Xây dựng liên kết rất tốn kém. Trung bình, một liên kết trả tiền từ một trang web chất lượng có giá từ $ 100 đến $ 500. Và nếu bạn thuê một công ty SEO để xây dựng các liên kết cho bạn, bạn đang muốn chi từ $ 2000 đến $ 10000 mỗi tháng. Đôi khi nhiều hơn thế nữa.
Nhưng nếu bạn không có loại tiền này thì sao? Chà, nếu bạn sẵn sàng tham gia vào công việc, bạn thực sự có thể xây dựng các liên kết của mình với chi phí thấp hơn hoặc thậm chí là miễn phí. Miễn là bạn có thời gian và bạn biết một vài thủ thuật được thảo luận trong bài viết này.
Điều gì làm cho các liên kết ngược trở nên đắt như vậy?
Nhìn bề ngoài, các liên kết hoàn toàn không tốn chi phí sản xuất. Liên kết chỉ là một đoạn mã nhỏ trên trang web của ai đó. Vậy tại sao bạn phải trả nhiều tiền như vậy để đặt chúng?
Xây dựng liên kết là thị trường của người bán
Điều đầu tiên quyết định giá của một backlink là tính kinh tế của cung và cầu. Chỉ có rất nhiều liên kết ngược mà một trang web có thể lưu trữ và vẫn xuất hiện tự nhiên đối với thuật toán của Google. Và nếu trang web thực sự phổ biến với những người tìm kiếm liên kết, nó có thể đủ khả năng để đẩy giá lên và giữ chân đủ người mua sẵn sàng.
Các miền cấp quyền có giá cao hơn
Cơ quan quản lý tên miền hay còn gọi là thứ hạng tên miền hay còn gọi là xếp hạng liên kết là một số liệu xác định giá trị của một trang web để xây dựng liên kết. Điều thú vị là cơ quan quản lý tên miền không phải là một số liệu chính thức – nó được các nhà phát triển công cụ SEO phát minh ra để giúp đánh giá trang web. Các công cụ khác nhau tính điểm khác nhau, do đó, nó không hoàn toàn đáng tin cậy và không nhất thiết phản ánh cách Google đánh giá các trang web. Tuy nhiên, cơ quan quản lý miền thường được sử dụng để xác định giá backlink.
Dịch vụ của bên thứ ba là cần thiết
Xây dựng liên kết là một quá trình tốn nhiều công sức, vì vậy nó thường được ủy thác cho bên thứ ba hoặc được tự động hóa bằng phần mềm SEO. Cả hai thứ này đều không miễn phí, vì vậy chi phí sẽ được cộng vào chi phí xây dựng liên kết của bạn.
Bạn phải cung cấp nội dung
Bất kỳ liên kết đáng giá nào đều phải được đính kèm với một số loại nội dung. Cho dù đó là một bài đăng của khách, một bài đánh giá, một lời chứng thực, một đồ họa thông tin hay một bài báo về nhà chọc trời, nó sẽ cần ít nhất một vài giờ làm việc để sản xuất. Trong trường hợp tốt nhất, sẽ chỉ có bạn, nhưng đôi khi bạn sẽ phải thuê một người viết quảng cáo và một nhà thiết kế.
Làm thế nào để bạn xây dựng các liên kết với một ngân sách hạn chế?
Giống như bất kỳ công việc nào khác, xây dựng liên kết là thời gian giao dịch lấy tiền. Và nếu bạn đang thiếu tiền, bạn có thể bù đắp bằng cách đầu tư nhiều thời gian hơn. Đây là những gì bạn có thể làm để giảm chi phí cho chiến dịch xây dựng liên kết của mình.
Mẹo số 1. Xây dựng ít liên kết hơn
Đúng vậy, cách ngay lập tức nhất để cắt giảm ngân sách xây dựng liên kết của bạn là nhắm vào ít liên kết hơn. Bất chấp những gì nhiều người trong ngành nghĩ, số lượng liên kết không phải là yếu tố quyết định trong hồ sơ backlink của bạn. Chất lượng của các liên kết đánh bại số lượng bởi một biên độ rất lớn. Trên thực tế, trong một trong những giờ hành chính SEO gần đây, John Mueller đã đề cập rằng một liên kết tốt có thể dễ dàng đánh bại hàng triệu liên kết tầm thường:
Điều đó có nghĩa là bạn có thể không nên lãng phí thời gian và tiền bạc để xây dựng hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn liên kết bán spam, khi chúng rất có thể bị Google coi thường. Thay vào đó, hãy truy cập vào một liên kết sẽ tạo ra tác động, dành thời gian xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của bạn và kết thúc giao dịch.
Mẹo số 2. Tiết kiệm trên các công cụ SEO
Các công cụ SEO, đặc biệt là các công cụ xây dựng liên kết và tiếp cận cộng đồng, có thể khá tốn kém. Chúng chắc chắn đáng tiền, bởi vì đơn giản là không có cách nào để tìm và tiếp cận tất cả các khách hàng tiềm năng liên kết của bạn bằng tay. Tuy nhiên, cũng có một sự khác biệt đáng kể về giá giữa các công cụ hiện có trên thị trường.
Nếu ngân sách của bạn đặc biệt eo hẹp, tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng các phiên bản miễn phí của trình kiểm tra backlink phổ biến. Các công cụ như Seobility, Ahrefs và Semrush cung cấp chức năng nghiên cứu backlink miễn phí, thường đủ để chạy một vài lần kiểm tra và phát hiện ra một vài backlink hữu ích. Mặc dù chức năng thường rất hạn chế so với các phiên bản trả phí.
Không phải để khoe khoang, nhưng chúng tôi thực sự vừa phát hành phiên bản riêng của công cụ kiểm tra liên kết ngược miễn phí, cung cấp số lần kiểm tra không giới hạn mỗi ngày và cho phép xem lên đến 10.000 liên kết ngược trên mỗi trang web. Đó là một số thống kê về backlink cấp cao, chẳng hạn như chia sẻ của các liên kết dofollow / nofollow và lịch sử liên kết:
Nếu bạn cảm thấy rằng các công cụ miễn phí sẽ không cắt giảm được, thì bước tiếp theo là đăng ký dùng thử các công cụ trả phí. Các bản dùng thử thường kéo dài đến một tuần và miễn phí hoặc rất rẻ. Lời khuyên của tôi là tìm kiếm những công cụ cung cấp xuất dữ liệu trong thời gian dùng thử. Sau đó, bạn có thể thực hiện tất cả các nghiên cứu của mình, xuất các triển vọng backlink đã khám phá thành một trang tính excel và tiếp tục làm việc với nó ngay cả khi quá trình dùng thử kết thúc.
Cuối cùng, có một số công cụ có ý thức về ngân sách trên thị trường cung cấp chức năng khá tiên tiến. SEO SpyGlass của riêng chúng tôi là một công cụ kiểm tra liên kết đa năng cung cấp tính năng kiểm tra backlink và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và rẻ hơn từ năm đến mười lần so với công cụ tiếp theo. Thậm chí còn có một phiên bản miễn phí khá hào phóng.
Mẹo # 3. Tự mình làm việc
Có nhiều cách mà bạn có thể thuê ngoài việc xây dựng liên kết cho các bên thứ ba. Ở cấp độ rất cơ bản, bạn có thể trả một khoản tiền vừa phải để có hàng nghìn liên kết ngược chất lượng thấp tự động được đặt trên các trang web spam. Ngoài ra, bạn có thể thuê một freelancer hoặc một công ty SEO và xây dựng các liên kết của bạn theo cách thủ công. Trong trường hợp bạn đang muốn trả cho mỗi liên kết hoặc mỗi tháng, cả hai đều không rẻ. Và bạn vẫn có nguy cơ có các liên kết chất lượng thấp được xây dựng cho trang web của mình, bởi vì các bên thứ ba không phải lúc nào cũng quan tâm tốt nhất đến bạn.
Mặc dù chắc chắn có những lúc cần thiết phải thuê ngoài, nhưng bạn nên tự mình bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết của mình. Sẽ có nhiều loại trái cây thấp khi bắt đầu chiến dịch và bạn không muốn trả tiền cho người khác để hái chúng. Chúng ta sẽ thảo luận thêm về những loại trái cây đó có thể là gì.
Mẹo số 4. Tương tác với mạng ngay lập tức của bạn
Mạng lưới khách hàng và đối tác kinh doanh trực tiếp của bạn là nguồn liên kết ngược tự nhiên nhất. Hãy nghĩ đến các nhà cung cấp, khách hàng, nhà thầu và chi nhánh – tất cả họ đều có lý do chính đáng để liên kết đến trang web của bạn. Trên hết, bạn đã có một mối quan hệ và sẽ rất dễ dàng để quảng cáo liên kết của bạn và bạn rất ít có khả năng phải trả tiền cho những liên kết này.
Để cung cấp cho bạn một ví dụ, giả sử bạn sản xuất và bán đồ da. Bạn có thể có một loạt các nhà cung cấp địa phương, các công ty bán cho bạn da, dụng cụ, hóa chất, vật liệu bao gói, nhưng cũng có những người đã thiết kế trang web và logo của bạn, những người đã giúp bạn thiết lập cửa hàng của mình, v.v. Bạn có thể liên hệ với từng người trong số họ và đề nghị viết lời chứng thực về các sản phẩm và dịch vụ của họ và xin chào – liên kết của bạn có trên trang chủ của họ – trang mạnh mẽ nhất trên trang web của họ:
Những loại liên kết này cũng sẽ làm nên điều kỳ diệu khi thiết lập bạn như một thực thể vì chúng sẽ cho Google thấy rằng bạn là một phần của một mạng lưới các thực thể khác rất cụ thể, có liên quan cả về vị trí và nghề nghiệp.
Mẹo số 5. Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn
Khi nói đến các kỹ thuật xây dựng liên kết, hiệu quả nhất cho đến nay là theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn. Sử dụng các công cụ SEO chuyên dụng để tìm các trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn và tự mình tiếp cận các trang web này. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cung cấp các liên kết có chất lượng và mức độ liên quan cao hơn.
Để tìm các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng một trong các công cụ kiểm tra liên kết ngược miễn phí được thảo luận ở trên. Sử dụng công cụ kiểm tra liên kết ngược trực tuyến từ SEO SpyGlass làm ví dụ, bạn sẽ có thể nhận được danh sách 10.000 liên kết ngược hàng đầu của bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của mình cũng như sắp xếp chúng theo thứ hạng tên miền, trạng thái dofollow hoặc ngày tìm thấy:
Nhưng nếu bạn chuyển sang phiên bản dành cho máy tính để bàn của SEO SpyGlass và chuyển đến So sánh tên miền> Giao điểm liên kết, bạn sẽ thực sự có thể phân tích một số đối thủ cạnh tranh của mình cùng một lúc. Chúng tôi khuyên bạn nên thêm ít nhất hai đối thủ cạnh tranh của mình và chú ý đến khoảng cách liên kết – những trang web liên kết đến tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng chưa liên kết với bạn:
Những loại trang web này là triển vọng backlink chính của bạn. Thực tế là họ liên kết với một số đối thủ cạnh tranh của bạn có nghĩa là họ có thể liên quan đến ngành của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là họ không có quan hệ đối tác độc quyền với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn. Có nghĩa là bạn cũng có thể thương lượng một liên kết.
Ồ, và bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để đánh giá các khách hàng tiềm năng được khám phá theo thứ hạng tên miền, vị trí và số lượng liên kết ngược dofollow để bạn không lãng phí tài nguyên của mình khi cố gắng lấy liên kết ngược từ một trang web chất lượng thấp.
Mẹo số 6. Tham gia các thư mục doanh nghiệp được chọn
Trong SEO, chiến thuật tham gia các thư mục kinh doanh, hay còn gọi là xây dựng các trích dẫn, đã bị thổi phồng một cách thất thường. Thông thường, mục tiêu là tạo càng nhiều trích dẫn càng tốt, vì vậy mọi người kết thúc việc tham gia hàng nghìn danh bạ doanh nghiệp hoặc trả tiền cho một đại lý thực hiện công việc cho họ. Vấn đề là, hầu hết các thư mục này đều không liên quan, hoặc đã chết, hoặc spam, hoặc tất cả những điều trên. Bên cạnh đó, điều gì sẽ xảy ra khi thông tin doanh nghiệp của bạn thay đổi? Làm thế nào để bạn quản lý hàng nghìn trích dẫn?
Điều đó đang được nói, danh bạ doanh nghiệp có thể là một nguồn cung cấp các liên kết ngược chất lượng, nhưng chỉ ở mức độ vừa phải. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xác nhận danh sách GoogleMyBusiness của mình – danh bạ doanh nghiệp lớn nhất và có liên quan nhất trong tìm kiếm. Sau đó, tham gia một số danh bạ doanh nghiệp phổ quát, như YellowPages và Yelp. Cuối cùng, hãy tham gia các thư mục hoạt động cụ thể tại vị trí của bạn hoặc thị trường ngách kinh doanh của bạn, nhưng chỉ khi mọi người thực sự sử dụng chúng.
Mẹo số 7. Cung cấp trao đổi backlink
Đối với những trang web tương tự như trang web của bạn về quyền hạn, chất lượng nội dung và sự hiện diện trên web, trao đổi liên kết có thể là một chiến lược khả thi để có được các liên kết ngược miễn phí. Những loại liên kết này dễ quảng cáo chiêu hàng hơn một chút, vì giá trị của cả hai trang web là đối xứng, vì vậy đây không phải là một yêu cầu quá lớn.
Để tìm các trang web như vậy, hãy khởi chạy LinkAssistant, nhấp vào Bắt đầu tìm kiếm mới và chọn Trang web tương tự cho các trang web hoạt động trong ngành của bạn:
Công cụ sẽ phân tích trang web của bạn (hoặc bất kỳ trang web nào khác mà bạn gửi để tham khảo) và tìm các trang web tương tự khác. Sau đó, bạn có thể phân tích danh sách các trang web có lưu lượng truy cập và quyền hạn tương tự, kiểm tra chi tiết liên hệ và liên hệ với họ với lời đề nghị trao đổi liên kết:
Vì lợi ích của việc tiết lộ đầy đủ, cần đề cập rằng trao đổi liên kết quá mức nằm trong số các chiến lược xây dựng liên kết bị cấm. Nếu bạn bị bắt, bạn có thể nhận được hình phạt thủ công từ Google và những hình phạt này nổi tiếng là khó khôi phục. Vì vậy, hãy đảm bảo không lạm dụng chiến lược này và chỉ đặt các liên kết ở những nơi chúng có thể được chuyển cho không phải trả tiền.
Mẹo # 8. Biến các đề cập không có liên kết thành liên kết
Nếu bạn là một doanh nghiệp hợp pháp đã hoạt động trong một khoảng thời gian dài, rất có thể mọi người trên web đề cập đến thương hiệu của bạn theo cách này hay cách khác. Và cũng có một cơ hội tốt là những đề cập không phải trả tiền đó không liên kết đến trang web của bạn – những người viết blog bình thường và những người đánh giá nghiệp dư hiếm khi nghĩ đến những điều đó. Vì vậy, những gì bạn có thể làm là google thương hiệu của bạn (miễn là nó đủ khác biệt), tìm kiếm những đề cập không được liên kết đó và yêu cầu tác giả thêm một liên kết.
Ngoài ra, bạn có thể thiết lập Google Alerts để thông báo cho bạn bất cứ khi nào có bất kỳ đề cập mới nào xuất hiện trên web:
Bạn phản ứng với những đề cập mới này càng sớm thì khả năng các liên kết của bạn được thêm vào càng cao.
Mẹo # 9. Tìm và thay thế các liên kết bị hỏng
Chiến lược ở đây là tìm các liên kết bị hỏng trên các trang web khác và yêu cầu quản trị viên web liên kết đến nội dung của bạn. Điều làm nên hiệu quả của phương pháp này là tính cấp thiết của nó. Bạn nói với ai đó về một vấn đề mà họ không biết là họ gặp phải và ngay lập tức đề nghị giải quyết vấn đề đó. Trong những trường hợp này, các quản trị viên web có khả năng chấp nhận liên kết của bạn chỉ để bịt lỗ hổng trên trang web của họ.
Có hai cách tiếp cận để tìm các liên kết bị hỏng.
Cách tiếp cận đầu tiên là kiểm tra các trang web của các khách hàng tiềm năng backlink của bạn và tìm ra những liên kết đi của họ bị hỏng. Để làm điều đó, hãy khởi chạy Trình kiểm tra trang web và chuyển đến Cấu trúc trang web> Kiểm tra trang web> Liên kết> Liên kết bị hỏng. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy các liên kết bị hỏng từ toàn bộ trang web, cùng với các văn bản liên kết và trạng thái trang được liên kết. Bây giờ, hãy xem liệu bạn có bất kỳ sản phẩm thay thế nào trên trang web của mình hay không và liên hệ với quản trị viên web.
Cách tiếp cận thứ hai là kiểm tra các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm ra trang nào trong số các trang có liên kết ngược của họ đã chết. Để làm điều đó, hãy khởi chạy SEO SpyGlass và đi tới Backlink Profile> Backlinks > Linked Pages > Linked Pages Status Code:
Tìm các trang có mã trạng thái 4xx và xem bạn có các trang về chủ đề tương tự hay không. Sau đó, liên hệ với quản trị viên của các trang web liên kết và đề nghị sửa các liên kết bị hỏng của họ.
Cả hai cách tiếp cận này đều khá tốn công sức, vì bạn phải kiểm tra từng trang web một và sau đó tìm một sự thay thế cho từng backlink riêng lẻ. Tuy nhiên, trong sơ đồ tổng thể của mọi thứ, điều này có phần dễ dàng hơn so với việc xây dựng liên kết từ đầu.
Mẹo # 10. Trả lời các yêu cầu của phóng viên
Các phóng viên luôn tìm kiếm các nguồn mới – các chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng – để đưa ra trích dẫn cho một bài báo. Đôi khi những yêu cầu này được công khai và có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng dịch vụ HARO hoặc hashtag #journorequest trên Twitter. Và nếu bạn quản lý để quảng cáo chiêu hàng và đưa ra một báo giá, bạn cũng có khả năng nhận được một liên kết ngược, đôi khi từ một nguồn rất có thẩm quyền.
Vấn đề duy nhất với chiến lược này là tìm đúng yêu cầu trong số hàng trăm yêu cầu như vậy mỗi ngày. Nếu đăng ký HARO, bạn sẽ nhận được ba email mỗi ngày, mỗi email có ít nhất vài chục yêu cầu, rất ít trong số đó liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn. Và nếu bạn cố gắng theo dõi những yêu cầu này trên Twitter, bạn sẽ gặp phải một dòng vô tận các bài đăng hầu như không liên quan.
Vì vậy, thay vì xem xét các yêu cầu này theo cách thủ công, bạn thường nên tự động hóa quy trình bằng ứng dụng IFTTT hoặc bất kỳ ứng dụng hoặc tập lệnh tự động hóa nào khác. Đẩy các yêu cầu vào một tệp excel, quét chúng để tìm từ khóa và thiết lập thông báo cho bất cứ khi nào các từ khóa có liên quan được tìm thấy trong số các yêu cầu nguồn mới. Đây là cách duy nhất để điều hướng các yêu cầu và không làm mất động lực của bạn vào ngày đầu tiên.
Suy nghĩ cuối cùng
Như bạn có thể thấy, có một số cách hợp pháp để xây dựng các liên kết chất lượng miễn phí hoặc miễn phí. Mặc dù nhìn chung cần nhiều nỗ lực hơn để tìm kiếm các cơ hội liên kết ngược này và sau đó nỗ lực hơn một chút để thực hiện chúng. Tuy nhiên, nếu ngân sách eo hẹp và bạn sẵn sàng hy sinh thời gian của mình, các chiến lược trên được đảm bảo sẽ phát triển hồ sơ backlink của bạn.