Liên kết nội bộ là một yếu tố xếp hạng mạnh mẽ. Không hoàn toàn mạnh mẽ như backlinks, nhưng rất đáng giá cho nỗ lực của bạn. Giống như liên kết ngược, liên kết nội bộ có thể vượt qua liên kết nước trái cây và cho Google biết trang nào quan trọng hơn. Là một lợi ích bổ sung, các liên kết nội bộ góp phần mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và thu thập dữ liệu trang web hiệu quả hơn. Khi được thực hiện chính xác, liên kết nội bộ là một cách hợp pháp để cải thiện thứ hạng của bạn và hiệu suất của trang web nói chung.
Liên kết nội bộ là gì?
Một liên kết nội bộ dẫn đến một trang trên cùng một trang web, trái ngược với một liên kết bên ngoài, dẫn đến một trang trên một trang web khác. Thông thường nhất, các liên kết nội bộ được sử dụng để điều hướng, nhưng cũng có một số cách để sử dụng các liên kết nội bộ cho mục đích tối ưu hóa tìm kiếm.
Vai trò của các liên kết nội bộ trong SEO là gì?
Tài sản có giá trị nhất của các liên kết nội bộ là chúng có thể vượt qua nước ép liên kết – chúng có thể cho Google biết trang nào của trang web của bạn quan trọng hơn. Bây giờ, các liên kết nội bộ không vượt qua gần như nhiều liên kết như các liên kết ngược và chúng không chính xác làm tăng thẩm quyền trang web của bạn, nhưng chúng có thể giúp bạn đưa một số trang của bạn về phía trước trong tìm kiếm.
Ví dụ: giả sử bạn có một trang web bán xe đạp. Và vì độ vừa của xe đạp là rất quan trọng, mỗi trang sản phẩm của bạn liên kết với một hướng dẫn về cách lắp xe đạp đúng cách. Với nhiều liên kết trỏ đến hướng dẫn, Google có thể coi trang này quan trọng hơn các trang khác. Tại thời điểm này, bạn có thể sử dụng hướng dẫn để liên kết đến một số trang mới hơn của mình, chuyển một số tầm quan trọng lên chúng và thậm chí có thể cải thiện thứ hạng của chúng.
Ngoài ra, liên kết nội bộ chủ yếu được sử dụng để điều hướng trang web và duy trì cấu trúc trang web dễ theo dõi. Mặc dù đây chủ yếu là lợi ích trải nghiệm người dùng, cấu trúc trang web logic cũng dễ dàng hơn trong ngân sách thu thập dữ liệu, cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nhiều trang hơn mỗi lần truy cập.
Để giải quyết việc xây dựng liên kết nội bộ, bạn sẽ cần một số công cụ SEO chất lượng để tiết kiệm thời gian và có kết quả tốt hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng:
- Google Analytics
- Website auditor
- Rank tracker
Thực hành tốt nhất liên kết nội bộ
Chúng tôi sẽ thảo luận về một số chiến lược liên kết nội bộ nâng cao hơn trong một phút, nhưng, trước đó, hãy đảm bảo bạn đã hiểu đúng những điều cơ bản. Dưới đây là bảy điều phải có trong cấu trúc liên kết nội bộ của trang web của bạn.
1). Giữ một cấu trúc trang web nông.
Nó được coi là một thực hành tốt khi mỗi trang có thể đạt được trong vòng ba lần nhấp của trang chủ. Ngày nay, người dùng rất khắt khe khi nói đến tốc độ của các trang web, bao gồm thời gian tải trang và thời gian cần thiết để hoàn thành một số hành động nhất định. Tại sao người ta phải bận tâm để vượt qua hàng chục liên kết không cần thiết nếu có rất nhiều trang web tương tự ngoài kia với các trang nội bộ được tổ chức tốt và hiệu quả? Do đó, điều quan trọng là phải giảm số lần nhấp để truy cập các trang đích quan trọng và duy trì cấu trúc trang web nông:
Để kiểm tra độ sâu nhấp chuột của các trang nội bộ của bạn, khởi chạy Trình kiểm tra WebSite, chuyển đến Cấu trúc trang web> Trang và sắp xếp các URL theo Độ sâu nhấp. Công cụ phân tích sẽ cho bạn thấy cần bao nhiêu lần nhấp để tiếp cận bất kỳ URL cụ thể nào và liệu có bất kỳ nhấp chuột nào cần được di chuyển đến gần bề mặt hơn không.
2). Đảm bảo tất cả các trang quan trọng được liên kết.
Ngày nay, các công cụ tìm kiếm dựa trên cả sơ đồ trang web và liên kết để khám phá các trang web. Điều đó có nghĩa là thậm chí không được liên kết – hay còn gọi là ‘mồ côi’ – các công cụ tìm kiếm có thể được tìm thấy vì các trang này được liệt kê trong sơ đồ trang web. Nhưng không thể tìm thấy các trang ‘mồ côi’ thông qua điều hướng của trang web. Những trang như vậy hầu như không tồn tại cho người dùng. Đó là một ý tưởng tốt để loại bỏ các trang mồ côi – hoặc xóa chúng hoặc liên kết với chúng từ các trang khác.
LƯU Ý: Các trang đích được tạo cho các chiến dịch trả cho mỗi lần nhấp là một ngoại lệ. Họ thường hoạt động như các khu vực trang web độc lập không được liên kết với nội dung của trang web chính và thường bị chặn lập chỉ mục.
Bạn có thể sử dụng Trình kiểm tra WebSite để tìm các trang mồ côi trên trang web của mình. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến bảng điều khiển Trang, nhấp vào Xây dựng lại dự án và chọn hộp Hiển thị tùy chọn chuyên gia. Trong hộp thoại, chọn Tìm trang mồ côi và tiến hành các bước tiếp theo như bình thường.
Khi thu thập thông tin hoàn tất, bạn sẽ có thể tìm thấy các trang mồ côi trong bảng điều khiển Trang, được đánh dấu bằng thẻ trang Orphan.
3). Giữ số lượng liên kết trên mỗi trang hợp lý.
Càng nhiều liên kết, nội bộ hoặc bên ngoài, được tìm thấy trên một trang, càng ít liên kết mà mỗi liên kết gửi đến trang mà nó trỏ đến. Hơn nữa, trừ khi nội dung được cấu trúc tốt, có thể nhàm chán cho khách truy cập của bạn để cuộn xuống một danh sách tài nguyên vô tận. Để nâng cấp nó, một số lượng liên kết quá mức có thể gửi tín hiệu spam đến các công cụ tìm kiếm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền hạn của trang của bạn. Do đó, nếu bạn muốn gửi thêm ‘sức mạnh xếp hạng’ đến các trang bạn liên kết đến, hãy giảm số lượng liên kết đi. Kiểm toán viên WebSite sẽ giúp bạn phát hiện tất cả các trang trên trang web của bạn có hơn 100 liên kết, cả nội bộ và bên ngoài. Để có danh sách các trang có quá nhiều liên kết, hãy truy cập trang tổng quan Kiểm toán trang web trong dự án Kiểm toán viên WebSite của bạn và nhấp vào Trang có số lượng liên kết quá nhiều.
4). Sử dụng các từ khóa trong văn bản neo.
Sử dụng từ khóa trong văn bản neo của liên kết là một biện pháp khác mà bạn có thể thực hiện để cải thiện thứ hạng từ khóa. Theo một nghĩa nào đó, các liên kết nội bộ hoạt động giống như các liên kết ngược, vì vậy sử dụng các thuật ngữ có liên quan trong các liên kết của chúng là một cách miễn phí và đơn giản để tăng mức độ phù hợp theo chủ đề. Điều đáng chú ý là trong thế giới hậu chim cánh cụt, hầu hết các SEO sẽ không ủng hộ việc sử dụng các từ khóa đối sánh chính xác trong văn bản neo của liên kết nội bộ. Bạn thường nghe SEO nói: “sử dụng neo tự nhiên hoặc bạn sẽ bị phạt”. Cá nhân, tôi chưa bao giờ nghe nói về một trang web bị phạt vì các liên kết nội bộ của nó. Nếu bạn muốn ý kiến của tôi, tôi tin rằng văn bản neo nên được mô tả về nội dung được liên kết. Matt Cutts đồng ý. Để kiểm tra các neo nội bộ, khởi chạy Trình kiểm tra WebSite một lần nữa. Trong bảng điều khiển Trang, nhấp vào bất kỳ một trong các trang. Bên dưới, nhấp vào Liên kết từ trang để xem mọi liên kết trên trang cùng với văn bản neo, mã phản hồi HTTP và chỉ thị của robot.
5). Đảm bảo liên kết hình ảnh có thuộc tính alt.
Thuộc tính alt của liên kết hình ảnh hoạt động giống như văn bản neo cho liên kết văn bản – vì vậy đây là một cơ hội khác để gửi tín hiệu xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm, tăng quyền trong khi bạn ở đó.
Để tìm tất cả các liên kết hình ảnh với văn bản thay thế trống, hãy chuyển đến bảng điều khiển Kiểm toán trang web trong WebSite Auditor. Nhấp vào Văn bản thay thế trống để biết danh sách đầy đủ các trang có chứa hình ảnh không có văn bản thay thế được chỉ định.
6). Đặt liên kết trong nội dung chính của trang.
Các liên kết được đặt trong nội dung của trang có giá trị SEO cao hơn các liên kết trong tiêu đề, chân trang hoặc thanh bên. Cái sau có liên quan nhiều hơn đến điều hướng và có vẻ như Google coi những thứ đó là các liên kết không biên tập. Liên kết trong nội dung chính, mặt khác, thêm thông tin và giá trị mới cho văn bản. Hơn nữa, văn bản và từ khóa xung quanh một liên kết cũng quan trọng đối với việc xếp hạng trang đích.
7). Mở các liên kết không điều hướng trong một tab mới.
Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đọc một bài viết có một loạt các liên kết đến các bài viết khác. Bởi vì bạn tò mò, bạn nhấp vào một số các liên kết này. Bạn đọc qua một bài viết khác, và một bài viết khác, và nhấp vào nhiều liên kết hơn nữa. Cuối cùng, bạn kết thúc trên YouTube xem một phần tổng hợp cún con thay vì đọc bài viết ban đầu về tầm quan trọng quan trọng của thuộc tính nofollow.
Trong khi đó, nếu bạn buộc các liên kết có thông tin bổ sung để mở trong một tab mới, việc quay lại phần nội dung ban đầu sẽ dễ dàng hơn.
Để buộc trình duyệt mở một liên kết trong tab mới, hãy thêm thuộc tính ‘đích’ vào liên kết trong HTML:
<a href=”http://targeturl.com” target=”_blank”>Anchor Text</a>