Google Search Console là một công cụ SEO kỳ lạ. Nó giống như một loại báo cáo tìm kiếm hơi ngẫu nhiên. Một số hữu ích, một số có thể hữu ích nếu bạn biết mình đang làm gì, và một số khác chỉ là meh – nhìn khá đẹp, nhưng không có thông tin chi tiết thực sự. Mặt khác, Search Console lấy dữ liệu đáng tin cậy trực tiếp từ Google và được sử dụng miễn phí cho tất cả chủ sở hữu trang web. Vì vậy, nếu bạn có đủ động lực và đặc biệt là nếu bạn có ngân sách tiết kiệm, bạn có thể thực hiện khá nhiều việc tối ưu hóa tìm kiếm chỉ với công cụ này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về một số tính năng hữu ích hơn của Google Search Console và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách biến chúng thành lợi thế của bạn.
1). Khắc phục sự cố lập chỉ mục
Điều đầu tiên cần kiểm tra là liệu Google có thể truy cập tất cả các trang mà bạn muốn xuất hiện trong tìm kiếm hay không. Có nhiều lý do khiến Google có thể bị chặn khỏi các trang của bạn và đôi khi điều đó xảy ra do tình cờ. Trong trường hợp đó, bạn sẽ có một số trang quan trọng của mình không hoạt động và không mang lại lưu lượng truy cập. Để kiểm tra xem bạn có bất kỳ sự cố lập chỉ mục nào hay không, hãy chuyển đến Index > Coverage và kiểm tra trạng thái của các trang trên trang web của bạn:
Hãy chú ý đến các phần Lỗi và Hợp lệ với cảnh báo để tìm ra vấn đề xảy ra với các trang này và cách khắc phục sự cố.
Lỗi
Báo cáo lỗi hiển thị tất cả các trường hợp khi Google không quản lý để lập chỉ mục các trang của bạn vì chúng không tồn tại hoặc có giới hạn truy cập. Ví dụ: ảnh chụp màn hình bên dưới chứng minh rằng trang web có hai loại lỗi lập chỉ mục: URL đã gửi được đánh dấu ‘noindex’ và Lỗi máy chủ (5xx).
Bạn có thể nhấp vào từng lỗi để nhận danh sách các URL bị ảnh hưởng. Từ đó, bạn có thể nhấp vào từng URL và nhờ Google Search Console kiểm tra. Điều này sẽ dẫn đến một báo cáo nhanh về trạng thái lập chỉ mục hiện tại của trang và các sự cố có thể xảy ra. Dưới đây là các lỗi lập chỉ mục phổ biến nhất và một số mẹo về cách bạn có thể giải quyết chúng:
URL đã gửi không thể được lập chỉ mục. Các loại sự cố này xảy ra khi bạn yêu cầu Google lập chỉ mục một URL nhưng không thể truy cập trang. Điều đầu tiên cần kiểm tra ở đây là liệu bạn có thực sự muốn trang được hiển thị trong tìm kiếm hay không.
Nếu bạn không muốn trang của mình được lập chỉ mục, bạn phải gọi lại yêu cầu lập chỉ mục của mình để Google có thể ngừng thử. Để làm điều đó, hãy gửi URL để kiểm tra và xem tại sao Google lại cố gắng lập chỉ mục nó ngay từ đầu. Lý do rất có thể là bạn đã thêm URL vào một trong các sơ đồ trang web của mình do nhầm lẫn, trong trường hợp đó, chỉ cần chỉnh sửa sơ đồ trang web và xóa URL.
Nếu bạn muốn trang của mình được lập chỉ mục, thì bạn phải ngừng chặn quyền truy cập. Bây giờ, có sáu cách khác nhau để bạn có thể chặn Google, vì vậy đây là những gì bạn có thể làm trong từng trường hợp:
- Có thể khắc phục sự cố “noindex” của URL đã gửi được đánh dấu là “noindex” bằng cách xóa thẻ noindex khỏi mã HTML của trang hoặc xóa tiêu đề noindex khỏi yêu cầu HTTP.
- Không tìm thấy URL đã gửi (404) có nghĩa là trang không tồn tại và máy chủ đã chuyển hướng đến mã trạng thái 404. Kiểm tra xem nội dung đã được di chuyển chưa và thiết lập chuyển hướng 301 đến một vị trí mới.
- URL đã gửi có vẻ là Soft 404. Lỗi này xuất hiện khi máy chủ của bạn gắn nhãn trang có trạng thái OK, nhưng Google quyết định trang là 404 (không tìm thấy). Điều này có thể xảy ra do có ít nội dung trên trang hoặc do trang đã chuyển đến một vị trí mới. Kiểm tra xem trang có nội dung toàn diện hay không và thêm một số nội dung nếu trang đó mỏng. Hoặc thiết lập chuyển hướng 301 nếu nội dung đã được di chuyển.
- Có thể sửa lỗi URL đã gửi bị chặn bởi robots.txt bằng cách chạy công cụ kiểm tra robots.txt trên URL và cập nhật tệp robots.txt trên trang web của bạn để thay đổi hoặc xóa quy tắc.
- URL đã gửi trả về yêu cầu trái phép (401) có nghĩa là Google không thể truy cập trang của bạn nếu không có xác minh. Bạn có thể xóa các yêu cầu ủy quyền hoặc cho phép Googlebot truy cập trang bằng cách xác minh danh tính.
- URL đã gửi trả về lỗi 403 xảy ra khi Google không có thông tin đăng nhập để thực hiện quyền truy cập được cấp phép. Nếu bạn muốn lập chỉ mục trang này, hãy cho phép truy cập ẩn danh.
Sau khi bạn đã xóa bất kỳ thứ gì đang chặn quyền truy cập, hãy gửi URL để lập chỉ mục bằng công cụ kiểm tra URL.
Lỗi máy chủ (5xx) xảy ra khi Googlebot không thể truy cập vào máy chủ. Máy chủ có thể đã gặp sự cố, hết thời gian chờ hoặc ngừng hoạt động khi Googlebot xuất hiện. Kiểm tra URL bằng công cụ Kiểm tra URL để xem nó có hiển thị lỗi không. Nếu có, hãy kiểm tra máy chủ, xem Google đề xuất gì để giải quyết vấn đề và tiến hành xác thực lại một lần nữa nếu máy chủ hoạt động tốt.
Lỗi chuyển hướng có thể xảy ra nếu chuỗi chuyển hướng quá dài, URL chuyển hướng vượt quá độ dài URL tối đa (2 MB đối với Google Chrome), có URL không hợp lệ trong chuỗi hoặc có vòng lặp chuyển hướng. Kiểm tra URL bằng công cụ gỡ lỗi như Lighthouse để tìm ra vấn đề.
Hợp lệ với cảnh báo
Nếu Google đã lập chỉ mục trang của bạn nhưng không chắc liệu nó có cần thiết hay không, thì các trang đó sẽ được hiển thị là hợp lệ với cảnh báo.
Về mặt SEO, cảnh báo có thể mang lại cho bạn nhiều rắc rối hơn là lỗi, vì Google có thể hiển thị các trang mà bạn không muốn hiển thị.
Đã lập chỉ mục, mặc dù bị chặn bởi robots.txt, cảnh báo sẽ xuất hiện khi trang được Google lập chỉ mục mặc dù bị chặn bởi tệp robots.txt của bạn. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Quyết định xem bạn có muốn chặn trang này hay không. Nếu bạn muốn chặn nó, hãy thêm thẻ noindex vào trang, giới hạn quyền truy cập vào trang bằng yêu cầu đăng nhập hoặc xóa trang bằng cách đi tới Index > Removals > New request.
Lưu ý: nhiều người làm SEO lầm tưởng rằng robots.txt là cơ chế phù hợp để ẩn trang khỏi Google. Điều này không đúng - robots.txt phục vụ chủ yếu để ngăn chặn quá tải trang web của bạn với các yêu cầu. Nếu bạn chặn trang bằng robots.txt, Google sẽ vẫn hiển thị trang đó trong kết quả tìm kiếm.
Được lập chỉ mục mà không có nội dung có nghĩa là trang được lập chỉ mục, nhưng vì một số lý do, Google không thể đọc nội dung. Điều này có thể xảy ra do trang bị che giấu hoặc định dạng của trang không được Google nhận dạng. Để khắc phục sự cố này, hãy kiểm tra mã trang của bạn và làm theo các mẹo của Google về cách làm cho trang web của bạn có thể truy cập được cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
Việc kiểm tra kỹ thuật toàn diện hơn sẽ bao gồm việc kiểm tra và khắc phục nhiều vấn đề khác mà báo cáo Search Console không thể phát hiện được. Các vấn đề như vậy có thể bao gồm hình ảnh hoặc video bị hỏng, tiêu đề và mô tả meta trùng lặp, vấn đề bản địa hóa và nhiều vấn đề khác. Nếu bạn muốn thực hiện kiểm tra kỹ thuật quy mô toàn diện cho trang web của mình, thì hãy xem xét sử dụng Trình kiểm tra trang web. Công cụ SEO này bao gồm tất cả các vấn đề lập chỉ mục được thảo luận ở trên cũng như nhiều lĩnh vực tối ưu hóa kỹ thuật khác.
Để chạy kiểm tra kỹ thuật trong Trình kiểm tra trang web, hãy chuyển đến Cấu trúc trang web> Kiểm tra trang web và công cụ này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về tất cả các loại vấn đề mà bạn cần khắc phục.
Bố cục báo cáo vừa vặn trên một màn hình, cung cấp cho bạn thông tin về tất cả các lỗi được phát hiện: loại lỗi với mô tả chi tiết, vị trí và các phương pháp hay nhất về cách giải quyết vấn đề. Không giống như Search Console, toàn bộ quá trình kiểm tra của bạn có thể được thực hiện từ một trang tổng quan duy nhất – không cần phải chuyển từ màn hình này sang màn hình khác để tìm kiếm giải pháp.
2). Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng kém dẫn đến mức độ tương tác thấp hơn và tỷ lệ thoát cao hơn. Khi hoạt động của người dùng giảm, Google có thể quyết định rằng các trang của bạn ngày càng ít liên quan hơn. Và khi nó xảy ra, vị trí của bạn trong tìm kiếm bắt đầu giảm xuống. May mắn thay, Google Search Console cung cấp cho chúng tôi một loạt các báo cáo UX, vì vậy chúng tôi có thể khắc phục mọi sự cố trước khi gặp sự cố.
Báo cáo Core Web Vitals
Core Web Vitals đại diện cho tốc độ, khả năng tương tác và sự ổn định trực quan của một trang trong khi tải. Lý tưởng nhất là Google muốn tất cả các trang của bạn tải và trở nên tương tác trong vòng chưa đầy 2,5 giây. Bạn có thể sử dụng báo cáo để xem trang nào của mình có thể đạt được điểm chuẩn này thành công.
Khi bạn mở báo cáo Core Web Vitals, GSC sẽ hiển thị cho bạn số lượng trang của bạn cần thay đổi và cung cấp cho bạn danh sách các vấn đề đã phát hiện:
Thuật toán điều tra tất cả các vấn đề đều giống nhau: nhấp vào vấn đề> nhấp vào URL> chuyển đến PageSpeed Insights để có báo cáo chi tiết hơn và các giải pháp khả thi.
Lưu ý: Hầu hết các trang web khó đạt được điểm chuẩn tốc độ trang 2,5 giây của Google. Trên thực tế, tốc độ trang trung bình trên toàn bộ web hiện ở mức 18,8 giây. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải nhanh như Google nói, bạn chỉ cần nhanh hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Để tìm ra điểm chuẩn thực sự của bạn, hãy kiểm tra các trang web của đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng PageSpeed Insights.
Báo cáo khả năng sử dụng trên thiết bị di động
Báo cáo khả năng sử dụng trên thiết bị di động cho bạn thấy các vấn đề mà người dùng thiết bị di động gặp phải khi tương tác với trang web của bạn.
Các lỗi được mô tả ngắn gọn, vì vậy bạn có thể dễ dàng hiểu những gì cần sửa và cách thực hiện. Để có thêm thông tin chi tiết, hãy nhấp vào vấn đề để xem các trang bị ảnh hưởng. Sau đó nhấp vào URL, kiểm tra trang của bạn để xem tất cả các lỗi và nhận các mẹo hữu ích về cách giải quyết chúng.
Sau khi bạn sửa lỗi, hãy nhấp vào nút Xác thực sửa lỗi để bắt đầu xác thực và xóa lỗi khỏi báo cáo.
Báo cáo nâng cao tùy chỉnh
Search Console thường sẽ có một số báo cáo khác trong tab Tính năng nâng cao. Các loại báo cáo bạn thấy ở đó sẽ phụ thuộc vào loại dữ liệu có cấu trúc bạn đang sử dụng trên trang web của mình.
Bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới rằng trang web chúng tôi đang sử dụng cho ví dụ này có bốn loại dữ liệu có cấu trúc (Câu hỏi thường gặp, biểu trưng, sản phẩm và đánh giá). Ngoài ra còn có một báo cáo riêng cho dữ liệu có cấu trúc không thể phân tích, có nghĩa là có một số dữ liệu có cấu trúc mà Google không thể nhận ra do lỗi cú pháp:
Thuật toán cũng giống như vậy – nhấp vào báo cáo, xem chi tiết và tìm giải pháp phù hợp. GSC giải thích mọi thứ ở đây bằng tiếng Anh đơn giản, vì vậy nếu thiếu thuộc tính hình ảnh, hệ thống sẽ chỉ rõ trường Thiếu “hình ảnh”. Theo nghĩa đen.
3). Tìm các từ khóa hoạt động kém hiệu quả
Google Search Console theo dõi các vị trí xếp hạng hiện tại của các từ khóa của bạn. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để tìm các từ khóa sắp chiếm vị trí lưu lượng truy cập cao trong SERP. Một chút nỗ lực trong việc tối ưu hóa các trang này sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập. Để tìm các từ khóa hoạt động kém hiệu quả trong Search Console, hãy chuyển đến Performance > Search results, bật Tổng số lần hiển thị và Vị trí trung bình và cuộn xuống bảng truy vấn.
Bây giờ bạn phải quyết định những vị trí nào cần xem xét là ‘hoạt động kém hiệu quả’. Một số SEO nói rằng việc chuyển từ khóa của bạn từ vị trí 4-5 sang vị trí 1-3 sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất cho bạn. Tất nhiên, điều này sẽ yêu cầu tối ưu hóa toàn diện các trang của bạn do tính cạnh tranh cao. Những người khác tin rằng chuyển từ trang hai sang trang một là sự đầu tư tốt hơn cho các nguồn lực của bạn. Trong trường hợp này, tối ưu hóa một chút hiệu suất của các từ khóa được xếp hạng 11-15 là đủ.
Thiết lập bộ lọc để hiển thị các từ khóa hoạt động kém hiệu quả. Nhấp vào filter > position > greater than lớn hơn và đặt điểm giới hạn là 3 hoặc 10, tùy thuộc vào chiến lược của bạn. Bạn cũng có thể lọc từ khóa của mình theo số lần hiển thị. Nếu một từ khóa hiện đang ở vị trí 5, nhưng nhận được 20 lần hiển thị mỗi tháng, thì sẽ có rất ít lợi ích từ việc chuyển từ khóa này sang vị trí tốt hơn. Bộ lọc nhấp chuộtfilter > impressions > greater than để loại bỏ các từ khóa có số lần hiển thị rất thấp.
Bây giờ bạn có danh sách các từ khóa hoạt động kém có tiềm năng cao nhất. Сnhấp vào một truy vấn nhất định và chọn Trang để xem các trang xếp hạng cho truy vấn.
Để có ý tưởng về cách tối ưu hóa trang và giành được vị trí tốt hơn, hãy sử dụng một công cụ như Trình kiểm tra trang web. Chuyển đến Content Analysis > Content Editor > Optimize existing page content, nhập URL của trang bạn đang làm việc và từ khóa chính của trang đó. Công cụ này sẽ phân tích trang của bạn so với các trang của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu và đề xuất một số cách cải thiện nội dung của bạn (tối ưu hóa độ dài nội dung, thêm nhiều từ khóa hơn, diễn đạt lại các tiêu đề của bạn và tạo đoạn trích hấp dẫn).
Công cụ này cho phép bạn chỉnh sửa nội dung trang của mình ngay trong chế độ trình duyệt, có thêm khả năng tải xuống tệp HTML đã chỉnh sửa và thêm nó vào trang web của bạn.
4. Tìm các đoạn trích kém hiệu quả
Bạn có thể sử dụng Search Console để tìm hiểu xem một số đoạn mã của bạn có CTR thấp hơn mức bình thường cho vị trí của chúng hay không.
Vấn đề là mỗi vị trí trong kết quả tìm kiếm trung bình có một tỷ lệ nhấp chuột nhất định. Ví dụ: nếu bạn xếp hạng ở vị trí một, thì tỷ lệ nhấp của bạn có thể vào khoảng 30%. Nếu nó thấp hơn đáng kể 30%, thì có thể đã xảy ra lỗi với đoạn mã của bạn.
Đầu tiên, hãy truy cập advancedwebranking.com để xem điểm chuẩn CTR cho loại SERP của bạn. Giả sử, nếu có một quảng cáo hoặc một đoạn trích nổi bật ở đầu trang kết quả tìm kiếm, thì rõ ràng chúng sẽ lấy cắp một số nhấp chuột của bạn. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra điểm chuẩn CTR cho các SERP mà bạn thực sự cạnh tranh:
Bây giờ, hãy chuyển sang GSC. Chuyển đến Performance > Search results, bật CTR trung bình, Vị trí trung bình và Tổng số lần hiển thị. Lọc hiển thị để loại bỏ các từ khóa có số lượng thấp và sắp xếp bảng theo Vị trí theo thứ tự tăng dần:
Cuộn bảng, chú ý đến CTR có vẻ quá thấp so với vị trí của chúng và điều tra lý do. Quay sang Google và nhập truy vấn hoạt động kém. Tỷ lệ nhấp thấp có thể là kết quả của nhiều yếu tố: SERP có thể chứa nhiều quảng cáo hoặc đoạn trích nổi bật thu hút hầu hết sự chú ý và nhấp chuột của người dùng hoặc có thể đoạn mã của bạn không hấp dẫn bằng đoạn mã của đối thủ cạnh tranh. Hãy thử sử dụng dữ liệu có cấu trúc để biến một đoạn mã thông thường thành đoạn mã chi tiết hoặc tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của bạn.
5). Tìm các trang đã chín muồi để cập nhật
Việc một trang bị mất lưu lượng truy cập theo thời gian là điều tự nhiên và trang đó trở nên lỗi thời. Để biết trang nào cần cập nhật, hãy chuyển đến kết quả Tìm kiếm của Search Console, nhấp vào Ngày> So sánh> So sánh 6 tháng qua với khoảng thời gian trước đó.
Bật Nhấp chuột và chuyển sang Trang để xem những trang nào bị mất lưu lượng truy cập lớn nhất trong sáu tháng qua.
Việc mất lưu lượng truy cập có thể là một dấu hiệu của sự cần thiết phải cập nhật. Xem qua trang và kiểm tra xem thông tin có còn cập nhật hay không, so sánh với các trang của đối thủ cạnh tranh về cùng chủ đề, kiểm tra xem có đủ từ khóa không, hoặc có thể tiêu đề và tiêu đề yêu cầu tối ưu hóa.
Lưu ý: điều quan trọng là phải thấy sự khác biệt giữa các chủ đề cần cập nhật và những chủ đề chỉ đơn giản là không còn phổ biến. Kiểm tra chủ đề của trang trong Google Xu hướng để xem nó có đáng để bạn quan tâm hơn không.
Covid-19 đã đưa du lịch đến bờ vực của sự sống còn, vì vậy, nghi vấn chuyến bay giá rẻ không còn phổ biến nữa.
6). Kiểm tra hồ sơ liên kết ngược của bạn
Các liên kết ngược có ở đó với các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Để kiểm tra xem bạn có bao nhiêu liên kết ngược và những trang web nào liên kết với bạn, hãy nhấp vào Liên kết trên menu bên trái của Search Console. Sau đó, nhấp thêm vào bảng Các trang được liên kết hàng đầu trong phần Liên kết ngoài. Sắp xếp Liên kết các trang web và nhấp vào một dòng để xem những tên miền nào liên kết đến trang của bạn.
Sự thật là báo cáo backlink của GSC có quá ít thông tin để bạn có thể đánh giá đúng chất lượng backlink. Không có thông tin chi tiết về thời điểm tạo liên kết ngược, văn bản nào được sử dụng cho neo và liệu liên kết đó có phải dofollow hay không, vì vậy thông tin từ Search Console có thể khó được sử dụng trong việc tối ưu hóa hồ sơ liên kết ngược.
Nếu bạn muốn kiểm tra backlink chất lượng cao, bạn có thể sử dụng một công cụ như SEO SpyGlass. Công cụ thu thập dữ liệu với chỉ mục backlink của riêng nó, nhưng việc kết nối tài khoản Google Search Console của bạn với SEO SpyGlass sẽ cung cấp cho bạn bức tranh toàn diện hơn về hồ sơ backlink của bạn.
Đi tới Backlink Profile và điều hướng qua các phần để hiểu rõ về chất lượng của liên kết ngược. Xem rủi ro hình phạt miền để tìm hiểu những liên kết ngược nào nên bị từ chối. Truy cập các tab khác để đa dạng hóa văn bản liên kết, theo dõi lưu lượng truy cập giới thiệu và nhận các thông tin chi tiết khác.
Công cụ này cũng cho phép bạn xem hồ sơ backlink của các đối thủ cạnh tranh và so sánh nó với hồ sơ của bạn. Điều này cho phép bạn tìm các cơ hội backlink bị bỏ qua và bắt đầu chiến dịch tiếp cận. Đi tới So sánh tên miền> nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn> nhấp vào Giao điểm liên kết để xem tên miền nào liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng chưa liên kết với bạn.
7). Tìm cơ hội liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ cũng là một yếu tố xếp hạng, mặc dù một yếu tố kém mạnh mẽ hơn. Để xem trang nào thiếu liên kết nội bộ và để chọn trang nào bạn cần chú ý trước tiên, hãy chuyển đến Trang được liên kết hàng đầu trên báo cáo Liên kết nội bộ. Sắp xếp các liên kết theo thứ tự tăng dần.
Lưu ý: không phải tất cả các trang có liên kết nội bộ đều có giá trị bổ sung liên kết. Một số đã lỗi thời, một số khác đơn giản là không quan trọng. Sử dụng phán đoán của riêng bạn để quyết định những trang nào được liên kết dưới một cách không công bằng.
8). Xem bạn đã vào được Google Khám phá chưa
Google Discover là một nguồn lưu lượng truy cập không phải trả tiền mới nổi và những người làm SEO đang chết dần để tận dụng nó. Một điều kỳ lạ của Google Discover là không thể theo dõi lưu lượng truy cập của nó bằng Google Analytics. Vì vậy, nếu bạn muốn kiểm tra xem trang nào của mình đã được đưa vào Google Khám phá, bạn phải sử dụng Google Search Console. Chuyển đến Hiệu suất> Khám phá để xem báo cáo Khám phá của bạn:
Những gì bạn có thể thấy trên báo cáo Khám phá là một vài điểm đột biến ở đây và ở đó. Đó là bởi vì Khám phá có xu hướng giới thiệu các bài viết mới về các chủ đề thời thượng và những tính năng đó khá ngắn – hầu hết các trang chỉ hoạt động trong một đến ba ngày. Những gì bạn có thể làm là kiểm tra xem chủ đề nào trong số các chủ đề của bạn được làm nổi bật, tìm một mẫu và thêm nhiều chủ đề này vào kế hoạch nội dung của bạn. Hãy nhớ rằng Khám phá là một lưu lượng truy cập bổ sung và nó hỗ trợ các loại nội dung rất cụ thể. Không có ích gì khi phải ám ảnh về nó và thiết kế lại toàn bộ chiến lược nội dung của bạn – bạn có thể hy sinh các nguồn lưu lượng truy cập chính của mình và kết thúc bằng việc thua lỗ ròng.
9). Kiểm tra các thao tác thủ công và các vấn đề bảo mật
Một hành động thủ công được thực hiện đối với một trang web trong trường hợp người đánh giá xác định rằng một trang hoặc một trang web không tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng dành cho quản trị viên web của Google. Các lý do cho các hình phạt thủ công có thể khác nhau: trang web của bạn chứa spam, tuân theo các phương pháp SEO của Black Hat, trang web có các liên kết ngược không tự nhiên, nội dung mỏng, trang bị che giấu, v.v. Xem danh sách đầy đủ các hành động độc hại trong tài liệu của Google.
Khi trang web của bạn nhận được các hình phạt thủ công, một số hoặc tất cả các trang của bạn sẽ được lập chỉ mục trong tìm kiếm. Nếu bạn gặp sự cố mất lưu lượng truy cập đột ngột, điều đầu tiên cần kiểm tra là báo cáo Thao tác thủ công trong Search Console. Thông thường, nó sẽ trông như thế này:
Nhưng nó cũng có thể trông giống như thế này, có nghĩa là bạn cần thực hiện các hành động khẩn cấp:
Để điều tra vấn đề, hãy nhấp vào dòng để xem chi tiết và thực hiện hành động. Nhấp vào Tìm hiểu thêm để xem các bước được đề xuất để khắc phục sự cố:
Lưu ý: để giải quyết vấn đề, bạn phải sửa tất cả các trang bị ảnh hưởng. Sửa chữa một phần sẽ không giải quyết được vấn đề.
Sau khi bạn đã khắc phục tất cả các vấn đề, hãy nhấp vào Yêu cầu xem xét và mô tả những gì đã được thực hiện.
Một yêu cầu tốt:
- giải thích vấn đề chất lượng chính xác trên trang web của bạn
- mô tả các bước bạn đã thực hiện để khắc phục sự cố
- ghi lại kết quả của những gì bạn đã làm
Google sẽ gửi cho bạn thông báo khi yêu cầu của bạn đã được nhận và được chấp nhận hoặc bị từ chối. Đừng gửi yêu cầu khác cho đến khi yêu cầu trước đó được trả lời – điều này sẽ không đẩy nhanh quá trình xem xét.
Đối với các vấn đề bảo mật, chúng phát sinh khi trang web của bạn bị tấn công hoặc có khả năng gây hại cho người dùng bằng các cuộc tấn công lừa đảo hoặc cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính của người dùng.
Các trang có vấn đề về bảo mật có thể xuất hiện trong tìm kiếm với nhãn cảnh báo.
Thuật toán giống như đối với các vấn đề thao tác thủ công. Đi tới báo cáo Vấn đề bảo mật của Search Console, điều tra chi tiết của vấn đề, khắc phục tất cả chúng và yêu cầu xem xét.
10). Thêm sơ đồ trang web của các trang của bạn
Sơ đồ trang web là một tài liệu được đặt trên trang web của bạn để giúp Google điều hướng qua cấu trúc trang web của bạn. Nó cho Google biết các trang của bạn nằm ở đâu và tần suất chúng nên được thu thập thông tin. Sơ đồ trang web tăng tốc quá trình lập chỉ mục vì chúng giúp Google tìm thấy các trang dễ dàng hơn.
Để thêm (hoặc một số) sơ đồ trang web vào trang web của bạn bằng Google Search Console, hãy chuyển đến Sơ đồ trang web> nhập URL sơ đồ trang web> nhấp vào Gửi.
Tệp sơ đồ trang web:
- không được lớn hơn 50 MB
- không được chứa nhiều hơn 50.000 URL
Nếu trang web của bạn có hơn 50.000 URL, bạn cần thêm một số tệp sơ đồ trang web. Trong trường hợp này, mỗi tệp sơ đồ trang web phải được liệt kê trong tệp chỉ mục sơ đồ trang web, tệp này không được chứa nhiều hơn 50.000 tệp sơ đồ trang web và không được lớn hơn 50 MB. Bạn cũng có thể thêm một số tệp chỉ mục sơ đồ trang web.
Nếu không có sơ đồ trang web nào được cung cấp cho trang web của bạn, Google sẽ tự thu thập dữ liệu các trang của bạn và kiểm tra các trang của bạn để cập nhật thường xuyên khi nó quyết định.
Lưu ý: sơ đồ trang web không đảm bảo rằng Google sẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn theo đó. Sơ đồ trang web chỉ là một đề xuất cho Google, có thể tính đến hoặc không.
11). Lập chỉ mục các trang mới hoặc cập nhật
Lập chỉ mục bắt buộc sẽ làm cho trang của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nhanh hơn so với việc bạn chỉ đợi Googlebot tự tìm trang.
Sau khi cập nhật hoặc thêm một trang, bạn có thể yêu cầu Google lập chỉ mục trang đó qua Search Console. Nhập URL vào trường tìm kiếm GSC và nhấp vào Yêu cầu lập chỉ mục.
Thì đấy! Trang của bạn hiện đã được lập chỉ mục. Mặc dù nó thực sự có thể mất từ vài phút đến vài ngày. Tuy nhiên, có lẽ nhanh hơn lập chỉ mục hữu cơ.
Suy nghĩ cuối cùng
Trong vài năm qua, Google Search Console đã bổ sung thêm một số tính năng hữu ích và đã phát triển thành một công cụ kiểm tra trang web khá hữu ích. Nó vẫn còn nhiều cách để đi và thiếu các công cụ SEO thương mại có sẵn về dữ liệu và sự tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bạn tiết kiệm ngân sách, bạn có thể thực hiện đủ việc tối ưu hóa tìm kiếm chỉ bằng cách sử dụng Search Console.