Facebook ra mắt chiến dịch “Facebook vì Việt Nam” tập trung vào đổi mới sáng tạo, an toàn – kỹ năng số, thành phố thông minh, kinh tế số và vì cộng đồng.
Chương trình do Facebook phối hợp Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam và các đối tác khác triển khai. Đây cũng là chương trình toàn diện đầu tiên do nền tảng này thiết kế dành riêng cho Việt Nam với hashtag #fb4vn. Chiến dịch triển khai tại Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 12 xung quanh năm lĩnh vực chính: đổi mới sáng tạo, kinh tế số, an toàn và kỹ năng số, thành phố thông minh và vì cộng đồng. Mục tiêu thể hiện những đóng góp và đầu tư mạnh mẽ của Facebook vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam trở thành quốc gia số.
Cụ thể chương trình bao gồm các sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ lập trình viên và các chiến dịch thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, nhánh hoạt động an toàn và kỹ thuật số sẽ tập trung thúc đẩy an toàn trên mạng xã hội, bao gồm an toàn cho phụ nữ, trẻ em và phòng chống lạm dụng trẻ em, trang bị cho thanh thiếu niên các kỹ năng số.
Chiến dịch cũng sẽ triển khai các sáng kiến giúp kết nối cộng đồng, tận dụng công nghệ để hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện. Facebook cũng sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố xây dựng chính phủ điện tử và thành phố thông minh thông qua các chương trình phối hợp trên nhiều lĩnh vực. Nền tảng này cũng sẽ tổ chức loạt chương trình đóng góp cho doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ và trong ngành du lịch và giáo dục hậu Covid-19.
Trong những năm gần đây, Facebook đã phối hợp với nhiều đối tác tại Việt Nam triển khai các dự án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Trong đó có chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” và “Bệ phóng Doanh nghiệp” đào tạo và tư vấn cho trên 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có 6.500 nữ doanh nhân. Chương trình “Tư duy kỹ thuật số” đào tạo kỹ năng số cho 244.813 học sinh trung học cơ sở và 1.277 giáo viên tại 13 tỉnh thành trong năm 2019.
Chiến dịch sẽ mở rộng hoạt động của Facebook trên nhiều khu vực và các tỉnh thành để hỗ trợ thúc đẩy nền công nghiệp 4.0, đồng thời củng cố cam kết đồng hành lâu dài của nền tảng này tại Việt Nam, đặc biệt trong và sau Covid-19.
Bà Nguyễn Ánh Nguyệt – Giám đốc Chính sách công Việt Nam của Facebook cho biết, với một nền kinh tế số đang phát triển với tốc độ ấn tượng, Việt Nam là thị trường quan trọng đối với Facebook. Đại dịch đã gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
“Với chiến dịch này, chúng tôi muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Chính phủ, các đối tác, tổ chức phi lợi nhuận… để giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi sau khủng hoảng, đồng thời tạo cơ hội cho mọi người xây dựng kỹ năng số, giúp doanh nghiệp phát triển và tạo việc làm trong nền kinh tế số”, bà Nguyễn Ánh Nguyệt nói.
Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết, với sự phát triển nhanh chóng của đổi mới công nghệ và chuyển đổi số tại Việt Nam, doanh nghiệp và các cá nhân cần tận dụng Internet và phương tiện truyền thông xã hội để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bền vững.
“Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với Facebook trong chương trình ‘Facebook vì Việt Nam’ để đẩy nhanh các sáng kiến giúp mở ra cánh cửa bình đẳng cho các cộng đồng phát triển và xây dựng một xã hội văn minh”, ông Vũ Thế Bình khẳng định.