp khiến trang web của bạn có kết quả tìm kiếm tốt hơn.
Kết quả tìm kiếm nâng cao cung cấp cho người tìm kiếm một cách dễ dàng hơn để chọn một kết quả từ danh sách các liên kết. Nếu danh sách của bạn phong phú và trang của bạn thực hiện những gì danh sách của bạn hứa hẹn, bạn là một kết quả hợp lệ cho khách hàng và điều đó sẽ dẫn đến tỷ lệ thoát thấp hơn. Tỷ lệ thoát thấp hơn cho Google biết rằng trang web của bạn là một kết quả được đánh giá cao, hứa hẹn và cung cấp.
Ngoài ra, vì dữ liệu có cấu trúc vẫn đang tiếp tục phát triển, nên bạn có cơ hội tốt để bắt kịp đối thủ cạnh tranh của mình.
Dữ liệu có cấu trúc dẫn đến kết quả nhiều định dạng
Bằng cách mô tả trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm, bạn đang cho phép họ làm những điều thú vị với nội dung của bạn. Schema.org và sự hỗ trợ của nó đang trong quá trình phát triển liên tục, vì vậy nó luôn được cải thiện và mở rộng. Vì dữ liệu có cấu trúc tạo nền tảng cho rất nhiều phát triển mới trong thế giới SEO – như tìm kiếm bằng giọng nói -, nên chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa trong tương lai gần. Dưới đây là tổng quan về các kết quả tìm kiếm phong phú hiện có sẵn; bạn có thể tìm thấy các ví dụ về tất cả trong Thư viện tìm kiếm của Google . Hiện tại, đây là những kết quả nhiều định dạng có sẵn:
- Bài báo
- Sách
- Breadcrumbs
- Băng chuyền
- Đánh giá phê bình
- Dataset
- Xếp hạng tổng hợp của nhà tuyển dụng
- Biến cố
- Kiểm tra thực tế
- Câu hỏi thường gặp
- Làm thế nào để
- Siêu dữ liệu giấy phép hình ảnh
- Đăng tuyển
- Đào tạo nghề
- Kinh doanh địa phương
- Logo
- Bộ phim
- Mức lương ước tính
- Tệp âm thanh
- Sản phẩm
- Hỏi & Đáp
- Công thức
- Đoạn trích đánh giá
- Hộp tìm kiếm liên kết trang web
- Ứng dụng phần mềm
- Nói được
- Đăng ký và nội dung có tường phí
- Video
Kết quả nhiều định dạng trước đây được gọi là đoạn mã chi tiết
Kết quả nhiều định dạng – theo Google , chúng tôi không nên gọi chúng là đoạn mã chi tiết nữa – là các phần thông tin bổ sung và các tính năng tương tác được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Ngoài các dòng đen thông thường của văn bản mô tả meta, kết quả tìm kiếm có thể được nâng cao với thông tin sản phẩm như giá cả hoặc bài đánh giá hoặc các công cụ điều hướng bổ sung như breadcrumbs hoặc tìm kiếm trang web.
Kết quả nhiều định dạng trên thiết bị di động
Kết quả nhiều định dạng thậm chí còn phổ biến hơn trên thiết bị di động. Kết quả tìm kiếm cho một số loại mặt hàng, như nhà hàng địa phương, công thức nấu ăn, phim, hướng dẫn và khóa học, có thể nhận được ưu đãi đặc biệt trong kết quả trên thiết bị di động. Chúng thường được trình bày theo cách thân thiện với cảm ứng, có thể vuốt, còn được gọi là băng chuyền .
Google cực kỳ quan tâm đến việc giúp bạn làm nhiều nhất có thể trong những kết quả này. Vì vậy, bạn có thể đặt vé máy bay, đặt chỗ tại một nhà hàng nổi tiếng, đặt vé xem phim và gửi công thức làm bánh pho mát ngon tuyệt đến thẳng Google Home để nó có thể hỗ trợ bạn trong khi nướng. Hầu hết mọi thứ được cung cấp bởi dữ liệu có cấu trúc. Và đây mới chỉ là khởi đầu.
Sơ đồ tri thức
Các đồ tri thức của là khối lớn của thông tin ở phía bên tay phải trong Google. Khối này trình bày chi tiết các bit thông tin khác nhau về một kết quả tìm kiếm cụ thể. Google điền vào biểu đồ này bằng cách kiểm tra và đánh giá nội dung liên quan về chủ đề cụ thể này. Một trong những nguồn mà nó kiểm tra là dữ liệu có cấu trúc của một trang web.
Nếu bạn có một công ty đã được xác thực hoặc nếu bạn là người có thẩm quyền về một chủ đề nhất định, bạn có thể thấy tên, biểu trưng và hồ sơ trên mạng xã hội của mình xuất hiện.
Các đoạn trích nổi bật
Được, vì vậy đây có thể là một bổ sung lén lút vì các đoạn trích nổi bật là kết quả nhiều định dạng, nhưng chúng không lấy nội dung của chúng từ dữ liệu có cấu trúc. Đoạn trích nổi bật trả lời câu hỏi tìm kiếm trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, nhưng sử dụng nội dung thông thường từ một trang web để làm như vậy.
Dữ liệu có cấu trúc có hoạt động trên thiết bị di động không?
Có, kết quả của việc triển khai dữ liệu có cấu trúc hoạt động ở mọi nơi. Di động là một trong những nơi hiển thị rõ nhất kết quả của việc triển khai Lược đồ.
Nếu một trang đáp ứng các tiêu chí do Google đặt ra, bây giờ bạn có thể đặt vé xem phim hoặc đặt bàn tại nhà hàng ngay từ kết quả tìm kiếm. Nếu bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc một cách chính xác, bạn cũng có thể đủ điều kiện cho một số tính năng bổ sung tương tác trong các trang kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động. Ngoài ra, nếu bạn thêm AMP vào phương trình, bạn có thể nhận được nhiều tiện ích tương tác được Google phê duyệt hơn nữa trên thiết bị di động.
Các loại dữ liệu có cấu trúc khác nhau
Nếu bạn nhìn vào trang web Schema.org, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều thông tin bạn có thể thêm vào trang web của mình dưới dạng dữ liệu có cấu trúc. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều có liên quan. Trước khi bắt đầu triển khai dữ liệu có cấu trúc, bạn cần biết những gì bạn nên đánh dấu. Bạn có một sản phẩm trong một cửa hàng trực tuyến? Bạn có sở hữu một nhà hàng ? Hay bạn có một doanh nghiệp địa phương cung cấp dịch vụ cho cộng đồng? Hoặc một trang web có công thức làm bánh pho mát yêu thích của bạn? Cho dù đó là gì, bạn cần biết mình muốn làm gì và khám phá các khả năng. Đừng quên kiểm tra tài liệu của các công cụ tìm kiếm để hiểu họ cần gì ở bạn.
Đừng đi cho những cái mờ mịt nhất; chọn những cái tương đối dễ thực hiện. Một số Schema.orgs xuất hiện trên dưới một nghìn trang web, nhưng những trang khác xuất hiện trên hàng triệu. Chúng ta hãy xem một vài trong số những điều quan trọng nhất:
Tác phẩm sáng tạo
Nhóm Công việc Sáng tạo bao gồm tất cả những thứ sáng tạo đã được sản xuất bởi ai đó hoặc thứ gì đó. Bạn sẽ tìm thấy những cái phổ biến nhất bên dưới, nhưng danh sách dài hơn nhiều. Bạn cũng sẽ tìm thấy các thuộc tính cho tác phẩm điêu khắc, trò chơi, hội thoại, ứng dụng phần mềm, tác phẩm nghệ thuật trực quan và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, hầu hết các thuộc tính này không có bản trình bày phong phú được đính kèm trong kết quả của công cụ tìm kiếm, vì vậy chúng ít có giá trị hơn. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, nếu trang web của bạn có các mục trong các danh mục bên dưới, hãy nhớ đánh dấu chúng bằng Schema.org.
Bài viết
Một bài báo có thể là một mẩu tin hoặc một phần của một phóng sự điều tra. Bạn có thể phân biệt giữa một bài báo tin tức, một bài báo công nghệ hoặc thậm chí là một bài đăng trên blog.
Sách
Sách là sách , ở dạng giấy hoặc dạng kỹ thuật số dưới dạng sách điện tử. Bạn có thể đánh dấu mọi loại tài sản, từ tác giả đã viết nó đến bất kỳ giải thưởng nào mà nó đã giành được.
Các khóa học
Các khóa học cũng có thể xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng.
Bộ dữ liệu
Google hiểu dữ liệu có cấu trúc cho các tập dữ liệu và có thể sử dụng điều này để giúp hiển thị và hiểu các tập dữ liệu này tốt hơn. Tìm hiểu thêm trên các trang dành cho nhà phát triển của Google .
Trang câu hỏi thường gặp
Tạo một trang Câu hỏi thường gặp tuyệt vời để trả lời các câu hỏi thường gặp mà khách hàng của bạn có thể có. Các Câu hỏi thường gặp đó thành các kết quả nhiều định dạng đẹp mắt trên Google với khối nội dung Câu hỏi thường gặp về dữ liệu có cấu trúc Schema .
Hướng dẫn
Ngày nay, có thể đánh dấu các bài viết hướng dẫn của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc HowTo . Trong trình chỉnh sửa khối WordPress mới, bạn sẽ tìm thấy khối nội dung dữ liệu có cấu trúc mới và miễn phí của chúng tôi để biết cách thực hiện. Bằng cách làm theo quy trình từng bước, người dùng có thể hoàn thành một tác vụ cụ thể. Hiện tại, không có kết quả nhiều định dạng nào được đính kèm với kết quả này.
Âm nhạc
Âm nhạc cũng được xử lý dữ liệu có cấu trúc. Có một số Schema.orgs quan tâm đến âm nhạc, như MusicRecording , MusicAlbum, MusicEvent và MusicGroup.
Trang hỏi đáp
Các trang câu hỏi và câu trả lời cũng có thể phù hợp để có kết quả nhiều định dạng. Theo Google, các trang Hỏi & Đáp khác với các trang Câu hỏi thường gặp, nơi bạn có thể tìm thấy nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang. Thêm trong tài liệu trang Hỏi & Đáp của Google . Sử dụng các khối nội dung dữ liệu có cấu trúc để cung cấp dữ liệu có cấu trúc cho các trang Câu hỏi thường gặp của bạn.
Công thức nấu ăn
Bằng cách thêm dữ liệu Công thức nấu ăn vào các công thức nấu ăn trên trang web nấu ăn của bạn, bạn có thể hiển thị công thức nấu ăn của mình trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Hơn nữa, với sự ra đời của kết quả nhiều định dạng trên thiết bị di động, các công thức nấu ăn thậm chí có thể được trình bày theo một cách mới tuyệt đẹp trên thiết bị di động với những hình ảnh tuyệt vời – nếu bạn thêm chúng. Và đó không phải là tất cả, vì giờ đây bạn có thể gửi công thức nấu ăn của mình đến Google Home và nhờ Trợ lý nói to cho bạn. Làm thế nào là thú vị?
Nói được
Google hiện đang thử nghiệm việc triển khai của speakable Schema.org. Với mã này, bạn có thể cho công cụ tìm kiếm biết rằng một phần nội dung đặc biệt được viết để được nói to bởi các trợ lý kỹ thuật số như Alexa, Siri, Cortana hoặc Google Assistant.
TV & phim
Phim và chương trình truyền hình cũng nhận được phần dữ liệu có cấu trúc của riêng chúng. Tìm kiếm một bộ phim trong công cụ tìm kiếm sẽ mang lại kết quả phong phú với các bài đánh giá, áp phích, thông tin dàn diễn viên và thậm chí là khả năng đặt mua vé trực tiếp cho một buổi chiếu. Bạn thậm chí có thể đánh dấu danh sách những bộ phim hay nhất từng được thực hiện hoặc chương trình truyền hình yêu thích của bạn. Hơn nữa, thu hút khách xem nội dung trực tiếp bằng cách thêm dữ liệu có cấu trúc ViewAction hoặc Watch Action .
Video
Có thể làm tất cả những điều thú vị với video. Đặc biệt, Google đang nghiên cứu những cách mới để hiển thị video trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như AMP. Google có thể sử dụng video của bạn trong băng chuyền AMP và danh sách Câu chuyện hàng đầu.
Tệp âm thanh
Bạn có một podcast? Tại sao không đánh dấu podcast của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc để Google có thể thực hiện những điều thú vị với nó, chẳng hạn như hiển thị mô tả từng tập và thậm chí là thêm nút phát.
thương mại
Ngoài ra còn có dữ liệu có cấu trúc cho các mục tiêu thương mại. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một vài điều quan trọng:
Sự kiện
Đánh dấu danh sách sự kiện của bạn với Event Schema.org chính xác , có thể dẫn đến việc các công cụ tìm kiếm hiển thị các sự kiện của bạn trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Đây là điều bắt buộc phải có nếu bạn sở hữu một hộp đêm, một địa điểm hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh nào thường xuyên tổ chức các sự kiện.
Doanh nghiệp và tổ chức
Nếu bạn kiếm tiền với trang web của mình, rất có thể bạn đang sở hữu một doanh nghiệp. Nếu bạn là chủ sở hữu trang web hoặc chỉ làm việc trên trang web của công ty, bạn sẽ thấy Schema.orgs doanh nghiệp và tổ chức rất thú vị. Hầu hết mọi trang web đều có thể hưởng lợi từ Schema.org kinh doanh chính xác. Nếu bạn làm tốt, bạn có thể nhận được một Sơ đồ tri thức đẹp hoặc một loại danh sách phong phú khác trong các công cụ tìm kiếm. Bạn thậm chí có thể thêm dữ liệu có cấu trúc đặc biệt cho chi tiết liên hệ của mình để khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với bạn từ kết quả tìm kiếm.
Thông tin nghề nghiệp
Có tin tuyển dụng trên trang web của bạn? Đánh dấu họ bằng dữ liệu có cấu trúc tin tuyển dụng để chúng hiển thị đẹp mắt trên Google. Chúng tôi cũng sử dụng điều này trên tất cả các tin tuyển dụng.
Các sản phẩm
Schema.org dành cho các sản phẩm cũng quan trọng như Schema.org đối với các doanh nghiệp và tổ chức. Ví dụ, sử dụng Product Schema.org, bạn có thể cung cấp cho sản phẩm của mình dữ liệu bổ sung mà các công cụ tìm kiếm cần để cung cấp cho bạn các đoạn mã chi tiết. Hãy nghĩ về tất cả các kết quả tìm kiếm bạn thấy với thông tin bổ sung, như giá cả, bài đánh giá, tình trạng còn hàng, v.v. Nếu bạn có sản phẩm, đây phải là một phần chính trong chiến lược dữ liệu có cấu trúc của bạn. Đừng quên đánh dấu hình ảnh sản phẩm của bạn.
Nhận xét
Đánh giá và xếp hạng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm ngày nay. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ và cửa hàng trực tuyến đều sử dụng đánh giá để thu hút nhiều khách hàng hơn và cho thấy mức độ đáng tin cậy của lời đề nghị. Có được năm sao đó trong các công cụ tìm kiếm có thể là liên kết còn thiếu để tạo ra một doanh nghiệp thực sự thành công.
Hành động cho trợ lý giọng nói
Trợ lý giọng nói là tất cả những cơn thịnh nộ và chúng ta sẽ thấy rất nhiều điều xảy ra trong không gian này. Lấy công thức nấu ăn chẳng hạn; bạn có thể gửi một công thức từ kết quả tìm kiếm – được cung cấp bởi dữ liệu có cấu trúc và AMP – đến Google Home của bạn để được đọc to trong khi bạn đang nấu ăn. Chúng được gọi là Hành động và có rất nhiều hành động. Nếu muốn công thức nấu ăn của mình xuất hiện trong thư viện Trợ lý Google, bạn cần thêm một tập hợp dữ liệu có cấu trúc cụ thể và tuân thủ các quy tắc bổ sung. Bạn có thể tìm thêm về điều đó trên trang Tạo công thức hành động . Hãy truy cập trang web Trợ lý của Google để biết những gì có thể xảy ra (rất nhiều!).
Các chi tiết kỹ thuật
Để bắt đầu đánh dấu các trang của mình, bạn cần hiểu cách Schema.org thực sự hoạt động. Nếu bạn xem kỹ các thông số kỹ thuật đầy đủ trên Schema.org , bạn sẽ thấy có một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt trong từ vựng. Mọi thứ đều được kết nối, giống như mọi thứ được kết nối trên các trang của bạn. Cuộn qua danh sách để xem nhanh tất cả các tùy chọn và ghi lại những tùy chọn bạn nghĩ mình cần.
Hãy nhìn vào hệ thống phân cấp. Triển khai Schema.org bắt đầu bằng Thing, đây là loại mục chung nhất. Một Điều có thể là một loại mục cụ thể hơn, ví dụ: Tác phẩm Sáng tạo, Sự kiện, Tổ chức, Con người, Địa điểm hoặc Sản phẩm.
Ví dụ: một bộ phim là “Điều” và “Công việc sáng tạo”, thuộc danh mục “Phim”. Bạn có thể thêm nhiều thuộc tính vào mục này, chẳng hạn như “Mô tả”, “Đạo diễn”, “Diễn viên”, áp phích “Hình ảnh”, “Thời lượng” hoặc “Thể loại”. Có vô số thuộc tính để thêm, vì vậy bạn có thể nhận được cụ thể như bạn muốn. Tuy nhiên, đừng đi quá đà, vì không phải mọi thuộc tính đều được các công cụ tìm kiếm sử dụng – ít nhất là chưa. Những gì bạn nên làm, chẳng hạn như xem các thông số kỹ thuật trong tài liệu của Google để xem thuộc tính nào là bắt buộc và thuộc tính nào được khuyến nghị.
Sơ đồ phân cấp Schema.org mẫu
Nếu chúng ta đặt những gì chúng ta biết bây giờ trong một hệ thống phân cấp, đây là những gì bạn sẽ kết thúc với:
- Điều
- Công việc có tính sáng tạo
- Bộ phim
- Mô tả (loại: văn bản)
- Giám đốc (loại: người)
- Diễn viên (loại: người)
- Hình ảnh (loại: ImageObject hoặc URL)
- Vân vân.
- Bộ phim
- Công việc có tính sáng tạo
Nếu đó là một doanh nghiệp địa phương, bạn có thể sử dụng một cái gì đó như sau:
Điều
- Tổ chức (hoặc Địa điểm)
- Kinh doanh địa phương
- Bác sĩ nha khoa
- Tên
- Địa chỉ
- Logo
- Ôn tập
- Vân vân.
- Bác sĩ nha khoa
- Kinh doanh địa phương
Đối với các doanh nghiệp địa phương, bạn có thể chọn một loại hình kinh doanh cụ thể hơn. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định loại hình kinh doanh của bạn hơn. Có hàng trăm loại hình doanh nghiệp địa phương, nhưng doanh nghiệp của bạn có thể không phù hợp với một trong các mô tả. Sử dụng Ontology Loại Sản phẩm, bạn có thể nhận được thông tin cụ thể hơn nếu danh sách của bạn quá rộng.
Bám sát vào ví dụ về doanh nghiệp địa phương, bạn sẽ thấy rằng Google liệt kê một số thuộc tính bắt buộc, như chi tiết NAP (Tên và Điện thoại) của doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra còn có vô số thuộc tính được đề xuất, như URL, tọa độ địa lý, giờ mở cửa, v.v. Hãy cố gắng điền vào những thông tin này càng nhiều càng tốt, vì chỉ khi đó công cụ tìm kiếm mới cung cấp cho bạn bản trình bày đầy đủ mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn cần trợ giúp về đánh dấu doanh nghiệp địa phương của mình, bạn sẽ thấy plugin Local SEO của chúng tôi rất hữu ích.
Bạn cần mô tả những gì cho công cụ tìm kiếm?
Nhìn vào Schema.org lần đầu tiên có thể cảm thấy hơi nản lòng. Danh sách rất lớn và khả năng là vô tận, vì vậy bạn rất dễ bị choáng ngợp. Để vượt qua điều này, bạn cần quay lại những điều cơ bản. Hãy nghĩ về trang web, doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn và viết ra các thông số kỹ thuật và thuộc tính mà bạn cảm thấy quan trọng, sau đó làm việc theo cách của bạn từ đó.
Phải nói rằng, có một số phần bạn nên ưu tiên trong kế hoạch của mình để thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của mình. Nếu bạn bắt đầu với ba điều này, bạn sẽ có những kiến thức cơ bản và sau đó bạn có thể xây dựng trên đó. Bạn hoàn toàn nên bắt đầu với dữ liệu có cấu trúc cho thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm và đánh giá của mình. Những điều này sẽ có ảnh hưởng lớn nhất trong ngắn hạn.
Cách triển khai dữ liệu có cấu trúc
Đừng sợ, nhưng ở đây là phần kỹ thuật của câu chuyện. Trên thực tế, không có gì đáng sợ khi thêm dữ liệu vào các trang của bạn nữa nhờ JSON-LD. Định dạng dữ liệu dựa trên JavaScript này giúp việc thêm dữ liệu có cấu trúc dễ dàng hơn nhiều vì nó tạo thành một khối mã và không còn được nhúng trong HTML của trang của bạn. Điều này giúp cho việc viết và bảo trì dễ dàng hơn, cộng với việc cả con người và máy móc đều hiểu rõ hơn. Nếu bạn cần trợ giúp triển khai dữ liệu có cấu trúc JSON-LD, bạn có thể đăng ký khóa học dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi hoặc theo khóa học cấp cao trên Codelabs của Google .
Dữ liệu có cấu trúc với JSON-LD
JSON-LD là phương pháp ưu tiên để thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các công cụ tìm kiếm đều nhanh chóng chấp nhận nó – Bing là công cụ cuối cùng tồn tại. Rất may, Microsoft đã xuất hiện vào tháng 8 năm 2018 và hiện hỗ trợ phương pháp này, đây là phương pháp hiệu quả nhất.
Các cách cũ: RFDa và Microdata
Cách cổ điển để viết dữ liệu có cấu trúc để đưa vào các trang của bạn là nhúng trực tiếp nó vào HTML của bạn. Điều này đã tạo ra một quy trình thực sự không hiệu quả và dễ xảy ra lỗi và là lý do tại sao việc hấp thụ Schema.org không đặc biệt nhanh. Viết và duy trì nó qua RFDa hoặc Microdata là một điều khó khăn. Hãy tin chúng tôi, cố gắng làm nhiều nhất có thể trong JSON-LD.
Vi dữ liệu cần các bước lặp để hoạt động, vì vậy mọi thứ phải được mã hóa nội tuyến. Bạn có thể thấy ngay điều đó làm cho nó khó đọc, viết và chỉnh sửa như thế nào.
Dữ liệu có cấu trúc và Google AMP
Dự án mã nguồn mở AMP (Accelerated Mobile Pages) đang gây xôn xao dư luận. Mục tiêu của dự án là giúp các trang tải nhanh như chớp trên thiết bị di động bằng cách sử dụng một loại HTML đặc biệt. Google đang đẩy mạnh AMP và cũng đề cập đến sự phụ thuộc của nó vào dữ liệu có cấu trúc . Nếu muốn có kết quả nhiều định dạng cụ thể, bạn có thể phải sử dụng AMP và thêm dữ liệu có cấu trúc cụ thể đó.
Các công cụ để làm việc với dữ liệu có cấu trúc
Yoast SEO xử lý rất nhiều dữ liệu có cấu trúc cho bạn trong nền. Tất nhiên, bạn có thể mở rộng khung lược đồ của chúng tôi – xem chương tiếp theo -, nhưng nếu việc thêm mã bằng tay có vẻ đáng sợ, bạn có thể thử một số công cụ được liệt kê bên dưới. Nếu bạn vẫn không chắc chắn về cách thực hiện, hãy yêu cầu nhà phát triển web của bạn giúp đỡ. Họ có thể sẽ sửa lỗi này cho bạn trong vài phút.
Khung dữ liệu có cấu trúc Schema
Việc triển khai dữ liệu có cấu trúc chưa bao giờ thực sự dễ dàng. Ngoài ra, kết quả của phần lớn những việc thực hiện đó thường thiếu. Đối với điều này, chúng tôi đã xây dựng một khung lược đồ – sẵn sàng được điều chỉnh và mở rộng bởi bất kỳ ai. Một trong những điều chúng tôi đã làm là kết hợp tất cả những mảnh nhỏ và phần dữ liệu có cấu trúc rời rạc xuất hiện trên nhiều trang web, cải thiện chúng và đưa chúng vào biểu đồ. Bằng cách kết nối tất cả các bit này với nhau, chúng tôi cung cấp cho các công cụ tìm kiếm tất cả các kết nối của bạn trên một đĩa bạc.
Liên kết ngoại
Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều có trung tâm nhà phát triển của riêng họ, nơi bạn có thể tìm thêm thông tin về hoạt động bên trong của việc triển khai dữ liệu có cấu trúc của chúng. Đọc những điều này để xem những gì hiệu quả và những gì không. Bạn nên tuân thủ các quy tắc của họ, vì việc triển khai Schema.org không tốt có thể dẫn đến hình phạt. Luôn kiểm tra mã của bạn trong công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để xem mã có chính xác hay không. Sửa lỗi và thường xuyên bảo trì mã trên trang web của bạn để xem nó có còn nguyên vẹn hay không.
Tổng kết
Bạn không thể chạy khỏi dữ liệu có cấu trúc nữa. Nếu trang web của bạn có ý nghĩa đối với bạn, bạn nên xem xét nó và tìm ra cách tốt nhất để sử dụng Schema.org. Vẫn cần một số trợ giúp? Bởi vì được triển khai đúng cách, nó có thể làm những điều tuyệt vời cho trang web của bạn, bây giờ và trong tương lai. Các công cụ tìm kiếm liên tục phát triển các cách mới để trình bày kết quả tìm kiếm và thường xuyên hơn là chúng sử dụng dữ liệu Schema.org để làm điều đó.