SEO là tất cả về việc tuân theo các phương pháp hay nhất.
Từ nghiên cứu từ khóa đến xây dựng liên kết nội bộ – có cách phù hợp để làm mọi thứ. Tuy nhiên, đôi khi quản trị viên web có thể sử dụng tất cả các phương pháp được công bố là “tốt nhất”, thực hiện mọi điểm trong hướng dẫn SEO của Google – và vẫn theo sau các kết quả top 3 đáng thèm muốn.
Đây là lý do tại sao nghiên cứu cạnh tranh tồn tại. Một số phương pháp hay nhất không thực sự hiệu quả và những phương pháp khác không được viết ra, vì chúng chỉ tồn tại trong một thị trường ngách cụ thể.
Chỉ có một điều chắc chắn: các trang web xếp hạng trên bạn đang làm điều gì đó tốt hơn bạn. May mắn thay, làm theo đúng công thức, bạn có thể tìm ra.
Trong hướng dẫn từng bước này, tôi sẽ xem xét sự khác biệt giữa cạnh tranh kinh doanh và SEO; cách bạn có thể xác định đối thủ cạnh tranh SEO của mình một cách dễ dàng; làm thế nào để cướp các trang web của họ để lấy các con trỏ tối ưu hóa và các triển vọng backlink; và tại sao điều quan trọng là phải theo dõi chúng liên tục.
1). Cạnh tranh SEO và cạnh tranh kinh doanh.
Điều đầu tiên đầu tiên: đối thủ cạnh tranh SEO của bạn là ai? Sự thật: các đối thủ kinh doanh của bạn không phải lúc nào cũng là đối thủ SEO của bạn; tương tự như vậy, đối thủ cạnh tranh SEO của bạn không phải lúc nào cũng là đối thủ kinh doanh của bạn.
Khi chúng tôi nói về các đối thủ cạnh tranh SEO của bạn, chúng tôi đang nói cụ thể về những người cạnh tranh với bạn để có một vị trí trong SERPs.
Ví dụ: tại SEO PowerSuite, đối thủ kinh doanh của chúng tôi là các công ty phần mềm SEO khác như Screaming Frog hoặc SEMrush.
Tuy nhiên, khi tôi đang viết trang cụ thể này, các đối thủ cạnh tranh SEO của tôi là các trang web hiện chiếm SERP đầu tiên cho truy vấn: “Nghiên cứu cạnh tranh SEO”.
Và, chắc chắn, có các trang từ các công ty phần mềm SEO khác trong SERP. Nhưng cũng có các bài báo từ các ấn phẩm trong ngành, các blogger và các cơ quan SEO hướng dẫn khách hàng của họ.
Đây là một sơ đồ hữu ích.
Hãy nhớ rằng bạn phải tập trung vào những kẻ thuộc vòng tròn màu xanh lam. Không phải màu xanh lá cây, và không chỉ là phần nơi chúng giao nhau. Toàn bộ hình tròn màu xanh.
Nếu đối thủ cạnh tranh kinh doanh của bạn không xếp hạng trong SERPs mà bạn đang nhắm mục tiêu, bạn không cần phải lo lắng về họ khi có liên quan đến cạnh tranh SEO.
Bây giờ bạn biết ai bạn sẽ học.
2). Xác định đối thủ cạnh tranh SEO của bạn.
Có hai loại đối thủ cạnh tranh SEO theo quy mô:
- Đối thủ cạnh tranh tên miền – đó là những trang web nhắm mục tiêu cùng từ khóa với bạn trên tất cả các trang web của họ. Để tìm đối thủ cạnh tranh tên miền, bạn bắt đầu với tên miền của mình và tất cả các từ khóa có liên quan đến thị trường ngách của bạn và nhận danh sách tên miền xếp hạng cho những từ khóa này.
- Đối thủ cạnh tranh của chủ đề – đó là các trang web cụ thể, không phải toàn bộ trang web, xếp hạng cho các chủ đề bạn đã chọn.
Để tìm đối thủ cạnh tranh theo chủ đề, bạn bắt đầu với một nhóm từ khóa cụ thể và tìm tất cả các trang web xếp hạng nhắm mục tiêu đến họ. Cả hai đều rất quan trọng đối với chiến lược SEO.
Bằng cách xác định và theo dõi các đối thủ cạnh tranh trong tên miền của mình, bạn sẽ là người đầu tiên thấy những biến động lớn về thứ hạng trong thị trường ngách của mình. Bạn cũng có thể theo dõi cách các miền xây dựng chiến lược nội dung thành công như thế nào.
Đến lượt mình, việc biết các đối thủ cạnh tranh trong chủ đề của bạn là rất quan trọng khi bạn tạo các trang web mới. Luôn có danh sách các trang được xếp hạng cao nhất, được nhấp nhiều nhất về chủ đề của bạn trước khi thực sự tạo trang của bạn.
Bằng cách đó, bạn sẽ có một ý tưởng rõ ràng về những gì các công cụ tìm kiếm và quan trọng hơn, chính người dùng, mong đợi sẽ thấy trên các trang thành công về chủ đề của bạn.
Trước tiên, hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh trong miền.
Tìm đối thủ cạnh tranh tên miền.
Nếu bạn có Trình theo dõi xếp hạng, tất cả những gì bạn cần để tìm thấy sự cạnh tranh miền của mình là chuyển đến Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh> Đối thủ cạnh tranh miền và thêm URL của dự án của bạn.
Hãy để công cụ chạy các nhiệm vụ của nó và bạn sẽ nhận được một danh sách hữu ích với các đối thủ cạnh tranh của bạn được sắp xếp gọn gàng theo từng cột.
Bạn luôn có thể điều chỉnh các thông số tìm kiếm, ví dụ: thay đổi công cụ tìm kiếm bạn muốn kiểm tra.
Đặc biệt lưu ý rằng bạn có thể định cấu hình phạm vi SERP mà bạn đang tìm kiếm đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể chọn chỉ tìm kiếm mười kết quả hàng đầu của mỗi SERP mục tiêu của mình hoặc đi đến cả trăm kết quả hàng đầu.
Giả sử bạn cần phải tìm ra những con chó hàng đầu trong ngành của bạn là ai – để học (và đánh cắp) các chiến lược SEO và tiếp thị giúp chúng luôn đứng đầu, bạn có thể không cần phải lùng sục hàng trăm người hàng đầu.
Sắp xếp danh sách các đối thủ cạnh tranh theo phần trăm từ khóa được chia sẻ, lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc số lượng từ khóa duy nhất của họ mà bạn không xếp hạng.
“Lưu lượng truy cập không phải trả tiền” là một số liệu đặc biệt hữu ích. Sắp xếp theo nó, bạn sẽ thấy liệu ngành của bạn có bất kỳ gã khổng lồ thực sự nào mà bạn có thể thu thập các chiến lược từ đó, cho cả SEO và tiếp thị chung của bạn hay không.
Khi bạn đã tìm ra người bạn muốn theo dõi, hãy di chuột đến dòng của họ và thêm họ làm đối thủ cạnh tranh với dự án của bạn.
Được cho là, đôi khi bạn có thể muốn theo dõi một trang web của đối thủ cạnh tranh cụ thể mà không cần tìm kiếm nó trong các đề xuất tự động. Trong trường hợp đó, bạn có thể thêm đối thủ cạnh tranh tên miền theo cách thủ công bằng cách đi tới Tùy chọn> Đối thủ cạnh tranh> Thêm.
Bạn cũng có thể nhận thêm đề xuất đối thủ cạnh tranh tên miền trên màn hình này bằng cách nhấp vào “Đề xuất”. Cách tiếp cận cụ thể này sẽ chi tiết hơn và nó giả sử bạn đã biết các từ khóa gốc cho trang web của mình.
Thay vì phân tích tất cả các từ khóa xếp hạng của bạn và tìm kiếm đối thủ cạnh tranh tương ứng, phương pháp này trước tiên sẽ cung cấp cho bạn danh sách tất cả các từ khóa được theo dõi của bạn.
Sau đó, bạn có thể thêm / xóa bao nhiêu từ khóa tùy thích và công cụ sẽ chỉ tìm kiếm các đối thủ cạnh tranh tên miền cho những từ khóa đó. Phương pháp này rất tốt nếu bạn “vô tình” xếp hạng cho các từ không liên quan và cần thu hẹp tìm kiếm đối thủ cạnh tranh.
Vậy là xong – bạn đã thêm các đối thủ cạnh tranh SEO hàng đầu vào dự án Trình theo dõi xếp hạng của mình. Kể từ bây giờ, mỗi khi bạn kiểm tra thứ hạng, thứ hạng của các đối thủ sẽ được cập nhật cùng một lúc.
Điều này sẽ cho phép bạn nhanh chóng phát hiện ra bất kỳ thay đổi nào trong khả năng hiển thị của đối thủ cạnh tranh và xem hiệu suất trang web của bạn so với của họ như thế nào.
Tìm đối thủ cạnh tranh chủ đề.
Bạn phân tích các đối thủ cạnh tranh trong chủ đề của mình để tìm ra những gì hoạt động trên SERPs mục tiêu của bạn ngay bây giờ. Cách các đối thủ cạnh tranh xếp hạng của bạn thiết lập các trang web của họ có thể sẽ là những gì các công cụ tìm kiếm mong đợi từ một trang có liên quan.
Bạn kiểm tra kết quả nhận được các vị trí cao nhất, xem cách họ cấu trúc nội dung, viết URL và trình bày tiêu đề của họ.
Nhiều quản trị viên web quyết định làm việc đó theo cách thủ công: chỉ cần truy cập từng từ khóa họ muốn nhắm mục tiêu, nghiên cứu SERP, điền vào một bảng tính Excel khổng lồ.
Để tránh quá trình tốn công sức, hãy sử dụng mô-đun Chủ đề đối thủ cạnh tranh trong Trình theo dõi xếp hạng. Thêm các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu và phân tích mười kết quả hàng đầu trong SERPs.
Khi công cụ được hoàn thành, bạn sẽ có một danh sách gọn gàng các URL có thứ hạng cao nhất hiện đang thu hút lưu lượng truy cập thông qua các từ khóa mục tiêu của bạn.
Đối với bài viết cụ thể này, các đối thủ cạnh tranh chính của tôi là một vài blog, một vài tờ báo và trang chủ của toàn bộ bộ phần mềm SEO.
Bạn sẽ thấy số lượng liên kết ngược cho mọi đối thủ cạnh tranh mà công cụ này tìm thấy. Điều này cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ hơn về các SERP mà bạn đang cố gắng thâm nhập.
Ví dụ: Tất cả các đối thủ cạnh tranh chủ đề của bạn có rất nhiều liên kết ngược – điều này có thể có nghĩa là bạn đang nhắm mục tiêu theo ngành dọc rất cạnh tranh và một chiến dịch xây dựng liên kết nặng có thể được thực hiện nếu bạn muốn lọt vào top ba.
Ngoài ra, một số kết quả, chẳng hạn như trang chủ đã đề cập ở trên, sẽ tự nhiên có nhiều liên kết ngược hơn so với mọi kết quả khác trên SERP. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vị trí của nó trong bảng xếp hạng.
Nhưng nếu phần còn lại của SERP là ổn, và bạn không làm việc để xếp hạng trang chủ của mình cho các từ khóa không có thương hiệu, bạn nên loại trừ kết quả cụ thể đó khỏi phân tích SEO cạnh tranh của mình.
Khi bạn đã tìm thấy các đối thủ cạnh tranh về chủ đề, bạn có thể nhấp vào bất kỳ đối thủ nào trong số họ và xem tất cả các từ khóa xếp hạng của họ.
3). Phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh.
Bây giờ bạn đã biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, đã đến lúc xem cách họ tạo ra nội dung của mình. Bằng cách phân tích các chiến lược nội dung đã mang lại thứ hạng cao cho họ, bạn sẽ nhận được:
- Cải thiện thứ hạng của các trang bạn đã có.
- Tìm ý tưởng mới cho kế hoạch nội dung của riêng bạn.
Thu hẹp khoảng cách từ khóa. Khoảng trống từ khóa là những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cao, nhưng trang web của riêng bạn không xếp hạng ở tất cả hoặc xếp hạng thấp.
Giả sử bạn có một trang không được xếp hạng cao như bạn muốn. Điều này có thể do trang của bạn thiếu liên quan. Mức độ liên quan được thể hiện thông qua các cụm từ khóa nhất định được đối thủ cạnh tranh của bạn đề cập, nhưng không phải bởi bạn. Do đó, công cụ tìm kiếm không coi bạn là nguồn có liên quan như các trang khác.
Để chẩn đoán vấn đề, bạn đi đến mô-đun Khoảng cách từ khóa của Trình theo dõi xếp hạng, đưa vào trang web của riêng bạn và sau đó là một loạt các đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu được thu thập thông qua mô-đun Đối thủ cạnh tranh của Chủ đề.
Ở đó, bạn điều chỉnh những từ khóa bạn đang tìm kiếm (trong trường hợp của chúng tôi là những từ khóa được sử dụng bởi các trang của đối thủ cạnh tranh chứ không phải chúng tôi) và công cụ sẽ trả lại cho bạn một danh sách.
Bây giờ bạn sẽ biết chính xác những gì bạn đã bỏ lỡ khi tạo trang web của mình. Bằng cách thêm các từ khóa và toàn bộ chủ đề mà bạn đã bỏ qua, bạn có thể thực hiện hai việc cùng một lúc:
- Tăng mức độ liên quan của trang của bạn, vì bạn hiện đang bao gồm đầy đủ các chủ đề đã chọn.
- Tăng lưu lượng tìm kiếm của bạn, vì bây giờ bạn sẽ bắt đầu tham gia vào các SERP mới nhờ các từ khóa được thêm vào.
Chỉ sử dụng lượng từ khóa phù hợp với TF-IDF.
Một cách tiếp cận khác để thúc đẩy nội dung của riêng bạn bằng cách phân tích cạnh tranh là công cụ TF-IDF. Bạn bắt đầu với các từ khóa mục tiêu của mình. Sau đó, công cụ sẽ đi và phân tích tất cả các trang xếp hạng hàng đầu cho những từ khóa đó và quay lại với bạn với phân tích tần suất.
Lợi ích của việc này là gấp đôi: một mặt, bạn có thể tránh được việc nhồi nhét từ khóa (điều không thể tránh khỏi từ thời xa xưa); mặt khác, bạn có dữ liệu đáng tin cậy về những từ khóa / chủ đề nào là bắt buộc tuyệt đối khi bạn tạo trang này, vì những chủ đề đó được đề cập bởi tất cả các đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu của bạn và là những gì công cụ tìm kiếm sẽ mong đợi được đề cập .
Trong Trình theo dõi xếp hạng, hãy chuyển đến Nghiên cứu từ khóa> TF-IDF Explorer và nhập danh sách các từ khóa bạn muốn trang web của mình bao gồm.
Đổi lại, bạn nhận được danh sách các từ khóa, được sắp xếp theo số lượng đối thủ cạnh tranh sử dụng mọi từ khóa, tần suất sử dụng từ đó, độ khó của từ khóa và thông tin chi phí mỗi lần nhấp chuột.
Sử dụng nó để tạo một tập hợp các từ khóa mà bạn sẽ xem xét khi tạo một trang mới. Bằng cách đó, bạn sẽ đảm bảo mức độ liên quan của nội dung của mình.
Đánh cắp ý tưởng nội dung tuyệt vời từ đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nếu bạn cần một số trợ giúp để tìm hướng cho kế hoạch nội dung của mình, một trong những phương pháp đã thử và đúng là đơn giản lấy cảm hứng từ loại trang mà đối thủ cạnh tranh của bạn xuất bản.
Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm như vậy bằng tay, vì nhiều blog và thậm chí các trang web thương mại điện tử cho phép bạn xem các trang phổ biến nhất của họ. Trong trường hợp đó, bạn có thể dễ dàng xem những gì đang bán chạy và thịnh hành nhất ngay bây giờ cho đối thủ cạnh tranh của mình mà không cần dùng đến công cụ.
Nhưng bạn có thể đơn giản hóa công việc gấp mười lần bằng cách sử dụng tính năng Các trang hàng đầu của Trình theo dõi Xếp hạng. Ở đó, chỉ cần thêm trang web bạn muốn phân tích và bạn sẽ nhận được danh sách các trang xếp hạng cao nhất của nó. Bạn sẽ thấy có bao nhiêu từ khóa xếp hạng mà mỗi trang có và giá trị đô la mà những từ khóa đó mang lại.
Quét danh sách các trang dọc theo cột Từ khóa hàng đầu và bạn sẽ thấy những gì mỗi trang xếp hạng có nhiều khả năng nhất. Lưu ý các trang có lưu lượng truy cập cao và bao gồm các chủ đề mà bạn chưa đề cập.
Khi bạn đã thêm các ý tưởng chủ đề có giá trị vào kế hoạch nội dung của mình, hãy nghiên cứu các trang của đối thủ cạnh tranh: đặt chúng thông qua phương pháp Khoảng cách từ khóa cùng với đối thủ cạnh tranh của chính nó, xem những gì chúng chưa đề cập và đảm bảo đưa chúng vào trang web của riêng bạn.
Lý tưởng nhất là cả hai bạn sẽ nhận được một số ý tưởng nội dung tuyệt vời và biết chính xác cách tạo ra nội dung đó để xếp hạng cao hơn đối thủ của bạn.
4). Phân tích các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh để tìm ra những triển vọng mới.
Liên kết ngược nói chung và tên miền giới thiệu nói riêng là một trong những chỉ số mạnh nhất về thẩm quyền của một trang web đối với các công cụ tìm kiếm. Đây là lý do tại sao xây dựng liên kết rất quan trọng đối với thành công trong xếp hạng lâu dài.
Và một trong những phần lớn nhất của bất kỳ chiến dịch xây dựng liên kết nào là phân tích hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn để tìm ra các cơ hội backlink mới chất lượng cao.
Những gì bạn làm là bạn tìm thấy tất cả các trang web liên kết đến hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh tên miền của bạn. Nếu một trang web đã được liên kết trở lại với bốn hoặc năm trang web của thị trường ngách của bạn, thì rất có khả năng họ cũng sẽ liên kết với bạn.
Rõ ràng, nếu bạn muốn tăng thứ hạng của mình, hãy xem xét cụ thể các trang web cung cấp liên kết “dofollow”.
Một số trang web đánh dấu tất cả các liên kết đi của họ là “nofollow” một cách bừa bãi (nhân tiện, bạn không nên làm như vậy) – các liên kết ngược từ những liên kết đó có thể đưa một số người dùng đến các trang của bạn, nhưng không giúp bạn xếp hạng.
Khi bạn đã tìm thấy các trang web liên kết đến hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của mình, bạn sẽ cần phải thực hiện một số công việc. Truy cập các trang liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn và xem bối cảnh cho các liên kết ngược đó.
Ví dụ: họ có thể đã liên kết với các đối thủ cạnh tranh của bạn như một phần của bài báo về ngành của bạn – sau đó bạn có thể liên hệ với họ và cung cấp sản phẩm của riêng bạn để được đánh giá tương tự.
Hoặc họ chỉ liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn để nói rằng ngành của bạn là vô dụng và sản phẩm của họ không nên được sử dụng bởi bất kỳ ai – vấn đề là, biết bối cảnh sẽ giúp bạn xác định cơ hội nhận được backlink.
Khi bạn đã thu thập được danh sách các liên kết ngược chất lượng tiềm năng, bạn có thể tự tin bắt đầu chiến dịch tiếp cận.
Để xử lý tất cả các nhu cầu nghiên cứu backlink của đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng SEO SpyGlass.
Để bắt đầu, hãy chuyển đến mô-đun So sánh tên miền> Tóm tắt và nhấp vào Thêm tên miền. Trong cửa sổ bật lên, hãy nhập URL của các trang web của đối thủ cạnh tranh mà bạn đã phát hiện bằng Trình theo dõi xếp hạng.
Lưu ý: Bạn có thể thêm hai đối thủ trong phiên bản miễn phí, năm đối thủ với SEO SpyGlass Professional và mười đối thủ với Enterprise.
Công cụ sẽ cung cấp cho bạn một bảng so sánh hồ sơ liên kết của bạn với hồ sơ của các đối thủ cạnh tranh. Khi một trong các miền đi trước mọi miền khác, số liệu thống kê của chúng được đánh dấu bằng màu xanh lục.
Những gì bạn muốn để có thứ hạng cao hơn là tập trung vào tổng số lượng liên kết ngược (đặc biệt là liên kết dofollow) và các tên miền liên kết cũng như sự đa dạng của các IP và khối C trong hồ sơ liên kết của bạn.
Việc tăng các chỉ số đó sẽ báo hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng bạn là một trang web đáng tin cậy, có thẩm quyền.
Sử dụng bảng này để tìm ra bao nhiêu nỗ lực và thời gian bạn sẽ phải đầu tư để có mặt trên cùng một sân chơi liên kết khôn ngoan như các đối thủ cạnh tranh chính của bạn.
Để tìm các trang web đã liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn, có một bảng điều khiển Giao lộ Liên kết hữu ích trong SEO SpyGlass sẽ giúp bạn có nhiều thời gian với nỗ lực xây dựng liên kết của mình.
Trong bảng điều khiển Giao lộ Liên kết, hãy nhấp vào menu Tất cả các miền và chọn Các miền tiềm năng. Đây là chế độ xem được lọc cho các tên miền liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng không liên kết với trang web của bạn.
Nhấn vào nút tải xuống ở phía trên, bên phải danh sách và bạn vừa có cho mình một danh sách các cơ hội tạo backlink tiềm năng, tất cả chỉ trong một vài cú nhấp chuột.
Từ đó, đi qua liên kết danh sách này theo liên kết để tìm bối cảnh của liên kết ngược và liên hệ với khách hàng tiềm năng để đạt được thỏa thuận. Bạn cũng có thể xem các phương pháp xây dựng liên kết tốt nhất mà các đồng nghiệp của chúng tôi trong lĩnh vực SEO sử dụng để tạo ra các liên kết ngược mới.
Hãy nhớ rằng: các liên kết cần thời gian để xây dựng và thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn để các công cụ tìm kiếm bắt đầu thực sự tính chúng vào thứ hạng của bạn.
Đồng thời, việc nhận nhiều liên kết ngược chất lượng thấp cùng một lúc thậm chí có thể dẫn đến hình phạt xếp hạng vì bạn sẽ bị nghi ngờ chỉ đơn giản là mua chúng.
5). Tiếp tục theo dõi thứ hạng và liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Theo dõi sự cạnh tranh của bạn không phải là việc một sớm một chiều. Khi bạn đã có mọi thứ bạn có thể từ nội dung của họ và hồ sơ backlink của họ, bạn vẫn cần phải theo dõi chúng, vì mọi thứ trong SEO thay đổi rất nhanh.
Theo dõi thứ hạng của đối thủ cạnh tranh.
Có một vài lý do tại sao việc theo dõi thứ hạng của đối thủ cạnh tranh của bạn liên tục là quan trọng.
Đầu tiên, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy nếu có những thay đổi lớn về thuật toán đang ảnh hưởng đến ngành của bạn. Mỗi năm, có một vài bản cập nhật thuật toán lớn và hàng nghìn bản cập nhật nhỏ.
Điều này có nghĩa là trong bất kỳ năm nào, bạn sẽ thấy rất nhiều biến động, khi các yếu tố khác nhau tăng và giảm cân hoặc khi Google sửa đổi các tính toán của họ. Theo dõi những thay đổi đó là rất quan trọng để chẩn đoán tốt hơn và nhanh hơn về sự thay đổi xếp hạng của chính bạn.
Lợi ích thứ hai của việc theo dõi thứ hạng của đối thủ cạnh tranh là bạn sẽ tìm hiểu về những nỗ lực tối ưu hóa của họ gần như ngay lập tức. Nếu bạn làm mới thứ hạng của đối thủ cạnh tranh và thấy khả năng hiển thị cũng như thứ hạng của họ tăng lên – đã đến lúc bạn phải vào cuộc và điều tra.
Trong Trình theo dõi xếp hạng, bạn sẽ tìm thấy sự thay đổi trong khả năng hiển thị của đối thủ cạnh tranh trong Từ khóa mục tiêu> Tóm tắt xếp hạng. Ở đó, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát về cách xếp hạng các trang web của họ đã thay đổi.
Công cụ này cũng sẽ cung cấp cho bạn lịch trình của các lần kiểm tra thứ hạng trước đó, vì vậy bạn sẽ có thể biết thời điểm tối ưu hóa của chúng bắt đầu mang lại kết quả, cho đến một ngày.
Ở cấp độ chi tiết hơn, trong Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng, có một menu dành riêng để theo dõi tiến trình xếp hạng cho một từ khóa đã chọn cụ thể giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn, được trình bày dưới dạng biểu đồ.
Nếu bạn thấy trang của đối thủ cạnh tranh tăng thứ hạng cho một từ khóa, bạn cần phải chạy một phân tích toàn diện. Phân tích các liên kết ngược của họ và sử dụng một cái gì đó giống như máy Wayback của Internet Archive – nó có hàng trăm tỷ trang web được lưu vào bộ nhớ cache, vì vậy nếu đối thủ của bạn thực hiện một cuộc đại tu nội dung lớn, bạn sẽ biết.
Xem hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh đã thay đổi như thế nào.
Tất nhiên, nếu thứ hạng của đối thủ cạnh tranh của bạn được cải thiện đáng kể, câu trả lời có thể không nằm trong nội dung của họ, mà là trong hồ sơ backlink của họ.
Để kiểm tra xem đối thủ của bạn có đột nhiên xuất hiện hàng trăm liên kết ngược mới hay không, hãy chuyển sang mô-đun Dữ liệu lịch sử trong SEO SpyGlass. Ở đó, bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng về cách hồ sơ backlink của họ thay đổi.
Phân tích cả bản thân các liên kết ngược mới của họ và các tên miền giới thiệu mới mà họ đã tìm thấy cho nội dung của mình.
*Kết luận:
Cạnh tranh tồn tại trong bất kỳ ngành nào và bất kỳ lĩnh vực chuyên môn nào. Nó bình thường. Tuy nhiên, trong SEO, cạnh tranh có thể có lợi ngoài câu thần chú đơn giản là “cạnh tranh thúc đẩy đổi mới”. Bởi vì với tư cách là quản trị viên web và chuyên gia tối ưu hóa, chúng tôi có thể sử dụng sự tăng và giảm thứ hạng của đối thủ cạnh tranh để tìm ra những gì thực sự hoạt động. Bằng cách xem qua nội dung và hồ sơ liên kết ngược của họ, chúng tôi có được cái nhìn đầy đủ hơn về những gì công cụ tìm kiếm thực sự đánh giá cao và mong đợi thấy trên các trang mà họ đã xếp hạng cao.