Hướng dẫn cơ bản để Shopify SEO

0
962
huong-dan-co-ban-de-shopify-seo

Shopify là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trên thế giới. Điều làm cho nó trở nên hấp dẫn là bạn có thể khởi chạy một cửa hàng trực tuyến trong vài giờ – nền tảng này đảm nhận tất cả các yếu tố kỹ thuật và tất cả những gì bạn cần làm là thêm hàng hóa. Mặt khác, không phải tất cả các quyết định mà Shopify đưa ra đều tốt nhất cho SEO và bạn có thể phải mày mò thêm để trang web của mình có thứ hạng trong tìm kiếm.

Shopify tuyên bố rằng tất cả những gì bạn cần làm về SEO là tối ưu hóa nội dung và điều hướng. Chưa hết, có vô số chủ đề trên Facebook và Reddit về việc tối ưu hóa một trang web Shopify khó như thế nào. Người dùng cho rằng ngay cả các nguyên tắc của Shopify cũng không giúp ích được nhiều và tiếp tục tấn công nền tảng với vô số yêu cầu hỗ trợ.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy tất cả các phần còn thiếu của Shopify SEO. Bắt đầu nào.

Bao gồm các khái niệm cơ bản về SEO trên Shopify

Trước khi bạn bắt đầu tối ưu hóa cửa hàng Shopify của mình cho các công cụ tìm kiếm, hãy đảm bảo rằng bạn đã cân nhắc các tùy chọn thân thiện với SEO sau đây khi tạo cửa hàng của mình:

Sử dụng gói Shopify trả phí. Nếu không, Shopify sẽ không cho phép Google lập chỉ mục trang web của bạn.

Cung cấp cho trang web của bạn một miền tùy chỉnh. Các tên miền tùy chỉnh (những tên miền không có huyền thoại hóa trong URL) kiếm được nhiều nhấp chuột hơn trong tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng miền hiện có hoặc mua miền mới (giá bắt đầu từ $ 11).

Thiết lập Google Analytics và thêm miền của bạn vào Google Search Console. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hành vi của người dùng, tốc độ trang, tính thân thiện với thiết bị di động, các vấn đề lập chỉ mục và hiệu suất từ ​​khóa.

1). Tối ưu hóa cấu trúc trang web

Một cấu trúc trang web tốt là đơn giản và có thể mở rộng. Sự đơn giản sẽ giúp người dùng điều hướng trang web của bạn và giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm và lập chỉ mục các trang của bạn. Cấu trúc đơn giản là cấu trúc cho phép bạn truy cập bất kỳ trang nào trong vòng ba cú nhấp chuột của trang chủ.

Khả năng mở rộng có nghĩa là bạn có thể thêm nhiều sản phẩm và danh mục tùy thích mà không cần phải điều chỉnh cấu trúc tổng thể.

Một trong những lợi thế tốt nhất của Shopify là cấu trúc đơn giản và có thể mở rộng được mặc định. Hệ thống phân cấp của nội dung là hợp lý, tự động đặt các trang danh mục (Shopify gọi chúng là bộ sưu tập) phía trên các trang sản phẩm. Tất cả những gì bạn cần là tối ưu hóa điều hướng của cửa hàng bằng cách đính kèm các bộ sưu tập của bạn vào menu chính.

Trước khi thiết lập điều hướng, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm của bạn đều được sắp xếp trong bộ sưu tập. Nếu không, trang bộ sưu tập của bạn sẽ vẫn trống và sẽ được lập chỉ mục là trống. Điều này sẽ dẫn đến việc Google cho rằng trang web của bạn là spam và giảm thứ hạng của bạn.

Trong quản trị viên Shopify của bạn, hãy chuyển đến sản phẩm> bộ sưu tập, chọn bộ sưu tập và thiết lập các điều kiện để sản phẩm được đưa vào bộ sưu tập của bạn. Bạn có thể chọn bao nhiêu điều kiện tùy thích và quyết định xem bạn có muốn một sản phẩm lọt vào bộ sưu tập này hay không khi tất cả hoặc bất kỳ điều kiện nào được thỏa mãn.

Sau đó, chuyển đến products > all products và nhấp vào một sản phẩm để kiểm tra hoặc thiết lập các thuộc tính giúp sản phẩm của bạn có trong một bộ sưu tập nhất định.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang cài đặt điều hướng. Đi tới Online store > Navigation > Main menu > Add menu item; và chọn bộ sưu tập bạn muốn thêm vào menu.

Để thuận tiện hơn cho việc điều hướng của người dùng, bạn có thể chia danh mục của mình thành các danh mục phụ, do đó thiết lập menu thả xuống. Để làm điều đó, trong menu chính của bạn, chỉ cần kéo dòng menu đến vị trí bạn muốn:

Mục cấp cao nhất có thể có tối đa hai cấp trình đơn thả xuống.

Lưu ý: Việc thêm các menu lồng nhau thả xuống sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến tính đơn giản của cấu trúc trang web, vì Shopify xử lý các danh mục boh và danh mục con dưới dạng bộ sưu tập. Đảm bảo tất cả các sản phẩm của bạn được liên kết với các bộ sưu tập và các bộ sưu tập của bạn được liên kết với menu chính để Google có thể dễ dàng thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web của bạn.

2). Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Các trang Shopify của bạn chỉ mạnh bằng các từ khóa bạn sử dụng để mô tả chúng. Nếu các từ khóa không phù hợp với mục đích của những người đang tìm kiếm sản phẩm của bạn, bạn sẽ không nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Để tìm từ khóa phù hợp trên quy mô lớn, tốt nhất bạn nên sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên dụng, chẳng hạn như Trình theo dõi xếp hạng. Trong Trình theo dõi xếp hạng, có chín phương pháp nghiên cứu từ khóa khác nhau sử dụng ngữ nghĩa, phân tích đối thủ cạnh tranh và lấy đề xuất từ ​​khóa trực tiếp từ kết quả tìm kiếm, vì vậy bạn có khả năng kết thúc với hàng chục nghìn từ khóa để lựa chọn.

Một phương pháp nghiên cứu từ khóa đặc biệt phù hợp với thương mại điện tử là Amazon Autocomplete. Nếu bạn đi tới Nghiên cứu từ khóa> Công cụ tự động hoàn thành> Tự động hoàn thành của Amazon và nhập một vài từ khóa gốc của mình, bạn sẽ nhận được các đề xuất tự động hoàn thành phổ biến nhất từ ​​công cụ tìm kiếm của chính Amazon:

Khi bạn đã sử dụng một số hoặc tất cả các phương pháp nghiên cứu từ khóa, bạn có thể chuyển sang tab Hộp cát từ khóa, nơi chúng tôi tự động lưu trữ tất cả các ý tưởng từ khóa của bạn. Ở đó, bạn có thể sử dụng các số liệu như khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa và độ dài từ khóa để lọc ý tưởng từ khóa của mình và chọn những ý tưởng hứa hẹn nhiều lưu lượng truy cập nhất trong khi dễ xếp hạng nhất.

3). Thực hiện tối ưu hóa trên trang

Cấu trúc trang và tính hợp lý về kỹ thuật của bạn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Trong phần này, chúng tôi sẽ tối ưu hóa cho các thành phần khác nhau của nội dung trang web, bao gồm tiêu đề H1, thẻ tiêu đề, nội dung, hình ảnh và liên kết.

Trước khi chúng tôi bắt đầu, sẽ rất hữu ích nếu bạn kiểm tra trang web của mình bằng công cụ WebSite Auditor. Đi tới Site Structure > Site Audit để nhận tóm tắt về bất kỳ vấn đề kỹ thuật và trên trang nào. Tiêu đề quá dài hoặc trùng lặp, mô tả meta trống, nhiều tiêu đề H1 – tất cả những tiêu đề đó sẽ được phản ánh trong báo cáo kiểm toán. Xem trang nào đã bị ảnh hưởng, truy cập quản trị viên Shopify của bạn và khắc phục sự cố.

Tiêu đề H1

Tiêu đề H1 có thể khiến bạn hơi đau đầu vì một số chủ đề Shopify hoàn toàn không sử dụng thẻ H1. Tiêu đề H1 là một yếu tố xếp hạng quan trọng, vì chúng cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang, do đó xếp hạng trang đó cho một truy vấn nhất định.

Chủ sở hữu trang web Shopify thường phàn nàn rằng thẻ H1 bị thiếu trên trang chủ và các trang sản phẩm. Để tìm hiểu xem các trang của bạn có gặp sự cố này hay không, hãy mở WebSite Auditor và đi tới Site Structure > Pages > enable H1 Count filter. Công cụ sẽ hiển thị cho bạn các trang có nhiều thẻ H1 hoặc hoàn toàn không có thẻ H1.

Đối với Shopify, loại vấn đề này phải được khắc phục theo cách thủ công.

Nếu không có thẻ H1 trên trang chủ của bạn, trong quản trị viên Shopify của bạn, hãy truy cập Online store > themes > edit code > sections > hero.liquid, và tìm dòng sau với ctl+f:

<h2 class=”h1 mega-title{% if section.settings.text_size == ‘large’ %} mega-title–large{% endif %}”>{{ section.settings.title | escape }}</h2>

Thay thế h2 bằng h1 để có được điều này:

<h1 class=”h1 mega-title{% if section.settings.text_size == ‘large’ %} mega-title–large{% endif %}”>{{ section.settings.title | escape }}</h1>

Luôn sao lưu trước khi bạn chỉnh sửa hoặc lưu bất kỳ thay đổi nào! Đảm bảo rằng nó hoạt động, và sau đó tiến hành các thay đổi tiếp theo.

Lưu ý: Theo mặc định, Shopify gán thẻ h1 cho tên trang web hoặc biểu trưng cho trang chủ. Để thay đổi điều này, hãy đi tới Cửa hàng trực tuyến> chủ đề> chỉnh sửa mã> phần> header.liquid và thay thế h1 bằng h2.

Nếu thiếu thẻ H1 trên các trang sản phẩm, di chuyển tới Online store > themes > edit code > templates > product.liquid, tìm {{ product.title }} với ctrl + f, và thay đổi thành <h1>{{ product.title }}</h1>. 

Ngoài ra, viến thăm Online store > themes > edit code > sections > product-template.liquid, và tìm kiếm dòng tương tự ở đó.

Nếu có nhiều thẻ H1 trên các trang của bạn, bạn sẽ phải kiểm tra mã nguồn theo cách thủ công để xem phần nào trên trang của bạn chứa các tiêu đề H1. Thông thường, điều này có thể xảy ra do trang có nhiều phần được thêm vào như thanh thông báo hoặc các sản phẩm nổi bật. Kiểm tra mã chất lỏng của các phần bạn cần sửa chữa và thay thế h1 bằng h2, h3 hoặc div tùy thuộc vào cấu trúc bạn muốn thiết lập.

Tiêu đề, mô tả meta và URL

Xem phần Các vấn đề trên trang trong WebSite Auditor để xem liệu có bất kỳ tiêu đề và mô tả meta nào của bạn cần sửa chữa khẩn cấp hay không.

Để sửa hoặc thiết lập tiêu đề trang chủ và mô tả meta của bạn, hãy chuyển đến online store > preferences tùy chọn trong quản trị viên Shopify của bạn.

Để thiết lập tiêu đề và mô tả meta cho các bộ sưu tập và trang sản phẩm, hãy truy cập products > all products/collections > chọn mặt hàng bạn cần > cuộn xuống để edit website SEO.

Click Edit website SEO để thiết lập cách trang của bạn sẽ được hiển thị trên Google. Shopify giúp bạn theo dõi số lượng ký tự bạn sử dụng để tránh tạo tiêu đề và mô tả quá dài.

Đối với URL, bạn cũng có thể chỉnh sửa chúng trong SEO trang web chỉnh sửa. Trong Shopify, các URL kết thúc bằng tiêu đề sản phẩm / bộ sưu tập theo mặc định, nhưng bạn có thể tối ưu hóa chúng nếu chúng quá dài.

Cấu trúc URL của Shopify là một điều nữa mà bạn có thể cảm ơn nền tảng này. Nó đơn giản, dễ đọc và hơn thế nữa, nó giúp người dùng điều hướng qua trang web của bạn, hiển thị cách người dùng truy cập vào trang của bạn. Ví dụ: URL sau

https://helmbooks.com/collections/new-arrivals/products/johnson-black

cho thấy rằng một người dùng đã tìm thấy trang thông qua bộ sưu tập Hàng mới đến và trang này

https://helmbooks.com/collections/all-books/products/johnson-black

Nếu một trang sản phẩm được truy cập trực tiếp từ Google, nó sẽ hoàn toàn không chứa phần bộ sưu tập.

https://helmbooks.com/products/johnson-black

Shopify đánh dấu loại URL này là URL chuẩn, do đó, việc có nhiều URL cho một trang không ảnh hưởng đến SEO.

Mô tả sản phẩm và bộ sưu tập Mô tả sản phẩm tốt sẽ cung cấp cho người dùng thông tin toàn diện về sản phẩm và làm cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung của trang. Đảm bảo rằng mô tả của bạn là duy nhất, cho dù bạn bán sản phẩm của chính mình hay làm dropshipping và nhận mô tả sản phẩm từ nhà phân phối. Các trang có nội dung trùng lặp xếp hạng thấp hơn. Đảm bảo sử dụng các từ khóa từ nghiên cứu của bạn.

Trái ngược với quan điểm phổ biến, mô tả không nhất thiết phải có tối thiểu 400 từ để xếp hạng tốt hơn. Độ dài là do bạn quyết định – văn bản dài không xếp hạng tốt hơn hay kém hơn. Làm cho phần mô tả của bạn có nhiều thông tin, nhưng hãy để lại những đoạn văn dài cho blog. Mọi người không thích đọc các bài luận thổi phồng để tìm hiểu các tính năng của sản phẩm và quyết định mua hay không.

Văn bản thay thế cho hình ảnh

Văn bản thay thế cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về nội dung của hình ảnh. Vì Google Hình ảnh có thể mang lại cho bạn lưu lượng truy cập bổ sung tốt, hãy đảm bảo văn bản thay thế của bạn mang tính mô tả và cung cấp thông tin. Sử dụng các từ khóa một cách thích hợp và tránh chỉ điền các thuộc tính alt với chúng, vì điều này có thể khiến Google đánh dấu trang web của bạn là một trang web spam.

Để thêm văn bản thay thế vào hình ảnh của bạn trong Shopify, hãy tải lên hình ảnh, nhấp vào hình ảnh> nhấp vào Thêm văn bản thay thế.

Sau đó, nhập văn bản thay thế của bạn và nhấp vào Lưu văn bản thay thế.

Lưu ý: vì tên tệp hình ảnh là thứ bắt đầu SEO hình ảnh, hãy kiểm tra kỹ xem hình ảnh của bạn có được đặt tên chính xác trên thiết bị của bạn hay không. Shopify không cho phép bạn thay đổi tên tệp hình ảnh. Nếu bạn đã tải lên tệp có tên kém, bạn sẽ phải xóa hình ảnh khỏi Shopify, đổi tên nó trên thiết bị của mình và tải lên lại một hình có tên chính xác.

4). Nhận một số liên kết ngược

Khi nói đến các chủ đề và diễn đàn của Shopify SEO, mọi người thường phàn nàn rằng họ đã tối ưu hóa mọi thứ có thể, nhưng trang web vẫn không xếp hạng theo cách họ muốn. Đi sâu hơn vào vấn đề cho thấy rằng SEO backlink thường bị bỏ quên. Vì hồ sơ liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng mạnh, nó có thể đưa bạn lên đầu SERP nếu được tối ưu hóa đúng cách.

Đối với thương mại điện tử, triển vọng backlink của bạn có thể gần hơn bạn nghĩ. Bắt đầu với các đối tác kinh doanh của bạn, tức là các nhà phân phối hoặc nhà sản xuất và yêu cầu họ liên kết với bạn từ trang web của họ. Nếu bạn sản xuất hoặc chế tạo bất kỳ hàng hóa nào bạn bán, bạn có thể viết đánh giá về tài liệu của nhà cung cấp và đề nghị họ đặt đánh giá này trên trang web của họ cùng với một liên kết đến cửa hàng của bạn.

Bạn cũng có thể tìm thấy các ý tưởng khách hàng tiềm năng mới bằng cách kiểm tra hồ sơ liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh bằng công cụ SEO SpyGlass. Đi tới So sánh tên miền> Giao điểm liên kết và nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn. Công cụ này sẽ hiển thị cho bạn những tên miền nào liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng không liên kết với bạn.

Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh thích hợp của mình là ai, sử dụng Rank Tracker để tìm ra. Di chuyển đến Competitor Research > Domain Competitors để xem những trang web nào xếp hạng theo các từ khóa giống như của bạn.

Sao chép tên miền vào tab So sánh tên miền của SEO SpyGlass để khám phá các triển vọng backlink mới và bắt đầu chiến dịch tiếp cận.

5). Thêm đánh dấu lược đồ

Đánh dấu lược đồ giúp Google tìm thấy các thuộc tính khác nhau của sản phẩm của bạn. Sau đó, Google có thể sử dụng dữ liệu này để tạo đoạn mã chi tiết trong SERP, như sau:

Kết quả có điểm số và xếp hạng có xu hướng nhận được nhiều nhấp chuột hơn, điều này đẩy các đoạn trích này lên cao hơn trong tìm kiếm. Google thường thích các đoạn mã chi tiết hơn các đoạn thông thường, điều này có thể khiến bạn không có cơ hội xếp hạng cho một số truy vấn sản phẩm nếu bạn không có đánh dấu giản đồ trên trang của mình.

Vì Shopify là một nền tảng thương mại điện tử, nó có đánh dấu lược đồ được tích hợp vào hầu hết các chủ đề cho các trang sản phẩm theo mặc định. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm chi tiết sản phẩm và đánh dấu Lược đồ sẽ tự động xuất hiện trong mã.

Nếu chủ đề Shopify của bạn không có tính năng đánh dấu Lược đồ, bạn luôn có thể tích hợp nó với sự trợ giúp của các ứng dụng Shopify, chẳng hạn như Smart SEO hoặc Đánh dấu lược đồ tổng thể ứng dụng Schema.

6). Tối ưu hóa tốc độ trang web

Tốc độ trang web ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, ảnh hưởng đến hành vi của người dùng và các chỉ số như tỷ lệ thoát, thời lượng phiên và độ sâu phiên. Đối với thương mại điện tử, trải nghiệm người dùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất – các trang chậm sẽ dẫn đến ít nhấp chuột Thêm vào giỏ hàng hơn, giảm doanh số bán hàng của bạn.

Trước tiên, hãy phân tích trang web của bạn bằng Google Search Console. Chuyển đến báo cáo Enhancements > Core Web Vitals và nhấp vào báo cáo để điều tra kỹ hơn các vấn đề.

Để xem các trang bị ảnh hưởng bởi sự cố, hãy nhấp vào dòng sự cố. Sau đó, phân tích trang với PageSpeed ​​Insights để xem có điều gì làm chậm trang của bạn không. Tùy thuộc vào kết quả, công cụ sẽ đề xuất một số cách để khắc phục sự cố tốc độ.

Về mặt Shopify, tốc độ trang web kém có thể do: Hình ảnh quá lớn – nhấp vào dòng

Hình ảnh có kích thước thích hợp trong báo cáo Thông tin chi tiết về tốc độ trang sẽ cho bạn biết hình ảnh nào cần tối ưu hóa và kích thước chính xác của chúng. Làm cho chúng nhỏ hơn nếu có thể.

Quá nhiều ứng dụng được tích hợp vào cửa hàng của bạn – Các ứng dụng Shopify ở đây để giúp cuộc sống của bạn đơn giản hơn, nhưng chúng có thể làm tăng tốc độ trang web của bạn. Phân tích những ứng dụng bạn không thể làm mà không có và xóa phần còn lại.

Chủ đề của bên thứ ba – nhiều người dùng phàn nàn về việc thiếu cơ hội tùy chỉnh trong các chủ đề gốc của Shopify và quyết định sử dụng các chủ đề do bên thứ ba thiết kế tùy chỉnh. Đó không phải là lựa chọn tốt nhất vì tốc độ không phải là vấn đề duy nhất mà các chủ đề này có thể gây ra. Tốt hơn hãy chọn một chủ đề Shopify miễn phí và tùy chỉnh một chút.

Mã lỏng quá phức tạp – các tập lệnh phức tạp không bao giờ tăng tốc bất kỳ trang nào.

Quá nhiều cửa sổ bật lên hoặc đoạn mã sản phẩm nổi bật – rõ ràng là mục đích của bạn có thể là thông báo cho khách truy cập về nhiều sản phẩm nhất có thể cùng một lúc, nhưng điều này sẽ chỉ ảnh hưởng đến tốc độ trang và gây khó chịu cho người dùng.

7). Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động

Vì một nửa lưu lượng truy cập thương mại điện tử đến từ các thiết bị di động, nên tối ưu hóa thiết bị di động là mối quan tâm chính đối với bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào hiện nay. Shopify thậm chí còn gợi ý rằng bạn nên bắt đầu coi thiết kế của mình là thiết bị di động trước tiên, nếu không, bạn có thể kết thúc việc xem người dùng của mình không mua gì.

Để kiểm tra xem có bất kỳ trang nào của bạn có vấn đề với thiết bị di động hay không, hãy chuyển đến Google Search Console, sau đó chuyển đến Các tính năng nâng cao> Khả năng sử dụng trên thiết bị di động và kiểm tra xem báo cáo có hiển thị bất kỳ lỗi nào không.

Các lỗi được mô tả ngắn gọn, vì vậy bạn sẽ biết được lỗi xảy ra với trang trong nháy mắt. Danh sách đầy đủ các lỗi di động do Google cung cấp cũng có thể giúp bạn. Nhấp vào sự cố để xem các trang bị ảnh hưởng và thực hiện sửa chữa.

Lời khuyên tối ưu hóa thiết bị di động của Shopify bao gồm những điều sau:

Sử dụng thanh điều hướng cố định;

Đặt hình ảnh sản phẩm ở phía trước và chính giữa;

Sử dụng văn bản tối thiểu trên các trang sản phẩm;

Tạo một nút Thêm vào giỏ hàng cố định;

Sử dụng hình ảnh thực tế của sản phẩm của bạn.

Trải nghiệm di động thành công cũng phụ thuộc vào chủ đề bạn chọn. Hầu hết các chủ đề Shopify đều đáp ứng, vì vậy bạn có thể tự khắc phục sự cố về khả năng sử dụng trên thiết bị di động và chọn một trong những chủ đề đó:

https://themes.shopify.com/templates/responsive.

Lưu ý: nếu bạn quyết định tiếp tục với một chủ đề trả phí, hãy chú ý đến các đánh giá và xếp hạng. Bộ phận hỗ trợ của Shopify sẽ không thể giúp bạn trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào với các chủ đề của bên thứ ba, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.

8). Khắc phục sự cố lập chỉ mục

Kiểm tra xem Google có thể truy cập các trang web mà bạn muốn xuất hiện trong tìm kiếm hay không. Nếu một số trang bạn đã gửi để lập chỉ mục bị chặn vì lý do nào đó, chúng sẽ không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và sẽ không mang lại cho bạn lưu lượng truy cập.

Về mặt Shopify, các vấn đề lập chỉ mục có thể liên quan đến các trang bạn cần ẩn để không xuất hiện trong tìm kiếm và các trang được lập chỉ mục hiển thị không chính xác.

Các vấn đề về sơ đồ trang web

Mặc dù sơ đồ trang web được cập nhật tự động sau khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các trang của mình, nhưng không có gì đảm bảo 100% rằng Google sẽ lập chỉ mục các trang của bạn ngay sau khi bạn cập nhật chúng.

Shopify khuyên bạn nên gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google Search Console để khuyến khích Google tìm và lập chỉ mục các trang nhanh hơn.

Sơ đồ trang của trang web Shopify của bạn được đặt tại thư mục gốc của miền cửa hàng của bạn. Thêm /sitemap.xml sau URL miền trong thanh địa chỉ. Đây sẽ là tên của tệp sơ đồ trang web của bạn.

Trong Search Console, đi tới Index> Sitemaps> nhập tên tệp sơ đồ trang web cho miền của bạn> nhấp vào Gửi.

Lưu ý: việc gửi tệp sơ đồ trang web của bạn tới GSC cũng sẽ không đảm bảo việc lập chỉ mục nhanh chóng, nhưng nó chắc chắn sẽ cải thiện cơ hội của bạn.

Vấn đề Robot.txt

Shopify sử dụng robots.txt để ẩn các trang nhất định khỏi công cụ tìm kiếm. Các trang như giỏ hàng, đơn đặt hàng, thanh toán và những trang khác không có nghĩa là được lập chỉ mục và hiển thị công khai.

Để xem danh sách đầy đủ các trang ẩn, hãy kiểm tra tệp robots.txt tại thư mục gốc của trang web Shopify của bạn bằng cách nhập /robots.xml sau tên miền của bạn trong thanh địa chỉ.

Shopify cũng tự động tạo tệp robots.txt, nhưng có một điều có thể gây ra một số rắc rối – bạn không thể chỉnh sửa tệp robots.txt của mình, có nghĩa là bạn không thể cập nhật chúng để bao gồm hoặc loại trừ bất kỳ trang nào bạn muốn.

Vì vậy, nếu bạn muốn ẩn một số trang không có trong robots.txt của trang web khỏi Google, bạn sẽ cần thực hiện một số thao tác mã hóa để khử chỉ mục trang. Trong quản trị viên Shopify, đi tới Online Store > Themes > click Actions > Edit Code. Sau đó, truy cập tệp theme.liquid trong thư mục Bố cục và cập nhật phần <head> theo cách sau:

Nếu bạn muốn loại trừ một mẫu tìm kiếm, hãy dán đoạn mã sau vào

<head>

{% if template contains ‘search’ %}

<meta name=”robots” content=”noindex”>

{% endif %}

Nếu bạn muốn loại trừ một trang nhất định, hãy dán đoạn mã sau

{% if handle contains ‘page-handle-you-want-to-exclude’ %}

<meta name=”robots” content=”noindex”>

{% endif %}

Để khử chỉ mục một số trang, hãy sử dụng hoặc:

{% if handle contains ‘page-handle-you-want-to-exclude’ or ‘one-more-page-handle-you-want-to-exclude’ %}

<meta name=”robots” content=”noindex”>

{% endif %}

Lưu ý: đảm bảo rằng bạn thay thế trình xử lý trang-bạn-muốn-loại trừ bằng truy vấn chính xác và xử lý trang mà bạn muốn loại trừ.

Suy nghĩ cuối cùng

Có một điều quan trọng mà bạn có thể cảm ơn Shopify – các nhà phát triển của họ luôn lắng nghe những gì người dùng phàn nàn và cố gắng giải quyết các vấn đề kịp thời để khiến bạn tập trung vào khách hàng chứ không phải các vấn đề kỹ thuật trên trang web của cửa hàng. Mong hướng dẫn này giúp bạn SEO vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh của mình! Bạn đã gặp bất kỳ trở ngại nào với Shopify chưa? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong các bình luận.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here