E-commerce SEO: Cách thúc đẩy doanh số bán hàng với lưu lượng truy cập không phải trả tiền

0
104
e-commerce-seo-cach-thuc-day-doanh-so-ban-hang

Một phần tư doanh số bán hàng trực tuyến đến từ lưu lượng truy cập tự nhiên. Vì vậy, không có cách nào mà một trang web thương mại điện tử có thể bỏ qua việc tối ưu hóa tìm kiếm. Vấn đề là, các cửa hàng trực tuyến thường có quy mô lớn và phức tạp – vì vậy các nhiệm vụ tối ưu hóa trên trang tầm thường có thể biến thành một cơn ác mộng không bao giờ kết thúc. Hơn nữa, SEO thương mại điện tử không hoàn toàn giống như SEO thông thường và phải thực hiện một số cân nhắc bổ sung.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy một tập hợp các vấn đề kỹ thuật và nội dung mà bất kỳ ai làm SEO thương mại điện tử sẽ phải đối mặt và lời khuyên hữu ích về cách giải quyết chúng.

Giới thiệu những điều cơ bản về SEO

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ nói về những điều đặc biệt đối với SEO thương mại điện tử và các trang sản phẩm nói riêng. Tôi đang loại trừ hầu hết các khía cạnh của SEO thông thường, nhưng chúng vẫn áp dụng và nên được xem xét trong chiến lược SEO của bạn. Nếu bạn chưa quen với SEO, tôi sẽ giới thiệu các hướng dẫn này về tối ưu hóa kỹ thuật, tạo trang đích và SEO off-page.

Bước 1. Tìm từ khóa thương mại và giao dịch

Khi mọi người tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến, họ thường có một trong bốn loại mục đích: thông tin, điều hướng, thương mại hoặc giao dịch.

Với hai loại mục đích đầu tiên, mọi người chỉ đang tìm kiếm thông tin. Họ sử dụng các từ khóa như bitcoin là gì, thời tiết hôm nay hoặc trang web nasa. Họ cũng có thể đang tìm kiếm thông tin về một số loại sản phẩm, chẳng hạn như cách chọn một chiếc xe đạp, nhưng họ vẫn còn lâu mới mua được.

Với hai loại mục đích cuối cùng, mọi người đang tìm kiếm danh mục sản phẩm hoặc sản phẩm cụ thể. Giống như nếu ai đó đang tìm kiếm thông tin về hàng hóa nasa hoặc áo thun chính thức của nasa, họ rõ ràng đang tìm cách duyệt qua danh mục sản phẩm. Hoặc nếu ai đó đang googling mua new balance 574 dark, thì rõ ràng họ đã sẵn sàng để kích hoạt một mẫu sản phẩm cụ thể.

Với suy nghĩ này, các từ khóa thương mại và giao dịch phù hợp nhất cho mục đích thương mại điện tử.

Nghiên cứu từ khóa cho một cửa hàng mới

Nếu bạn chỉ mới khởi chạy một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể sử dụng nghiên cứu từ khóa để quyết định loại danh mục sản phẩm sẽ tạo trên trang web của mình hoặc thậm chí loại sản phẩm nào sẽ nhập kho.

Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là khởi chạy Trình theo dõi xếp hạng, chuyển đến Nghiên cứu từ khóa> Công cụ tự động điền và chọn Amazon. Tại đó, bạn có thể nhập một vài từ khóa gốc của mình và xem các đề xuất tự động hoàn thành từ cửa hàng trực tuyến lớn nhất trên thế giới:

Tự động hoàn thành của Amazon trong Rank Tracker

Trong ví dụ trên, tôi đã sử dụng một vài từ gốc liên quan đến xe đạp và nhận được hơn một nghìn đề xuất tự động hoàn thành. Tôi đã sắp xếp danh sách theo lượng tìm kiếm và có một vài khám phá đáng ngạc nhiên. Tôi không ngờ rằng giá để xe đạp và quần đùi xe đạp lại có vị trí cao trong danh sách này – nếu tôi sở hữu một cửa hàng xe đạp trực tuyến, có lẽ tôi nên đặt hai thứ này thành các danh mục hoặc danh mục phụ riêng biệt.

Một cách khác để bắt đầu bộ sưu tập từ khóa của bạn là xem những từ khóa nào được các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn sử dụng. Để làm điều này, hãy chuyển sang tab Từ khóa Xếp hạng hoặc Khoảng cách từ khóa trong Trình theo dõi xếp hạng và xem đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng từ khóa nào:

Từ khóa của đối thủ cạnh tranh trong Rank Tracker

Khi bạn không có ý tưởng từ gốc và không có đối thủ cạnh tranh, hãy chuyển sang tab Hộp cát, nơi tất cả các từ khóa được phát hiện ở bước trước hiện được lưu trữ:

Hộp cát trong Rank tracker

Như bạn có thể thấy trong ví dụ của tôi, tôi đã có thể khám phá hơn 15.000 ý tưởng từ khóa. Giờ đây, tôi có thể sắp xếp chúng theo khối lượng tìm kiếm hoặc sử dụng các bộ lọc khác để chọn từ khóa có tiềm năng xếp hạng tốt nhất, tức là các sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường.

Nghiên cứu từ khóa cho một cửa hàng hiện có Nếu bạn đã có một cửa hàng trực tuyến được thiết lập, thì tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo rằng các trang hiện có của bạn được tối ưu hóa bằng cách sử dụng các từ khóa với mục đích phù hợp.

Để làm điều đó, hãy tạo ba danh sách từ:

  • Các từ có mục đích giao dịch và thương mại như mua, mua, giá, bán, đánh giá, so sánh.
  • Các thương hiệu có sẵn trên trang web của bạn, như Campagnolo, Trek, Bianchi.
  • Danh mục, sản phẩm và đặc tính của sản phẩm như xe đạp, khung, đường, xe đạp leo núi, xe đạp carbon, xe đạp thép.

Bây giờ khởi chạy Rank Tracker và chuyển đến Keyword Research > Keyword Combinations > Word Combination và nhập từng danh sách vào một trường riêng biệt:

Các kết hợp từ khóa trong

Nhấp vào Tìm kiếm và công cụ sẽ kết hợp từ của bạn với nhau, cung cấp danh sách đầy đủ các từ khóa có ý định mua sắm sẽ được sử dụng trên trang web của bạn:

Các kết hợp từ khóa trong Rank tracker

Giờ đây, bạn có thể chọn những từ khóa có liên quan đến trang web của mình, ánh xạ chúng lên các trang của bạn và tối ưu hóa các trang cho từ khóa.

Bước 2. Tối ưu hóa hàng loạt các trang của bạn

Một trang web thương mại điện tử thường có một tập hợp giới hạn các trang danh mục và hàng nghìn trang sản phẩm.

Mọi thứ đều rõ ràng hơn hoặc ít hơn với các trang danh mục – chúng thường tuân theo phương pháp SEO trên trang truyền thống. Mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi nói đến các trang sản phẩm. Bạn sẽ hầu như không có thời gian và nguồn lực để tạo tiêu đề, thẻ H1 và mô tả độc đáo cho mỗi trang sản phẩm.

Để tự động hóa quy trình, hãy tạo tiêu đề, mô tả meta và mẫu H1 cho các trang sản phẩm của bạn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng mẫu này cho thẻ tiêu đề:

Buy [ProductName] online | Your store name

[ProductName] là một biến thay đổi cho mọi trang tùy thuộc vào sản phẩm. Nếu CMS của bạn không hỗ trợ các biến, hãy yêu cầu nhóm phát triển của bạn trợ giúp.

Làm tương tự cho H1 và mô tả của bạn – và hãy nhớ rằng tiêu đề và mô tả meta được hiển thị trong đoạn mã danh sách của bạn trong SERPs, vì vậy hãy đảm bảo sử dụng lời gọi hành động mạnh mẽ để thu hút nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn cần thông tin chi tiết về cách tạo các trang thân thiện với SEO được đánh bóng hoàn hảo, đừng bỏ lỡ hướng dẫn toàn diện này về tối ưu hóa trang đích.

Bước 3. Thêm đánh dấu lược đồ vào các trang sản phẩm

Đánh dấu lược đồ là một tập hợp các thẻ HTML đặc biệt giúp Google hiểu những gì trên các trang của bạn. Sau đó, Google có thể sử dụng thông tin này để trình bày tốt hơn các trang của bạn trong tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn sử dụng Lược đồ sản phẩm và đánh giá trên các trang sản phẩm của mình, thì các đoạn mã tìm kiếm thông thường của bạn sẽ được tăng cường với các tính năng bổ sung:

Đoạn mã sản phẩm trong tìm kiếm

Không giống như các đoạn mã thông thường, đoạn mã sản phẩm phong phú có thể làm nổi bật các bài đánh giá, giá cả và các chi tiết sản phẩm khác, tùy thuộc vào loại sản phẩm.

Nếu bạn đã xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình bằng CMS, thì rất có thể CMS triển khai Lược đồ sản phẩm theo mặc định và tất cả các sản phẩm của bạn đã được gắn thẻ. Hoặc, nếu không, bạn có thể cài đặt một plugin sẽ thực hiện công việc cho bạn trong vài giây. Điều duy nhất bạn cần làm là đi tới Google Search Console> Các tính năng nâng cao và đảm bảo rằng Google nhận ra Lược đồ của bạn và Lược đồ được triển khai mà không có vấn đề gì:

Báo cáo cải tiến trong Google Seach Console

Nếu trang web của bạn được tạo tùy chỉnh, có khả năng bạn sẽ cần triển khai Schema theo cách thủ công hoặc yêu cầu các nhà phát triển của bạn tự động hóa quy trình.

Phương án cuối cùng, nếu bạn có một số lượng sản phẩm có thể quản lý được hoặc nếu bạn chỉ muốn sử dụng Lược đồ trên các trang sản phẩm quan trọng nhất, bạn có thể sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Đây là một công cụ của Google, nơi bạn có thể chọn loại đánh dấu bạn muốn áp dụng và nhập URL của mình:

Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Và sau đó chỉ cần lướt qua trang, đánh dấu chi tiết sản phẩm và chọn chúng là gì:

Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Khi bạn đã hoàn tất việc gắn thẻ sản phẩm của mình, hãy tải xuống đoạn mã Schema và thêm nó vào mã trên trang web của bạn.

Bạn có thể xác minh Lược đồ của mình bằng một công cụ kiểm tra hoặc như trước đây, hãy kiểm tra bằng bảng điều khiển Google Search Console của bạn.

Bước 4. Khắc phục sự cố trùng lặp

Đảm bảo mọi trang trên trang web của bạn là duy nhất. Các vấn đề về nội dung trùng lặp đối với các trang web thương mại điện tử thuộc hai loại:

  • Off-site – nội dung xuất hiện trên nhiều trang web trên toàn bộ web.
  • On site – nhiều trang của trang web có nội dung giống nhau.

Khắc phục sự trùng lặp ngoài trang web

Sự trùng lặp ngoài trang web là điều đương nhiên đối với thương mại điện tử. Các cửa hàng trực tuyến thường sử dụng mô tả sản phẩm, hình ảnh và thông số kỹ thuật do nhà sản xuất cung cấp. Điều này là hợp lý vì bạn không thể phát minh ra các thông số kỹ thuật mới cho iPhone mới nhất. Tuy nhiên, có một số giải pháp cho vấn đề:

  • Viết mô tả duy nhất cho mỗi mục. Nếu bạn có một đội ngũ copywriter để bao phủ toàn bộ khoảng không quảng cáo – hãy tiếp tục. Chỉ cần lưu ý rằng khi khoảng không quảng cáo tăng lên, bạn cũng cần phải cập nhật bản sao.
  • Tận dụng nội dung do người dùng tạo. Tạo động cơ khuyến khích khách viết đánh giá các mặt hàng họ đã mua. Gửi email tiếp theo và yêu cầu đánh giá độc đáo hoặc giảm giá hoặc tiền thưởng cho những khách hàng để lại đánh giá.
  • Thêm phần Hỏi đáp cho từng sản phẩm. Bạn có thể làm cho các mô tả sản phẩm của mình trở nên độc đáo bằng cách thêm phần Câu hỏi thường gặp với các câu hỏi mà khách hàng thường có về sản phẩm. Lưu ý thêm, nếu bạn làm điều này, bạn có thể tận dụng đánh dấu Lược đồ Hỏi & Đáp và nâng cao hơn nữa trang của bạn trong mắt Google.

Khắc phục sự trùng lặp tại chỗ

Sao chép tại chỗ là một vấn đề thường xuyên xảy ra trên các trang của các cửa hàng trực tuyến. Nó có thể được gây ra bởi hệ thống quản lý nội dung thương mại điện tử hoặc cấu trúc trang web không hợp lý. Có hai kịch bản điển hình.

Đầu tiên, một sản phẩm có thể thuộc một số danh mục, ví dụ: cùng một bộ TV Samsung có thể được tìm thấy trong Home, TV và Samsung. CMS có thể tạo các URL khác nhau cho cùng một sản phẩm tùy thuộc vào đường dẫn mà người dùng thực hiện trong danh mục sản phẩm. Ví dụ:

Thứ hai, CMS có thể tạo một URL riêng cho từng biến thể của một sản phẩm (ví dụ: kích thước, màu sắc hoặc các thông số kỹ thuật khác).

Cách tốt nhất để giải quyết sự trùng lặp trên trang web là thông qua các URL chuẩn. May mắn thay, hầu hết các nền tảng CMS có xu hướng tạo các trang trùng lặp cũng có xu hướng đặt các tiêu chuẩn tự động. Nếu quy tắc chuẩn của bạn không được đặt tự động, hãy xem hướng dẫn chuẩn hóa của Google để biết thông tin chi tiết về cách tự thực hiện chúng.

Bước 5. Xử lý các trang sản phẩm hết hàng

Tạo các trang thân thiện với tìm kiếm cho các sản phẩm không có sẵn. Có những lúc cửa hàng của bạn hết một sản phẩm nhất định – hoặc thậm chí ngừng cung cấp hoàn toàn một mặt hàng. Hai trường hợp này nên được xử lý khác nhau.

Tạo các trang thông minh cho các sản phẩm tạm thời không có sẵn

Nếu một mặt hàng tạm thời không có sẵn, thì việc xóa trang không phải là một tùy chọn – nó sẽ không xuất hiện trong tìm kiếm và bạn sẽ phải xếp hạng lại khi mặt hàng đã về kho. Trang phải nêu rõ rằng sản phẩm đã hết hàng và cung cấp tất cả thông tin liên quan mà khách truy cập có thể cần để đợi cho đến khi hàng đến hoặc đặt hàng thay thế từ bạn.

Bao gồm ngày đến dự kiến ​​của mặt hàng. Điều này sẽ giúp khách truy cập quyết định xem họ đã sẵn sàng đợi cho đến khi mặt hàng có sẵn hay họ nên tìm kiếm lựa chọn thay thế.

Đưa ra thông báo khi hàng đến. Ngay cả khi bạn không biết khi nào mặt hàng sẽ có sẵn, bạn nên cung cấp cho khách truy cập tùy chọn nhận thông báo qua email khi hàng có trở lại.

Cung cấp cho khách truy cập một tùy chọn đặt hàng trước. Nếu bạn khẳng định rằng mặt hàng sẽ sớm có sẵn, hãy để người dùng đặt hàng trước. Điều này sẽ đảm bảo với khách hàng của bạn rằng khi sản phẩm còn trong kho, họ sẽ là người đầu tiên nhận được nó.

Thêm danh sách các sản phẩm tương tự. Bất cứ khi nào bạn có thể, hãy cung cấp cho khách truy cập các tùy chọn thay thế để đảm bảo rằng họ mua hàng của bạn và thay vào đó không tìm đến đối thủ cạnh tranh.

Xử lý các sản phẩm đã ngừng sản xuất vĩnh viễn

Nếu mặt hàng bị xóa vĩnh viễn khỏi chương trình bán, bạn có một số tùy chọn để xử lý trang sản phẩm của mặt hàng đó.

  • Trả lại trang 404. Trang 404 là một cách tự nhiên để xóa các trang khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm; thứ hạng tổng thể của trang web sẽ không bị ảnh hưởng. Đảm bảo xóa các trang 404 khỏi sơ đồ trang XML của trang web của bạn – điều này sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến các công cụ tìm kiếm rằng trang đó nên được xóa khỏi chỉ mục. Cách tiếp cận này phù hợp với các trang không có nhiều liên kết ngược và không đóng vai trò là điểm truy cập vào trang web. Tuy nhiên, nếu trang xếp hạng tốt đối với một số truy vấn, hãy xem xét các tùy chọn khác.
  • Tạo chuyển hướng 301 đến một mặt hàng tương tự hoặc danh mục sản phẩm có liên quan. Chuyển hướng sẽ giúp bạn tiết kiệm nước liên kết; mặt trái, chuyển hướng 301 có thể làm tăng thời gian tải và gây nhầm lẫn cho khách truy cập.
  • Giữ trang sản phẩm, nhưng nói rằng mặt hàng đã ngừng sản xuất và cung cấp một sản phẩm thay thế. Bằng cách này, bạn sẽ bảo vệ nguồn liên kết và thứ hạng của trang. Tuy nhiên, tùy chọn này không được khuyến nghị nếu hàng tồn kho của cửa hàng trực tuyến thay đổi thường xuyên – bạn không muốn kết thúc với hàng nghìn sản phẩm ma làm lãng phí ngân sách thu thập thông tin của mình.

Tổng kết

Hãy nhớ rằng, những điều được đề cập ở trên đi đầu trong các hoạt động SEO thường xuyên của bạn, bao gồm tối ưu hóa kỹ thuật (tốc độ, bảo mật, khả năng đáp ứng), tối ưu hóa nội dung (nếu tiếp thị nội dung là một phần trong chiến lược của bạn) và SEO ngoài trang (liên kết ngược, trích dẫn và GMB).

Bạn có biết về bất kỳ khía cạnh thương mại điện tử nào khác khó cho SEO không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ đảm bảo trả lời chúng trong bài viết của chúng tôi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here