Năm 2020 tương đối không có kịch tính đối với SEO. Hầu hết các bản cập nhật thuật toán đều có tác động nhẹ và không cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh lớn nào đối với chiến lược SEO của bạn. Điều đó đang được nói, đã có sự thay đổi nhỏ về trọng lượng của các yếu tố xếp hạng hiện tại, vì vậy, để đề phòng, hãy xem xét các ưu tiên SEO của bạn trong năm tới.
1). Khắc phục sự cố kỹ thuật
Kiểm tra kỹ thuật được cho là bước quan trọng nhất trong tối ưu hóa tìm kiếm. Bạn có thể có nội dung tốt nhất và nhiều liên kết ngược nhất, nhưng sẽ không có vấn đề gì nếu Google không thể truy cập các trang của bạn. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là chạy kiểm tra trang web và xem liệu có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào cần khắc phục hay không. Dưới đây là các phương pháp hay nhất để làm theo với SEO kỹ thuật:
Cung cấp các trang của bạn cho các công cụ tìm kiếm
Trang web của bạn phải được trang bị sơ đồ trang XML và tệp robots.txt hợp lệ, tài nguyên không bị hạn chế lập chỉ mục hoặc không có sẵn (mã 4xx / 5xx).
Thiết lập chuyển hướng thích hợp
Giải quyết các phiên bản xung đột của trang web của bạn (www / non-www, HTTP / HTTPS), sử dụng chuyển hướng 301 hoặc rel = canonical để xử lý các trang trùng lặp và kiểm tra các vòng chuyển hướng và chuỗi chuyển hướng quá dài.
Sử dụng một giao thức an toàn
Cài đặt chứng chỉ SSL trên trang web của bạn để chuyển từ HTTP sang HTTPS. Khi bạn làm điều đó, hãy đảm bảo rằng tất cả các tài nguyên (ví dụ: hình ảnh) được sử dụng trên trang web của bạn cũng được tải từ các trang web an toàn.
Xây dựng cấu trúc trang web nông
Theo quy tắc chung, tất cả các trang của bạn không được cách xa trang chủ quá ba lần nhấp chuột. Loại cấu trúc trang web này đảm bảo rằng người dùng và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng điều hướng trang web của bạn.
Phấn đấu cho các URL ngắn và dễ đọc
URL là một phần thông tin quan trọng về trang của bạn – nó cho biết loại nội dung trên trang và vị trí của nó trong cấu trúc trang web. Tạo URL ngắn gọn, rõ ràng (chữ thường, không có ký hiệu đặc biệt nào ngoài dấu gạch ngang và dấu gạch chéo), có cấu trúc logic và con người có thể đọc được.
Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
Google sắp thực thi lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và phiên bản di động của trang web của bạn sẽ là phiên bản chính theo mặc định, cho dù bạn đã sẵn sàng hay chưa. Xem trang web của bạn có được tối ưu hóa cho chế độ xem trên thiết bị di động hay không.
Kiểm tra các liên kết bị hỏng
Xem liệu bất kỳ liên kết nội bộ hoặc bên ngoài nào của bạn dẫn đến trang 4xx và sửa hoặc xóa chúng.
Sử dụng sự trợ giúp của SEO PowerSuite
WebSite Auditor được thiết kế đặc biệt cho mục đích kiểm toán kỹ thuật. Nó thu thập dữ liệu trang web của bạn, báo cáo tất cả các vấn đề đã phát hiện, cùng với các vị trí chính xác và các đề xuất về cách khắc phục chúng:
Những gì bạn nhận được về cơ bản là một danh sách việc cần làm mà bạn có thể tự thử hoặc chuyển cho nhóm phát triển web của bạn. Khi các vấn đề kỹ thuật được giải quyết, bạn có thể chuyển sang các phần khác của tối ưu hóa tìm kiếm.
2). Tối ưu hóa cho Core Web Vitals
Google gần đây đã giới thiệu khái niệm Core Web Vitals – ba chỉ số trải nghiệm người dùng sẽ sớm trở thành yếu tố xếp hạng. Cả ba chỉ số này đều đề cập đến các khía cạnh khác nhau của tốc độ trang theo nhận thức của người dùng. Các trang hoạt động tốt trên các chỉ số này sẽ được cấp các lợi thế xếp hạng giống như các trang AMP.
Bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights để kiểm tra các chỉ số quan trọng của một trang cụ thể hoặc bạn có thể sử dụng Search Console để kiểm tra các chỉ số quan trọng của trang web. Google sẽ tính toán điểm tối ưu hóa của bạn và cung cấp một số đề xuất về những điều cụ thể để cải thiện trên trang web của bạn. Nói chung, đây là các phương pháp hay nhất để có điểm Core Web Vitals tốt:
Giữ sơn có nội dung lớn nhất (LCP) dưới 2,5 giây
Phần tử lớn nhất của phần hiển thị trên màn hình phải tải dưới 2,5 giây. Google đưa ra lời khuyên sâu rộng về việc cải thiện LCP, nhưng những điều chính bao gồm thời gian phản hồi của máy chủ nhanh hơn, tải tài nguyên nhanh hơn, JavaScript và CSS ít chặn hiển thị hơn và cải thiện hiển thị phía máy khách.
Giữ độ trễ đầu vào đầu tiên (FID) dưới 100ms
Trang sẽ trở nên tương tác (phản ứng với đầu vào từ người dùng) trong thời gian dưới 100 mili giây. Trong số các đề xuất về cải thiện FID, các đề xuất chính tập trung vào việc tách mã và sử dụng ít JavaScript hơn.
Giữ cho sự thay đổi bố cục tích lũy (CLS) dưới 10%
Không quá 10% màn hình sẽ thay đổi trong khi tải. Tất cả những gì bạn phải làm để tối ưu hóa CLS là bao gồm các thuộc tính kích thước cho hình ảnh và video của bạn và đảm bảo nội dung của bạn tải tuần tự, từ đầu đến cuối trang.
3). Triển khai đánh dấu lược đồ
Đánh dấu lược đồ là một tập hợp các thẻ HTML có thể được sử dụng để mô tả nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Có hàng nghìn thẻ khác nhau có thể được thêm vào bất kỳ thứ gì, từ số điện thoại, giờ làm việc, tên tác giả, thời gian nấu công thức, đến giá sản phẩm.
Và một khi các thẻ được thêm vào, Google sẽ tự tin hơn nhiều khi diễn giải nội dung của bạn và hiển thị nội dung đó cho người dùng tìm kiếm. Các ví dụ tốt nhất về điều này có thể là các trang sản phẩm hoặc công thức. Khi chúng được cấu trúc đúng cách (thời gian nấu, nguyên liệu, đánh giá, v.v.), Google sẽ sử dụng dữ liệu để tạo các đoạn mã phong phú tuyệt đẹp:
Ngoài việc tăng cường các đoạn mã tìm kiếm, đánh dấu lược đồ cũng được sử dụng cho SEO cục bộ và để xây dựng các liên kết thực thể mạnh mẽ hơn. Thành thật mà nói, khó có loại trang web nào có thể bỏ qua dữ liệu có cấu trúc. Đây là cách bạn có thể dùng thử:
Sử dụng công cụ trợ giúp đánh dấu
Khi nói đến việc áp dụng đánh dấu Lược đồ, bạn có một số tùy chọn. Bạn có thể truy cập trang web Schema và tìm hiểu cách áp dụng đánh dấu bằng tay, bạn có thể sử dụng plugin với nền tảng CMS của mình hoặc bạn có thể sử dụng công cụ trợ giúp đánh dấu do Google cung cấp:
Gắn thẻ nội dung của bạn
Trong trình trợ giúp đánh dấu, tất cả những gì bạn phải làm là chọn loại nội dung bạn đang làm việc, thêm URL của bạn và bắt đầu gắn thẻ. Chỉ cần đánh dấu các phần nội dung và chọn chúng là gì:
Thêm đánh dấu vào trang web của bạn
Khi bạn đã hoàn tất việc gắn thẻ, hãy nhấp vào TẠO HTML và công cụ sẽ cung cấp cho bạn một đoạn mã để thêm vào phần đầu của trang web của bạn:
Kiểm tra đánh dấu của bạn Sau khi trang của bạn hoạt động, hãy chuyển đến Kiểm tra kết quả nhiều định dạng và xem liệu trang của bạn có đủ điều kiện cho kết quả nhiều định dạng hay không:
4). Tạo nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng có thể có nhiều ý nghĩa, nhưng về mặt SEO, nó có nghĩa là nội dung có cấu trúc, độ dài và độ bão hòa từ khóa thích hợp. Dưới đây là các phương pháp hay nhất để làm theo khi tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm:
Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên
Không giống như ngày xưa, không cần phải nhồi nhét bản sao của bạn với các từ khóa đối sánh chính xác. Ngày nay, bạn có thể tự do sử dụng từ khóa, các biến thể từ khóa và các từ liên quan một cách tự nhiên. Nói như vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội sử dụng một từ khóa thay cho một đại từ.
Độ dài nội dung điểm chuẩn so với đối thủ cạnh tranh
Không có độ dài nội dung tiêu chuẩn nào được các công cụ tìm kiếm ưa thích. Tuy nhiên, độ dài nội dung vẫn mang tính thông tin khi được sử dụng làm tiêu chuẩn. Nếu các trang xếp hạng hàng đầu đều dài 5K từ và trang của bạn chỉ dài 2 nghìn từ, thì bạn có thể đã bỏ lỡ một số điểm quan trọng. Đó là dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn có đúng phạm vi hay không.
Sử dụng các thẻ HTML để tạo cấu trúc nội dung
Đặc biệt, các thẻ HTML và tiêu đề có thể được sử dụng để chia nội dung của bạn thành các phần và tạo cho nó một dàn ý có ý nghĩa. Đó là một trải nghiệm người dùng tốt cho khách truy cập của bạn cũng như cho các công cụ tìm kiếm.
Sử dụng sự trợ giúp của SEO PowerSuite
Công cụ WebSite Auditor của chúng tôi có chứa phần chỉnh sửa nội dung. Tại đó, bạn có thể thêm URL của trang bạn muốn tối ưu hóa và nhận danh sách các đề xuất chỉnh sửa. Công cụ sẽ phân tích các trang hàng đầu về cùng một chủ đề và cho bạn biết các từ khóa chính xác để sử dụng và độ dài chính xác để sử dụng:
Trình chỉnh sửa nội dung thậm chí sẽ cho bạn biết nếu bạn quên thêm từ khóa vào tiêu đề của mình và giúp bạn tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta của mình.
5). Gửi tín hiệu EAT
Chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy (EAT) là một chủ đề gây tranh cãi trong SEO. Chúng tôi không hoàn toàn tin rằng Google có thể đánh giá tất cả các tín hiệu liên quan đến EAT, nhưng một số tín hiệu dễ dàng hơn có thể được tính đến. Đây là những gì bạn có thể cố gắng để tỏ ra đáng tin cậy hơn:
Hãy minh bạch về việc tạo và sở hữu nội dung
Google tuyên bố sẽ tìm kiếm ba điều cụ thể: ngày xuất bản, tác giả của nội dung và chủ sở hữu của trang web. Tất cả thông tin này phải là sự thật và dễ dàng có sẵn.
Tiết lộ tất cả các chính sách của bạn
Cho dù bạn có Điều khoản & Điều kiện, Chính sách Bảo mật, Giao hàng, Trả hàng, Bảo hành hoặc bất kỳ chính sách nào khác có liên quan đến loại hình kinh doanh của bạn, tất cả chúng đều phải có sẵn trên trang web của bạn, tốt nhất là có liên kết ở chân trang.
Cung cấp kết nối an toàn
Đảm bảo rằng trang web của bạn được tải qua HTTPS chứ không phải HTTP.
Theo sự đồng thuận khoa học
Google không thực hiện bất kỳ hoạt động kiểm tra thông tin thực tế tự động nào, nhưng với cuộc khủng hoảng COVID-19 và cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, chúng tôi đã thấy áp lực ngày càng tăng đối với các công ty công nghệ trong việc kiểm duyệt thông tin sai lệch. Hiện tại, nó được thực hiện theo cách thủ công, nhưng chắc chắn rằng số ngày được đánh số cho các trang web lan truyền thông tin sai lệch – tốt nhất là không nên đầu tư vào những loại nội dung này.
6). Xây dựng liên kết chất lượng
Cho đến ngày nay, các liên kết đến trang web của bạn vẫn nằm trong số các tín hiệu xếp hạng mạnh nhất. Thay đổi duy nhất đã xảy ra trong nhiều năm là giờ đây Google tính đến chất lượng các liên kết ngược của bạn, trong khi trước đây nó chỉ là số lượng. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để làm theo để xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao:
Sử dụng các trang web có liên quan có chất lượng cao
Các liên kết ngược có giá trị hơn nhiều khi chúng đến từ các trang web có chủ đề tương tự. Bản thân các trang web như vậy phải có chất lượng tốt, tức là tuân theo các nguyên tắc của Google, có nhiều nội dung và thể hiện sự tương tác của người dùng.
Đa dạng hóa các nguồn liên kết của bạn
Mười liên kết từ mười trang web khác nhau có giá trị hơn mười liên kết từ cùng một trang web. Có các đối tác liên kết đáng tin cậy là điều tuyệt vời, nhưng hãy cố gắng mở rộng mạng lưới liên kết ngược của bạn.
Đặt các liên kết ở nơi quan trọng
Các liên kết được đặt trong nội dung chính có giá trị hơn các liên kết được đặt trong footer hoặc sidebars. Theo nguyên tắc chung, một liên kết nên được đặt ở nơi nó có nhiều khả năng được nhấp vào hơn – các liên kết vượt qua lưu lượng truy cập thực tế là có giá trị nhất.
Đảm bảo các liên kết là dofollow
Ngày nay, hầu hết các trang web, và đặc biệt là các trang web 2.0, thêm thuộc tính nofollow cho các liên kết đi. Các liên kết này không vượt qua bất kỳ nước liên kết nào. Khi đặt các liên kết ngược của bạn, hãy đảm bảo xác minh rằng các liên kết đó sẽ là dofollow. Nếu không, từ góc độ SEO, chúng không đáng để nỗ lực.
Ưu tiên các liên kết ngược biên tập
Liên kết ngược được đặt chính xác là về loại liên kết ngược duy nhất không bị Google khủng bố. Vì vậy, ưu tiên đầu tiên của bạn là theo dõi các chủ sở hữu trang web trong ngành của bạn và sắp xếp một vị trí liên kết trông tự nhiên trên trang web của họ.
Sử dụng sự trợ giúp của SEO PowerSuite
SEO SpyGlass có nhiều tính năng tiện dụng, nhưng yêu thích của cá nhân tôi là phân tích khoảng cách backlink. Bạn có thể sử dụng nó để tìm những trang web liên kết đến hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng chưa liên kết với bạn:
Các trang web này là triển vọng backlink hoàn hảo. Thực tế là họ liên kết đến một số trang web trong ngành của bạn có nghĩa là các khách hàng tiềm năng có liên quan theo chủ đề. Điều đó cũng có nghĩa là họ không có mối quan hệ độc quyền với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhận được một lời đề nghị và đó có thể là một thỏa thuận đã xong. Một tính năng thú vị khác của SEO SpyGlass là nó tính toán rủi ro bị phạt và thẩm quyền của mỗi liên kết ngược của bạn:
Với các chỉ số này, bạn có thể kiểm tra hồ sơ liên kết ngược của mình, xác định các liên kết có thể làm tổn hại đến danh tiếng của bạn và loại bỏ chúng bằng công cụ từ chối của Google.
7). Nhân đôi SEO địa phương
Nếu bạn có một vị trí thực tế hoặc phục vụ một khu vực nhất định, thì điều cần thiết là phải cho Google thấy rằng bạn có ràng buộc với khu vực này. Và kể từ khi giới thiệu Google Doanh nghiệp của tôi (GMB), quá trình này khá đơn giản:
Xác nhận danh sách GMB của bạn
Truy cập trang GMB và tạo danh sách của bạn từ đầu hoặc xác nhận quyền sở hữu danh sách của bạn trong trường hợp danh sách đã được tạo tự động. Bạn sẽ phải xác minh quyền sở hữu của mình và nêu một vài chi tiết cơ bản, như loại doanh nghiệp, tên công ty, địa chỉ, v.v. Điều này sẽ đưa bạn lên bản đồ, theo nghĩa đen.
Nâng cao danh sách GMB của bạn
Google tiếp tục thêm các tính năng mới vào danh sách Google Doanh nghiệp của tôi và giờ đây chúng giống với các trang web đang hoạt động hoàn toàn. Người dùng có thể đặt bàn, gọi điện, xem menu và đặt câu hỏi – tất cả đều từ danh sách GMB. Là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các tính năng này đều được kích hoạt trong trang tổng quan của bạn và bạn đang tận dụng tối đa tất cả các cải tiến có thể có của GMB.
Thêm Lược đồ doanh nghiệp địa phương vào trang web của bạn
Ngoài danh sách GMB, bạn cũng có thể cải thiện hiệu suất tìm kiếm địa phương của mình bằng cách thêm đánh dấu doanh nghiệp địa phương vào trang web của mình. Bằng cách này, Google đảm bảo nhận ra thông tin NAP (tên, địa chỉ, điện thoại) của bạn và sử dụng thông tin này cho các kết quả tìm kiếm địa phương có liên quan.
Xem xét các thư mục cục bộ khác
Kể từ khi có GMB, tất cả các thư mục kinh doanh khác đã mất dần ảnh hưởng. Chắc chắn không cần phải tạo hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn danh sách trên tất cả các thư mục có thể tưởng tượng được như chúng ta đã từng làm trong quá khứ. Thay vào đó, hãy chọn một vài thư mục có thể được đối tượng mục tiêu của bạn thực sự sử dụng – như vậy là quá đủ.
8). Đi theo các tính năng của SERP
Trong những năm gần đây, Google đã phát triển nhiều tính năng SERP đến nỗi đôi khi không có kết quả tìm kiếm tự nhiên nào trong tầm mắt:
Có hình ảnh, video, đoạn trích nổi bật, bảng tri thức, tất cả các loại hệ thống đề xuất và đoạn mã chi tiết – tất cả đều nổi bật hơn nhiều so với đoạn trích tìm kiếm thông thường của bạn. Vì vậy, ngày nay, đối với nhiều loại truy vấn, nó trở nên nổi bật hơn là được xếp hạng. May mắn thay, một số tính năng này vẫn có thể đạt được và đây là những gì bạn phải làm:
Sử dụng định dạng văn bản để đưa vào các đoạn trích nổi bật
Các đoạn trích nổi bật, dù là đoạn văn, danh sách hay bảng, đều là về định dạng văn bản. Sử dụng các thẻ HTML thích hợp để tạo cấu trúc cho các trang của bạn. Viết các tiêu đề giống như truy vấn và đừng quên bao gồm các từ khóa. Sử dụng cú pháp song song cho tất cả danh sách của bạn. Và cố gắng giữ cho các đoạn văn của bạn dưới 50 từ.
Sử dụng lược đồ để tạo đoạn mã chi tiết
Đánh dấu lược đồ là cách duy nhất để biến các đoạn thông thường của bạn thành đoạn mã chi tiết. Các loại Schema hữu ích nhất sẽ là các bài báo, công thức nấu ăn, sản phẩm và bài đánh giá – những loại nội dung này hoàn toàn phải được nâng cao với dữ liệu có cấu trúc.
Sử dụng thẻ alt để tìm kiếm hình ảnh
Để Google hiểu rằng hình ảnh của bạn có liên quan đến một tìm kiếm cụ thể, hình ảnh này phải được mô tả chính xác. Và cách tốt nhất để mô tả hình ảnh là viết một văn bản thay thế đơn giản nhưng giàu từ khóa.
Sử dụng đánh dấu để vào tìm kiếm video
Google hiện có khả năng hiển thị không chỉ video mà còn hiển thị các phần của video có liên quan nhất đến truy vấn. Để làm được điều đó, Google phân tích dấu thời gian của video và phụ đề chi tiết, và với thông tin này, Google có thể hiểu nội dung của từng phần của video. Nếu bạn cung cấp thông tin này, nhiều khả năng Google sẽ xem xét video của bạn cho kết quả tìm kiếm.
Sử dụng sự trợ giúp của SEO PowerSuite
Có hàng trăm tính năng SERP trên mạng và bạn có thể có hàng nghìn trang. Bạn không thể tối ưu hóa tất cả các trang của mình cho tất cả các loại tính năng SERP – đó là một nỗ lực rất lớn. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái nào đáng để nỗ lực? Chà, nếu bạn đang theo dõi từ khóa của mình bằng Trình theo dõi xếp hạng, thì vấn đề chỉ là áp dụng một vài bộ lọc:
Bộ lọc đầu tiên là tách biệt SERP với các tính năng bị đối thủ cạnh tranh của bạn chiếm giữ. Cách thứ hai là cô lập những kết quả tìm kiếm mà bạn xếp hạng đủ cao. Và bộ lọc thứ ba là tùy chọn – để cô lập các truy vấn có lượng tìm kiếm cao.
Sau khi bộ lọc được áp dụng, bạn sẽ có danh sách các trang chưa kiếm được bất kỳ tính năng nào, nhưng ở vị trí rất tốt để làm như vậy:
Bạn có thể sắp xếp danh sách theo lượng tìm kiếm và bắt đầu làm việc theo cách của bạn. Ở bên phải, bạn cũng có thể thấy các tính năng SERP chính xác mà bạn nên tối ưu hóa.
Kết luận
Rõ ràng, tối ưu hóa tìm kiếm vượt xa những lời khuyên được đưa ra trong bài viết này, và chắc chắn là có rất nhiều bản in nhỏ, nhưng đây là những điều cơ bản về SEO của bạn. Nếu bạn quản lý để thực hiện tám điểm này, bạn sẽ có một vị trí rất vững chắc để tiến tới trang một.