Một số quyết định quan trọng nhất trong SEO dựa trên dữ liệu khối lượng tìm kiếm. Chúng tôi sử dụng nó để so sánh các từ khóa, để hướng dẫn chiến lược nội dung của chúng tôi và để đưa ra các dự báo về lưu lượng truy cập. Chúng tôi thậm chí có thể sử dụng nó để dự đoán chuyển đổi và doanh thu. Chưa hết, nó là một trong những phần dữ liệu kém tin cậy nhất tồn tại trong SEO.
Nếu bạn đã từng thử so sánh dữ liệu lượng tìm kiếm trên các công cụ từ khóa, bạn có thể biết rằng các con số thường rất khác nhau. Giống, khác biệt một cách đáng ngạc nhiên. Ví dụ: đây là điều sẽ xảy ra khi tôi nghiên cứu cùng một từ khóa trên một số công cụ SEO phổ biến nhất:




Có sự khác biệt 30 lần giữa ước tính thấp nhất từ MOZ và ước tính cao nhất từ Semrush. Vì vậy, cái nào bạn nên sử dụng? Và, khi biết có sự khác biệt như vậy giữa dữ liệu khối lượng tìm kiếm, bạn thực sự có thể sử dụng nó để đưa ra quyết định SEO không? Để trả lời những câu hỏi này, tôi xem xét các nguồn dữ liệu về lượng tìm kiếm, cách nó được xử lý và các giải pháp được sử dụng bởi các công cụ từ khóa phổ biến.
Làm thế nào để các công cụ SEO tính toán lượng tìm kiếm?
Vì Google độc quyền về tìm kiếm, nên đây là công ty duy nhất thực sự biết tần suất một thứ gì đó được tìm kiếm trực tuyến. Không có công ty nào khác có thể thu thập nhiều dữ liệu như vậy và tất cả các công cụ SEO không có ngoại lệ phải yêu cầu Google cung cấp số lượng tìm kiếm của họ. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn sử dụng một công cụ SEO để kiểm tra lượng tìm kiếm, nó đều dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi Google Ads (Công cụ lập kế hoạch từ khóa).
Ngoại trừ, chúng tôi đã biết rằng các công cụ từ khóa khác nhau hiển thị số lượng tìm kiếm rất khác nhau. Lý do là vào năm 2016, Google Ads đã ngừng chia sẻ số lượng tìm kiếm chính xác với người dùng miễn phí và thay vào đó, chuyển sang chia sẻ nhóm khối lượng. Vì vậy, nếu trước đây thông tin được trình bày như thế này:

Ngày nay, trừ khi bạn đang chạy các chiến dịch trả phí thông qua Google Ads, tất cả những gì bạn nhận được là một nhóm khá lớn, như sau:

Nhóm rõ ràng là một vấn đề vì chúng gây khó khăn cho việc so sánh các từ khóa. Ví dụ, theo Google, xe đạp sỏi , xe đạp núi , và xe đạp đường thuộc phạm xô 100K-1M tìm kiếm mỗi tháng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không có đủ tài nguyên để làm việc trên cả hai từ khóa? Làm thế nào để tôi chọn cái nào để ưu tiên? Điều gì sẽ xảy ra nếu một cái được tìm kiếm thực sự 100 nghìn lần mỗi tháng và một cái khác 999 nghìn lần mỗi tháng? Nó có thể làm cho hoặc phá sản doanh nghiệp của tôi.
Đối mặt với sự thay đổi này trong dữ liệu của Google, các công cụ từ khóa đang tìm cách cung cấp cho khách hàng của họ những con số hữu dụng hơn. Trong nhiệm vụ này, họ bắt đầu thu thập dữ liệu khối lượng tìm kiếm từ các nguồn bổ sung và sử dụng nó để chuyển từ nhóm đến các bài đọc cụ thể. Dưới đây là một số nguồn dữ liệu hiện đang được các công cụ từ khóa sử dụng:
Dữ liệu dòng nhấp
Ngoài Google, hành vi trực tuyến của chúng tôi được giám sát bởi rất nhiều plugin, trình duyệt, tiện ích mở rộng trình duyệt, chương trình chống vi-rút và nhà cung cấp internet. Hầu hết các thỏa thuận người dùng mà chúng tôi chấp nhận một cách mù quáng, cho phép họ thu thập dữ liệu người dùng ẩn danh – dữ liệu luồng nhấp chuột.
Vấn đề với các ứng dụng này là không có ứng dụng nào có cơ sở người dùng và quyền truy cập của Google. Cá nhân, mỗi người trong số họ chỉ có thể quan sát một phần rất nhỏ của trang web. Đây là nơi tập hợp dữ liệu. Đây là những công ty mua dữ liệu luồng nhấp chuột từ nhiều nguồn, hợp nhất, làm sạch và bán cho các bên thứ ba, như các nhà phát triển công cụ SEO.
Hiện tại, dữ liệu được mua từ các công ty tổng hợp không bằng dữ liệu từ Google về số lượng và độ tin cậy, nhưng nó vẫn hữu ích. Khi được tham chiếu chéo với giới hạn khối lượng tìm kiếm của Google, nó có thể cho biết từ khóa nào phổ biến hơn hoặc ít phổ biến hơn so với các từ khóa khác. Về cơ bản, nó giúp các công cụ từ khóa đưa ra phỏng đoán có học về vị trí khối lượng tìm kiếm nằm trong nhóm do Google cung cấp.
Dự đoán của Google Ads
Một loại dữ liệu khác có thể gợi ý về khối lượng tìm kiếm cụ thể hơn là Số lần hiển thị được tính trong Dự báo của Công cụ lập kế hoạch từ khóa. Dự báo là tab trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa, nơi bạn có thể xem số lần hiển thị mà quảng cáo của mình sẽ nhận được trên mỗi chi tiêu nhất định:

Vấn đề với số lần hiển thị được dự báo là chúng có quá nhiều phần chuyển động . Các con số phụ thuộc vào những thứ như tùy chọn giá thầu, cạnh tranh, chính sách đối tác tìm kiếm, lịch sử quảng cáo của riêng bạn hoặc việc thiếu chúng và nó có thể bao gồm hoặc không bao gồm khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa tương tự khác. Cuối cùng, số lần hiển thị không bằng khối lượng tìm kiếm không phải trả tiền, nhưng chúng là một chỉ báo tốt cho biết bạn nên nhắm đến điểm cuối của nhóm nào.
Dữ liệu người dùng
Cuối cùng, một số công cụ từ khóa có thể cho phép người dùng nhập dữ liệu lượng tìm kiếm từ các nguồn khác. Một cách có thể được thực hiện là thông qua tích hợp với tài khoản Google của người dùng. Ví dụ: nếu bạn chạy quảng cáo trả phí với Google, bạn có thể kết nối tài khoản Google Ads với công cụ từ khóa của mình và trực tiếp lấy nguồn dữ liệu lượng tìm kiếm đáng tin cậy từ đó.
Các vấn đề phổ biến của dữ liệu lượng tìm kiếm là gì?
Chúng tôi nhận thấy rằng các công cụ từ khóa không hài lòng với dữ liệu của Google, bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số vấn đề mà chúng đang cố gắng giải quyết.
Trung bình
Theo mặc định, Google tính toán khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng trong mười hai tháng qua. Vấn đề với giá trị trung bình là nó không nhất thiết phản ánh thông tin mới nhất. Ví dụ: nếu cụm từ tìm kiếm theo mùa hoặc nếu cụm từ này gần đây đang trở nên phổ biến hoặc mất dần tính phổ biến, thì khối lượng tìm kiếm hiện tại của cụm từ đó có thể cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm.
May mắn thay, Google cho phép hiệu chỉnh dữ liệu của mình và chúng tôi có thể yêu cầu khối lượng tìm kiếm trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Một số công cụ từ khóa có thể chọn sử dụng khoảng thời gian ngắn hơn – dữ liệu lượng tìm kiếm của chúng sẽ cập nhật hơn, nhưng nó cũng sẽ biến động hơn trong suốt năm.
Nhóm
Google thường nhóm các từ khóa tương tự lại với nhau và gán cho chúng cùng một lượng tìm kiếm. Ví dụ: trong hình ảnh bên dưới, Google coi xe đạp đường bộ và xe đạp đường bộ là một và giống nhau:

Các từ khóa có thể được nhóm lại khi Google coi sự khác biệt giữa chúng là không đáng kể và khi các biến thể có cùng mục đích. Theo hướng dẫn chung, đây là các trường hợp phổ biến nhất khi Google nhóm các từ khóa :

Nó là một vấn đề hay không còn để tranh luận. Một số ý kiến cho rằng các nhóm có thể hợp nhất nhầm một số cụm từ với mục đích tìm kiếm khác nhau và tốt nhất bạn nên xem từng biến thể từ khóa riêng biệt. Những người khác nói rằng điều này sẽ lãng phí thời gian và nếu Google hợp nhất các cụm từ, thì điều đó có nghĩa là chúng được xử lý giống nhau trong tìm kiếm.
Trong số các công cụ từ khóa, cũng không có cách tiếp cận duy nhất. Để có một thử nghiệm nhanh, tôi đã chọn một số từ khóa được Google Ads nhóm lại và chạy chúng thông qua các công cụ nghiên cứu từ khóa khác:

Chúng ta có thể thấy rằng một số công cụ, như Semrush, đang nhóm mọi thứ theo cách giống hệt như Google. Những người khác, như Moz và Ahrefs, hoàn toàn không nhóm bất kỳ từ khóa nào. Trình theo dõi xếp hạng bỏ nhóm các từ khóa khi có nghi ngờ, nhưng những từ khóa chắc chắn giống hệt nhau, chẳng hạn như lỗi chính tả, được báo cáo cho cùng một lượng tìm kiếm.
Cách tiếp cận của Rank Tracker đối với dữ liệu lượng tìm kiếm là gì?
Mỗi công cụ từ khóa bảo vệ cách chúng tính toán số lượng tìm kiếm chính xác, vì vậy chúng tôi không thể nói nhiều về phương pháp của chúng, nhưng chúng tôi có thể chia sẻ chúng tôi. Đối với Trình theo dõi xếp hạng , chúng tôi không mua bất kỳ dữ liệu nào của bên thứ ba vì chúng tôi cho rằng dữ liệu đó không đáng tin cậy để cung cấp cho người dùng của chúng tôi. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng các nhóm khối lượng tìm kiếm do Google Ads cung cấp và sử dụng kết hợp các tùy chọn cài đặt Dự báo để chỉ ra một con số chính xác trong phạm vi này.
Ngoài ra, nếu người dùng đang chạy quảng cáo trả phí với Google, thì Rank Tracker có tùy chọn kết nối tài khoản Google Ads và tìm nguồn dữ liệu lượng tìm kiếm trực tiếp từ đó. Tất cả những gì bạn phải làm là chuyển đến Tùy chọn> Dữ liệu SEP / PPC và chọn Tài khoản Google Ads của tôi làm nguồn Google Ads của bạn:

Công cụ nào có dữ liệu khối lượng tìm kiếm đáng tin cậy nhất?
Mặc dù tôi không thể trả lời câu hỏi này một cách dứt khoát (không đủ quyền truy cập để chạy thử nghiệm quy mô lớn), tôi đã chọn một mẫu gồm hàng chục từ khóa và chạy chúng thông qua các công cụ từ khóa phổ biến. Sau đó, tôi so sánh lượng tìm kiếm của họ với các con số từ tài khoản Google Ads trả phí.
Đúng như dự đoán, không có công cụ nào là phù hợp hoàn hảo, nhưng một số đã làm tốt hơn những công cụ khác. Semrush là người chiến thắng rõ ràng, theo sau là Trình theo dõi xếp hạng và Ahrefs, trong khi Moz có ít kết quả phù hợp nhất với dữ liệu thực tế và thường giảm đi rất nhiều. Một lần nữa, đây là một thử nghiệm rất nhỏ và có lẽ không có giá trị gì ngoài sự giải trí nhẹ nhàng.
Lưu ý thêm, tôi cũng đã phát hiện ra rằng khối lượng tìm kiếm từ các công cụ khác nhau gần như tương quan hoàn hảo. Ví dụ trong bảng dưới đây, mặc dù con số giữa các công cụ là khác nhau, cả bốn công cụ đều đồng ý rằng xe đạp leo núi là phổ biến nhất và xe đạp sỏi là ít phổ biến nhất.

Tôi đã thực sự kiểm tra điều này trên một mẫu từ khóa rộng hơn và phát hiện ra điểm tương quan là 0,8-0,9. Có nghĩa là miễn là bạn đang sử dụng khối lượng tìm kiếm để ưu tiên từ khóa, không quan trọng bạn chọn công cụ nào – từ khóa sẽ vẫn phổ biến hoặc không phổ biến tương tự trên các công cụ khác nhau.
Tất nhiên, nếu bạn muốn sử dụng dữ liệu lượng tìm kiếm để đưa ra các dự báo về lưu lượng truy cập, chuyển đổi hoặc doanh thu, thì đó là một vấn đề hoàn toàn khác. Cho đến nay, không có công cụ nào xem xét nhiệm vụ.
Làm cách nào bạn có thể tinh chỉnh dữ liệu lượng tìm kiếm?
Hiện tại, rõ ràng là dữ liệu khối lượng tìm kiếm mang tính đầu cơ cao và các công cụ từ khóa không hoàn toàn giải quyết được vấn đề. May mắn thay, có một số điều bạn có thể tự làm để tăng sự tự tin khi sử dụng lượng tìm kiếm.
Các chiến dịch Google Ads
Sau khi bắt đầu chạy các chiến dịch trả phí thông qua Google Ads, bạn sẽ có thể truy cập vào các con số khối lượng tìm kiếm chi tiết hơn nhiều hoàn chỉnh với biểu đồ xu hướng. Công cụ này cho phép kiểm tra tất cả các từ khóa, không chỉ những từ khóa bạn quảng cáo và bạn cũng có thể nhập / xuất từ khóa và sử dụng dữ liệu trong các công cụ khác:

xu hướng Google
Trước khi cam kết với một từ khóa dựa trên số lượng tìm kiếm của nó, hãy truy cập Google Xu hướng và xem những con số thực sự đang hướng đến đâu. Nếu bạn thấy xu hướng giảm ổn định, thì khối lượng tìm kiếm đã ở dưới mức mà các công cụ đang cho bạn biết và nó sẽ trở nên tồi tệ hơn kể từ đây.

Nếu bạn nhìn thấy xu hướng theo mùa rõ ràng, thì lượng tìm kiếm sẽ thay đổi đáng kể trong năm, đó không phải là điều xấu, nhưng bạn nên lập kế hoạch hoạt động của mình cho phù hợp.

Google Search Console
Khi từ khóa của bạn bắt đầu xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, bạn có thể chuyển sang Google Search Console (GSC) làm nguồn dữ liệu lượng tìm kiếm của mình. Không giống như Google Ads, GSC sẽ cung cấp cho bạn số lần hiển thị không phải trả tiền chính xác mà trang của bạn nhận được trong kết quả tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể so sánh con số này với những gì bạn nhận được từ các công cụ từ khóa của mình và xem liệu nó có giảm hay không và bao nhiêu.
Suy nghĩ cuối cùng
Suy nghĩ cơ bản của bài đăng này là số lượng tìm kiếm bạn nhận được từ các công cụ SEO không hơn gì một sự phỏng đoán có học thức và các công cụ khác nhau đoán rất khác nhau. Tuy nhiên, điều này không quan trọng nếu bạn đang sử dụng khối lượng tìm kiếm để ưu tiên từ khóa – bất kể con số chính xác là bao nhiêu, hầu hết các công cụ đều chính xác khi chỉ ra từ khóa nào phổ biến hơn những từ khóa khác.













