Các liên kết ngược không bằng nhau. Một số rất mạnh, trong khi hầu hết chỉ là meh. Thật kỳ lạ, có một chiến lược SEO nói rằng nó không cần phải theo cách này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét việc xây dựng liên kết theo tầng và liệu bạn có nên sử dụng nó để thao túng sức mạnh của các liên kết ngược của bạn hay không.
Xây dựng liên kết theo cấp là gì
Xây dựng liên kết theo tầng là tạo liên kết ngược cho các liên kết ngược của bạn. Mục tiêu chính là tăng lượng liên kết được truyền từ hồ sơ backlink đến trang web chính của bạn. Cách thức hoạt động là bạn có một liên kết ngược cấp 1 trỏ đến trang web chính của bạn, sau đó một vài liên kết ngược cấp 2 trỏ đến liên kết ngược cấp 1 và sau đó là một vài liên kết ngược cấp 3 trỏ đến từng backlink cấp 2:
Những lợi ích của việc xây dựng liên kết theo cấp độ là gì
Lúc đầu, xây dựng liên kết theo tầng nghe có vẻ là một ý tưởng ngớ ngẩn. Tại sao không có tất cả các liên kết ngược của bạn trỏ trực tiếp vào trang web của bạn? Tại sao phải phức tạp hóa mọi thứ với các liên kết ngược cấp hai và cấp ba? Chà, đây là một số lợi ích phổ biến nhất của việc có một hồ sơ backlink theo cấp độ:
Nước ép liên kết giá rẻ
Các liên kết ngược chất lượng cao rất tốn kém và tốn thời gian. Giả sử bạn muốn xuất bản một bài đăng của khách trên một blog đáng kính trong ngành. Chi phí có thể là từ vài trăm đô la đến vài nghìn đô la. Không tính đến thời gian thực sự cần thiết để viết và chỉnh sửa bài đăng. Vì vậy, có thể có giới hạn về số lượng backlink chất lượng mà bạn có thể mua được.
Một cách để giải quyết vấn đề này là xây dựng các liên kết ngược chất lượng thấp hơn các liên kết ngược ban đầu của bạn. Các liên kết ngược chất lượng thấp hơn là một tá và hầu như không mất thời gian để tạo. Bạn có thể xây dựng một loạt chúng với một phần chi phí nhỏ và tăng hiệu quả của các liên kết ngược ban đầu của bạn.
Quản lý rủi ro dễ dàng
Thực sự rất thuận tiện khi có một vài mức độ tách biệt giữa trang web chính và các liên kết ngược chất lượng thấp hơn của bạn. Giả sử, bạn cảm thấy như một loạt các liên kết ngược cấp hai hoặc cấp ba cụ thể đang làm tổn hại đến trang web của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là lên một cấp và xóa backlink trỏ về trang web của bạn. Bạn thực hiện một lần cắt gọn gàng và xóa hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm liên kết ngược khỏi hồ sơ của mình.
Thêm chỗ cho lỗi
Ảnh hưởng của các liên kết ngược cấp hai và cấp ba không mạnh bằng ảnh hưởng của các liên kết ngược chính của bạn. Chúng không được trỏ trực tiếp vào trang web của bạn, vì vậy, ngay cả khi chúng vi phạm bất kỳ nguyên tắc nào của Google, trang web của bạn sẽ không bị liên lụy. Không ngay lập tức.
Nó có nghĩa là bạn có thể táo bạo hơn nhiều khi thử nghiệm với các liên kết ngược theo từng cấp của mình. Bạn có thể thử các công cụ khác nhau để xây dựng các lô liên kết ngược khác nhau, thử các nền tảng khác nhau để tạo hồ sơ và đăng nhận xét, và tự hào như bạn muốn. Sử dụng phương pháp thử và sai để xem phương pháp nào hiệu quả và phương pháp nào không, đồng thời dễ dàng xóa bất kỳ liên kết ngược nào bắt đầu đe dọa trang web của bạn.
Tự quảng cáo ẩn
Trong hầu hết các cộng đồng trực tuyến, việc quảng cáo bản thân bị coi là nghiêm trọng. Ngay cả khi bạn thực hiện một bài đăng trả phí cho khách, bạn thường có giới hạn về số lần bạn có thể liên kết trở lại trang web của riêng mình. Vì vậy, thay vì liên kết đến trang web của riêng bạn, tại sao không liên kết đến một trong các trang cấp 1 của bạn? Bạn sẽ gửi một số liên kết theo hướng chung của mình và tránh nguy cơ bị gọi là tự quảng cáo.
Hồ sơ backlink đáng tin cậy
Đối với những người bạn đang xây dựng các liên kết ngược một cách giả tạo, thách thức là vượt qua chúng một cách tự nhiên. Điều này có nghĩa là phải có sự kết hợp lành mạnh giữa các liên kết dofollow và nofollow, các liên kết chất lượng cao và chất lượng thấp, và các liên kết từ nhiều trang web, bao gồm blog, diễn đàn, mạng xã hội và nhiều trang khác. Và khi Google ngày càng hoàn thiện hơn trong việc xác định các lược đồ liên kết, các cấu hình backlink này cần ngày càng tinh vi hơn.
Về vấn đề này, một hồ sơ backlink phân cấp là một cách để đạt được độ sâu và sự đa dạng của liên kết. Nó cho phép bạn giới thiệu một số hỗn loạn có tổ chức cho kế hoạch liên kết của bạn, có thể khiến Google bị đánh lừa.
Rủi ro của việc xây dựng liên kết theo từng cấp là gì
Xây dựng liên kết theo cấp độ là một phương pháp SEO mũ xám tốt nhất, có nghĩa là nó đi kèm với những rủi ro nhất định:
Chi phí cơ hội
Có thể mất khá nhiều thời gian và một ít tiền để thực hiện xây dựng liên kết theo tầng trên trang web của bạn. Chưa hết, ảnh hưởng của các liên kết ngược bậc hai và bậc ba lên thứ hạng của bạn là rất nhỏ. Vì vậy, rủi ro lớn nhất ở đây là bạn không đầu tư nguồn lực của mình một cách khôn ngoan. Có một danh sách dài các chiến thuật SEO mà bạn nên trải qua trước khi có thể đủ khả năng lãng phí thời gian của mình vào việc xây dựng liên kết theo từng cấp độ.
Rủi ro hình phạt
Xây dựng một hồ sơ backlink đáng tin cậy là nghệ thuật hơn là khoa học. Nếu bạn bị cuốn trôi, bạn sẽ có nguy cơ vi phạm một hoặc nhiều nguyên tắc của Google, cụ thể là những nguyên tắc chống lại các âm mưu liên kết, nội dung được tạo tự động và nội dung cóp nhặt. Nếu điều đó xảy ra, trường hợp tốt nhất là Google sẽ bỏ qua một phần các liên kết ngược của bạn. Trường hợp xấu nhất – trang web của bạn sẽ bị tấn công bằng thao tác thủ công hoặc bị lập chỉ mục.
Tổn thất trong tương lai
Hầu hết các kế hoạch liên kết và các chiến thuật SEO mũ đen khác được coi là các chiến lược ngắn hạn. Cuối cùng, Google sẽ bắt kịp các thủ thuật của bạn hoặc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi với việc bảo trì các liên kết ngược giả của mình và toàn bộ mọi thứ sẽ sụp đổ. Tùy thuộc vào những chiến lược khác mà bạn đang thực hiện, bạn có thể bắt đầu lại từ đầu. Vì vậy, ngay cả khi bạn quyết định thử liên kết theo cấp độ, hãy đảm bảo rằng đó chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể của bạn. Tốt hơn là một cái nhỏ.
Cách tạo liên kết cấp một, cấp hai và cấp ba
Theo quy luật chung, chất lượng và chi phí của các liên kết của bạn giảm đáng kể khi bạn di chuyển ra xa trang web của mình hơn.
Liên kết cấp một
Các liên kết bậc nhất là các liên kết ngược thông thường trỏ trực tiếp đến trang web của bạn. Những liên kết này nên vượt quá sự trách móc. Các liên kết cấp một nên được đặt chính xác trong bản sao duy nhất, cũng như phù hợp với các tiêu chí khác về chất lượng liên kết ngược.
Cách tốt nhất để xây dựng liên kết cấp một là tìm các trang web đã có tên tuổi trong ngành của bạn và yêu cầu họ đăng bài. Những người trong số các bạn sử dụng SEO SpyGlass có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng bậc nhất chỉ với một vài cú nhấp chuột. Đi tới So sánh tên miền> Giao điểm liên kết và thêm một vài đối thủ cạnh tranh của bạn. Công cụ này sẽ so sánh các cấu hình backlink của bạn và cho bạn biết những trang web nào liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng chưa liên kết với bạn:
Vẻ đẹp của phương pháp này là bạn tìm thấy những khách hàng tiềm năng quan tâm đến thị trường ngách của bạn, sẵn sàng cộng tác và không có mối quan hệ độc quyền với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn. Tất cả những yếu tố này có nghĩa là họ sẽ có nhiều khả năng xem xét đề xuất bài đăng của khách hơn.
Đối với một bước bổ sung, hãy sử dụng bộ lọc để xóa các trang web có thẩm quyền thấp khỏi danh sách. Ngoài ra, hãy đảm bảo loại bỏ bất kỳ trang web nào không cung cấp liên kết dofollow. Bây giờ bạn đã có cho mình một danh sách các khách hàng tiềm năng về backlink hàng đầu.
Cách tốt nhất thứ hai để xây dựng liên kết bậc nhất là tạo blog của riêng bạn trên các nền tảng cho phép liên kết dofollow. Lợi ích của phương pháp này là không có rào cản gia nhập. Bạn không phải trả tiền cho bất kỳ ai để đặt nội dung của mình và bạn không phải trải qua quá trình sàng lọc biên tập. Hạn chế của phương pháp này là nó khá tốn nhiều công sức. Bạn sẽ phải xây dựng một số trang web khả thi tối thiểu và sau đó lấp đầy chúng bằng nội dung.
Các chuyên gia mũ đen khuyên bạn nên tạo từ 10 đến 50 trang web như vậy, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường ngách của bạn. Đối với nội dung, bạn nên viết một vài bài báo gốc và sau đó viết lại chúng theo cách thủ công cho mỗi blog giả mạo của bạn. Để tránh bị nghi ngờ, hãy đảm bảo rằng các bài báo có liên kết đến nhiều trang web trong ngành – không chỉ của bạn.
Liên kết bậc hai
Các yêu cầu đối với liên kết bậc hai được nới lỏng hơn một chút. Lý tưởng nhất là các liên kết bậc hai sẽ được đặt trong các bài đăng khác của khách trên các trang web có thẩm quyền cao. Nhưng bất kỳ thứ gì không hoàn toàn là spam đều là trò chơi công bằng. PBN chất lượng cao, thư mục bài viết, liên kết hồ sơ, dấu trang xã hội và các bài đăng trên web 2.0 đều được coi là các nguồn liên kết ngược cấp hai có thể chấp nhận được. Miễn là có ngữ cảnh dễ hiểu và bạn quan tâm đến việc đặt các liên kết theo cách thủ công.
Bạn nên tạo từ 5 đến 10 liên kết ngược cấp hai trên mỗi liên kết ngược cấp một, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường ngách của bạn. Đảm bảo duy trì sự đa dạng của các nguồn, ngữ cảnh và văn bản liên kết.
Liên kết cấp ba
Cuối cùng, các liên kết cấp ba là nơi bạn có thể thận trọng. Ở cấp độ này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ như GSA hoặc RankerX để tự động tạo các liên kết ngược trên quy mô lớn. Lần này, bạn có thể nhận được ít bình luận trên blog, nhưng cả thư mục, trang web đánh dấu trang và web 2.0 chất lượng kém. Quy tắc duy nhất ở đây là bạn chỉ nên trỏ các liên kết cấp ba của mình đến các liên kết cấp hai. Không làm tổn hại đến trang web chính của bạn và không làm tổn hại đến các đối tác liên kết cấp một của bạn.
Mục tiêu ở đây là giữ cho chi phí tạo liên kết càng thấp càng tốt – rất ít liên kết cấp ba sẽ được lập chỉ mục, vì vậy bạn nên đặt mục tiêu tạo tối đa 10 liên kết như vậy cho mỗi liên kết cấp hai. Vì vậy, đến thời điểm này, chúng ta đang nói đến tổng cộng hàng nghìn liên kết ngược.
Khi nào cần xem xét xây dựng liên kết theo cấp độ
Xây dựng liên kết theo cấp độ là một chiến thuật SEO đã lỗi thời. Ngày nay, Google đã quá giỏi trong việc xác định các kế hoạch xây dựng liên kết đến mức phải mất quá nhiều công sức để đánh lừa thuật toán. Một số chuyên gia mũ đen hiện khuyên bạn nên xây dựng từ năm đến mười cấp liên kết ngược chỉ sử dụng PBN tốt nhất và chỉ cài đặt tự động hóa nghiêm ngặt nhất. Nói cách khác, việc xây dựng một hồ sơ backlink giả có thể thông qua giờ đây cũng gặp nhiều khó khăn như việc xây dựng một hồ sơ backlink thật. Tuy nhiên, có hai trường hợp khi xây dựng liên kết theo cấp có ý nghĩa:
Khi bạn có cơ hội tự nhiên
Giả sử bạn đang viết một bài đăng của khách và có cơ hội liên kết đến một bài đăng khác của khách – chắc chắn hãy tiếp tục. Hoặc giả sử một đối tác vừa xuất bản bài đăng của bạn – hãy giúp họ quảng bá bài đăng bằng cách sử dụng các kênh của riêng bạn và bạn có thể nhận được một vài liên kết ngược cấp hai không phải trả tiền từ khán giả của mình. Về cơ bản, hãy chú ý đến các cơ hội không phải trả tiền để tạo liên kết ngược không chỉ cho chính bạn mà còn cho các đối tác liên kết ngược của bạn.
Khi bạn cảm thấy buồn chán
Nếu bạn cảm thấy như mình đã sử dụng hết mọi chiến thuật SEO có thể có, nếu trang web của bạn tốt về mặt kỹ thuật, nội dung của bạn vượt xa và bản trình bày SERP của bạn không tì vết, thì đây có thể là lúc để chơi với nghệ thuật tối ưu hóa tìm kiếm. Trong trường hợp đó, tôi khuyên bạn nên chạy các thử nghiệm riêng biệt để tìm các phương pháp xây dựng liên kết vẫn hoạt động và nhanh chóng loại bỏ những phương pháp không áp dụng.
Suy nghĩ cuối cùng
Xây dựng liên kết bậc là một khái niệm gây tò mò. Nó được phát minh ra như một câu trả lời cho bản cập nhật Penguin – một nỗ lực để loại bỏ rủi ro nhưng vẫn giữ được nguồn gốc của các liên kết ngược chất lượng thấp. Và mặc dù nó hoạt động tốt trong một thời gian, nhưng có vẻ như các liên kết theo tầng hầu như chỉ là dĩ vãng. Bạn có bất kỳ kinh nghiệm nào với các liên kết theo tầng không? Bạn có nghĩ rằng việc xây dựng chúng ngày hôm nay có đáng không? Cho chúng tôi biết trong các ý kiến dưới đây.