Mục đích tìm kiếm là gì?
Mục đích tìm kiếm là mục tiêu cuối cùng của người dùng tìm kiếm, là loại thông tin chính xác mà người dùng muốn nhận trong kết quả tìm kiếm. Nó được gọi là mục đích vì mục tiêu tìm kiếm không phải lúc nào cũng rõ ràng từ truy vấn.
Giả sử, tôi tìm kiếm một thứ như xe đạp sỏi. Tôi có muốn tìm hiểu chúng là gì không? Những mô hình tốt nhất là gì? Tôi có thể mua một số ở đâu? Ý định của tôi không rõ ràng lắm, vì vậy Google sẽ giải thích truy vấn của tôi và quyết định loại nội dung nào sẽ hiển thị cho tôi.
Lần khác, ý định rất rõ ràng. Nếu tôi đang tìm kiếm những chiếc xe đạp sỏi tốt nhất dưới $ 1000, thì rõ ràng là tôi muốn xem tuyển tập những chiếc xe đạp, rất có thể là một tập hợp các mẫu xe cụ thể. Tốt hơn là với các liên kết mua hàng, vì có vẻ như tôi đã tiến rất gần đến việc kích hoạt.
Bốn loại mục đích tìm kiếm là gì?
Nhìn chung, chúng tôi có thể đặt các truy vấn tìm kiếm thành bốn danh mục mục đích chính:
Mục đích tìm kiếm điều hướng
Đôi khi người dùng chỉ cần đến một nơi nào đó. Cả trên mạng và ngoài đời. Một người dùng có thể đơn giản là không có URL được lưu và các googles như: Twitter, blog SEO PowerSuite. Hoặc họ đang tìm kiếm địa chỉ của một địa điểm trong thế giới thực và google McDonald’s Seattle.
Mục đích tìm kiếm thông tin
Mục đích của người dùng có thể là lấy thông tin, tìm hiểu điều gì đó. Đó là các câu hỏi như: diệt gián, thủ đô Santiago, diệt nhện diệt gián. Đây là nơi người dùng đang tìm hiểu điều gì đó mà không có ý định mua hàng sau đó.
Mục đích tìm kiếm thương mại
Đôi khi còn được gọi là điều tra thương mại, là khi người dùng chưa sẵn sàng mua nhưng đang khai thác cụ thể thông tin về các dịch vụ / sản phẩm của thị trường ngách nhất định. Bất cứ thứ gì có X vs Y, tương tự và tương tự được so sánh, hoặc xe đạp năm bánh tốt nhất.
Mục đích tìm kiếm giao dịch
Đó là khi người dùng sẵn sàng kích hoạt và thực hiện giao dịch mua đó. Vì vậy, các tìm kiếm có các từ mua, giá, rẻ và thường là các tìm kiếm địa phương như cho thuê xe đạp ở Seattle. Mọi người ở đây đang tìm kiếm một trang sản phẩm, có bố cục đơn giản, giá cả và nút mua.
Tại sao mục đích tìm kiếm lại quan trọng đối với SEO?
Google đáp ứng từng loại mục đích tìm kiếm với một loại nội dung rất cụ thể. Vì vậy, nếu bạn đang nhắm mục tiêu một truy vấn cụ thể, nhưng nội dung của bạn không phù hợp với mục đích, thì bạn sẽ không xuất hiện trong SERP. Hiểu được mục đích và tạo nội dung phù hợp có thể là một bước đột phá thực sự trong chiến lược SEO của bạn.
Điều này đặc biệt đúng đối với các truy vấn có mục đích thông tin và thương mại. Các loại truy vấn này có thể được đáp ứng với nhiều loại nội dung.
Ví dụ: khi tôi tìm kiếm thông tin về cách sửa xích xe đạp, tôi nhận được một kết quả video nổi bật ở đầu SERP:

Nhưng, nếu tôi tìm kiếm cách sửa ghế ngồi xe đạp, một truy vấn giống hệt nhau về mặt khái niệm, tôi sẽ nhận được một bài báo ở đầu SERP:

Một điều tương tự có xu hướng xảy ra với các truy vấn thương mại. Khi tôi tìm kiếm các bài đánh giá canon eos rp, tôi nhận được một bài báo ở trên cùng:

Tuy nhiên, khi tôi tìm kiếm bài đánh giá về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tôi nhận được một video được chia thành các phân đoạn:

Vì vậy, tùy thuộc vào cách Google diễn giải ý định, một số loại nội dung nhất định dường như có lợi thế hơn trong tìm kiếm.
Làm cách nào để Google xác định mục đích tìm kiếm?
Google luôn quan tâm đến việc đáp ứng mục đích tìm kiếm và cung cấp cho chúng tôi trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đã có một loạt các bản cập nhật thuật toán nhằm mục đích cụ thể là phù hợp với mục đích tìm kiếm.
Đã có RankBrain trở lại vào năm 2015, tập trung vào ngữ cảnh truy vấn (vị trí của người dùng, lịch sử tìm kiếm, v.v.). Sau đó, có BERT vào năm 2019, nhằm giải quyết sự mơ hồ về từ vựng, học từ mới, tìm từ đồng nghĩa và nói chung là chú ý nhiều hơn đến ngữ điệu theo sắc thái. Và sẽ sớm có MUM – một thuật toán có thể thay đổi / điều chỉnh nội dung để đáp ứng mục đích tìm kiếm.
Tuy nhiên, nếu chúng ta quên về các thuật toán cụ thể, nói chung có ba loại manh mối mà Google sử dụng để xác định mục đích tìm kiếm:
Định nghĩa bài văn
Bối cảnh là hoàn cảnh xung quanh truy vấn của bạn. Cụ thể là vị trí, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm và các sự kiện hiện tại của bạn. Ví dụ: nếu bạn truy cập google nashville vào một ngày bình thường, bạn sẽ nhận được một loạt các trang thông thường từ Wikipedia và trung tâm du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn truy cập google nashville vào ngày nó bị một tiểu hành tinh đâm vào, toàn bộ SERP sẽ chuyển sang chế độ đưa tin.
Phrasing
Bạn càng thêm nhiều từ vào truy vấn của mình thì ý định càng rõ ràng. Khi truy vấn được tạo thành một câu hỏi bằng cách sử dụng các bổ ngữ như cái gì, như thế nào, tại sao, thì rất có thể mục đích là thông tin. Các truy vấn bao gồm các từ như tốt nhất, hàng đầu, đánh giá, so sánh, rất có thể là thương mại.
Hành vi của người dùng
Điều này là suy đoán, nhưng không hoàn toàn vô lý khi Google xem xét loại nội dung chúng tôi thích cho mỗi truy vấn và quảng bá nhiều nội dung như vậy hơn. Ví dụ: nếu nhiều người dùng tìm kiếm cách sửa xích xe đạp và ngay lập tức chuyển sang kết quả video, thì Google có thể xem xét đưa những kết quả video đó vào SERP chính. Đây có thể là lý do tại sao chúng tôi thấy các loại xếp hạng nội dung khác nhau cho các loại truy vấn dường như giống hệt nhau.
Làm thế nào để bạn giải thích cho mục đích tìm kiếm trong SEO?
Một phần của thủ thuật là tìm ra nội dung tốt nhất để đáp ứng từng loại truy vấn theo ý định của nó. Một phần khác của thủ thuật là tiếp cận nhiệm vụ này một cách hệ thống để ý định được tính xuyên suốt tất cả nội dung của bạn. Dưới đây là những gì bạn làm.
Tách các từ khóa của bạn theo mục đích
Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa cho trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng mục đích tìm kiếm được tính đến. Không có lý do gì để tạo các trang thông tin nhắm mục tiêu đến các truy vấn thương mại – đó là một sự lãng phí tài nguyên. Thay vào đó, hãy tách các từ khóa của bạn theo mục đích và ánh xạ chúng vào các trang tương ứng.
Nếu bạn đang thực hiện nghiên cứu từ khóa trong Trình theo dõi xếp hạng, bạn có thể sử dụng bộ lọc để xác định các từ khóa có mục đích cụ thể. Khi bạn đã thu thập tất cả các ý tưởng từ khóa của mình trong Nghiên cứu từ khóa> Hộp cát từ khóa, hãy chuyển đến bộ lọc và nhập các công cụ sửa đổi từ khóa được kết hợp với một mục đích cụ thể. Ví dụ: nếu tôi muốn tách ra các từ khóa có mục đích cung cấp thông tin, tôi có thể lọc danh sách từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ sửa đổi như cách thức, cái gì, tại sao, hướng dẫn, hướng dẫn, v.v.

Tôi đã áp dụng bộ lọc này cho danh sách 16.000 từ khóa liên quan đến xe đạp và có khoảng 800 từ khóa chắc chắn có mục đích cung cấp thông tin và sẽ là lựa chọn hoàn hảo để tạo video hướng dẫn và cách thực hiện:

Dưới đây là nguyên tắc tương tự được áp dụng để tìm từ khóa thương mại:

Và tôi đã nhận được hơn 3.000 từ khóa với mục đích điều tra thương mại, hoàn hảo cho các thông tin sản phẩm, đánh giá và thậm chí có thể là các trang danh mục:

Có rất ít điểm vượt ra ngoài các từ khóa thông tin và thương mại – đây là những từ khóa chịu trách nhiệm về hầu hết nội dung của bạn. Từ khóa giao dịch chủ yếu là các trang sản phẩm, bạn không cần phải nghiên cứu chúng để biết chúng là gì. Và từ khóa điều hướng là bất kỳ thứ gì có thương hiệu của bạn và / hoặc loại hình kinh doanh của bạn trong đó, như địa chỉ * thương hiệu *, * thương hiệu * giờ làm việc, cửa hàng xe đạp, v.v.
Sử dụng SERP cho các ý tưởng nội dung
Bây giờ bạn đã sắp xếp các từ khóa của mình theo mục đích, đã đến lúc tìm ra loại nội dung chính xác để đáp ứng người tìm kiếm. Như chúng ta đã thảo luận trước đây, mục đích của truy vấn và thậm chí bản thân truy vấn không phải là chỉ báo đáng tin cậy về loại nội dung cần thiết để đáp ứng chúng. Hai truy vấn gần giống nhau được đáp ứng với các SERP rất khác nhau là điều phổ biến.
Cách đáng tin cậy duy nhất để tạo loại nội dung tốt nhất cho một truy vấn cụ thể là xem những gì đã được xếp hạng trong SERP. Một cách tiếp cận nhanh chóng và có hệ thống là sử dụng một công cụ SEO như Rank Tracker. Ở đó, nếu bạn chuyển đến Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng, bạn có thể sắp xếp từ khóa của mình theo các tính năng SERP và xem truy vấn nào được hài lòng nhất với video, bài đánh giá, thư viện hình ảnh, v.v.:

Khi bạn làm điều này, chiến lược nội dung của bạn trở nên khá đơn giản. Bạn biết ngay rằng đây là các chủ đề mà bạn phải tạo video và đây là các chủ đề sẽ chuyển thành các bài đánh giá chuyên sâu. Và bạn có thể ưu tiên thứ tự tạo nội dung theo khối lượng tìm kiếm từ khóa, mà bạn cũng có thể nhận được từ Trình theo dõi xếp hạng.
Khi bạn bắt đầu tạo nội dung cho một truy vấn cụ thể, bạn nên truy cập SERP thực tế và tự mình xem loại nội dung nào được Google ưu tiên, các góc độ được sử dụng trong tiêu đề và nội dung trên các trang thực tế.
Ví dụ: nó cho biết trong Trình theo dõi xếp hạng rằng truy vấn xe đạp sỏi tốt nhất có video và thư viện hình ảnh. Tuy nhiên, nếu chúng ta đi đến SERP thực tế, chúng ta sẽ thấy rằng Google ưu tiên các nội dung truyền thống hơn các loại nội dung khác:

Và nếu chúng tôi cuộn xuống cuối SERP, đó là nơi chúng tôi nhận được kết quả hình ảnh và video:

Vẫn đáng để tạo video cho loại truy vấn này, chỉ để tăng số lượng cách bạn có thể xuất hiện trong SERP. Tuy nhiên, nếu bạn có tài nguyên hạn chế, điều mà tất cả chúng ta đều làm, thì tốt nhất bạn nên bắt đầu bằng listicle và sau đó có thể chuyển nó thành video.
Tận dụng SEO ngoài trang
Bạn sẽ thường thấy rằng một số loại truy vấn nhất định được đáp ứng tốt nhất với nội dung web 2.0 và các nội dung ngoài trang khác. Nếu đó là trường hợp của truy vấn của bạn, thì hãy xem xét việc biến các nền tảng này trở thành một phần của kênh bán hàng của bạn.
Vì vậy, ví dụ: nếu một truy vấn nhất định thường được đáp ứng với kết quả từ Pinterest, thì hãy cân nhắc tạo một bảng Pinterest tương ứng và sau đó kết nối tài khoản Pinterest với trang web của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tham gia SERP và vẫn có một số lưu lượng truy cập vào trang web của mình.

Một nền tảng khác mà bạn phải xem xét là YouTube. Hầu hết các video được giới thiệu trong SERP đều đến từ YouTube, điều này không có gì ngạc nhiên khi YouTube thuộc sở hữu của Google. Trên hết, YouTube cho phép đánh dấu CC và phân đoạn – đó là những gì Google sử dụng để phân tích video và tìm các phần có thể đáp ứng mục đích tìm kiếm cụ thể:

Và chúng tôi cũng không thể bỏ qua các nền tảng khác của Google. Rõ ràng, đối với các truy vấn điều hướng và SEO địa phương, bạn phải xác nhận quyền sở hữu và tối ưu hóa danh sách Google Doanh nghiệp của tôi. Điều này sẽ đưa bạn vào bảng điều khiển GMB, kết quả địa phương và bản đồ Google:

Cuối cùng, ít nhất là bây giờ, bạn phải tham gia Google Merchant Center và xác thực các trang sản phẩm của bạn với Google. Điều này sẽ giúp bạn đưa sản phẩm của mình trực tiếp vào SERP và làm cho chúng được đặc trưng cho các loại truy vấn giao dịch và thương mại:

Áp dụng đánh dấu lược đồ
Bạn có thể nhận thấy rằng kết quả tìm kiếm ngày càng đa dạng và phức tạp. Có bảng tri thức, hình ảnh, video, đoạn trích nổi bật, đoạn trích phong phú và hơn 200 tính năng SERP khác. Tất cả các tính năng này tồn tại để đáp ứng các mục đích tìm kiếm rất cụ thể, như những người đang tìm kiếm thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, công thức nấu ăn, câu trả lời ngắn cho các câu hỏi phức tạp, v.v.
Một cách Google có thể lấy thông tin rất cụ thể này từ các trang web của chúng tôi là dựa vào đánh dấu Schema, hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đó là một tập hợp các thẻ HTML được sử dụng để làm nổi bật các phần nội dung trên các trang của chúng tôi. Ví dụ: nếu đó là một công thức, chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để làm nổi bật từng thành phần, thời gian nấu, lượng calo, số lượng khẩu phần, v.v. Và sau đó Google có thể sử dụng thông tin này để tạo đoạn mã chi tiết, như sau:

Có một số loại truy vấn nhất định mà bạn không có cơ hội xếp hạng nếu bạn không có dữ liệu có cấu trúc trên các trang của mình – không có chỗ trong SERP cho các đoạn mã không giàu. Đối với các truy vấn khác, việc có dữ liệu có cấu trúc không phải là điều quan trọng, nhưng có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Vui lòng tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về dữ liệu có cấu trúc và xem liệu có bất kỳ loại đánh dấu nào có thể áp dụng cho nội dung của bạn không.
Chú ý đến sự thay đổi của SERP
SERP là chất lỏng. Bạn có thể đã bẻ khóa nó với chính xác loại nội dung phù hợp, nhưng toàn bộ mọi thứ có thể thay đổi một ngày kể từ bây giờ. Các tính năng SERP mới được giới thiệu liên tục, người dùng đổ xô đến các loại nội dung khác và đối thủ cạnh tranh của bạn luôn sẵn sàng giành lấy vị trí của bạn.
Tính linh hoạt của SERP không nhất thiết là một vấn đề, tôi muốn nói rằng đó là một cơ hội. Theo dõi các vị trí của bạn trong Trình theo dõi xếp hạng và nếu bạn thấy thứ hạng giảm đột ngột, hãy điều tra SERP.

Tìm kiếm sự thay đổi trong cách Google đáp ứng mục đích tìm kiếm với thành phần SERP hoặc theo cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn đáp ứng mục đích tìm kiếm trong nội dung của họ. Việc lấy lại thứ hạng của bạn thường không thành vấn đề nếu bạn thiết kế lại nội dung của mình một cách nhanh chóng.
Phần kết
SERP đã thay đổi nhanh chóng trong vài tháng qua và bây giờ bạn có thể thấy kết quả tìm kiếm có MỌI THỨ trong đó: video, hình ảnh, liên kết màu xanh lam, đoạn trích nổi bật, câu chuyện, sản phẩm, v.v.:

Có vẻ như Google đang thử nghiệm những cách mới để đáp ứng ý định. Cách đây ít lâu, Google sẽ xác định ý định và cố gắng đáp ứng ý định đó bằng mười phiên bản của cùng một loại nội dung. Ví dụ: nếu tôi muốn có hướng dẫn về cách chọn một chiếc xe đạp sỏi, Google sẽ cung cấp cho tôi mười bài viết hướng dẫn để tôi lựa chọn và có thể là một video hoặc một đoạn trích nổi bật. Vì vậy, thật dễ dàng để bẻ khóa mục đích của các SERP này và tạo ra nội dung phù hợp.
Ngày nay, có vẻ như Google đang cố gắng điều chỉnh toàn bộ kênh bán hàng trong một SERP duy nhất. Trong ảnh chụp màn hình ở trên, tôi đang tìm kiếm bài đánh giá máy ảnh và tôi nhận được nhiều video, một vài bài báo, thư viện hình ảnh, một số danh sách sản phẩm và một loạt các tính năng SERP khác.
Nếu xu hướng này tiếp tục, thì ý tưởng về một ý định cho mỗi truy vấn có thể là dĩ vãng. Thay vào đó, chúng tôi có thể xem xét việc đáp ứng toàn bộ các ý định trên mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ và tấn công từng SERP với mọi loại nội dung.